Hàn Quốc tiếp nhận lao động nước ngoài đợt đầu năm 2024

Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ngày 19/1 thông báo bắt đầu tiếp nhận đăng ký cấp phép tuyển dụng lao động nước ngoài đợt đầu năm 2024 cho các chủ sử dụng lao động trên toàn quốc.

Lao động EPS nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc (Ảnh tư liệu).
Lao động EPS nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc (Ảnh tư liệu).

Việc cấp phép tuyển dụng thực hiện theo Hệ thống giấy phép lao động (EPS) cấp thị thực E-9 (thị thực làm việc không chuyên nghiệp) cho đối tượng lao động phổ thông.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong đợt đầu này, tổng số hạn ngạch được cấp là 35.000 người, tăng 73,6% so với đợt 1 năm 2023. Thời gian đăng ký sẽ bắt đầu từ ngày 29/1 - 8/2.

Thông tin cho biết theo ngành, sẽ có 23.232 việc làm được phân công cho các lĩnh vực sản xuất, 1.500 người vào ngành đóng tàu, 4.209 người vào ngành nông nghiệp và chăn nuôi, 2.595 người vào ngành nghề đánh cá, 1.632 người vào ngành xây dựng và 1.297 người vào ngành dịch vụ. Ngoài ra, Bộ Lao động cũng có kế hoạch sử dụng và phân bổ hạn ngạch linh hoạt 20.000 người cho nhu cầu tăng cao của các ngành nghề.

Bộ chủ quản cho biết, việc cấp phép năm nay sẽ được rút ngắn từ 14 ngày xuống còn 7 ngày đối với không chỉ các ngành nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản mà còn cả các ngành sản xuất, đóng tàu, ngành xây dựng và dịch vụ để đảm bảo các doanh nghiệp nhanh chóng tuyển dụng được lao động.

Bắt đầu từ cuối tháng 4 năm nay, các doanh nghiệp nhà hàng ở Hàn Quốc tại 100 khu vực chính và các doanh nghiệp khách sạn, chung cư ở Seoul, Busan, Gangwon và Jeju có thể nộp đơn xin tuyển dụng lao động nước ngoài.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã công bố cho phép tuyển dụng số lượng lao động nước ngoài (E-9) kỷ lục trong năm 2024 với 165.000 người nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt lớn lao động phổ thông trong nước. Năm nay cũng là năm đầu tiên Hàn Quốc mở rộng lĩnh vực, cho phép tiếp nhận lao động nước ngoài trong các ngành nhà hàng, khách sạn, lâm nghiệp và khai thác mỏ.

Để các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu hụt lao động có thể thuê lao động nước ngoài, chính phủ Hàn Quốc đã liên tục gia tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động qua các năm. Năm 2022, hạn ngạch lao động nước ngoài chỉ ở mức 60.000 người đã tăng mạnh lên 120.000 vào năm 2023 và 165.000 vào năm 2024. Đây sẽ là số lượng thị thực E-9 lớn nhất được cấp trong một năm kể từ khi Hàn Quốc triển khai hệ thống cấp phép tuyển dụng lao động nước ngoài EPS vào năm 2004.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw