Hà Nội rực rỡ sắc màu di sản tại Lễ hội Quà tặng Du lịch 2025

Tối ngày 11/4, tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025 đã chính thức khai mạc trong không khí sôi động, rực rỡ sắc màu di sản.

Sự kiện là hoạt động thường niên, nhằm kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” với thông điệp xuyên suốt: “Hà Nội – Đến để yêu”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: “Tiếp nối thành công của các mùa lễ hội trước, chương trình năm nay với chủ đề ‘Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới’ tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô. Qua từng món quà du lịch, chúng tôi mong muốn kể câu chuyện về di sản, từ đó lan tỏa tình yêu Hà Nội tới du khách trong và ngoài nước.”

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang phát biểu tại lễ hội
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang phát biểu tại lễ hội

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025); hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2025 với chủ đề “Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới”; đồng thời hướng tới Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.

Năm nay, lễ hội có quy mô lớn, với 80 gian hàng đến từ các khu điểm du lịch tiêu biểu, làng nghề truyền thống của Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó là sự góp mặt của các nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, đơn vị sản xuất – kinh doanh quà tặng… góp phần tạo nên bức tranh đa sắc về bản sắc văn hóa Việt, với Hà Nội là trung tâm lan tỏa.

Các đại biểu ấn nút khai mạc lễ hội.
Các đại biểu ấn nút khai mạc lễ hội.

Lễ khai mạc ấn tượng với chương trình nghệ thuật gồm hai phần: “Hà Nội đến để yêu” và “Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới”. Qua những tiết mục nghệ thuật dân gian, múa đương đại, trình diễn ánh sáng laser kết hợp âm nhạc công nghệ và múa bóng, chương trình đã tái hiện dòng chảy lịch sử - văn hóa ngàn năm của Thủ đô, lồng ghép cùng nhịp sống hiện đại, đưa khán giả vào hành trình khám phá di sản Hà Nội đầy cảm xúc.

Các đại biểu trải nghiệm tại các gian hàng.
Các đại biểu trải nghiệm tại các gian hàng.

Trong khuôn khổ lễ hội, du khách có cơ hội trải nghiệm không gian trưng bày và giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng, quà tặng tinh xảo đến từ các làng nghề tiêu biểu như gốm Bát Tràng (Gia Lâm), lụa Vạn Phúc (Hà Đông) – hai thành viên của Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo thế giới do UNESCO công nhận. Tại đây, những sản phẩm truyền thống được “kể chuyện” bằng ngôn ngữ hiện đại, trở thành cầu nối giữa di sản và đời sống đương đại.

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.
Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.
Du khách trải nghiệm tại các gian hàng.
Du khách trải nghiệm tại các gian hàng.

Lễ hội cũng mở rộng kết nối liên vùng với sự tham gia của các địa phương như huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), tỉnh Phú Yên… Trong đó, nổi bật là chương trình quảng bá du lịch và ẩm thực Phú Yên diễn ra vào tối 12/4 tại sân khấu chính, giới thiệu đặc sản cá ngừ đại dương, cùng các hoạt động chế biến và trình diễn nghệ thuật dân gian miền Trung, tạo điểm nhấn thu hút đông đảo khách tham quan.

Các không gian trưng bày của lễ hội năm nay được thiết kế đồng bộ, đa dạng: Không gian giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể; không gian ẩm thực Hà Nội; triển lãm ảnh nghệ thuật; khu workshop giao lưu với nghệ nhân; khu vực chuyển đổi số du lịch và trải nghiệm thực tế ảo… Tất cả góp phần xây dựng nên một lễ hội vừa giàu chất truyền thống, vừa hiện đại, gần gũi và thân thiện.

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025 không chỉ là nơi quảng bá sản phẩm mà còn là sân chơi sáng tạo cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà thiết kế, đơn vị lữ hành cùng chung tay gìn giữ và phát huy giá trị di sản qua quà tặng du lịch. Thông qua đó, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến văn hóa – lịch sử hàng đầu cả nước, nơi hội tụ và lan tỏa tinh hoa dân tộc.

Chương trình sẽ diễn ra đến hết ngày 13/4, hứa hẹn mang đến cho du khách trong nước và quốc tế một hành trình trải nghiệm đầy sắc màu văn hóa, qua từng món quà chứa đựng tâm huyết và bản sắc Hà Nội.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng nhạc số như YouTube, TikTok… đã mở ra cơ hội lớn cho người sáng tác và phát hành nhạc. Tuy nhiên, song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhạc "rác" cũng đang tràn lan, gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và người nghe nhạc.

[Ảnh] Báo Lào Cai ra Trường Sa

[Ảnh] Báo Lào Cai ra Trường Sa

Ngày 10/4/1963, Báo Lao Cai đổi mới đã chính thức phát hành số đầu, khởi đầu cho sự ra đời của Báo Lào Cai ngày nay. Trải qua 62 năm thành lập, Báo Lào Cai không ngừng phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Truyện kể về Bác Hồ - Những chặng đường trường kỳ kháng chiến

Truyện kể về Bác Hồ - Những chặng đường trường kỳ kháng chiến

Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu về tư tưởng và cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Truyện kể về Bác Hồ - Những chặng đường trường kỳ kháng chiến" do đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Bác Hồ kể, Huyền Tím và Tử Nên ghi.

Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"

Báo Nhân Dân ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam"

Sáng 9/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Qua sản phẩm âm nhạc đặc biệt này, Báo Nhân Dân mong muốn lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.

Đi xem "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" để yêu nước nhiều hơn

Đi xem "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" để yêu nước nhiều hơn

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” là bộ phim hiếm hoi giữ khán giả ngồi lại rạp đến những phút cuối cùng để nghe bài hát phim, để xem những dòng credit cuối phim. “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cũng là bộ phim mang lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả cho đến thời điểm hiện tại.

Phim hòa nhạc - cầu nối nghệ sĩ và công chúng

Phim hòa nhạc - cầu nối nghệ sĩ và công chúng

Không chỉ dừng ở những video âm nhạc “triệu view” hay tổ chức các concert “cháy vé”, ngày nay, những ngôi sao âm nhạc Việt Nam còn chứng minh sức ảnh hưởng thông qua sản xuất phim hòa nhạc. Câu chuyện âm nhạc được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh đã tạo nên cầu nối đặc biệt chạm đến trái tim khán giả.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản tinh thần vô giá của dân tộc

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG (MỒNG 10 THÁNG BA NĂM ẤT TỴ 2025) Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản tinh thần vô giá của dân tộc

Những câu chuyện về Hùng Vương và thời đại khai sơn phá thạch, mở mang bờ cõi, khởi dựng cơ nghiệp nước Việt ta được lưu lại thành văn kể từ triều nhà Trần (1226-1400) trong các sách như: "Đại Việt sử ký", "Việt Nam thế chí", "Khâm định Việt sử Thông giám cương mục", "Lĩnh Nam chích quái", "Việt điện u linh"...

Giữ gìn “sức mạnh mềm” của dân tộc

Giữ gìn “sức mạnh mềm” của dân tộc

Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ theo dòng chảy hiện đại hóa, công tác bảo tồn văn hóa Hùng Vương còn mang một ý nghĩa chiến lược sâu sắc: giữ gìn “sức mạnh mềm” của dân tộc.

Công nghiệp văn hóa nhìn từ các hiệu ứng mới

Công nghiệp văn hóa nhìn từ các hiệu ứng mới

Công nghiệp văn hóa đang ngày càng được chú trọng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để biến lĩnh vực này thành một trong những động lực tăng trưởng bền vững của đất nước, cần một chiến lược dài hơi, bài bản và đồng bộ. Bởi các sản phẩm văn hóa của Việt Nam vẫn chưa thể thực sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế...

fb yt zl tw