Gyeongju tích cực chuẩn bị cho APEC 2025

Thông báo chính thức bầu chọn thành phố Gyeongju thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc là thành phố đăng cai Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2025 dự kiến sẽ được công bố ngày 27/6 tới sau khi được Ủy ban tuyển chọn APEC lựa chọn vào ngày 20/6 vừa qua.

Quang cảnh Khu phức hợp Bomun ở Gyeongju được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2025. Ảnh: mk.co.kr

Đây là lần đầu tiên sau 20 năm Hàn Quốc tiếp tục đăng cai Hội nghị cấp cao APEC kể từ Hội nghị APEC được tổ chức thành công tại Busan năm 2005, nên thành phố Gyeongju đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn phát biểu của lãnh đạo tỉnh Gyeongsang Bắc cho biết, với tư cách là thành phố chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 11/2025, Gyeongju đang tiến hành những bước chuẩn bị để ban tổ chức sự kiện có thể hoạt động ngay sau khi có thông báo chính thức.

Theo đó, thành phố sẽ thành lập một tổ chức chuyên trách chuẩn bị cho APEC và xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng lĩnh vực để triển khai ngay lập tức. Ưu tiên hàng đầu là dự án tu sửa nhà ở và dự án bảo vệ môi trường. Người dân Gyeongju cũng đã bày tỏ sẵn sàng tham gia tích cực vào việc chuẩn bị cho các sự kiện thành công, với các biểu ngữ kỷ niệm Hội nghị cấp cao APEC được dựng lên tại Gyeongju và các khu vực khác của tỉnh Gyeongsang Bắc từ ngày 21/6.

Thành phố Gyeongju đã nỗ lực chạy đua tranh cử tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2025 kể từ tháng 7/2021 cùng với các thành phố Seoul, Jeju và Busan, nhưng Busan đã tuyên bố bỏ cuộc giữa chừng. Gyeongju với lợi thế là thành phố Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là mô hình tối ưu để hiện thực hóa tăng trưởng bao trùm và phát triển cân bằng vốn là những giá trị mà APEC ủng hộ.

Thành phố Gyeongju tràn đầy kỳ vọng sẽ trở thành thành phố du lịch đẳng cấp thế giới khi đăng cai tổ chức APEC 2025. Theo Viện Daegu-Gyeongbuk, hiệu ứng lan tỏa kinh tế đối với Gyeongju liên quan đến Hội nghị cấp cao APEC ước tính lên tới 972 tỷ won (khoảng 700 triệu USD) trong thúc đẩy sản xuất, đồng thời có gần 8.000 việc làm được tăng thêm.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw