Giữ hồn lồng đèn xưa

Không dừng lại ở thú vui chơi đèn Trung thu, nhóm bạn trẻ Khởi Đăng Tác Khí phải lặn lội tìm tư liệu trăm năm trước, mày mò từng kỹ thuật, thử nghiệm nguyên liệu để tái tạo hơn 40 chiếc lồng đèn cổ. Đằng sau ánh sáng lung linh là ước vọng khơi lại một mạch văn hóa đang dần phai nhạt.

trung-thu.jpg
Chị Nguyễn Minh Nguyệt, thuyết minh cho khách tham quan về quá trình phục dựng lồng đèn xưa.

Theo dấu cái đẹp trong “hồn” lồng đèn cổ

Xuất phát từ niềm yêu thích đặc biệt với lồng đèn, một lần, chị Nguyễn Thị Kim Thủy (thành viên nhóm Khởi Đăng Tác Khí) mua một chiếc đèn và chợt băn khoăn: “Ngày nay, lồng đèn chỉ xuất hiện vào Tết Trung thu, vậy xưa kia ông bà ta đã sử dụng ra sao, có khác bây giờ không?”.

Qua tư liệu hơn 100 năm trước, chị Thủy choáng ngợp trước sự tinh xảo, sinh động của những chiếc đèn cổ, thậm chí đã có hình ảnh 3D đầy sáng tạo. Điều ấy khiến vợ chồng chị, những kiến trúc sư khao khát tìm hiểu sâu về cội nguồn của lồng đèn. Từ sự tò mò ban đầu, cả hai dấn thân vào hành trình nghiên cứu, đến nhiều nơi, tham dự sự kiện để thu thập tư liệu, rồi quyết định phục dựng lồng đèn xưa.

Với họ, phục dựng lồng đèn không chỉ thỏa mãn đam mê mà còn là cách nối lại những sợi dây văn hóa đã bị đứt gãy. Họ mong giới trẻ hiểu rằng lồng đèn Trung thu xưa vốn đa dạng, tinh xảo, chứa đựng nhiều câu chuyện. Trong khi nay, người ta thường chỉ nhớ đến bánh Trung thu và lồng đèn công nghiệp, thì việc khôi phục đèn truyền thống chính là cách đưa ký ức văn hóa trở lại đời sống hôm nay.

Các mẫu lồng đèn được phục dựng qua nhiều công đoạn tỉ mỉ: khò trúc, ráp khung, dán, vẽ rồi lắp ghép hoàn chỉnh.
Các mẫu lồng đèn được phục dựng qua nhiều công đoạn tỉ mỉ: khò trúc, ráp khung, dán, vẽ rồi lắp ghép hoàn chỉnh.

Ý tưởng ấy nhanh chóng thu hút thêm bạn bè cùng chí hướng. Nhóm Khởi Đăng Tác Khí ra đời với hơn 10 thành viên đến từ các trường mỹ thuật, kiến trúc. Không ai trong số họ là nghệ nhân thực thụ, nhưng niềm say mê văn hóa dân gian đã giúp họ gắn kết.

“Mỗi người làm một khâu, ai rảnh thì góp sức. Nhờ vậy, sau thời gian dài, nhóm đã hoàn thiện và đưa những chiếc đèn xưa trở lại”, chị Nguyễn Minh Nguyệt, thành viên nhóm chia sẻ.

Gian nan khôi phục tinh hoa một nghề đã dần mai một

Mới đây, tại đình Sơn Trà (phường Tân Định, Thành phố Hồ Chí Minh), nhóm Khởi Đăng Tác Khí đã giới thiệu hơn 40 chiếc lồng đèn cổ trong triển lãm “Ngựa trời gắp lửa”. Ban tổ chức cho biết, hầu hết tư liệu nguyên mẫu lồng đèn cổ ở Việt Nam đều thất truyền hoặc thất lạc. Không có người chỉ dẫn, nhóm buộc phải vừa mày mò, vừa sáng tạo.

Trong đó, anh Nguyễn Hoàng Sơn (chồng chị Thủy) đảm nhận vai trò then chốt, hình dung lại tác phẩm từ những bức ảnh trắng đen do nghệ nhân Trịnh Bách cung cấp, kết hợp tư liệu trên internet. Từ đó, anh phác thảo 4D rồi hiện thực hóa trên những sợi trúc.

Hơn 10 thành viên phải làm việc liên tục suốt 4 tháng để hoàn thiện toàn bộ sản phẩm. Nổi bật nhất là tác phẩm Đại Long dài 20m, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và mất hơn sáu tuần mới hoàn thành.

Khó khăn lớn nhất là tìm nguyên vật liệu. Ban đầu nhóm dùng tre, nhưng tre quá cứng, dễ tưa, không đáp ứng yêu cầu uốn cong. Chuyển sang mây, chất liệu lại quá mềm, khó giữ dáng. Sau nhiều lần thử nghiệm, họ chọn trúc già có lõi dày, vừa dẻo để uốn nắn vừa bền chắc cho khung đèn.

Lồng đèn “Đại Long” được lấy cảm hứng từ hình tượng rồng trong lễ hội Phủ Dầy, Nam Định.
Lồng đèn “Đại Long” được lấy cảm hứng từ hình tượng rồng trong lễ hội Phủ Dầy, Nam Định.

Khi các tác phẩm hoàn thành, nhóm mong muốn tìm không gian thích hợp để đưa nét đẹp của cha ông trở lại với đời sống hiện đại. Gia đình chị Nhã - một thành viên của nhóm, đang trông coi Đình Sơn Trà - đã hỗ trợ cho mượn địa điểm. Nhờ vậy, lồng đèn không chỉ được trưng bày, mà còn hòa quyện với kiến trúc cổ kính, nền gạch xưa, gợi cảm giác chân thực về văn hóa truyền thống.

Ngày nay, khi nhắc đến Tết Trung thu, đa phần các em nhỏ chỉ nghĩ đến bánh Trung thu, bánh pía và những chiếc lồng đèn nhựa sặc sỡ. Ít ai hình dung được thuở trước, ông cha ta đã chơi lồng đèn như thế nào, gửi gắm tâm hồn và ước vọng ra sao qua từng tác phẩm thủ công tinh xảo.

Nguyễn Minh Nguyệt, thành viên nhóm Khởi Đăng Tác Khí

Theo nhóm, điều thôi thúc họ chính là mong muốn thế hệ trẻ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc và đặc biệt là nét đẹp của văn hóa lồng đèn xưa.

Chính vì vậy, việc phục chế lồng đèn cổ không chỉ đơn thuần là làm sống lại một món đồ chơi Trung thu, mà còn là cách kết nối với những mạch nguồn văn hóa đang dần bị đứt gãy. Từ đó, nhóm hy vọng khơi dậy niềm tự hào và ý thức gìn giữ giá trị truyền thống trong cộng đồng hôm nay.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw