Giáo dục nghề nghiệp thời đại số

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Lào Cai đã và đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp số hóa, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, toàn bộ đội ngũ nhà giáo của Trường Cao đẳng Lào Cai đều đạt chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Họ đã sử dụng thành thạo các công cụ số như phần mềm quản lý đào tạo CcsTrainPro để đánh giá kết quả học tập, cũng như các phần mềm chuyên ngành như Acsoft, Photoshop, Corel Draw, Sibelius... Bên cạnh đó, các nền tảng trực tuyến như Zoom, Google Meet cũng được áp dụng rộng rãi trong dạy học và tổ chức hội nghị. Đáng chú ý, năm 2024, nhà trường đã tổ chức các khóa bồi dưỡng trực tuyến về chuyển đổi số, thu hút 190 cán bộ, nhà giáo tham gia. Điều này cho thấy sự chủ động trong việc nâng cao năng lực công nghệ số của đội ngũ giảng viên.

Song song với việc nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ nhà giáo, Trường Cao đẳng Lào Cai cũng chú trọng đổi mới chương trình đào tạo theo hướng số hóa. Các chương trình đào tạo hiện nay đã được cập nhật theo tiêu chuẩn tin học cơ bản, đặc biệt đối với ngành Công nghệ thông tin và Tin học ứng dụng, các nội dung như IoT, AI, phân tích dữ liệu lớn đã được tích hợp. Mặc dù, hầu hết chương trình đã có bài giảng điện tử, nhưng mới chỉ ở mức cơ bản. Trong năm 2024, nhà trường sẽ triển khai xây dựng bài giảng điện tử hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu tự học của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, việc tổ chức các khóa học trực tuyến về chuyển đổi số trên nền tảng Atingi và congdanso.edu.vn đã thu hút 196 học sinh, sinh viên tham gia, thể hiện sự thích nghi nhanh chóng với mô hình đào tạo mới.

Không chỉ đổi mới chương trình giảng dạy, nhà trường còn tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số nhằm đảm bảo điều kiện học tập và giảng dạy tốt nhất. Hệ thống mạng Internet, bao gồm cả Wifi, đã được phủ sóng toàn trường, từ giảng đường, xưởng thực hành đến ký túc xá. Cùng với đó, phần mềm quản lý đào tạo CcsTrainPro cũng được nâng cấp, giúp đồng bộ dữ liệu quản lý học tập, kiểm tra, đánh giá kết quả học viên. Đặc biệt, 100% chương trình đào tạo đã được số hóa, với hơn 1.500 giáo trình đã cập nhật trên thư viện số, cung cấp tài nguyên học tập phong phú cho giảng viên và sinh viên. Ngoài ra, kho học liệu số trên nền tảng Vietbiblio giúp việc truy cập và khai thác tài liệu trở nên thuận tiện hơn.

Bên cạnh việc số hóa chương trình đào tạo và tài nguyên học tập, nhà trường còn ứng dụng công nghệ số trong quản lý và điều hành, giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Công tác quản lý đào tạo tại trường đã được số hóa toàn diện thông qua các phần mềm như CcsTrain, CcsTrainPro, giúp theo dõi thông tin học viên, kế hoạch giảng dạy, thời khóa biểu, chuyên cần, học bổng và tốt nghiệp. Hệ thống thời khóa biểu cũng được liên kết trực tiếp với trang thông tin điện tử của trường để giảng viên và sinh viên dễ dàng tra cứu. Ngoài ra, nhà trường đã triển khai hệ thống văn bản điện tử, số hóa toàn bộ hồ sơ giảng dạy và áp dụng các phần mềm quản lý tài chính, tài sản như DC Soft, phần mềm kê khai thuế, hóa đơn điện tử... giúp nâng cao hiệu quả điều hành và tiết kiệm nguồn lực.

Chia sẻ về công tác chuyển đổi số, ông Hoàng Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong giáo dục nghề nghiệp, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy và tối ưu hóa công tác quản lý. Nhà trường đã có những bước đi quan trọng trong việc số hóa chương trình đào tạo, triển khai hệ thống học liệu số và ứng dụng các phần mềm quản lý tiên tiến. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp không ít thách thức, đặc biệt là về hạ tầng công nghệ và sự thích nghi của đội ngũ giảng viên.

Có thể thấy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt, hiện đại. Với những nỗ lực không ngừng, Trường Cao đẳng Lào Cai đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong thời đại số.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw