Giáo dục huyện Mường Khương chuyển biến tích cực

Giáo dục huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai có chuyển biến tích cực; nhất là giáo dục mũi nhọn, nhiều em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp tỉnh, quốc gia.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Chảy nỗ lực thi đua học tốt.

Huyện ủy Mường Khương quan tâm chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT bằng các chương trình hành động, các đề án, kế hoạch, giao UBND huyện và các cơ quan chuyên môn thực hiện. Quy mô, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển ổn định ở tất cả các cấp học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc. Huyện hiện có 59 đơn vị trường học và 1 Trung tâm GDNN&GDTX. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được đẩy mạnh, duy trì vững chắc kết quả ở 16/16 xã, thị trấn; tỷ lệ huy động và duy trì số lượng học sinh ở các cấp học ổn định, đặc biệt là cấp THCS tỷ lệ chuyên cần luôn đạt trên 98%, cấp THPT đạt trên 96%.

Công tác duy trì, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Mặc dù còn khó khăn, Mường Khương chăm lo, đầu tư xây dựng trường lớp, phòng học đảm bảo tiêu chí chuẩn quốc gia. Huyện hiện có 37/59 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 62,7%. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được đào tạo chuẩn theo quy định, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong thời kỳ đổi mới và hội nhập . Tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn theo bậc mầm non là 437/455, đạt 96%; Tiểu học: 318/541 đạt 58,8%; THCS 257/279 đạt 92,1%; THPT 126/126 đạt 100%.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Tả Ngài Chồ.

Huyện đã nhân rộng mô hình “trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “trường mầm non xanh, sạch đẹp, thân thiện”, “tăng cường Tiếng việt cho trẻ em mầm non vùng dân tộc thiểu số”, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Mô hình trường học thân thiện được áp dụng ở tất cả các cấp học ở Mường Khương, đội ngũ giáo viên luôn nêu cao trách nhiệm nghề nghiệp, thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo. Các trường đều lồng ghép giáo dục đạo đức, truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương, giáo dục hướng nghiệp, giúp cho học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống, hiểu biết thêm về văn hóa địa phương.

Huyện Mường Khương đã xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, mô hình trường bán trú tự quản gắn với nâng cao chất lượng học sinh bán trú trở thành điển hình, tiêu biểu, có tính lan tỏa trong tỉnh Lào Cai. Các hoạt động bán trú được củng cố vững chắc, nền nếp hoạt động bán trú ổn định.

Giờ học của giáo viên và học sinh Trường Tiểu học số 1 thị trấn Mường Khương.

Phòng giáo dục huyện Mường Khương chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học. Các trường học, trung tâm đều có phòng học tin học, đội ngũ giáo viên thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, kết hợp giảng dạy trình chiếu tăng tính tương tác, nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm học 2022 - 2023, 100% các trường tiểu học và THCS tổ chức dạy tin học.

Sau 10 năm đổi mới, chất lượng giáo dục của huyện Mường Khương có sự chuyển biến tích cực thể hiện qua kết quả đánh giá, khảo sát, nghiệm thu giữa các lớp hàng năm, cuối mỗi cấp học. Kết quả khảo sát học sinh lớp 5 vào lớp 6, thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 trung học phổ thông điểm số trung bình hàng năm đều tăng; tỷ lệ học sinh phổ thông được học tin học, ngoại ngữ đều đạt 100% đối với học sinh từ lớp 4 trở lên. Tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức đoạt thành tích cao; tham gia các cuộc thi, sân chơi Trạng nguyên Tiếng Việt, Trạng nguyên toàn tài đoạt nhiều giải cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Năm học 2020-2021, huyện có 10 học sinh đoạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh (1 giải nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích); năm học 2021-2022 có 18 học sinh đoạt giải (1 giải nhì, 6 giải ba, 11 giải Khuyến khích), năm học 2022-2023 đạt 15 (3 giải nhì, 4 giải ba, 8 giải Khuyến khích).

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường THCS Na Lốc chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam.

Từ năm 2013 đến năm 2022, huyện có 43 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh, trong đó 19 dự án đoạt giải cấp tỉnh; có 15 sản phẩm đoạt giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Mường Khương Giàng Quốc Hưng nêu rõ: Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo ngành giáo dục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, thực hiện các nhiệm vụ mà chương trình hành động của Đảng bộ huyện cũng như các Nghị quyết, Đề án, Dự án, các Chương trình, Kế hoạch mà Huyện ủy, HĐND, UBND đã đề ra, nhằm tiến tới hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của Nghị quyết 29-NQ/TW. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị bảo đảm các điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Tạp chí Văn hóa và Phát triển null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Để Giáo dục công dân không còn là môn phụ

Giáo dục công dân từng được cho là khô khan và “không quan trọng” trong chương trình học. Song từ năm học 2014 - 2015, bộ môn này được đưa vào kỳ thi chọn học sinh giỏi và năm 2017 được chính thức đưa vào là một môn thi dưới dạng tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì quan điểm về môn học này cũng có nhiều thay đổi. Tuy nhiên cũng đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải đổi mới cho phù hợp với chương trình hiện hành.

Trẻ em Việt Nam cần được giáo dục như thế nào để trở thành công dân toàn cầu?‏

Trẻ em Việt Nam cần được giáo dục như thế nào để trở thành công dân toàn cầu?‏

‎‏Khái niệm đơn giản nhất về “công dân toàn cầu” là “một thế hệ công dân có thể tự tin, tỏa sáng, học tập và làm việc trên bất cứ một quốc gia nào, một lĩnh vực, một nền văn hóa nào cũng như một hoàn cảnh nào” - chia sẻ từ GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School; Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 25/5/2024.‏

Phòng truyền thống - “tiếp lửa” dạy tốt, học chăm

Phòng truyền thống - “tiếp lửa” dạy tốt, học chăm

Phòng truyền thống trong các trường học là nơi lưu giữ và trưng bày hình ảnh, tư liệu về lịch sử nhà trường ngay từ khi mới thành lập. Qua các buổi tham quan phòng truyền thống, mỗi học sinh sẽ có thêm động lực để phấn đấu, góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngôi trường thân yêu.

Để học sinh có kỳ nghỉ Tết an toàn

Để học sinh có kỳ nghỉ Tết an toàn

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp nghỉ Tết dài ngày, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Ðào tạo về công tác đảm bảo an toàn cho học sinh.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo

Nhằm tạo một môi trường học tập sinh động và hiệu quả, khuyến khích sự tự học, tự nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách gần gũi, thực tế, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) đã xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

Bỏ thi tuyển sinh THCS liệu có đảm bảo được chất lượng?

Bỏ thi tuyển sinh THCS liệu có đảm bảo được chất lượng?

Từ năm 2025, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả với trường chất lượng cao. Nội dung này được nêu trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố. Thông tin này nhanh chóng nhận được những ý kiến khác nhau từ dư luận.

fb yt zl tw