Giải pháp nào trước nguy cơ “đổ vỡ” của ngành đăng kiểm?

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện không được kiểm định qua từng tháng ngày càng gia tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn đăng kiểm. Do vậy, nguy cơ đứt gãy dẫn tới “đổ vỡ” hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu. Và chúng ta không thể ngồi im nhìn hệ thống này đổ vỡ vì tổn thất xảy ra là rất lớn.

Các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động đều rơi vào tình trạng quá tải.
Các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động đều rơi vào tình trạng quá tải.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 1/3, toàn quốc có 281 trung tâm đăng kiểm với 489 dây chuyền kiểm định, trong đó có 59 trung tâm tạm dừng hoạt động (51 đơn vị bị dừng do phục vụ điều tra và 8 đơn vị dừng do không đủ điều kiện hoạt động).

Theo quy định hiện hành, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, bao gồm 1 đăng kiểm viên bậc cao có vai trò là trưởng dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, người có trách nhiệm ký giấy chứng nhận đăng kiểm cũng phải là đăng kiểm viên bậc cao.

Mà hiện số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người. Trong khi để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới - cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240-250 đang kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao); hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

Đó là chưa kể đến những cán bộ đã và đang làm việc cũng trong tình trạng tâm lý bất ổn, hoang mang lo sợ. Nhiều người không dám đi làm vì quá mệt mỏi, quá áp lực dẫn đến giảm hiệu suất lao động. Rồi số lượng đăng kiểm viên xin nghỉ việc, thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.

Theo quy định hiện hành, từ lúc thông báo tuyển dụng đăng kiểm viên đến khi tổ chức thi tuyển, chấm điểm, công bố sẽ mất hai tháng. Nhân sự trúng tuyển đăng kiểm viên thường sẽ được học lý thuyết, đào tạo thực hành ít nhất một năm mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường. Đối với đăng kiểm viên bậc cao thì thời gian cần ít nhất 3 năm kinh nghiệm kiểm định và phải vượt qua các kỳ sát hạch. Do đó, một đăng kiểm viên phải qua ít nhất hơn 4 năm liên tục mới trở thành đăng kiểm viên bậc cao. Quy định hiện hành yêu cầu mỗi dây chuyền hoạt động phải có ít nhất một đăng kiểm viên bậc cao chịu trách nhiệm ký duyệt kết quả kiểm định.

Thực tế hiện nay tại TP Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm, tuy nhiên, hiện chỉ còn 11 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự. Khu vực TP Hồ Chí Minh hiện có 19 đơn vị đăng kiểm, hiện chỉ còn 11 đơn vị hoạt động. Từ  2 thành phố lớn cho thấy nếu không có sự thay đổi, với số lượng trung tâm đăng kiểm hiện tại, trong thời gian tới sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân.

Điều đáng nói, không chỉ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều địa phương khác cũng đứng trước nguy cơ quá tải khi cũng có những trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra sai phạm. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung cấp bách đăng kiểm viên do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động. Cùng với đó là một số lượng không nhỏ phương tiện cơ giới ở các thành phố lớn, do quá tải, cũng tìm chọn các tỉnh lân cận để đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như thiếu nhân sự đăng kiểm viên dẫn đến hầu hết mỗi dây chuyền chỉ có 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra. Do vậy, công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền. Trong khi đó, tỉ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.

Dự kiến ngay trong tháng 3 này, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong tháng 4, sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định không còn là cảnh báo mà đang trở thành hiện hữu.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam ký hợp đồng lao động để tuyển các đăng kiểm viên làm việc tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, cơ quan chức năng nên nghiên cứu, sửa đổi quy định, cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác. Đồng thời, cơ quan chức năng cần cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên.

“Sai chúng tôi đã nhận, đã và đang sửa sai. Chỉ mong cho chúng tôi cơ hội sửa. Muốn sửa sai phải có thời gian và con người, không có hai yếu tố ấy không làm được. Nếu hệ thống sụp đổ thì từ người dân, doanh nghiệp sử dụng phương tiện giao thông cho đến những dàn khoan dầu khí, các công trình biển cũng đình trệ. Tổn thất của quốc gia, doanh nghiệp và người dân rất lớn nếu xảy ra chuyện đó”, ông An bày tỏ.

Đưa ra dự báo tháng 4/2023 nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại, do đó, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhìn nhận nếu không tuyển dụng kịp thời để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm viên, từ đó có cơ sở bố trí nhân sự để khôi phục các đơn vị đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm. Từ phân này này, ông Tạo đề xuất, Bộ Nội vụ nên xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất, để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên nhưng vẫn tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.

Nhìn xa hơn, một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, bên cạnh việc nếu cần phải thay 100% nhân sự mới cũng phải làm như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thì ngành đăng kiểm cũng cần xây dựng các văn bản chuyên môn gần sát với thực tiễn của xã hội để có sự thống nhất trong cả nước, đẩy mạnh số hóa liên thông với các ngành chức năng…

Vẫn biết những tiêu cực xảy ra trong đăng kiểm không bắt thì không được, nhưng bắt thì công an mất nhiều thời gian công sức để điều tra, xét xử, rồi chuyện mất uy tín, mất người là không thể tranh khỏi. Vấn đề quan trọng lúc này là cần có ngay phương án để điều chỉnh nhân sự, tránh nguy cơ vỡ hệ thống đăng kiểm đang hiện hữu.

Dù rằng từ quy trình đến văn bản luật là nhiệm vụ không đơn giản, không dễ làm nhưng không phải là không làm được. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với các cơ quan liên quan sớm có những giải pháp khắc phục nhanh những tình trạng nêu trên. Về lâu dài khó mấy ngành đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải phải sớm thực hiện để xử lý tận gốc thực trạng đang tồn tại hiện nay.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa số 4 tích cực phòng, chống rét cho người bệnh

Bệnh viện Đa khoa số 4 tích cực phòng, chống rét cho người bệnh

Thời tiết Sa Pa bước vào đợt rét sâu, nhiệt độ thường xuyên xuống thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ, người già và bệnh nhân mắc bệnh mạn tính. Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa số 4 đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống rét cho người bệnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ vùng cao.

 “Bông hoa” đẹp trong phong trào phụ nữ ở xã Bắc Hà

“Bông hoa” đẹp trong phong trào phụ nữ ở xã Bắc Hà

Tại xã Bắc Hà, những chi hội trưởng phụ nữ thôn luôn giữ vai trò quan trọng trên mọi hoạt động ở cơ sở. Với sự tận tâm và gương mẫu, họ góp phần đưa phong trào phụ nữ đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành những “bông hoa” đẹp trong công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương.

Trao trên 1.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Trao trên 1.400 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Chiều 9/12, tại Bảo hiểm xã hội cơ sở Mậu A, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền địa phương tổ chức Chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Đông Cuông, Mậu A, Xuân Ái, Lâm Giang và Tân Hợp.

Bảo đảm an ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu

Bảo đảm an ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu

Nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Con người, Gia đình và Giới (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “An ninh con người trong bối cảnh biến đổi toàn cầu”. Các đại biểu dự Hội thảo đã tập trung thảo luận những nguy cơ, thách thức mới đối với an ninh con người và gợi mở các giải pháp chính sách cho Việt Nam.

Tạo cơ hội cho thanh niên làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động

Tạo cơ hội cho thanh niên làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động

Lào Cai hiện có khoảng 380.000 người trong độ tuổi thanh niên (70% người dân tộc thiểu số) - đây là nguồn lao động dồi dào, tiềm năng. Để giải quyết việc làm cho lực lượng lao động này, những năm qua, vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên được phát huy trong công tác đưa người lao động Lào Cai đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng.

Xã Liên Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật nhằm giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Xã Liên Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật nhằm giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Ngày 09/12, UBND xã Liên Sơn tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thuộc Tiểu dự án 2 - Dự án 9 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025. Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2026 - 2030

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2026 - 2030

Chiều 9/12, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp tổ chức ký kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực; thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” và hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”, giai đoạn 2026 - 2030.

 Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Xã Trấn Yên: Hỗ trợ trên 400 tấn phân bón cho các hộ bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Ngày 9/12, UBND xã Trấn Yên phối hợp với Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Chăn nuôi, Thú y, Thủy sản tỉnh tổ chức cấp phát phân bón hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 (Yagi) năm 2024. Đây là hoạt động thuộc chương trình phục hồi sinh kế sau thiên tai do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc tài trợ.

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Đẩy lùi tảo hôn, thúc đẩy bình đẳng giới

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương. Nhờ cách làm linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng, từng nhóm dân cư, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, hình thành nếp sống văn minh, tiến bộ trong hôn nhân.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Bảo hiểm xã hội tự nguyện – điểm tựa an sinh bền vững cho lao động tự do ở Lào Cai

Trong bối cảnh đời sống của nhiều lao động tự do tại Lào Cai còn nhiều biến động, chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng khẳng định vai trò điểm tựa an sinh bền vững. Với cách triển khai linh hoạt, bám sát cơ sở và những đổi mới mang tính đột phá từ Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân, giúp họ chủ động xây dựng một tương lai an toàn, ổn định cho chính mình.

fb yt zl tw