Giá xăng tăng - giảm trái chiều

Từ 15 giờ ngày 30/11, giá xăng RON 95 bất ngờ giảm nhẹ, đưa giá loại nhiên liệu này giảm một mạch 3 phiên liên tiếp. Trong khi đó, xăng E5 RON 92 tăng hơn 100 đồng/lít. 

Chiều 30/11, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá xăng E5 RON 92 thêm 109 đồng/lít, lên 21.799 đồng/lít; đồng thời giảm 34 đồng/lít đối với xăng RON 95, xuống còn 22.990 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 87 đồng/lít, xuống 20.196 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 172 đồng/lít, lên 21.116 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 91 đồng/kg, lên 15.729 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn đối với các loại xăng dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh, trong đó có 19 lần tăng, 11 lần giảm và 3 lần giữ nguyên. Riêng lần này, giá các loại xăng dầu lại có sự tăng giảm khác biệt.

Giá các loại xăng có sự tăng giảm trái chiều.

Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc các nhà đầu tư tập trung sự chú ý vào kỳ vọng OPEC+ sẽ cắt giảm nguồn cung mới và bỏ qua mức tăng dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ; ảnh hưởng của bão tại khu vực Biển Đen làm gián đoạn xuất khẩu từ Kazakhstan và Nga, làm tăng nguy cơ thắt chặt nguồn cung trong ngắn hạn…các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có biến động tăng, giảm đan xen.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành ngày 23/11 và kỳ điều hành ngày 30/11 đối với xăng RON 92 là 91,7 USD/thùng (tăng 0,65 USD/thùng); xăng RON95 là 97,1 USD/thùng (giảm 0,15 USD/thùng).

Ngày 17/11 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Nghị định mới bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu. Nghị định mới sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

Nghị định 80 cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc thay đổi theo Bộ Công Thương nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh: Cần lộ trình để chuyển đổi

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh từ năm 2026 là một yêu cầu quan trọng của Nghị quyết 68 – NQ/TW để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, cũng như có cơ chế miễn xử phạt để doanh nghiệp làm quen và chuyển đổi.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

fb yt zl tw