Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao, khách chuyển hướng sang phương tiện khác

Giá vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã tăng từ 500.000 - 1 triệu đồng so với ngày thường, khiến nhiều người dân chuyển hướng di chuyển bằng ô tô, tàu lửa và đặt tour theo nhóm để tiết kiệm chi phí.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao trung bình từ 500.000 - 1.000.000 đồng/vé.
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao trung bình từ 500.000 - 1.000.000 đồng/vé.

Du khách chuyển hướng đi ô tô, tàu lửa

Hiện nay, các công ty lữ hành và đại lý vé máy bay đã mở bán vé cho dịp lễ 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, giá vé máy bay cao hơn nhiều so với ngày thường. Chị Nguyễn Thị Thu, cư trú tại Quận 3, cho biết: “Dịp lễ 30/4, gia đình tôi có 5 ngày nghỉ, chúng tôi dự định đặt vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh về Tuy Hòa. Tuy nhiên, giá vé dịp lễ thấp nhất đã lên tới khoảng 4 triệu đồng/khứ hồi, trong khi ngày thường chỉ khoảng 1,4 triệu đồng/khứ hồi”.

Chị Thu chia sẻ thêm: “Gia đình tôi có 4 người, tổng chi phí vé máy bay lên tới khoảng 16 triệu đồng, mức chi phí quá cao so với khả năng chi tiêu của gia đình. Do đó, chúng tôi đang cân nhắc ở lại TP Hồ Chí Minh thay vì về quê nghỉ lễ 30/4”.

Người dân, du khách xếp hàng chờ làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Người dân, du khách xếp hàng chờ làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Khảo sát trên các trang bán vé máy bay trong tháng 4, giá vé máy bay cho các chặng bay nội địa dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng/vé/chiều (đã bao gồm thuế, phí). Tuy nhiên, trong dịp lễ 30/4, mức giá thấp nhất của Vietjet Air là 1,8 triệu đồng/vé/chiều (bay vào khung giờ muộn), trong khi Vietnam Airlines và Bamboo Airways có giá từ 2,6 triệu đồng/vé/chiều, Vietravel Airlines từ 2,7 triệu đồng/vé/chiều.

Nhiều chặng bay đến các điểm du lịch cũng chứng kiến mức giá tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Ví dụ, vé máy bay chặng Hà Nội - Nha Trang của Bamboo Airways và Vietnam Airlines hiện dao động từ 3,7 đến 3,9 triệu đồng/vé/chiều (trong khi ngày thường chỉ từ 1,6 - 1,9 triệu đồng/vé/chiều). Chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé của Vietjet Air ngày thường khoảng 1,5 triệu đồng/vé/chiều, nhưng trong dịp 30/4 không dưới 3,5 triệu đồng/vé/chiều.

Ngoài ra, giá vé máy bay nhiều chặng quốc tế khởi hành từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng tăng mạnh. Chẳng hạn, chặng TP Hồ Chí Minh - Bangkok (Thái Lan) của Thai AirAsia đầu tháng tư có giá khoảng 1,6 triệu đồng/vé/chiều, nhưng trong kỳ nghỉ lễ, giá vé thấp nhất lên đến 3 triệu đồng/vé/chiều. Chặng TP Hồ Chí Minh - Singapore của Vietjet Air cũng tăng từ 1,6 triệu đồng/vé/chiều ngày thường lên 3,1 triệu đồng/vé/chiều trong dịp lễ.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, giá vé máy bay khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội đã tăng từ 30% đến 40% so với ngày thường, dao động từ 4,5 đến 6,5 triệu đồng. Các chặng bay khác như Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn cũng tăng từ 10% đến 20%, với mức giá khứ hồi lên tới 6 - 6,3 triệu đồng/vé. Mặc dù kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày và nhu cầu du lịch cao, nhưng việc giá vé máy bay tăng mạnh khiến nhiều khách chuyển hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn các phương tiện di chuyển khác như xe khách, tàu hỏa khi đặt tour du lịch.

Cũng trong tình cảnh tương tự, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Lữ hành Kiwi Travel cho biết, giá vé máy bay cao đã ảnh hưởng đến sự tiêu thụ của các sản phẩm tour du lịch. Hiện tại, chi phí vé máy bay chiếm khoảng 70% đến 80% giá thành tour nội địa. Chẳng hạn, chi phí cho các tour đi Đà Nẵng, bao gồm phí phòng khách sạn, nhà hàng, xe đi lại chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng, trong khi giá vé máy bay đã lên tới 5-6 triệu đồng. Điều này khiến du khách phải cân nhắc kỹ khi đặt tour du lịch di chuyển bằng máy bay.

"Khảo sát vào những dịp lễ tết, khi giá vé máy bay tăng cao, hành khách thường chuyển sang sử dụng ô tô hoặc tàu hỏa để tiết kiệm chi phí. Sức mua các tour du lịch di chuyển bằng máy bay cũng giảm so với các tour sử dụng phương tiện di chuyển khác", ông Quý Huy chia sẻ.

"Cháy vé" từ sớm

Theo chuyên gia kinh tế, thông thường dịp lễ 30/4 và 1/5 giá vé máy bay tăng cao do nhu cầu đi lại của người dân tăng, dẫn đến tăng giá trần. Vì vậy, nhiều người đặt mua trước khiến một số đường bay "cháy vé" từ sớm như chặng: TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo, TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc...

Người dân chuyển hướng đi du lịch theo nhóm, khách đoàn để tiết kiệm chi phí trong dịp lễ 30/4.
Người dân chuyển hướng đi du lịch theo nhóm, khách đoàn để tiết kiệm chi phí trong dịp lễ 30/4.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp Thị Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách lẻ quan tâm và có nhu cầu đặt vé máy bay tăng cao, đặc biệt đối với các chặng bay tới các điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội. Đây cũng là tuyến điểm xảy ra tình trạng "cháy vé" do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Hiện nay, để nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không và kéo giảm nhiệt độ tăng cao của giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt; thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cao điểm hè 2025 và lễ Quốc khánh 2/9; các hãng cần tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay.

Đại diện hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, đơn vị đã cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không; xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi nhất cho người dân. Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm việc với nhà cung ứng để bảo đảm nguồn vật tư, khí tài, trang thiết bị sẵn sàng, đáp ứng hoạt động khai thác để hạn chế tối đa tình trạng chuyến bay chậm, hủy của hành khách khi bay dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, để tiết kiệm chi phí cho khách hàng khi đặt tour, công ty đã khuyến khích người dân mua vé máy bay từ sớm và ưu tiên mua tour đoàn.

"Dịp lễ sắp tới khá thuận lợi cho du khách chọn các lịch trình vui chơi cùng gia đình, người thân vì kỳ nghỉ này sẽ kéo dài từ 5 - 6 ngày. Vì vậy, công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh vé máy bay, tour và các sản phẩm dịch vụ từ sớm theo lịch trình nghỉ 5 - 6 ngày của khách hàng. Hiện nay, lượng khách đặt tour đoàn, nhóm gia đình... cũng đã tăng lên. Đây cũng là xu hướng du lịch mới trong năm 2025 để tiết kiệm chi tiêu, đảm bảo an toàn cho du khách mua tour", bà Bảo Thu nói.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw