Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao, khách chuyển hướng sang phương tiện khác

Giá vé máy bay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã tăng từ 500.000 - 1 triệu đồng so với ngày thường, khiến nhiều người dân chuyển hướng di chuyển bằng ô tô, tàu lửa và đặt tour theo nhóm để tiết kiệm chi phí.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao trung bình từ 500.000 - 1.000.000 đồng/vé.
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao trung bình từ 500.000 - 1.000.000 đồng/vé.

Du khách chuyển hướng đi ô tô, tàu lửa

Hiện nay, các công ty lữ hành và đại lý vé máy bay đã mở bán vé cho dịp lễ 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, giá vé máy bay cao hơn nhiều so với ngày thường. Chị Nguyễn Thị Thu, cư trú tại Quận 3, cho biết: “Dịp lễ 30/4, gia đình tôi có 5 ngày nghỉ, chúng tôi dự định đặt vé máy bay từ TP Hồ Chí Minh về Tuy Hòa. Tuy nhiên, giá vé dịp lễ thấp nhất đã lên tới khoảng 4 triệu đồng/khứ hồi, trong khi ngày thường chỉ khoảng 1,4 triệu đồng/khứ hồi”.

Chị Thu chia sẻ thêm: “Gia đình tôi có 4 người, tổng chi phí vé máy bay lên tới khoảng 16 triệu đồng, mức chi phí quá cao so với khả năng chi tiêu của gia đình. Do đó, chúng tôi đang cân nhắc ở lại TP Hồ Chí Minh thay vì về quê nghỉ lễ 30/4”.

Người dân, du khách xếp hàng chờ làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Người dân, du khách xếp hàng chờ làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Khảo sát trên các trang bán vé máy bay trong tháng 4, giá vé máy bay cho các chặng bay nội địa dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng/vé/chiều (đã bao gồm thuế, phí). Tuy nhiên, trong dịp lễ 30/4, mức giá thấp nhất của Vietjet Air là 1,8 triệu đồng/vé/chiều (bay vào khung giờ muộn), trong khi Vietnam Airlines và Bamboo Airways có giá từ 2,6 triệu đồng/vé/chiều, Vietravel Airlines từ 2,7 triệu đồng/vé/chiều.

Nhiều chặng bay đến các điểm du lịch cũng chứng kiến mức giá tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Ví dụ, vé máy bay chặng Hà Nội - Nha Trang của Bamboo Airways và Vietnam Airlines hiện dao động từ 3,7 đến 3,9 triệu đồng/vé/chiều (trong khi ngày thường chỉ từ 1,6 - 1,9 triệu đồng/vé/chiều). Chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé của Vietjet Air ngày thường khoảng 1,5 triệu đồng/vé/chiều, nhưng trong dịp 30/4 không dưới 3,5 triệu đồng/vé/chiều.

Ngoài ra, giá vé máy bay nhiều chặng quốc tế khởi hành từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng tăng mạnh. Chẳng hạn, chặng TP Hồ Chí Minh - Bangkok (Thái Lan) của Thai AirAsia đầu tháng tư có giá khoảng 1,6 triệu đồng/vé/chiều, nhưng trong kỳ nghỉ lễ, giá vé thấp nhất lên đến 3 triệu đồng/vé/chiều. Chặng TP Hồ Chí Minh - Singapore của Vietjet Air cũng tăng từ 1,6 triệu đồng/vé/chiều ngày thường lên 3,1 triệu đồng/vé/chiều trong dịp lễ.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, giá vé máy bay khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội đã tăng từ 30% đến 40% so với ngày thường, dao động từ 4,5 đến 6,5 triệu đồng. Các chặng bay khác như Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn cũng tăng từ 10% đến 20%, với mức giá khứ hồi lên tới 6 - 6,3 triệu đồng/vé. Mặc dù kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày và nhu cầu du lịch cao, nhưng việc giá vé máy bay tăng mạnh khiến nhiều khách chuyển hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn các phương tiện di chuyển khác như xe khách, tàu hỏa khi đặt tour du lịch.

Cũng trong tình cảnh tương tự, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Lữ hành Kiwi Travel cho biết, giá vé máy bay cao đã ảnh hưởng đến sự tiêu thụ của các sản phẩm tour du lịch. Hiện tại, chi phí vé máy bay chiếm khoảng 70% đến 80% giá thành tour nội địa. Chẳng hạn, chi phí cho các tour đi Đà Nẵng, bao gồm phí phòng khách sạn, nhà hàng, xe đi lại chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng, trong khi giá vé máy bay đã lên tới 5-6 triệu đồng. Điều này khiến du khách phải cân nhắc kỹ khi đặt tour du lịch di chuyển bằng máy bay.

"Khảo sát vào những dịp lễ tết, khi giá vé máy bay tăng cao, hành khách thường chuyển sang sử dụng ô tô hoặc tàu hỏa để tiết kiệm chi phí. Sức mua các tour du lịch di chuyển bằng máy bay cũng giảm so với các tour sử dụng phương tiện di chuyển khác", ông Quý Huy chia sẻ.

"Cháy vé" từ sớm

Theo chuyên gia kinh tế, thông thường dịp lễ 30/4 và 1/5 giá vé máy bay tăng cao do nhu cầu đi lại của người dân tăng, dẫn đến tăng giá trần. Vì vậy, nhiều người đặt mua trước khiến một số đường bay "cháy vé" từ sớm như chặng: TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo, TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc...

Người dân chuyển hướng đi du lịch theo nhóm, khách đoàn để tiết kiệm chi phí trong dịp lễ 30/4.
Người dân chuyển hướng đi du lịch theo nhóm, khách đoàn để tiết kiệm chi phí trong dịp lễ 30/4.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp Thị Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách lẻ quan tâm và có nhu cầu đặt vé máy bay tăng cao, đặc biệt đối với các chặng bay tới các điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội. Đây cũng là tuyến điểm xảy ra tình trạng "cháy vé" do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Hiện nay, để nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không và kéo giảm nhiệt độ tăng cao của giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt; thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cao điểm hè 2025 và lễ Quốc khánh 2/9; các hãng cần tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay.

Đại diện hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, đơn vị đã cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không; xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi nhất cho người dân. Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm việc với nhà cung ứng để bảo đảm nguồn vật tư, khí tài, trang thiết bị sẵn sàng, đáp ứng hoạt động khai thác để hạn chế tối đa tình trạng chuyến bay chậm, hủy của hành khách khi bay dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, để tiết kiệm chi phí cho khách hàng khi đặt tour, công ty đã khuyến khích người dân mua vé máy bay từ sớm và ưu tiên mua tour đoàn.

"Dịp lễ sắp tới khá thuận lợi cho du khách chọn các lịch trình vui chơi cùng gia đình, người thân vì kỳ nghỉ này sẽ kéo dài từ 5 - 6 ngày. Vì vậy, công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh vé máy bay, tour và các sản phẩm dịch vụ từ sớm theo lịch trình nghỉ 5 - 6 ngày của khách hàng. Hiện nay, lượng khách đặt tour đoàn, nhóm gia đình... cũng đã tăng lên. Đây cũng là xu hướng du lịch mới trong năm 2025 để tiết kiệm chi tiêu, đảm bảo an toàn cho du khách mua tour", bà Bảo Thu nói.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw