Giá thịt lợn tăng, sức mua giảm

Theo xu thế chung của thị trường cả nước, giá thịt lợn bán lẻ trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng tăng từ 15 - 20 nghìn đồng/kg. Người tiêu dùng đã chọn giải pháp thắt chặt “hầu bao”, giảm lượng mua và chuyển sang một số loại thịt động vật khác có giá cả phải chăng hơn để thay thế trong bữa ăn gia đình, dẫn đến sức mua thịt lợn giảm rõ rệt.

4.jpg
Giá thịt lợn tại các chợ dân sinh tăng 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Lào Cai cho thấy, hiện giá bán lẻ thịt lợn tăng từ 15.000 – 20.000 đồng/kg so với cách đây 2 tháng. Cụ thể, giá bán lẻ thịt mông, vai dao động từ 110.000 – 120.000 đồng/kg; thịt ba chỉ, sườn, chân giò từ 130.000 – 140.000 đồng/kg; tim, cật từ 150.000 – 170.000 đồng/kg; thịt lợn đen từ 180.000 – 190.000 đồng/kg... Đây cũng là mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Giá thịt lợn tăng trong khi thời tiết đang trong mùa hè nắng, nóng khiến mức tiêu thụ mặt hàng này giảm rõ rệt.

1.jpg
Thịt lợn tăng giá, sức mua lại giảm so với trước.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ Phố Mới, phường Lào Cai cho biết: Hiện nay, giá lợn móc hàm tăng nên tôi phải điều chỉnh giá bán bán lẻ thịt tăng từ 15 - 20 nghìn đồng/kg tùy loại thịt. Giá thịt lợn tăng thời gian gần đây ảnh hưởng lớn đến sức mua của người dân. Trước đây, mỗi ngày tôi bán ra thị trường trên 3 tạ thịt, nay chỉ bán được tầm 1 tạ. Tiểu thương như chúng tôi không được hưởng lợi gì từ việc tăng giá thịt lợn, thậm chí còn thiệt hại do giảm doanh thu.

Cũng chung tình trạng “ế ẩm” trên, bà Nguyễn Thị Nụ, tiểu thương tại chợ Kim Tân chia sẻ: Mùa hè thường là thời điểm chợ ế nhất năm, bởi vào hè các trường học nghỉ nên sức mua giảm. Cùng với đó, thời tiết nắng nóng, người dân cũng lựa chọn các thực phẩm khác để giải nhiệt thay vì tiêu dùng thịt lợn như mùa đông xuân. Giờ giá thịt lợn tăng, khách mua giảm hẳn. Dù đã nhập giảm ½ so với trước đây nhưng nhiều hôm tôi phải bán cả buổi chiều mới hết hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá thịt lợn tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng tăng như chợ dân sinh. Từ tuần thứ 2 của tháng 7, giá thịt lợn tại siêu thị Go, phường Bắc Lệnh đã tăng nhẹ. Được biết, giá bán các mặt hàng tươi sống, trong đó có thịt lợn, được bộ phận kinh doanh của siêu thị niêm yết theo tuần trên cơ sở hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm. Giá thịt lợn được điều chỉnh tăng bởi giá nhập hàng tăng hơn so với tuần trước.

b.jpg
Khách hàng mua thịt lợn tại Siêu thị Go.

Thịt lợn là món ăn phổ biến, thông dụng nhất trong các bữa cơm gia đình do dễ chế biến thành nhiều món và phù hợp với mọi lứa tuổi. Trước tình hình giá thịt lợn tăng, nhiều người tiêu dùng đang phải lựa chọn cách cắt giảm lượng thịt mua, chuyển sang những loại thực phẩm khác có giá thành rẻ hơn để sử dụng cho bữa ăn hằng ngày.

Chị Lê Thị Hạnh, phường Lào Cai chia sẻ: Trước đây, mỗi bữa tôi thường mua 0,5kg thịt để chế biến món ăn cho 4 người trong gia đình. Thời gian này giá thịt tăng, tôi buộc phải cắt giảm xuống còn 0,3 - 0,4 kg để ổn định chi tiêu của gia đình. Cùng với đó, tôi chọn cách bổ sung thêm rau xanh, trứng, đậu phụ, cá, thịt gia cầm để làm phong phú bữa ăn, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

Giá lợn hơi liên tục tăng kể từ giữa tháng 4 đến nay, hiện đang ở mức 65.000 – 70.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng là tín hiệu tích cực cho ngành chăn nuôi, tạo động lực cho người dân, doanh nghiệp tái đàn sản xuất bù cho thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao.

6.jpg
Thịt lợn tăng giá, người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn tăng là do giảm nguồn cung. Vài năm gần đây, dịch bệnh trên đàn lợn diễn biến phức tạp, giá thức ăn tăng cao khiến người chăn nuôi thua lỗ, nhiều hộ chuyển hướng chăn nuôi hoặc giảm đàn, hoặc để trống chuồng. Do đó, nguồn cung lợn không dồi dào như trước, sản lượng thịt hơi xuất chuồng giảm.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện là hơn 452.000 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm ước đạt trên 41.280 tấn (giảm 6.290 tấn so với cuối năm 2023).

z5515996268880_6699862230a5ba0ffe8cec58f66a377c.jpg
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng, khiến giá bán lẻ thịt lợn tăng theo.

Đánh giá của Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 6, nhóm thực phẩm tăng 2,28% so với tháng trước. Trong đó, giá thịt lợn tăng 8,24% (khu vực thành thị tăng 5,43%, khu vực nông thôn tăng 9,44%). Phân tích của Cục Thống kê cho thấy, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao làm giá lợn hơi tăng mạnh, đồng thời giá các mặt hàng chế biến liên quan tăng do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Trước diễn biến của thị trường, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo, người chăn nuôi, tiểu thương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để sản xuất, kinh doanh phù hợp; người tiêu dùng nên cân nhắc, lựa chọn thực phẩm tiêu dùng hợp lý để ổn định mức chi tiêu của gia đình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw