Thị trường cá chép tết ông Công ông Táo:

Giá tăng do nguồn cung giảm

Những ngày cận tết ông Công ông Táo, thị trường cá chép đỏ tại Lào Cai trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Năm nay, giá cá chép tăng đáng kể so với năm trước, chủ yếu do nguồn cung giảm mạnh, khi nhiều đầu mối nuôi cá và cơ sở kinh doanh sỉ, lẻ thu hẹp hoạt động.

Nguồn cung giảm, giá cá tăng

Năm nay, việc nuôi cá gặp nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng của đợt lũ lớn trong tháng 9 khiến nhiều nhà bị mất cá nên nguồn cung cũng giảm đáng kể.

baolaocai-tl_ca-chep-do.jpg
Người nuôi cá chép đỏ "lên cá" để bán cho tư thương.

Có kinh nghiệm từ những năm trước nên ngay từ giữa năm, gia đình bà Đinh Thị Lý, thôn Phú Hải 3, xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) bắt đầu nhập bột (giống) cá chép đỏ về ương nuôi. Năm nay, bà Lý xuất bán ra thị trường hơn 1 tấn cá, tương đương khoảng 5 vạn con, mang về nguồn thu lớn do giá cá tăng.

"Rất may gia đình có chuẩn bị nên cá không bị cuốn trôi trong đợt lũ xảy ra vào tháng 9 vừa qua. Năm nay, tôi nuôi cá chép Tam Dương- giống cá nổi tiếng nhờ màu đỏ đẹp và đuôi dài, rất được ưa chuộng trong dịp Tết" - bà Lý chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Chấp, một tiểu thương kinh doanh cá chép tại huyện Bảo Thắng cho biết: "Năm nay, số lượng hộ nuôi và các đầu mối cung ứng giảm đáng kể so với mọi năm, dẫn đến tình trạng giảm nguồn cung. Điều này đẩy giá cá chép tăng khoảng 20 - 30%”.

Theo ông Chấp, dù giá cao nhưng vẫn đông người mua vì cá năm nay to, mẫu mã đẹp hơn. Các đầu mối bán sỉ, lẻ cũng chủ động đặt hàng từ sớm để chuẩn bị đưa cá ra thị trường. Từ ngày 20 tháng Chạp, các cơ sở nuôi bắt đầu “lên cá” để phân phối cho các đầu mối.

Theo tiểu thương tại các chợ lớn của Lào Cai, giá cá được bán tùy theo kích thước, thông thường có các mức 20.000 - 30.000 - 50.000 đồng/set 3 con; một số loại cá to, đuôi, vây dài, cá chép cảnh có giá đắt hơn, khoảng 20.000 - 50.000 đồng/con.

Nhộn nhịp thị trường cá tết ông Công ông Táo

Những ngày cận tết ông Công ông Táo, các chợ dân sinh rực đỏ với những bể lớn chứa cá chép đỏ. Tiểu thương từ nhiều nơi đổ về chợ lấy cá để phục vụ nhu cầu của người dân khắp các địa phương trong tỉnh.

Tại các chợ lớn như Cốc Lếu, Kim Tân, Pom Hán hay các điểm bán lẻ tại trung tâm thành phố Lào Cai, không khí mua bán cá chép những ngày này rất nhộn nhịp. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để mua được những cặp cá chép chất lượng, tượng trưng cho tài lộc và may mắn.

baolaocai-br_ca-vang.jpg
Giá cá chép đỏ tùy thuộc vào kích thước.

Chị Nguyễn Thúy Nhiên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: Theo phong tục, tôi mua 3 con cá chép đỏ để phóng sinh, làm “phương tiện” cho ông Công, ông Táo chầu trời. Năm trước, tôi mua 3 con cá chép chỉ với giá 40.000 đồng, thì năm nay đã tăng lên 60.000 đồng, đổi lại cá đẹp hơn.

Số lượng tôi mua không nhiều nên việc tăng giá này cũng không ảnh hưởng- chị Nhiên cho biết thêm.

Mặc dù số lượng hộ nuôi và cơ sở kinh doanh giảm nhưng những cơ sở sản xuất còn hoạt động đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc chọn giống đến chăm sóc cá, nhờ đó chất lượng cá năm nay được đánh giá cao hơn năm trước và đáp ứng đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu của người dân.

baolaocai-tl_mua-ca.jpg
Cá chép đỏ đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ thị trường

Nhìn chung, thị trường cá chép đỏ tại Lào Cai năm nay tuy có nhiều biến động nhưng vẫn giữ được không khí sôi động vốn có. Sự nỗ lực của người nuôi cá và các tiểu thương đã góp phần duy trì truyền thống văn hóa đẹp, mang đến cho người dân những cặp cá chép rực rỡ, tượng trưng cho may mắn trong năm mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt trước cuộc đua thanh toán xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt trước cuộc đua thanh toán xuyên biên giới

Thanh toán xuyên biên giới đang trở thành động lực chính thúc đẩy thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ toàn cầu. Việt Nam nổi lên như một thị trường năng động, nhưng để tận dụng cơ hội bứt phá, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích ứng với xu hướng thanh toán số quốc tế.

Livestream và video ngắn "chiếm sóng" trên sàn thương mại điện tử

Livestream và video ngắn "chiếm sóng" trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 222 nghìn tỷ đồng giao dịch, với sự bứt phá mạnh mẽ của livestream và video ngắn. Hành vi “xem và mua” đang nhanh chóng phổ biến, đưa thương mại qua nội dung trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường bán lẻ trực tuyến.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

fb yt zl tw