Thị trường cá chép tết ông Công ông Táo:

Giá tăng do nguồn cung giảm

Những ngày cận tết ông Công ông Táo, thị trường cá chép đỏ tại Lào Cai trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Năm nay, giá cá chép tăng đáng kể so với năm trước, chủ yếu do nguồn cung giảm mạnh, khi nhiều đầu mối nuôi cá và cơ sở kinh doanh sỉ, lẻ thu hẹp hoạt động.

Nguồn cung giảm, giá cá tăng

Năm nay, việc nuôi cá gặp nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng của đợt lũ lớn trong tháng 9 khiến nhiều nhà bị mất cá nên nguồn cung cũng giảm đáng kể.

baolaocai-tl_ca-chep-do.jpg
Người nuôi cá chép đỏ "lên cá" để bán cho tư thương.

Có kinh nghiệm từ những năm trước nên ngay từ giữa năm, gia đình bà Đinh Thị Lý, thôn Phú Hải 3, xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) bắt đầu nhập bột (giống) cá chép đỏ về ương nuôi. Năm nay, bà Lý xuất bán ra thị trường hơn 1 tấn cá, tương đương khoảng 5 vạn con, mang về nguồn thu lớn do giá cá tăng.

"Rất may gia đình có chuẩn bị nên cá không bị cuốn trôi trong đợt lũ xảy ra vào tháng 9 vừa qua. Năm nay, tôi nuôi cá chép Tam Dương- giống cá nổi tiếng nhờ màu đỏ đẹp và đuôi dài, rất được ưa chuộng trong dịp Tết" - bà Lý chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Chấp, một tiểu thương kinh doanh cá chép tại huyện Bảo Thắng cho biết: "Năm nay, số lượng hộ nuôi và các đầu mối cung ứng giảm đáng kể so với mọi năm, dẫn đến tình trạng giảm nguồn cung. Điều này đẩy giá cá chép tăng khoảng 20 - 30%”.

Theo ông Chấp, dù giá cao nhưng vẫn đông người mua vì cá năm nay to, mẫu mã đẹp hơn. Các đầu mối bán sỉ, lẻ cũng chủ động đặt hàng từ sớm để chuẩn bị đưa cá ra thị trường. Từ ngày 20 tháng Chạp, các cơ sở nuôi bắt đầu “lên cá” để phân phối cho các đầu mối.

Theo tiểu thương tại các chợ lớn của Lào Cai, giá cá được bán tùy theo kích thước, thông thường có các mức 20.000 - 30.000 - 50.000 đồng/set 3 con; một số loại cá to, đuôi, vây dài, cá chép cảnh có giá đắt hơn, khoảng 20.000 - 50.000 đồng/con.

Nhộn nhịp thị trường cá tết ông Công ông Táo

Những ngày cận tết ông Công ông Táo, các chợ dân sinh rực đỏ với những bể lớn chứa cá chép đỏ. Tiểu thương từ nhiều nơi đổ về chợ lấy cá để phục vụ nhu cầu của người dân khắp các địa phương trong tỉnh.

Tại các chợ lớn như Cốc Lếu, Kim Tân, Pom Hán hay các điểm bán lẻ tại trung tâm thành phố Lào Cai, không khí mua bán cá chép những ngày này rất nhộn nhịp. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để mua được những cặp cá chép chất lượng, tượng trưng cho tài lộc và may mắn.

baolaocai-br_ca-vang.jpg
Giá cá chép đỏ tùy thuộc vào kích thước.

Chị Nguyễn Thúy Nhiên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: Theo phong tục, tôi mua 3 con cá chép đỏ để phóng sinh, làm “phương tiện” cho ông Công, ông Táo chầu trời. Năm trước, tôi mua 3 con cá chép chỉ với giá 40.000 đồng, thì năm nay đã tăng lên 60.000 đồng, đổi lại cá đẹp hơn.

Số lượng tôi mua không nhiều nên việc tăng giá này cũng không ảnh hưởng- chị Nhiên cho biết thêm.

Mặc dù số lượng hộ nuôi và cơ sở kinh doanh giảm nhưng những cơ sở sản xuất còn hoạt động đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc chọn giống đến chăm sóc cá, nhờ đó chất lượng cá năm nay được đánh giá cao hơn năm trước và đáp ứng đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu của người dân.

baolaocai-tl_mua-ca.jpg
Cá chép đỏ đảm bảo đủ nguồn cung phục vụ thị trường

Nhìn chung, thị trường cá chép đỏ tại Lào Cai năm nay tuy có nhiều biến động nhưng vẫn giữ được không khí sôi động vốn có. Sự nỗ lực của người nuôi cá và các tiểu thương đã góp phần duy trì truyền thống văn hóa đẹp, mang đến cho người dân những cặp cá chép rực rỡ, tượng trưng cho may mắn trong năm mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

fb yt zl tw