Gặp người thầy của những IELTS 8.0

“Điểm IELTS cao tức là năng lực tiếng Anh giỏi, giao tiếp thành thạo, chứ không thể do học tủ, hay học mẹo mà đạt được.” Đó là lời khẳng định chắc nịch mà thầy giáo Nguyễn Anh Đức, người thầy của nhiều học trò đạt điểm IELTS 8.0 hằng năm.

Thầy giáo Nguyễn Anh Đức trong một buổi truyền cảm hứng học IELTS hiệu quả cho học sinh Hà Nội.
Thầy giáo Nguyễn Anh Đức trong một buổi truyền cảm hứng học IELTS hiệu quả cho học sinh Hà Nội.

Có lẽ vì gần đây ít xuất hiện trên truyền thông, nên cái tên thầy giáo Nguyễn Anh Đức chỉ được các phụ huynh truyền tay nhau khi có con cần luyện thi Cambridge hay đặc biệt là IELTS. Nhưng cách đây vài năm, thầy Nguyễn Anh Đức khá nổi bật với biệt danh “Phù thủy tiếng Anh” sau những tựa sách đình đám mà ông là tác giả. Ví dụ như bộ “Luyện siêu trí nhớ từ vựng tiếng Anh theo phương pháp của người Do Thái” đã trở thành Best-sellers (sách bán chạy nhất). Hay cuốn “Tiếng Anh trên 5 đầu ngón tay” còn được vinh danh với giải thưởng cuốn sách với App ứng dụng công nghệ 4.0 tốt nhất năm 2018.

“Phù thủy tiếng Anh” Nguyễn Anh Đức là diễn giả, khách mời quen thuộc của nhiều trường đại học từ Nam ra Bắc truyền cảm hứng học tiếng Anh hiệu quả. Đặc biệt là thầy Nguyễn Anh Đức tốt nghiệp chương trình đào tạo Lãnh đạo cao cấp của trường đại học Harvard danh tiếng, nên những trải nghiệm ở môi trường học thuật đỉnh cao này đã giúp cho thầy có cái nhìn sâu sắc và toàn diện cho việc dạy học các học sinh của mình. Hiện tại, ông là chủ tịch của chuỗi trung tâm Smartcom IELTS GEN 9.0 vừa được vinh danh Top 10 thương hiệu Uy tín Quốc Gia và là đối tác IELTS Kim cương tốt nhất của IDP 2023.

Hôm nay chúng tôi được trò chuyện với thầy Nguyễn Anh Đức để giải mã sâu sắc hơn về con đường học IELTS hiệu quả cho học sinh.

Thầy Nguyễn Anh Đức truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học viên trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân Dân I.
Thầy Nguyễn Anh Đức truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học viên trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân Dân I.

Trước tiên, xin thầy cho biết việc thi IELTS đạt điểm cao thì cần năng lực tiếng Anh hay kỹ năng làm bài thi IELTS là chủ yếu?

Tôi đã dạy rất nhiều học sinh và đã quan sát hàng chục nghìn người thi IELTS hàng năm, thì thấy một điều chắc chắn rằng điểm IELTS cao là do năng lực tiếng Anh giỏi, còn kỹ chiến thuật làm bài chỉ là yếu tố hỗ trợ thôi. Nếu năng lực tiếng Anh của thí sinh không tốt thì dù có nhiều mẹo làm bài đến mấy thì điểm số chỉ đạt dưới 5.5. Còn muốn có điểm IELTS cao, thí sinh phải sử dụng tiếng Anh ở cả 4 kỹ năng thành thạo, vốn từ vựng tốt, ngữ pháp chắc chắn. Nếu ai đó nói rằng điểm IELTS cao là do có mẹo làm bài tốt thì chắc chắn là người đó không hiểu gì về IELTS. Vì IELTS có độ khó cao, thời gian làm bài lại rất eo hẹp, kiểm tra phạm vi kiến thức và chủ đề nội dung vừa rộng, vừa sâu, đòi hỏi người học phải tích lũy năng lực trong một thời gian nhất định thì mới có thể đủ vốn để chinh phục thang điểm cao.

Mất bao lâu để một học sinh có trình độ tiếng Anh trung bình có thể vừa nâng cao trình độ tiếng Anh lên mức giỏi, vừa có thể đạt điểm số IELTS cao?

Thực tế thì học sinh phải tiếp cận được thầy giỏi, có lộ trình học tối ưu và phương pháp dạy tốt, sau đó bản thân em ấy cần nỗ lực nữa mới có thể đạt được cả 2 mục tiêu đồng thời. Như lớp tôi dạy thì học sinh ở trình độ tiếng Anh khoảng 4.0 IELTS thì có thể đạt IELTS 8.0 sau 12 tháng học tập nỗ lực. Đó là một quá trình lao động nghiêm túc của cả thầy và trò. Người thầy am hiểu tiếng Anh học thuật sẽ dạy các em IELTS theo một hệ thống tư duy khoa học và đa diện.

Ví dụ như cùng một câu hỏi rất đơn giản như “Do you like reading books?” (Cậu có thích đọc sách không?) thì người thầy sẽ phải dạy học trò trả lời với nhiều phương án gồm cả cách nói tán đồng, cách nói phủ định hoặc mở ra một hướng trả lời mới. Để làm được điều ấy, thầy cần trang bị cho trò hệ thống tư duy và học liệu được chuẩn bị tinh gọn, để học sinh học trúng trọng tâm mà vẫn đạt được sự đa dạng về ngôn ngữ.

Thầy Nguyễn Anh Đức tham gia chương trình đào tạo Lãnh đạo cao cấp ĐH Harvard.
Thầy Nguyễn Anh Đức tham gia chương trình đào tạo Lãnh đạo cao cấp ĐH Harvard.

Làm cách nào để học sinh làm chủ được khối lượng khổng lồ đấy trong 12 tháng?

Để “hấp thụ” khối lượng kiến thức khổng lồ của IELTS, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống đào tạo IELTS trực tuyến rất công phu trên trang web https://smartcom.vn với những bài học bằng phương pháp Suggestopedia (Gợi ý tích cực) nổi tiếng của Mỹ. Học sinh sẽ cởi bỏ áp lực học tập nhờ các bài giảng dạy theo cách gợi ý, đồng thời hỗ trợ học thuộc các cách diễn đạt khó theo cụm từ (chunking), nên ai cũng dễ dàng ghi nhớ và vận dụng được ngay cho cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Lớp học IELTS vì thế mà được “đảo ngược” thành giờ thực hành theo các phương pháp học tập tích cực như game hóa, hay làm dự án, tranh luận, thuyết trình, v.v…Chính vì thế mà các em có thể học được một lượng kiến thức lớn hơn gấp nhiều lần so với phương pháp đào tạo thông thường, nên chinh phục thành công IELTS 8.0 trong vòng 12 tháng.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Ngành đường sắt vận chuyển miễn phí 1 triệu viên gạch hỗ trợ xây dựng nhà ở tại miền Trung

Ngành đường sắt vận chuyển miễn phí 1 triệu viên gạch hỗ trợ xây dựng nhà ở tại miền Trung

Ngày 14/12, ngành đường sắt tổ chức vận chuyển 400.000 viên gạch từ ga Bỉm Sơn (Thanh Hóa) tới ga Hòa Đa (xã Tuy An Nam, tỉnh Đắk Lắk). Đây là số gạch nằm trong 1 triệu viên được ngành đường sắt vận chuyển miễn phí, góp phần triển khai “Chiến dịch Quang Trung”, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

'Điểm tựa' vững chắc cho người lao động

'Điểm tựa' vững chắc cho người lao động

Trong khó khăn, tổ chức Công đoàn tiếp tục khẳng định vai trò “điểm tựa” khi có mặt kịp thời, sẻ chia, nâng đỡ, đồng hành cùng người lao động phục hồi cuộc sống và công việc trong thời gian sớm nhất.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

fb yt zl tw