Đừng gắn mác "cao tốc" cho đường chưa đạt chuẩn

Đây là một trong số rất nhiều ý kiến nói về câu chuyện những tuyến đường chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được gọi là cao tốc trong thời gian qua. Cũng chính vì điều này mà những tuyến đường trên đang trở thành điểm nóng về tai nạn và vi phạm giao thông.

Không phải hiện tượng đơn lẻ

Trong những ngày qua, rất nhiều ý kiến phân tích về những bất cập của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đưa ra bởi các chuyên gia, nhà quản lý và của chính những tài xế.Tuy nhiên, câu chuyện của cao tốc Cam Lộ - La Sơn không phải là hiện tượng đơn lẻ trên thực tế đã và đang diễn ra với rất nhiều tuyến cao tốc khác ở nước ta.

Có thể kể đến như các tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hoà Lạc - Hoà Bình hay các tuyến cao tốc 4 làn hạn chế Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn. Điểm chung của những tuyến đường này là không đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn của một tuyến đường cao tốc nhưng vẫn luôn được coi là cao tốc và đưa vào khai thác như những tuyến cao tốc đúng tiêu chuẩn khác.

Điển hình là cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Km123 đến Km262+300 hiện có hai làn đường xe chạy. Tuyến đường này được đưa vào khai thác hơn chục năm nay và đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông thảm khốc, dù được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế của tư vấn nước ngoài. Thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho thấy, chỉ tính từ năm 2022 đến tháng 10/2023 trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm 18 người chết, 43 người bị thương, hư hỏng 101 phương tiện.

“Đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay không thể gọi là cao tốc được. Nguyên nhân, những tuyến cao tốc khác trên cả nước đã và đang đầu tư đầu đều 4 làn đường, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thắt nút cổ chai, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ nên rất dễ gây ra tai nạn” - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng

Giật mình nhất phải kể đến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuyến đường này được đưa vào khai thác vào tháng 12/2022 nhưng theo thống kê chưa đầy đủ thì đến cuối tháng 2/2023 - tức là chỉ sau khoảng 14 tháng đưa vào vận hành - trên tuyến cao tốc này đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người chết, 20 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng.

Mới đây nhất, Bộ Công an đã thẳng thắn chỉ ra tới 7 đoạn tuyến chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc nhưng lâu nay vẫn được gọi là cao tốc và khai thác như những tuyến đường cao tốc chính hiệu. Trong đó, 5 tuyến Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 4 làn đường xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến mà 4 - 5km mới bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp.

Còn lại, hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan chỉ có hai làn xe, chưa đạt chuẩn cao tốc. Ngoài ra, Bộ Công an cũng chỉ ra một số tuyến như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên sau khi khai thác đã xuống cấp, hằn lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng chậm khắc phục, sửa chữa.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng nằm trong số những tuyến cao tốc chưa đạt đủ tiêu chuẩn.

Chưa đạt chuẩn thì không nên gọi là cao tốc

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hiện ở nước ta đang có có 4 tiêu chuẩn thiết kế đường riêng. Đó là đường giao thông nông thôn, đường ô tô, đường đô thị và đường cao tốc. Trong đó, riêng đường cao tốc ở nước ta hiện đang thiết kế theo tiêu chuẩn hiện hành TCVN 5729:2012. Theo tiêu chuẩn này thì đường cao tốc có 4 tốc độ thiết kế là 60km/h, 80km/h, 100km/h và 120km/h.

Đặc biệt, TCVN 5729:2012 nêu rõ đường cao tốc có tối thiểu 2 làn cho mỗi chiều xe chạy, dải phân cách và làn dừng khẩn cấp cũng như hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trên đường. Xét theo quy định trên thì những tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn chưa thể gọi là đường cao tốc được.

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB GTVT cho biết, nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc. Điển hình là hai đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan mới chỉ đầu tư làm được 2 làn đường. Với những tuyến đường này, TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định rằng “không thể gọi là cao tốc được”.

Trong khi đó, TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông nhận định, về mặt mục tiêu lý tưởng mà chúng ta hướng đến thì những tuyến cao tốc mới chỉ được đầu tư 2 làn xe như cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải cần được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi điều đó, người điều khiển phương tiện trên tuyến đường này cần phải chấp hành đầy đủ các quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác.

"Thực tế các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân đến từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện là chủ yếu" - TS Phan Lê Bình nói.

“Cần đẩy mạnh truyền thông để người tham gia hiểu được các tình hình và đặc điểm khai thác của đường cao tốc hiện tại, góp phần đảm bảo an toàn xe chạy. Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc xảy ra, cần kiểm tra lại việc bố trí các công trình đảm bảo an toàn giao thông và phòng hộ trên đường cao tốc” - PGS.TS -Phạm Ngọc Phương.

Theo Kinh tế đô thị

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiến đất mở đường, bảo đảm an toàn và sinh kế lâu dài

Hiến đất mở đường, bảo đảm an toàn và sinh kế lâu dài

Từ thực trạng nhiều lối đi tự phát băng qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Nhà nước đã đầu tư xây dựng tuyến đường gom liên thôn, hình thành lối đi chung thay thế. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của người dân thôn Bùn 4, xã Bảo Hà, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống cháy nổ dịp cuối năm

Dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng điện, gas và các thiết bị sinh nhiệt trong sinh hoạt, sản xuất tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Trước thực tế đó, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ trong Nhân dân.

Công an xã Văn Chấn triển khai thâm nhập “3 gặp, 4 biết” trong tuyển chọn nghĩa vụ Công an nhân dân

Công an xã Văn Chấn triển khai thâm nhập “3 gặp, 4 biết” trong tuyển chọn nghĩa vụ Công an nhân dân

Ngày 23/12, Công an xã Văn Chấn phối hợp với UBND xã tổ chức thâm nhập thực tế tại các hộ gia đình có con em đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2025. Đây là bước quan trọng nhằm nắm chắc nguồn tuyển, bảo đảm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt chất lượng, đúng quy định.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm người bị hại trong vụ án hình sự (lần thứ hai)

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm người bị hại trong vụ án hình sự (lần thứ hai)

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 12/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 27/6/2025 của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, đến nay vụ án đã gia hạn điều tra lần thứ nhất.

Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về bình đẳng giới, một số quyền cơ bản của công dân

Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về bình đẳng giới, một số quyền cơ bản của công dân

Sáng 23/12, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về bình đẳng giới, một số quyền cơ bản của công dân, tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người dân. Chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án "Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế" do Ngân hàng Thế giới tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản.

Xe hút đinh - sáng kiến bảo vệ an toàn giao thông tại phường Lào Cai

Xe hút đinh - sáng kiến bảo vệ an toàn giao thông tại phường Lào Cai

Thời gian qua, tình trạng đinh, ốc vít rơi vãi trên mặt đường tại phường Lào Cai, đặc biệt tuyến phố Minh Khai và khu vực Phố Mới, xuất hiện với tần suất dày đặc, khiến nhiều phương tiện bị đâm thủng lốp, hư hỏng khi lưu thông. Trước thực tế đó, mô hình xe hút đinh do Chi đoàn Công an phường Lào Cai đề xuất, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên phường triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Bốn học sinh lớp 5 nhặt được ví tiền, trình báo Công an phường Trung Tâm trả lại người mất

Bốn học sinh lớp 5 nhặt được ví tiền, trình báo Công an phường Trung Tâm trả lại người mất

Ngày 21/12, bốn học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Kim Đồng, phường Trung Tâm gồm Nguyễn Xuân Hiếu, Lê Xuân Giang, Hoàng Minh Vũ và Hà Gia Phúc đã đến Công an phường Trung Tâm trình báo việc nhặt được một chiếc ví trên đường, bên trong có tiền mặt cùng nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng.

Công an Việt Nam giải cứu thành công con tin bị bắt cóc ở… nước ngoài

Công an Việt Nam giải cứu thành công con tin bị bắt cóc ở… nước ngoài

Ở Việt Nam, các vụ bắt cóc con tin đòi tiền chuộc hiếm khi xảy ra và phần lớn đều được giải cứu thành công. Tuy nhiên, trong vụ việc mới đây, sự mưu trí, bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam đã được thể hiện xuất sắc khi giải cứu con tin bị bắt cóc, đòi tiền chuộc tận Đài Loan (Trung Quốc).

Nâng cao hiệu quả trong công tác cai nghiện ma túy

Nâng cao hiệu quả trong công tác cai nghiện ma túy

Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy từ Sở Nội vụ, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Ghi nhận tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, đóng trên địa bàn thôn 13, xã Yên Bình.

fb yt zl tw