Đừng gắn mác "cao tốc" cho đường chưa đạt chuẩn

Đây là một trong số rất nhiều ý kiến nói về câu chuyện những tuyến đường chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được gọi là cao tốc trong thời gian qua. Cũng chính vì điều này mà những tuyến đường trên đang trở thành điểm nóng về tai nạn và vi phạm giao thông.

Không phải hiện tượng đơn lẻ

Trong những ngày qua, rất nhiều ý kiến phân tích về những bất cập của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được đưa ra bởi các chuyên gia, nhà quản lý và của chính những tài xế.Tuy nhiên, câu chuyện của cao tốc Cam Lộ - La Sơn không phải là hiện tượng đơn lẻ trên thực tế đã và đang diễn ra với rất nhiều tuyến cao tốc khác ở nước ta.

Có thể kể đến như các tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hoà Lạc - Hoà Bình hay các tuyến cao tốc 4 làn hạn chế Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn. Điểm chung của những tuyến đường này là không đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn của một tuyến đường cao tốc nhưng vẫn luôn được coi là cao tốc và đưa vào khai thác như những tuyến cao tốc đúng tiêu chuẩn khác.

Điển hình là cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Km123 đến Km262+300 hiện có hai làn đường xe chạy. Tuyến đường này được đưa vào khai thác hơn chục năm nay và đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông thảm khốc, dù được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế của tư vấn nước ngoài. Thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho thấy, chỉ tính từ năm 2022 đến tháng 10/2023 trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm 18 người chết, 43 người bị thương, hư hỏng 101 phương tiện.

“Đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay không thể gọi là cao tốc được. Nguyên nhân, những tuyến cao tốc khác trên cả nước đã và đang đầu tư đầu đều 4 làn đường, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại thắt nút cổ chai, hệ thống hạ tầng thiếu đồng bộ nên rất dễ gây ra tai nạn” - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng

Giật mình nhất phải kể đến chính cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuyến đường này được đưa vào khai thác vào tháng 12/2022 nhưng theo thống kê chưa đầy đủ thì đến cuối tháng 2/2023 - tức là chỉ sau khoảng 14 tháng đưa vào vận hành - trên tuyến cao tốc này đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông khiến 6 người chết, 20 người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng.

Mới đây nhất, Bộ Công an đã thẳng thắn chỉ ra tới 7 đoạn tuyến chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc nhưng lâu nay vẫn được gọi là cao tốc và khai thác như những tuyến đường cao tốc chính hiệu. Trong đó, 5 tuyến Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 4 làn đường xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến mà 4 - 5km mới bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp.

Còn lại, hai tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan chỉ có hai làn xe, chưa đạt chuẩn cao tốc. Ngoài ra, Bộ Công an cũng chỉ ra một số tuyến như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên sau khi khai thác đã xuống cấp, hằn lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng chậm khắc phục, sửa chữa.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng nằm trong số những tuyến cao tốc chưa đạt đủ tiêu chuẩn.

Chưa đạt chuẩn thì không nên gọi là cao tốc

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hiện ở nước ta đang có có 4 tiêu chuẩn thiết kế đường riêng. Đó là đường giao thông nông thôn, đường ô tô, đường đô thị và đường cao tốc. Trong đó, riêng đường cao tốc ở nước ta hiện đang thiết kế theo tiêu chuẩn hiện hành TCVN 5729:2012. Theo tiêu chuẩn này thì đường cao tốc có 4 tốc độ thiết kế là 60km/h, 80km/h, 100km/h và 120km/h.

Đặc biệt, TCVN 5729:2012 nêu rõ đường cao tốc có tối thiểu 2 làn cho mỗi chiều xe chạy, dải phân cách và làn dừng khẩn cấp cũng như hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trên đường. Xét theo quy định trên thì những tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn chưa thể gọi là đường cao tốc được.

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB GTVT cho biết, nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc. Điển hình là hai đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan mới chỉ đầu tư làm được 2 làn đường. Với những tuyến đường này, TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định rằng “không thể gọi là cao tốc được”.

Trong khi đó, TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông nhận định, về mặt mục tiêu lý tưởng mà chúng ta hướng đến thì những tuyến cao tốc mới chỉ được đầu tư 2 làn xe như cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải cần được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi điều đó, người điều khiển phương tiện trên tuyến đường này cần phải chấp hành đầy đủ các quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác.

"Thực tế các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân đến từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện là chủ yếu" - TS Phan Lê Bình nói.

“Cần đẩy mạnh truyền thông để người tham gia hiểu được các tình hình và đặc điểm khai thác của đường cao tốc hiện tại, góp phần đảm bảo an toàn xe chạy. Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc xảy ra, cần kiểm tra lại việc bố trí các công trình đảm bảo an toàn giao thông và phòng hộ trên đường cao tốc” - PGS.TS -Phạm Ngọc Phương.

Theo Kinh tế đô thị

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

Số vụ tai nạn giao thông giảm 22,19% trong 11 tháng năm 2025

11 tháng năm 2025 (tính từ 15/12/2024 đến 14/11/2025), toàn quốc xảy ra 16.938 vụ tai nạn giao thông, khiến 9.549 người thiệt mạng, làm bị thương 11.224 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 4.831 vụ (22,19%), giảm 652 người thiệt mạng (6,39%) và giảm 4.774 người bị thương (29,84%).

Khởi tố đối tượng đâm người nguy kịch vì mâu thuẫn khi xem cờ tướng

Khởi tố đối tượng đâm người nguy kịch vì mâu thuẫn khi xem cờ tướng

Ngày 01/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai ra Quyết định khởi tố vụ án “Giết người” và ra Quyết định bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Việt Đức (sinh năm 1986, trú tại tổ 32 Kim Tân, phường Lào Cai). Đây là đối tượng đã dùng dao đâm ông Đoàn Văn S (sinh năm 1973, trú tại khu vực đường Ngô Quyền, phường Lào Cai) vào sáng 30/11/2025 do mâu thuẫn trong lúc đánh cờ tướng.

Để trẻ em thực sự an toàn trên nền tảng thương mại điện tử

Để trẻ em thực sự an toàn trên nền tảng thương mại điện tử

Hiện nay, có hơn 90% số trẻ em Việt Nam sử dụng internet, tương đương với khoảng 15 triệu “công dân số” lớn lên cùng smartphone, mạng xã hội và các thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo). Đây vừa là nhóm khách hàng tiềm năng lớn, vừa tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật trên mạng xã hội nếu không được bảo vệ và định hướng phù hợp.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đêm – xây dựng “lá chắn an toàn” từ cơ sở

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ban đêm – xây dựng “lá chắn an toàn” từ cơ sở

Tối 30/11, xã Cốc San tổ chức diễn tập phương án chữa cháy kết hợp cứu nạn, cứu hộ trong điều kiện ban đêm, thời điểm khó quan sát, dễ hoảng loạn và cũng là khung giờ thường xảy ra nhiều vụ cháy thực tế. Buổi diễn tập thu hút trên 200 người dân ở các thôn, tổ dân cư đến theo dõi và trực tiếp tham gia. Hoạt động nằm trong kế hoạch diễn tập đồng loạt của tỉnh tại 99 xã, phường, dù tiến độ triển khai ở từng địa phương có thể khác nhau.

Đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng, sử dụng trên 11.000 tài khoản “ma”

Đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng, sử dụng trên 11.000 tài khoản “ma”

Chiều tối 28/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa tiếp tục khởi tố thêm 10 đối tượng trong đường dây tội phạm rửa tiền quy mô lớn xuyên quốc gia, đồng thời xác định số tiền giao dịch trong đường dây lên đến hơn 68.000 tỷ đồng (bao gồm 67.000 VNĐ cùng số ngoại tệ trị giá trên 1.000 tỷ đồng).

Lực lượng chức năng triệu tập, làm việc với cá nhân chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật được tạo dựng bởi trí tuệ nhân tạo về tình hình mưa lũ miền Trung

Triệu tập cá nhân chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật được tạo dựng bởi AI về tình hình mưa lũ miền Trung

Thời gian qua, tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản. Lợi dụng tình hình, một số đối tượng đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo dựng tin giả, sau đó đăng tải lên mạng xã hội nhằm phát tán thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai và tình hình an ninh trật tự.

"Lá chắn số" giữa vùng quê bình yên

"Lá chắn số" giữa vùng quê bình yên

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chỉ một cú “nhấp chuột” hay một cuộc gọi tưởng chừng vô hại cũng có thể khiến người dân mất đi khoản tiền dành dụm cả đời. Trước thực tế đó, Công an xã Trấn Yên (tỉnh Lào Cai) đã tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng.

fb yt zl tw