Đưa Việt Nam thành điểm đến du lịch cưới của khu vực và thế giới

Sau hàng loạt đám cưới của giới siêu giàu Ấn Độ và một số nước được tổ chức tại Việt Nam, đất nước hình chữ S đang từng bước nổi lên như một điểm đến đầy triển vọng về du lịch cưới của khu vực. Với nhiều tiềm năng phát triển, du lịch cưới đang được xác định là thị trường ngách hấp dẫn của ngành công nghiệp không khói nước ta.

4.jpg
Đám cưới của một cặp đôi Ấn Độ tại Vinpearl Resort & Spa Hạ Long (Quảng Ninh).

Du lịch cưới có thể hiểu là hình thức tổ chức đám cưới phương xa, thay vì chọn các khách sạn hay sảnh tiệc cưới gần nhà, cô dâu, chú rể cùng các khách mời sẽ đến một điểm du lịch trong nước hoặc nước ngoài để cử hành hôn lễ và nghỉ dưỡng.

Tại Việt Nam, khái niệm “du lịch cưới” bắt đầu được nhắc đến nhiều kể từ khi một đôi vợ chồng tỷ phú người Ấn Độ quyết định chọn Phú Quốc (Kiên Giang) để tổ chức lễ cưới vào tháng 3/2019, với sự chứng kiến của 700 khách mời đến từ nhiều quốc gia. JW Marriott Phú Quốc, nơi diễn ra lễ cưới “triệu đô” này sau đó đã trở thành địa điểm du lịch cưới của nhiều cặp vợ chồng thuộc giới thượng lưu, và suốt 5 năm liên tiếp (2019 - 2023) chiến thắng ở hạng mục “Khu nghỉ dưỡng tổ chức tiệc cưới sang trọng hàng đầu thế giới” của World Travel Awards - giải thưởng được ví như Oscar của ngành du lịch.

Cùng với Phú Quốc, Đà Nẵng cũng đang chứng minh là điểm đến nổi trội của Việt Nam về du lịch cưới. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đà Nẵng liên tiếp đón giới siêu giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Tháng 1 là hôn lễ tại Sheraton Grand Danang, quy mô gần 500 thượng khách, nhân viên phục vụ, huy động toàn bộ 258 phòng lưu trú; tháng 2 là đám cưới tại Hyatt Regency Danang Resort and Spa với 200 thượng khách; đầu tháng 3 là lễ thành hôn tại Danang Marriot Resort and Spa với hơn 400 khách mời, sử dụng 650 phòng lưu trú. Cũng trong tháng 2, một cặp vợ chồng Ấn Độ khác đã gây bất ngờ khi thực hiện “siêu đám cưới” tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cùng hơn 600 khách mời.

Không chỉ hút khách quốc tế, du lịch cưới còn đang trở thành xu hướng được nhiều người nổi tiếng trong nước quan tâm. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng lớn của phân khúc thị trường đầy tiềm năng này; đồng thời cũng khẳng định Việt Nam có đầy đủ lợi thế để phát triển du lịch cưới với nhiều bờ biển đẹp, hệ thống di sản phong phú, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, ẩm thực đa dạng, con người thân thiện, cơ sở hạ tầng và dịch vụ ngày càng được đầu tư có chiều sâu… Cùng với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, nhiều điểm đến khác như Nha Trang, Hội An, Sa Pa, Đà Lạt… cũng là những địa điểm lý tưởng để tổ chức du lịch cưới.

Dù là “địa hạt” còn khá mới mẻ, nhưng dễ nhận thấy, du lịch cưới có thể mang đến nguồn lợi không nhỏ cho ngành kinh tế xanh Việt Nam, bởi đối tượng du khách lựa chọn hình thức du lịch kết hợp tổ chức hôn lễ thường là những người có điều kiện tài chính, sẵn sàng chi số tiền lớn cho sự kiện quan trọng nhất đời mình. Hơn nữa, đám cưới của các cặp vợ chồng người nước ngoài thường có sự tham gia của hàng trăm khách mời đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Bên cạnh sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm tại nơi được chọn tổ chức cưới, không ít người trong số họ còn có kế hoạch kéo dài chuyến đi để có những trải nghiệm du lịch sâu sắc hơn. Chưa kể, thông qua các hình ảnh lung linh được nhiều thượng khách dự cưới chia sẻ trên mạng xã hội, hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam cũng có cơ hội được quảng bá, lan truyền rộng rãi.

Với bản thân cô dâu, chú rể, khi đám cưới mang đến sự thỏa mãn cảm xúc cùng những ấn tượng khó quên, họ cũng sẽ không ngần ngại quay trở lại Việt Nam nhiều lần trong đời vào những dịp kỷ niệm ngày cưới hay bất kỳ thời điểm nào phù hợp để ôn lại kỷ niệm đẹp. Rõ ràng, phát triển du lịch cưới mang tới lợi ích kép về cả doanh thu và truyền thông, giúp thu hút nhiều du khách hơn.

Những năm gần đây, sản phẩm du lịch cưới được nhiều quốc gia châu Á, nhất là các nước Đông Nam Á chú trọng phát triển, nhờ tận dụng ưu thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và chi phí tổ chức hợp lý.

Không chỉ có cơ hội nhờ sự tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực, Việt Nam còn có lợi thế từ sự quan tâm của nhiều thị trường khách tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, nhất là Ấn Độ - quốc gia có giá trị thị trường cưới đạt hơn 45 tỷ USD năm 2022 và ước tính sẽ đạt 100 tỷ USD năm 2025.

Xác định đây là “mỏ vàng” cần khai thác, những điểm đến có thế mạnh về tài nguyên du lịch cưới ở nước ta đang tập trung nhiều nguồn lực để thúc đẩy phân khúc này. Tích cực nhất phải kể đến Đà Nẵng.

Bên cạnh sự phối hợp các bên liên quan xây dựng chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới thường xuyên, thành phố biển này đã công bố thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc - Where happiness begins” trong kế hoạch truyền thông, tiếp thị cho điểm đến cưới Đà Nẵng giai đoạn 2024 - 2025.

Đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, du lịch cưới được đẩy mạnh truyền thông trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng, trong đó tập trung hướng đến thị trường Ấn Độ. Để gây ấn tượng tốt đẹp cho các cặp vợ chồng chọn Đà Nẵng là nơi tổ chức đám cưới, Sở Du lịch thành phố đã cùng các đơn vị triển khai ngay một loạt hoạt động chào đón, như: kết hợp Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng - AHT chiếu thông điệp chào mừng đám cưới trên màn hình LED tại khu vực nhập cảnh; phối hợp các cơ quan chức năng tại sân bay hỗ trợ, tạo điều kiện thông quan hàng hóa, hành lý nhanh chóng phục vụ cho lễ cưới; tặng hoa, quà lưu niệm, lời chúc phúc, lời cảm ơn của thành phố Đà Nẵng tới gia đình cô dâu, chú rể; đồng thời “chiêu đãi” các khách mời tham dự lễ cưới các tiết mục nhạc cụ truyền thống Việt Nam.

So với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, nước ta đi sau về phát triển du lịch cưới. Do đó, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh ở phân khúc này, Việt Nam cần chuyên nghiệp hóa hơn trong cung ứng dịch vụ.

Nói về điều này, ông David Ippersiel, Tổng quản lý Khách sạn Sheraton Grand Da Nang Resort and Convention Center cho hay, để tổ chức các sự kiện cưới quy mô lớn, việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ cơ sở vật chất đến tổ chức sự kiện là không thể thiếu. Bên cạnh đó, sự mới lạ và danh tiếng của điểm đến cũng là tiêu chí quan trọng để các đôi vợ chồng đưa ra quyết định lựa chọn nơi tổ chức lễ cưới.

Vì thế, cùng với đẩy mạnh truyền thông ở tầm quốc gia và địa phương, nước ta còn cần hình thành hệ sinh thái hoàn chỉnh về du lịch cưới. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam nhận định: Nhiều điểm đến có tiềm năng về du lịch cưới ở nước ta còn gặp hạn chế trong kết nối đường bay trực tiếp với các thị trường cưới quốc tế, trong khi đó, không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể thuê máy bay nguyên chuyến.

Chúng ta còn thiếu những đơn vị tư vấn, lập kế hoạch, tổ chức cưới chuyên nghiệp; cũng chưa có những nhà hàng lớn chuyên biệt đủ khả năng đáp ứng nhu cầu về ẩm thực cho các đoàn khách lớn, chẳng hạn như Ấn Độ, dẫn đến khi tổ chức cưới, du khách buộc phải mang theo đầu bếp hay thực phẩm của nước mình sang. Đây là những rào cản mà Việt Nam cần phải có giải pháp khắc phục nếu muốn trở thành “thiên đường du lịch cưới” của khu vực.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, khách mời của những “siêu đám cưới” thường mang nhiều quốc tịch khác nhau, nên chính sách về visa dành cho những đối tượng này cũng cần thông thoáng, linh hoạt hơn để nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

fb yt zl tw