Dựa vào bao bì có phân biệt được mì chính thật - giả?

Bao bì liệu có phải là căn cứ để giúp người tiêu dùng phân biệt mì chính thật - giả, cùng tìm câu trả lời từ chuyên gia ngay dưới đây.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, hiện nay, việc phân biệt mì chính, hạt nêm thật - giả bằng bao bì gần như không còn chính xác. Công nghệ in ấn hiện đại cho phép các đối tượng làm hàng giả sao chép gần như hoàn toàn bao bì của sản phẩm chính hãng, khiến người tiêu dùng rất khó nhận biết bằng mắt thường.

Tương tự mì chính, hạt nêm cũng bị làm giả với bao bì tinh vi, không khác biệt so với sản phẩm thật. Điều này khiến việc phân biệt hàng giả dựa trên mẫu mã trở nên gần như vô nghĩa.

Liên quan đến lo ngại về an toàn thực phẩm, hiện chưa có bằng chứng cho thấy mì chính hoặc hạt nêm giả bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh đường ruột như E.coli, Salmonella hay tụ cầu vàng. Vì vậy, chưa thể khẳng định việc sử dụng sản phẩm giả sẽ ngay lập tức gây tiêu chảy, nôn mửa, co giật hay thậm chí tử vong.

Dù vậy, nguy cơ lớn nhất đến từ việc các sản phẩm giả có thể bị pha trộn tạp chất nhằm gia tăng lợi nhuận. Các đối tượng sản xuất hàng giả có thể sử dụng thiết bị đóng gói hiện đại, nhờ đó hạn chế được nguy cơ nhiễm bẩn do môi trường sản xuất. Tuy nhiên, bản thân nguyên liệu bị pha trộn mới là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Giới chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn mua sản phẩm ở những cửa hàng, siêu thị uy tín và kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ để hạn chế tối đa nguy cơ sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Sản phẩm hạt nêm, Công ty TNHH Famimoto Việt Nam mua nguyên liệu từ nhiều đơn vị khác nhau sau đó xử lý và đóng gói.

Sản phẩm hạt nêm, Công ty TNHH Famimoto Việt Nam mua nguyên liệu từ nhiều đơn vị khác nhau sau đó xử lý và đóng gói.

Trước đó, Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện Công ty Famimoto Việt Nam (địa chỉ Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, TP Việt Trì) sản xuất, đóng gói và tiêu thụ lượng lớn thực phẩm giả. Qua khám xét, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 71.000 lít dầu ăn, khoảng 40 tấn mì chính, 22 tấn hạt nêm và 9 tấn bột canh.

Kết quả cho thấy, công ty này bán ra thị trường khoảng 144 tấn dầu ăn, 118 tấn bột canh, 363 tấn hạt nêm giả. Ngoài ra, hơn 1.220 tấn mì chính do Famimoto phân phối có dấu hiệu vi phạm về chỉ dẫn nhãn mác.

Theo cơ quan công an, Công ty Famimoto thu mua nguyên liệu từ nhiều nguồn, sau đó sang chiết, phối trộn, đóng gói thành các sản phẩm như bột ngọt Boat Brand (gắn mác xuất xứ Singapore), bột ngọt Famimoto (công nghệ Nhật Bản), dầu ăn thượng hạng Boat Brand, dầu thực vật Fami Gold, bột canh cao cấp Hà Nội và hạt nêm Bếp Hồng Việt. Tất cả các sản phẩm đều do công ty tự công bố chất lượng.

Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy thành phần dinh dưỡng trong các sản phẩm này không đạt so với tiêu chuẩn công bố hoặc ghi trên nhãn.

Đáng chú ý, các sản phẩm giả của Công ty Famimoto chủ yếu tiêu thụ vào các bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với sức khỏe người lao động.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân và các đơn vị tổ chức bếp ăn không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam, đồng thời đề nghị địa phương phối hợp với công an xử lý vụ việc.

Theo vtcnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuy Lộc - màu xanh trở lại

Tuy Lộc - màu xanh trở lại

Trận mưa lũ do cơn bão số 10 năm 2025 khiến vựa rau Tuy Lộc, phường Nam Cường ngập trong bùn đất, dường như mất trắng diện tích và sản lượng. Sau 2 tháng, màu xanh quen thuộc nơi đây đã trở lại cùng với niềm vui của người nông dân được mùa, được giá.

Khi gia đình là nền tảng: Sức mạnh bền vững của phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Khi gia đình là nền tảng: Sức mạnh bền vững của phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Trong nhịp sống hiện đại, gia đình vẫn là điểm tựa để gìn giữ giá trị truyền thống và nuôi dưỡng nhân cách con người. Vì vậy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” không chỉ là khẩu hiệu, mà đã trở thành trách nhiệm và sự tự giác của nhiều gia đình. Từ mỗi mái ấm, những thói quen đẹp và tinh thần cộng đồng lan tỏa, góp phần tạo nên những chuyển biến bền vững trong xã hội.

Khi Gen Z "giỏi tri thức, vững kỹ năng”

Khi Gen Z "giỏi tri thức, vững kỹ năng”

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ số bùng nổ, thế hệ Gen Z đang khẳng định hình mẫu người trẻ hoàn toàn mới: không chỉ xuất sắc về thành tích học tập, mà còn vững kỹ năng, dám dấn thân và làm chủ các hoạt động ngoại khóa ngay trong trường học. 

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

Ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12: Chăm lo đời sống cho người khuyết tật

Ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12: Chăm lo đời sống cho người khuyết tật

Ngày 3/12 hằng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế người khuyết tật. Những năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người khuyết tật như hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng nhà ở cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ đó đã đem lại sức mạnh và niềm tin, giúp người khuyết tật có nghị lực vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng

fb yt zl tw