Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đưa Bắc Hà thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc

Đưa Bắc Hà thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc

Phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024 - 2030 là mục tiêu của đề án mà Sở Du lịch trình UBND tỉnh để triển khai trong thời gian tới đây.

Thế mạnh du lịch Bắc Hà

Xã Bản Phố là một trong những điểm du lịch cộng đồng có tiếng của huyện Bắc Hà. Những năm gần đây, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến xã ngày càng tăng. Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết, Bản Phố được huyện quy hoạch thành vùng trọng điểm về du lịch, do đó xã xác định phát huy những tiềm năng lợi thế là bản sắc văn hóa của người Mông để phát triển. Hiện xã đã có các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, làng nghề truyền thống và phát triển du lịch cộng đồng. Đặc biệt, địa phương bảo tồn văn hóa người Mông gắn với phát triển du lịch theo các nghị quyết của tỉnh, của huyện… Đến năm 2023, xã đã vượt kế hoạch về đón khách du lịch tới tham quan với hơn 55.000 lượt/năm. Bản Phố đang xây dựng làng văn hóa du lịch bền vững với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách.

Bắc Hà là một trong những khu vực có tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh với khí hậu trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ và hấp dẫn, có giá trị khai thác như động Thiên Long (xếp hạng là danh thắng cấp quốc gia); núi Cô Tiên, xã Tà Chải; hang Tiên, xã Bảo Nhai; núi Ba Mẹ Con ở thị trấn Bắc Hà; rừng già xã Bản Liền; rừng nguyên sinh xã Tả Van Chư; rừng gỗ nghiến Cốc Ly... phù hợp với các hoạt động du lịch sinh thái, mạo hiểm, khám phá.

Huyện còn có tài nguyên về du lịch văn hóa gắn với di sản văn hóa được xếp hạng, ghi danh gồm 4 di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia: Dinh thự Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, đền Trung Đô, động Thiên Long và 1 di tích được xếp hạng cấp tỉnh là di tích đồn Bắc Hà. Bắc Hà còn có 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các dân tộc, trong đó “Nghi lễ kéo co dân tộc Tày, Giáy”, “Thực hành Then Tày, Nùng, Thái” đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

1.jpg
5.jpg
Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại huyện Bắc Hà.

Huyện Bắc Hà còn nổi tiếng với những phiên chợ vùng cao độc đáo, đặc biệt chợ phiên Bắc Hà đã từng được bình chọn là 1 trong 10 chợ phiên độc đáo nhất Đông Nam Á và khu vực châu Á. Huyện cũng gìn giữ các nghề thủ công truyền thống như nấu rượu ngô, may trang phục truyền thống bản địa của đồng bào Mông, Dao; làm cốm, đan nón lá, làm đàn tính, làm gậy sinh tiền, làm khèn Mông… có giá trị trong phát triển du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch trải nghiệm, trình diễn dân gian phục vụ du khách.

3.jpg
Du khách trong nước trải nghiệm du lịch nông nghiệp Bắc Hà.

Bà Chu Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: Bắc Hà đang phát triển bằng nội lực, phấn đấu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và là đột phá của huyện. Giai đoạn 2018 - 2023, tốc độ tăng trưởng khách du lịch của Bắc Hà đạt bình quân 10,2%/năm. Đến năm 2023, lượng khách đạt 650.000 lượt. Huyện đang triển khai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khai thác thương hiệu “Cao nguyên trắng Bắc Hà”. Theo đó, huyện xây dựng sản phẩm chợ “Chủ nhật trên cao nguyên” và sản phẩm “Ký ức đêm trắng Bắc Hà”; tổ chức các lễ hội văn hóa và phát triển du lịch nông nghiệp, cảnh quan, du lịch thể thao tổng hợp như đua ngựa, leo núi… Bắc Hà cũng đang thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hướng tới có những dịch vụ chất lượng cao nhất.

Phát triển du lịch mang tính tổng thể có “tầm nhìn”

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai nhấn mạnh: Bắc Hà hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên những tiềm năng này đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả để khẳng định vị thế du lịch huyện Bắc Hà trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ngành du lịch tỉnh nói riêng. Do đó, Bắc Hà cần có những định hướng và giải pháp đồng bộ để bứt phá phát triển du lịch bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ “phát triển không gian du lịch mới tại Bắc Hà hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt” theo Nghị quyết 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, huyện Bắc Hà cần có định hướng phát triển du lịch mang tính tổng thể được xây dựng có tính “tầm nhìn” chiến lược với khát vọng xây dựng Bắc Hà trở thành khu du lịch quốc gia.

Mặc dù Bắc Hà có rất nhiều thuận lợi và cơ hội nhưng theo đánh giá tiêu chí điểm đến đặc sắc thì huyện mới đạt tiêu chí về tài nguyên du lịch đặc trưng, khác biệt, còn 4 tiêu chí đang cần được xây dựng là: Thương hiệu du lịch độc đáo và ấn tượng gắn với các khu, điểm du lịch và các sản phẩm du lịch chất lượng cao; cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN; cơ chế, chính sách đặc thù; quảng bá sản phẩm du lịch đặc sắc rộng rãi và hiệu quả.

6.jpg
Sản phẩm du lịch chợ Bắc Hà.

Như vậy, Đề án phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024 - 2030 được triển khai sẽ đặt ra các vấn đề cốt lõi cần giải quyết. Từ nay đến năm 2030 phải xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao và đặc sắc trên cơ sở phát huy giá trị cốt lõi của du lịch Bắc Hà; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu điểm đến Bắc Hà gắn với các điểm du lịch, tài nguyên, sản phẩm du lịch mang tính đại điện, độc đáo và ấn tượng về du lịch Bắc Hà; tập trung nâng cấp và xây dựng phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đồng bộ theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN, gồm: Khách sạn xanh ASEAN, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) ASEAN, dịch vụ spa ASEAN, nhà vệ sinh công cộng ASEAN… Bên cạnh đó là đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến các điểm du lịch của huyện và xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, hấp dẫn cho du lịch huyện về: Thu hút đầu tư nguồn lực phát triển du lịch; hỗ trợ nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch, chính sách quảng bá, xúc tiến du lịch, ứng dụng nền tảng công nghệ số và lồng ghép với quảng bá du lịch tỉnh để giới thiệu du lịch Bắc Hà rộng rãi tới công chúng…

4.jpg
Dinh Hoàng A Tưởng đang được trùng tu để phục vụ du khách tham quan.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 Bắc Hà sẽ đón 1 triệu lượt khách du lịch; đến năm 2030 sẽ đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 5.200 tỷ đồng. Tỷ trọng du lịch trong tổng sản phẩm của huyện chiếm khoảng 27 - 28%; cơ sở lưu trú đạt khoảng 7.400 buồng; lao động ngành du lịch đạt khoảng 33.300 lao động, trong đó 11.100 lao động trực tiếp.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho rằng, để đạt mục tiêu trên, trước hết phải tái cấu trúc lại sản phẩm du lịch Bắc Hà theo hướng làm mới sản phẩm đã được hình thành thương hiệu, xây dựng, định vị sản phẩm đặc sắc, khác biệt, hấp dẫn, mang đẳng cấp có tính cạnh tranh cao với khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw