Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đưa Bắc Hà thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc

Đưa Bắc Hà thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc

Phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024 - 2030 là mục tiêu của đề án mà Sở Du lịch trình UBND tỉnh để triển khai trong thời gian tới đây.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thế mạnh du lịch Bắc Hà

Xã Bản Phố là một trong những điểm du lịch cộng đồng có tiếng của huyện Bắc Hà. Những năm gần đây, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến xã ngày càng tăng. Ông Lê Tiến Tùng, Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết, Bản Phố được huyện quy hoạch thành vùng trọng điểm về du lịch, do đó xã xác định phát huy những tiềm năng lợi thế là bản sắc văn hóa của người Mông để phát triển. Hiện xã đã có các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, làng nghề truyền thống và phát triển du lịch cộng đồng. Đặc biệt, địa phương bảo tồn văn hóa người Mông gắn với phát triển du lịch theo các nghị quyết của tỉnh, của huyện… Đến năm 2023, xã đã vượt kế hoạch về đón khách du lịch tới tham quan với hơn 55.000 lượt/năm. Bản Phố đang xây dựng làng văn hóa du lịch bền vững với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách.

Bắc Hà là một trong những khu vực có tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh với khí hậu trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ và hấp dẫn, có giá trị khai thác như động Thiên Long (xếp hạng là danh thắng cấp quốc gia); núi Cô Tiên, xã Tà Chải; hang Tiên, xã Bảo Nhai; núi Ba Mẹ Con ở thị trấn Bắc Hà; rừng già xã Bản Liền; rừng nguyên sinh xã Tả Van Chư; rừng gỗ nghiến Cốc Ly... phù hợp với các hoạt động du lịch sinh thái, mạo hiểm, khám phá.

Huyện còn có tài nguyên về du lịch văn hóa gắn với di sản văn hóa được xếp hạng, ghi danh gồm 4 di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia: Dinh thự Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, đền Trung Đô, động Thiên Long và 1 di tích được xếp hạng cấp tỉnh là di tích đồn Bắc Hà. Bắc Hà còn có 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các dân tộc, trong đó “Nghi lễ kéo co dân tộc Tày, Giáy”, “Thực hành Then Tày, Nùng, Thái” đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

1.jpg
5.jpg
Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại huyện Bắc Hà.

Huyện Bắc Hà còn nổi tiếng với những phiên chợ vùng cao độc đáo, đặc biệt chợ phiên Bắc Hà đã từng được bình chọn là 1 trong 10 chợ phiên độc đáo nhất Đông Nam Á và khu vực châu Á. Huyện cũng gìn giữ các nghề thủ công truyền thống như nấu rượu ngô, may trang phục truyền thống bản địa của đồng bào Mông, Dao; làm cốm, đan nón lá, làm đàn tính, làm gậy sinh tiền, làm khèn Mông… có giá trị trong phát triển du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch trải nghiệm, trình diễn dân gian phục vụ du khách.

3.jpg
Du khách trong nước trải nghiệm du lịch nông nghiệp Bắc Hà.

Bà Chu Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: Bắc Hà đang phát triển bằng nội lực, phấn đấu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và là đột phá của huyện. Giai đoạn 2018 - 2023, tốc độ tăng trưởng khách du lịch của Bắc Hà đạt bình quân 10,2%/năm. Đến năm 2023, lượng khách đạt 650.000 lượt. Huyện đang triển khai nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khai thác thương hiệu “Cao nguyên trắng Bắc Hà”. Theo đó, huyện xây dựng sản phẩm chợ “Chủ nhật trên cao nguyên” và sản phẩm “Ký ức đêm trắng Bắc Hà”; tổ chức các lễ hội văn hóa và phát triển du lịch nông nghiệp, cảnh quan, du lịch thể thao tổng hợp như đua ngựa, leo núi… Bắc Hà cũng đang thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hướng tới có những dịch vụ chất lượng cao nhất.

Phát triển du lịch mang tính tổng thể có “tầm nhìn”

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai nhấn mạnh: Bắc Hà hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên những tiềm năng này đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả để khẳng định vị thế du lịch huyện Bắc Hà trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và ngành du lịch tỉnh nói riêng. Do đó, Bắc Hà cần có những định hướng và giải pháp đồng bộ để bứt phá phát triển du lịch bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ “phát triển không gian du lịch mới tại Bắc Hà hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt” theo Nghị quyết 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, huyện Bắc Hà cần có định hướng phát triển du lịch mang tính tổng thể được xây dựng có tính “tầm nhìn” chiến lược với khát vọng xây dựng Bắc Hà trở thành khu du lịch quốc gia.

Mặc dù Bắc Hà có rất nhiều thuận lợi và cơ hội nhưng theo đánh giá tiêu chí điểm đến đặc sắc thì huyện mới đạt tiêu chí về tài nguyên du lịch đặc trưng, khác biệt, còn 4 tiêu chí đang cần được xây dựng là: Thương hiệu du lịch độc đáo và ấn tượng gắn với các khu, điểm du lịch và các sản phẩm du lịch chất lượng cao; cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN; cơ chế, chính sách đặc thù; quảng bá sản phẩm du lịch đặc sắc rộng rãi và hiệu quả.

6.jpg
Sản phẩm du lịch chợ Bắc Hà.

Như vậy, Đề án phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024 - 2030 được triển khai sẽ đặt ra các vấn đề cốt lõi cần giải quyết. Từ nay đến năm 2030 phải xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng cao và đặc sắc trên cơ sở phát huy giá trị cốt lõi của du lịch Bắc Hà; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu điểm đến Bắc Hà gắn với các điểm du lịch, tài nguyên, sản phẩm du lịch mang tính đại điện, độc đáo và ấn tượng về du lịch Bắc Hà; tập trung nâng cấp và xây dựng phát triển hệ thống cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đồng bộ theo tiêu chuẩn du lịch ASEAN, gồm: Khách sạn xanh ASEAN, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) ASEAN, dịch vụ spa ASEAN, nhà vệ sinh công cộng ASEAN… Bên cạnh đó là đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến các điểm du lịch của huyện và xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, hấp dẫn cho du lịch huyện về: Thu hút đầu tư nguồn lực phát triển du lịch; hỗ trợ nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch, chính sách quảng bá, xúc tiến du lịch, ứng dụng nền tảng công nghệ số và lồng ghép với quảng bá du lịch tỉnh để giới thiệu du lịch Bắc Hà rộng rãi tới công chúng…

4.jpg
Dinh Hoàng A Tưởng đang được trùng tu để phục vụ du khách tham quan.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 Bắc Hà sẽ đón 1 triệu lượt khách du lịch; đến năm 2030 sẽ đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 5.200 tỷ đồng. Tỷ trọng du lịch trong tổng sản phẩm của huyện chiếm khoảng 27 - 28%; cơ sở lưu trú đạt khoảng 7.400 buồng; lao động ngành du lịch đạt khoảng 33.300 lao động, trong đó 11.100 lao động trực tiếp.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh cho rằng, để đạt mục tiêu trên, trước hết phải tái cấu trúc lại sản phẩm du lịch Bắc Hà theo hướng làm mới sản phẩm đã được hình thành thương hiệu, xây dựng, định vị sản phẩm đặc sắc, khác biệt, hấp dẫn, mang đẳng cấp có tính cạnh tranh cao với khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch kết hợp “chữa lành” thiên nhiên

Du lịch kết hợp “chữa lành” thiên nhiên

Những ngày vừa qua, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đón nhiều đoàn khách leo núi Fansipan, trong đó có đoàn khách tới từ Bắc Ninh đã để lại những ấn tượng khó quên. Sau khi hoàn thành cuộc đua chinh phục “nóc nhà Đông Dương”, đoàn đã tổ chức thi nhặt rác trên đường xuống núi. 

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách là yếu tố quan trọng nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch của từng địa phương cũng như cả nước.

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Với nền y học cổ truyền lâu đời, chữa bệnh hiệu quả cùng sự đa dạng các loại thảo dược bản địa quý, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nhất là các sản phẩm du lịch y dược cổ truyền.

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Đó là một trong những kết luận, chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai khi chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch nhân kỷ niệm 64 năm ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2024) tổ chức chiều 12/7.

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Theo báo cáo Expat Insider 2024 - một trong những cuộc khảo sát người ngoại quốc lớn nhất thế giới do tổ chức InterNations thực hiện, Việt Nam là quốc gia có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài, đứng đầu trong số 53 điểm đến khi nói đến tài chính cá nhân. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam đứng đầu về tiêu chí này.

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 7, các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn tấp nập từng dòng người từ khắp mọi miền đổ về dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì Tổ quốc.

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

Nằm ở vị trí Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp, hùng vỹ và những cánh đồng lúa bao la, tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình cuốn hút lòng người.

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Xã Tân Tiến được ví là nơi “cuối đất” của huyện Bảo Yên. Vùng đất xa xôi và còn nhiều khó khăn, thế nhưng cảnh vật, thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây đã nhen lên khát vọng phát triển du lịch.

Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

fb yt zl tw