Du lịch Việt Nam khởi sắc đầu năm Ất Tỵ 2025

Những ngày đầu tiên của năm mới Ất Tỵ, du lịch Việt Nam đã khởi sắc với sự ghi nhận lượng khách tăng cao tại nhiều điểm du lịch trên cả nước.

Du lịch tưng bừng trong dịp Tết

Trong 3 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều địa phương đã ghi nhận lượng khách tăng cao. Tại Hà Nội, các điểm du lịch như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, di tích nhà tù Hỏa Lò, di tích 22 Hàng Buồm, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây đông kín khách từ ngày mùng 1 Tết. Nhiều di tích sẽ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan trải nghiệm đã tạo sức hút lớn.

Du khách vui chơi tại hồ Văn - Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Du khách vui chơi tại hồ Văn - Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Tại Quảng Ninh, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã đón hơn 2.500 du khách trong nước và quốc tế. Dự kiến, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, cảng tàu Quốc tế này sẽ đón khoảng 30.000 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với năm ngoái. Thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, trong 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, có khoảng 12.500 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều tàu nghỉ đêm kín phòng, công suất trung bình của đội tàu nghỉ đêm đạt 80-90%.

Các tỉnh Đông - Tây Bắc như: Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang… lượng khách du lịch xuyên Tết, du xuân tăng cao hơn mọi năm. Xu hướng du lịch vùng cao ngắm hoa đào, mơ, mận và trải nghiệm văn hoá của đồng bào miền núi vẫn được ưa chuộng.

Du khách "săn tuyết" tại Sa Pa trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ.

Du khách "săn tuyết" tại Sa Pa trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ.

Khu vực miền Trung, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức đón các đoàn khách du lịch đầu tiên này với nhiều chương trình hấp dẫn, mang đậm hương vị Tết cổ truyền Việt Nam. Tính riêng ngày 29-1 (tức mùng 1 Tết), Đà Nẵng đã đón hơn 140 chuyến bay nội địa và quốc tế, với khoảng 20 nghìn lượt khách. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đã đón 800 khách du lịch đến bằng đường biển trên du thuyền Crystal Symphony.

Cũng trong ngày mùng 1 Tết, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà) cũng đã đón chuyến bay thẳng trực tiếp đầu tiên từ châu Âu. Hiện Khánh Hòa cũng đang tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của dòng khách châu Âu.

Đà Nẵng đã đón 800 khách du lịch đến bằng đường biển trên du thuyền Crystal Symphony.

Đà Nẵng đã đón 800 khách du lịch đến bằng đường biển trên du thuyền Crystal Symphony.

Tại Huế, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích cố đô Huế chào đón đông du khách nước ngoài. Dự kiến trong 9 ngày nghỉ Tết, Huế sẽ đón 130.000 lượt khách tham quan, cao hơn năm ngoái khoảng 20.000 lượt. Trong đó tổng khách lưu trú hơn 76 nghìn lượt, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở miền Nam, khu du lịch núi Cấm thuộc dãy Thất Sơn (An Giang) đón khoảng 10.000 khách du xuân. Còn thành phố Hồ Chí Minh, các khu điểm du lịch thu hút đông du khách, đặc biệt năm nay tuyến tàu điện Metro thu hút đông người dân và du khách trải nghiệm.

Kỳ vọng thắng lợi mới

Sự khởi sắc du lịch Việt Nam trong đầu năm mới mở ra nhiều kỳ vọng mới cho ngành Du lịch trong năm nay. Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt khoảng 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, các địa phương đều đặt những mục tiêu phấn đấu cao để đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng.

Các điểm vui chơi tại thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông khách.

Các điểm vui chơi tại thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông khách.

Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, ước tính tổng doanh thu du lịch đạt 260.000 tỷ đồng. Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2025, phấn đấu khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 11,9 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu đạt hơn 36.000 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đón 20 triệu lượt khách với doanh thu 50.000 tỷ đồng…

Với lợi thế của du lịch đầu năm mới, các địa phương đều hy vọng sẽ tạo được sức bật cho du lịch trong cả năm. Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, địa phương sẽ nâng cấp, chú trọng việc xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức thông qua các chương trình, sự kiện cũng như việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại một số nước châu Âu để mở rộng thêm thị trường khách châu Âu. Còn Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch...

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh, sự khởi sắc du lịch đầu năm sẽ là bước tạo đà tốt cho du lịch cả nước tăng trưởng. Định hướng phát triển cho toàn ngành trong thời gian tới, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Việt Nam có dư địa lớn về phát triển du lịch, nhất là các tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản được UNESCO công nhận. Ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tầm của điểm đến để giới thiệu với bạn bè quốc tế, góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw