Du lịch Việt Nam khởi sắc đầu năm Ất Tỵ 2025

Những ngày đầu tiên của năm mới Ất Tỵ, du lịch Việt Nam đã khởi sắc với sự ghi nhận lượng khách tăng cao tại nhiều điểm du lịch trên cả nước.

Du lịch tưng bừng trong dịp Tết

Trong 3 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều địa phương đã ghi nhận lượng khách tăng cao. Tại Hà Nội, các điểm du lịch như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, di tích nhà tù Hỏa Lò, di tích 22 Hàng Buồm, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây đông kín khách từ ngày mùng 1 Tết. Nhiều di tích sẽ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan trải nghiệm đã tạo sức hút lớn.

Du khách vui chơi tại hồ Văn - Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Du khách vui chơi tại hồ Văn - Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Tại Quảng Ninh, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã đón hơn 2.500 du khách trong nước và quốc tế. Dự kiến, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, cảng tàu Quốc tế này sẽ đón khoảng 30.000 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với năm ngoái. Thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, trong 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, có khoảng 12.500 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều tàu nghỉ đêm kín phòng, công suất trung bình của đội tàu nghỉ đêm đạt 80-90%.

Các tỉnh Đông - Tây Bắc như: Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang… lượng khách du lịch xuyên Tết, du xuân tăng cao hơn mọi năm. Xu hướng du lịch vùng cao ngắm hoa đào, mơ, mận và trải nghiệm văn hoá của đồng bào miền núi vẫn được ưa chuộng.

Du khách "săn tuyết" tại Sa Pa trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ.

Du khách "săn tuyết" tại Sa Pa trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ.

Khu vực miền Trung, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã tổ chức đón các đoàn khách du lịch đầu tiên này với nhiều chương trình hấp dẫn, mang đậm hương vị Tết cổ truyền Việt Nam. Tính riêng ngày 29-1 (tức mùng 1 Tết), Đà Nẵng đã đón hơn 140 chuyến bay nội địa và quốc tế, với khoảng 20 nghìn lượt khách. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đã đón 800 khách du lịch đến bằng đường biển trên du thuyền Crystal Symphony.

Cũng trong ngày mùng 1 Tết, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà) cũng đã đón chuyến bay thẳng trực tiếp đầu tiên từ châu Âu. Hiện Khánh Hòa cũng đang tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của dòng khách châu Âu.

Đà Nẵng đã đón 800 khách du lịch đến bằng đường biển trên du thuyền Crystal Symphony.

Đà Nẵng đã đón 800 khách du lịch đến bằng đường biển trên du thuyền Crystal Symphony.

Tại Huế, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích cố đô Huế chào đón đông du khách nước ngoài. Dự kiến trong 9 ngày nghỉ Tết, Huế sẽ đón 130.000 lượt khách tham quan, cao hơn năm ngoái khoảng 20.000 lượt. Trong đó tổng khách lưu trú hơn 76 nghìn lượt, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở miền Nam, khu du lịch núi Cấm thuộc dãy Thất Sơn (An Giang) đón khoảng 10.000 khách du xuân. Còn thành phố Hồ Chí Minh, các khu điểm du lịch thu hút đông du khách, đặc biệt năm nay tuyến tàu điện Metro thu hút đông người dân và du khách trải nghiệm.

Kỳ vọng thắng lợi mới

Sự khởi sắc du lịch Việt Nam trong đầu năm mới mở ra nhiều kỳ vọng mới cho ngành Du lịch trong năm nay. Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt khoảng 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, các địa phương đều đặt những mục tiêu phấn đấu cao để đưa du lịch phát triển mạnh mẽ hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng.

Các điểm vui chơi tại thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông khách.

Các điểm vui chơi tại thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông khách.

Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, ước tính tổng doanh thu du lịch đạt 260.000 tỷ đồng. Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2025, phấn đấu khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 11,9 triệu lượt. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu đạt hơn 36.000 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đón 20 triệu lượt khách với doanh thu 50.000 tỷ đồng…

Với lợi thế của du lịch đầu năm mới, các địa phương đều hy vọng sẽ tạo được sức bật cho du lịch trong cả năm. Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, địa phương sẽ nâng cấp, chú trọng việc xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức thông qua các chương trình, sự kiện cũng như việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại một số nước châu Âu để mở rộng thêm thị trường khách châu Âu. Còn Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch...

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh, sự khởi sắc du lịch đầu năm sẽ là bước tạo đà tốt cho du lịch cả nước tăng trưởng. Định hướng phát triển cho toàn ngành trong thời gian tới, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Việt Nam có dư địa lớn về phát triển du lịch, nhất là các tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản được UNESCO công nhận. Ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tầm của điểm đến để giới thiệu với bạn bè quốc tế, góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm và năng lực cạnh tranh.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw