Du lịch Sa Pa và yêu thương trong bão lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, Sa Pa phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Những ngày qua, Với tinh thần "tương thân tương ái", cộng đồng du lịch Sa Pa đã có những việc làm thiết thực, hỗ trợ gần 300 khách du lịch mắc kẹt tại địa phương.

Chị Violeta và Candela là 2 du khách đến từ Andalucía – một vùng của miền nam Tây Ban Nha. Họ có lịch trình di chuyển nhiều ngày tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam. Hiện đã là ngày thứ 4 các chị có mặt ở Sa Pa (trước đó, 2 du khách có mặt ở Cát Bà, Hải Phòng). Khi được thông tin về bão số 3 sẽ ảnh hưởng tới nơi họ ở, 2 du khách nhanh chóng rời khỏi Cát Bà lên Sa Pa. Tại đây, 2 du khách dự kiến du lịch trong 2 ngày rồi đặt vé xe về Hà Nội và sẽ bay vào Huế tiếp tục hành trình khám phá Việt Nam. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng bởi mưa, lũ, 2 chị đã mắc kẹt lại Sa Pa và buộc phải huỷ bỏ lịch trình đã đưa ra.

IMG_8498.JPG
Chị Violeta và Candela cùng Giám đốc Công ty Ahatrip VN Travel.

Lịch trình thay đổi đã ảnh hưởng tới chi phí chuyến đi, sau khi biết thông tin, Công ty Ahatrip VN Travel đã hỗ trợ cho khách phòng nghỉ miễn phí. Chị Violate chia sẻ: Chúng tôi bắt buộc phải ở lại đây lâu hơn dự kiến, vì điều kiện thời tiết cũng không thể trải nghiệm được vẻ đẹp của vùng đất này. Thế nhưng, các bạn làm du lịch ở đây thật tuyệt, họ đã cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin hữu ích. Chúng tôi rất biết ơn khi có một nơi để ở an toàn trong những ngày mưa lũ hoành hành.

Chị Candela tâm sự: Cơn bão đã làm dừng lại hành trình du lịch của chúng tôi. Ban đầu, tôi rất nản lòng nhưng giờ đây, chúng tôi cảm nhận được lòng tốt của người làm du lịch ở Sa Pa nên thấy hạnh phúc vì cuộc gặp này. Trong những ngày này, chúng tôi cùng các bạn ở công ty du lịch nấu ăn cho những người dân đang gặp khó khăn hơn, điều mà tôi chưa từng gặp được ở bất cứ quốc gia nào. Chúng tôi rất buồn khi thấy những đau khổ mà thiên tai đã gây ra cho người dân ở đây, hy vọng cuộc sống của các bạn sẽ sớm bình yên trở lại.

IMG_8509.JPG
Chị Violeta và Candela nấu ăn cùng người dân.

Do ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhiều người dân và khách du lịch “mắc kẹt” tại Sa Pa chưa thể di chuyển, Công ty Ahatrip VN Travel đã đăng thông tin về việc sẵn sàng hỗ trợ du khách. Theo đó, từ ngày 9/9, công ty đã hỗ trợ 5 người Việt Nam và 2 du khách nước ngoài là đón khách về, hỗ trợ phòng ở miễn phí, thông tin cho du khách biết tình hình thời tiết. Đồng thời, hỗ trợ khách làm việc với khách sạn, nhà xe về việc đổi, huỷ lịch trình di chuyển.

Chị Trần Huyền, Giám đốc Công ty Ahatrip VN Travel cho biết: Khi đón khách đến công ty, chúng tôi miễn phí chỗ ở, hỗ trợ ăn uống, khu giặt sấy, khu bếp nấu ăn chung cho du khách, đồng thời, cùng với du khách nấu ăn để mang đến cho cán bộ và người dân các vùng bị cô lập. Hy vọng đóng góp nho nhỏ của công ty sẽ phần nào xây dựng hình ảnh du lịch Sa Pa thân thiện, mến khách trong mắt du khách và giúp mọi người vượt giai đoạn khó khăn.

IMG_8512.JPG
Anh Tú Hotell là một trong những đơn vị đăng thông tin hỗ trợ khách du lịch tránh bão.

Ngoài công ty Ahatrip VN Travel, tại Sa Pa còn có O’Châu homestay tại thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa chung tay hỗ trợ người dân, du khách khi mưa lũ. Hiện cơ sở đang hỗ trợ chỗ ăn, ở miễn phí cho 15 người dân và 2 du khách nước ngoài. Chị Thu Phong, chủ cơ sở cho biết: Những ngày xảy ra mưa lũ, chúng tôi không thu tiền của khách. Tất cả mọi người đều buồn và hoang mang vì những gì mưa lũ gây ra, vậy nên có thể giúp được khi nhau lúc khó khăn, chúng tôi rất sẵn lòng.

z5815018214829_28927b790aaae0f4fec0c676b4f34274.jpg
Sa Pa trong những ngày mưa lũ.

Theo thông tin từ Phòng Văn hoá và Thông tin thị xã Sa Pa, trên địa bàn có 369 khách lưu trú tại các homestay, trong đó có 261 khách trong nước và 101 khách người nước ngoài, chủ yếu tập trung ở các xã Tả Phìn, Tả Van, Mường Hoa, Hoàng Liên, Thanh Bình, phường Hàm Rồng, Phan Si Pan. Ngay sau khi Sa Pa ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3, Phòng Văn Hoá và Thông tin thị xã đã rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời đưa ra giải pháp hỗ trợ du khách mắc kẹt tại Sa Pa. Đối với khách đoàn, các đơn vị lữ hành sẽ có trách nhiệm đặt xe đưa - đóntheo lịch trình; khách lẻ đang nghỉ tại các điểm xe ô tô có thể tiếp cận được,anh em lái taxi trên địa bàn thị xã cung cấp dịch vụ miễn phí hỗ trợ khách; khách lẻ đang nghỉ tại các cơ sở không tiếp cận được bằng xe ô tô,các chủ cơ sở bố trí xe máy đưa khách về khu vực trung tâm thị xã khi khách có nhu cầu và điều kiện giao thông an toàn. Trong những ngày mưa lũ, các đơn vị đã hỗ trợ 2 du khách người Mexico và 2 du khách Hàn Quốc di chuyển từ homestay về khu vực trung tâm; hỗ trợ 9 khách nội địa di chuyển về Hà Nội.

z5815020025177_79a6ca37fbc8a6d961fea4ba8af41a48.jpg
Mường Hoa bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ gây ra.

Để hỗ trợ ăn nghỉ cho khách bị mắc kẹt do mưa lũ, Phòng Văn hóa và Thông tin đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hỗ trợ miễn phí ăn nghỉ cho khách khi có nhu cầu. Hiện có 12 cơ sở lưu trú và nhà hàng tự nguyện đăng ký cung cấp miễn phí chỗ ăn nghỉ với tổng số 65 phòng, đảm bảo chỗ nghỉ cho 150 người lưu trú trong thời gian từ ngày 9 - 11/9, như: Khách sạn Sapphire Ahatrip Travel, Nhà hàng Phố cổ, Khách sạn Bamboo, Khách sạn Lito Hotel, Legend home Sa Pa, O'chau homestay, Chi Pâu Coffee & homestay… Ngoài ra, một số khách sạn, nhà hàng khác cũng chủ động đăng thông tin hỗ trợ ăn ở miễn phí cho du khách trên các trang mạng xã hội.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Hầu hết đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách, hướng dẫn viên kinh doanh điểm đến đều chấp hành tốt quy định của địa phương về việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch; chủ động chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn tài sản con người và du khách. Ngoài ra, trong những ngày mưa lũ, các đơn vị không đưa khách tham gia các hoạt động ngoài trời nguy hiểm sau khi nhận được thông báo của địa phương và chủ động hỗ trợ du khách khi có nhu cầu; sẵn sàng hỗ trợ hoàn, hủy dịch vụ cho khách do ảnh hưởng của thiên tai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Quảng bá du lịch Việt Nam còn yếu trên mạng xã hội

Rất nhiều du khách Việt Nam chọn lựa dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, hoặc dùng mạng xã hội để lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên nhiều điểm đến tại Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến.

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Tăng lượt "check-in" cho du lịch mạo hiểm

Việt Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024” cùng nhiều giải thưởng danh giá. Các giải thưởng này tiếp tục mở ra cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch mạo hiểm đang ngày càng trở nên ăn khách.

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

Ngày 5/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Net Zero - Kiến tạo tương lai” đã được diễn ra nhằm thảo luận và đề xuất các biện pháp tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển Net Zero cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Hội chợ ITE HCMC 2024: Cụ thể hóa cam kết giảm phát thải bằng 0 của Việt Nam

Sáng nay (5/9), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM - ITE HCMC 2024. Với chủ đề “Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai”, sự kiện hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá, cụ thể hoá cam kết của Việt Nam trong giảm phát thải bằng 0.

fbytzltw