Du lịch quốc tế toàn cầu đã tăng mạnh trở lại sau đại dịch Covid-19

Theo trang Nikkei Asia, số lượng khách du lịch quốc tế đã phục hồi trở về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo mới của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp quốc (UN WTO), thống kê số lượng khách du lịch quốc tế trên khắp thế giới trong tháng 7/2023 chỉ thấp hơn 10% so với cùng tháng năm 2019 và là mức thu hẹp khoảng cách nhỏ nhất kể từ năm 2020.

Một du khách mặc trang phục truyền thống của Thái Lan đến thăm chùa Wat Arun ở Bangkok. Ảnh: Reuters
Một du khách mặc trang phục truyền thống của Thái Lan đến thăm chùa Wat Arun ở Bangkok. Ảnh: Reuters

Các nước Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thúc đẩy khả năng phục hồi tổng thể về du lịch. Trong khi đó, theo Nikkei Asia, sự phục hồi được đánh giá là vẫn tương đối chậm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo UN WTO, thống kê khoảng 700 triệu khách du lịch quốc tế trong 7 tháng đầu năm nay. Và con số này thể hiện mức tăng 43% so với một năm trước đó và giảm so với năm 2019 là 16%.

Mức độ chênh lệch về số lượng khách du lịch quốc tế trong năm 2023 so năm 2019 ngày càng ít dần kể từ đầu năm nay. UN WTO dự kiến khoảng cách giữa năm 2019 và năm 2023 có thể giảm xuống còn 5% trong năm 2023.

Dù lạm phát hay áp lực từ giá dầu có thể tăng cao, đi cùng với đó là yếu tố rủi ro bởi lãi suất cao hơn và có cả tác động từ biến đổi khí hậu nhưng nhiều chuyên gia dự đoán tổng số lượng khách du lịch toàn cầu sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024.

Sau khi lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 được nới lỏng, xu hướng phục hồi du lịch vẫn tiếp tục tăng mạnh trên toàn cầu. Theo khu vực, số lượng khách du lịch quốc tế tăng đáng kể gần đây ở Trung Đông. Lượng khách du lịch trong 7 tháng đầu năm nay đã vượt mức cùng kỳ năm 2019 tới 20%, khiến Trung Đông trở thành khu vực đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất so với năm 2019.

"Khu vực Trung Đông chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhất về du lịch và là khu vực đầu tiên trên thế giới phục hồi du lịch vượt mức trước đại dịch Covid-19", Tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu cho các doanh nghiệp thị trường vừa và nhỏ (HSBC) cho biết.

Ngược lại với Trung Đông, sự phục hồi của khách du lịch quốc tế diễn ra chậm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với số liệu thống kê trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 vẫn thấp hơn 39% so với năm 2019.

Số liệu thống kê về khách du lịch quốc tế của Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) giảm hơn 50% so với năm 2019. Sự phục hồi về số lượng khách du lịch quốc tế cũng diễn ra chậm ở Thái Lan, một quốc gia du lịch lớn ở châu Á.

Hồng Kông (Trung Quốc) đã kích hoạt các chương trình thu hút nguồn du khách quốc tế nhưng nhu cầu du lịch vẫn còn yếu.

Tín hiệu du lịch quốc tế tăng mạnh ở Trung Đông

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Saudi Arabia tăng khoảng 5,8 triệu vào năm nay so với mức năm 2019. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hành hương Hajj, Saudi Arabia đã tiếp nhận số lượng người hành hương lớn hơn đáng kể. Hajj là cuộc hành hương hàng năm đến Mecca, Saudi Arabia, của tín đồ Hồi giáo. Đây là một trong các cuộc hành hương lớn nhất thế giới và là bổn phận tôn giáo mà người Hồi giáo trưởng thành phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, nếu có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính.

Đại dịch Covid-19 đã khiến Saudi Arabia phải kiểm soát số lượng người hành hương từ năm 2020 đến năm 2022. Sự tăng đột biến trong thời gian diễn ra lễ hành hương Hajj năm nay một phần đã khiến tổng lượng khách du lịch quốc tế đến nước này trong tháng 6 vượt mức năm 2019 hơn 200%.

Bên cạnh đó, UAE, Qatar và Jordan cũng góp phần vào sự gia tăng tổng thể số lượng khách du lịch quốc tế trong khu vực. Các sự kiện quốc tế, bao gồm Expo 2020 Dubai, được tổ chức từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 hay Giải bóng đá thế giới 2022 tại Qatar đã thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến khu vực này và dòng vốn vẫn tăng cao.

Điều đáng chú ý là các nước Trung Đông đang nỗ lực thu hút số lượng lớn khách du lịch quốc tế với mục tiêu đưa du lịch phát triển thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Chính phủ Saudi Arabia đặt mục tiêu tăng mức đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội lên 10% và tạo ra 1,6 triệu việc làm vào năm 2030 theo Kế hoạch mang tên "Tầm nhìn 2030", một chương trình nhằm giúp đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Bởi lý do này, kể từ năm 2019, Saudi Arabia đã nỗ lực phát triển một môi trường linh hoạt nhằm tạo điều kiện thu hút khách du lịch nước ngoài. Các biện pháp bao gồm việc cấp thị thực du lịch hay việc thành lập Bộ Du lịch Saudi Arabia.

Điển hình là Dubai, quốc gia không sản xuất dầu, đã nỗ lực xây dựng các khách sạn và cơ sở lưu trú khác nhằm thu hút dòng người, hàng hóa và tiền bạc với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế của Trung Đông.

Vào thời điểm hiện tại, thị phần tại Trung Đông về tổng lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu vẫn ở mức dưới 10% so với 60% của châu Âu, nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực của ngành du lịch.

Theo UN WTO, đầu tư du lịch tại Trung Đông vào năm 2022 đạt tổng cộng 12 tỷ USD, vượt 10 tỷ USD ở Bắc Mỹ.

Theo Báo điện tử Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw