Du lịch quốc tế sôi động từ đầu năm, Việt Nam có trong top tăng trưởng mạnh

Lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong tết Nguyên đán. Việt Nam góp mặt trong top điểm đến tăng trưởng mạnh.

Dịp tết Nguyên đán, khách du lịch có xu hướng đến thăm di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương của Việt Nam.
Dịp tết Nguyên đán, khách du lịch có xu hướng đến thăm di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương của Việt Nam.

Theo một báo cáo mới từ Trip.com - đại lý du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, lượng dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia Châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 ngày đầu tiên dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Tình trạng tăng đột biến này đang diễn ra ở nhiều quốc gia đón Tết Nguyên đán như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Xu hướng này thể hiện rõ nhu cầu du lịch đón lễ Tết ở nước ngoài và tiếp thu các nền văn hóa đa dạng khác nhau của người dân Châu Á.

Trước đây, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các gia đình cùng đoàn viên tụ họp, tuy nhiên, hiện tại nhiều bạn trẻ lại lựa chọn làm điều hoàn toàn ngược lại - “trốn” Tết Nguyên đán.

Ngày nay, với khát khao du lịch khám phá, các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y (những người sinh từ năm 1980 đến năm 2000) và Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) đang có xu hướng “trốn” các dịp lễ Tết truyền thống, điển hình là Tết Nguyên đán để đi du lịch nước ngoài.

Đông đảo du khách dạo chơi trên đường Yaowarat, Bangkok (Thái Lan) dịp tết Nguyên đán.
Đông đảo du khách dạo chơi trên đường Yaowarat, Bangkok (Thái Lan) dịp tết Nguyên đán.

Các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z chiếm đến 38,5% tổng số lượt đặt phòng tại nước ngoài và thường chọn du lịch một mình đến các thành phố sôi động như Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản) và Singapore trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng cùng bạn bè ghé thăm các điểm tham quan thú vị như Gardens by the Bay (Singapore), bảo tàng Louvre Abu Dhabi (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất)...

Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng du lịch một mình ngày càng phổ biến, gia đình vẫn là tâm điểm của tết Nguyên đán đối với nhiều người. Ở Trung Quốc, các chuyến du lịch cùng gia đình cũng tăng mạnh, chiếm 47% tổng số du khách. Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia và UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) có nhiều lượt đặt trước hướng dẫn viên du lịch nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, xu hướng du lịch gần nhà với các chuyến bay ngắn đã có mức tăng ấn tượng lên đến 199% so với năm ngoái, cho thấy du khách ngày càng ưa chuộng các chuyến bay chỉ kéo dài khoảng 4 giờ hoặc ít hơn.

Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng lựa chọn tham gia các trải nghiệm thú vị, khác biệt trong dịp nghỉ lễ này như trượt tuyết, tham quan công viên động vật hoang dã hay đi khám phá các điểm du lịch độc đáo.

Công viên giải trí cũng là điểm đến nhiều du khách lựa chọn ghé thăm trong dịp nghỉ lễ này. Công viên Disneyland ở Hong Kong (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách đến từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Disneyland Hong Kong là công viên giải trí hút khách Châu Á nhất dịp tết Nguyên đán 2024.
Disneyland Hong Kong là công viên giải trí hút khách Châu Á nhất dịp tết Nguyên đán 2024.

Trong làn sóng du lịch dịp tết Nguyên đán, các nước Đông Nam Á là điểm đến “nóng” hàng đầu, đặc biệt là Malaysia và Thái Lan với lượng đặt chỗ du lịch tăng lần lượt là 202% và 195% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia, Thái Lan và Việt Nam là những lựa chọn được yêu thích nhất đối với du khách Trung Quốc và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, du khách Singapore lại ưu ái những điểm đến “gần nhà” như Bangkok (Thái Lan), Johor Bahru (Malaysia) hay bờ biển thanh bình Bali (Indonesia) với thời gian du lịch ngắn, chỉ khoảng 2,5 ngày trong thời gian nghỉ lễ.

Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Wat Arun, một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok, Thái Lan.
Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Wat Arun, một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok, Thái Lan.

Trong khi đó, thị trường du lịch Trung Quốc cũng ghi nhận lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài tăng mạnh gấp ba lần so với năm ngoái. Trong bối cảnh các yêu cầu về thị thực được nới lỏng, Thái Lan, Singapore và Malaysia - những quốc gia có chính sách miễn thị thực song phương với Trung Quốc. Cùng với đó, điểm đến vốn được du khách Trung Quốc ưa chuộng từ lâu là Nhật Bản vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Đối với khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản là điểm đến thu hút nhất, đặc biệt ở các thành phố lớn như Osaka, Tokyo và Fukuoka. Ngoài ra, thành phố biển Đà Nẵng thanh bình cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách Hàn Quốc.

Các khách sạn ở thị trấn nghỉ mát Niseko, Nhật Bản chật cứng dịp nghỉ tết Nguyên đán.
Các khách sạn ở thị trấn nghỉ mát Niseko, Nhật Bản chật cứng dịp nghỉ tết Nguyên đán.
Theo báo Lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw