Du lịch quốc tế sôi động từ đầu năm, Việt Nam có trong top tăng trưởng mạnh

Lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong tết Nguyên đán. Việt Nam góp mặt trong top điểm đến tăng trưởng mạnh.

Dịp tết Nguyên đán, khách du lịch có xu hướng đến thăm di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương của Việt Nam.
Dịp tết Nguyên đán, khách du lịch có xu hướng đến thăm di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương của Việt Nam.

Theo một báo cáo mới từ Trip.com - đại lý du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, lượng dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia Châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 ngày đầu tiên dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Tình trạng tăng đột biến này đang diễn ra ở nhiều quốc gia đón Tết Nguyên đán như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Xu hướng này thể hiện rõ nhu cầu du lịch đón lễ Tết ở nước ngoài và tiếp thu các nền văn hóa đa dạng khác nhau của người dân Châu Á.

Trước đây, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các gia đình cùng đoàn viên tụ họp, tuy nhiên, hiện tại nhiều bạn trẻ lại lựa chọn làm điều hoàn toàn ngược lại - “trốn” Tết Nguyên đán.

Ngày nay, với khát khao du lịch khám phá, các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y (những người sinh từ năm 1980 đến năm 2000) và Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) đang có xu hướng “trốn” các dịp lễ Tết truyền thống, điển hình là Tết Nguyên đán để đi du lịch nước ngoài.

Đông đảo du khách dạo chơi trên đường Yaowarat, Bangkok (Thái Lan) dịp tết Nguyên đán.
Đông đảo du khách dạo chơi trên đường Yaowarat, Bangkok (Thái Lan) dịp tết Nguyên đán.

Các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z chiếm đến 38,5% tổng số lượt đặt phòng tại nước ngoài và thường chọn du lịch một mình đến các thành phố sôi động như Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản) và Singapore trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng cùng bạn bè ghé thăm các điểm tham quan thú vị như Gardens by the Bay (Singapore), bảo tàng Louvre Abu Dhabi (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất)...

Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng du lịch một mình ngày càng phổ biến, gia đình vẫn là tâm điểm của tết Nguyên đán đối với nhiều người. Ở Trung Quốc, các chuyến du lịch cùng gia đình cũng tăng mạnh, chiếm 47% tổng số du khách. Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia và UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) có nhiều lượt đặt trước hướng dẫn viên du lịch nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, xu hướng du lịch gần nhà với các chuyến bay ngắn đã có mức tăng ấn tượng lên đến 199% so với năm ngoái, cho thấy du khách ngày càng ưa chuộng các chuyến bay chỉ kéo dài khoảng 4 giờ hoặc ít hơn.

Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng lựa chọn tham gia các trải nghiệm thú vị, khác biệt trong dịp nghỉ lễ này như trượt tuyết, tham quan công viên động vật hoang dã hay đi khám phá các điểm du lịch độc đáo.

Công viên giải trí cũng là điểm đến nhiều du khách lựa chọn ghé thăm trong dịp nghỉ lễ này. Công viên Disneyland ở Hong Kong (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách đến từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Disneyland Hong Kong là công viên giải trí hút khách Châu Á nhất dịp tết Nguyên đán 2024.
Disneyland Hong Kong là công viên giải trí hút khách Châu Á nhất dịp tết Nguyên đán 2024.

Trong làn sóng du lịch dịp tết Nguyên đán, các nước Đông Nam Á là điểm đến “nóng” hàng đầu, đặc biệt là Malaysia và Thái Lan với lượng đặt chỗ du lịch tăng lần lượt là 202% và 195% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia, Thái Lan và Việt Nam là những lựa chọn được yêu thích nhất đối với du khách Trung Quốc và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, du khách Singapore lại ưu ái những điểm đến “gần nhà” như Bangkok (Thái Lan), Johor Bahru (Malaysia) hay bờ biển thanh bình Bali (Indonesia) với thời gian du lịch ngắn, chỉ khoảng 2,5 ngày trong thời gian nghỉ lễ.

Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Wat Arun, một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok, Thái Lan.
Khách du lịch Trung Quốc chụp ảnh tại Wat Arun, một trong những ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng nhất Bangkok, Thái Lan.

Trong khi đó, thị trường du lịch Trung Quốc cũng ghi nhận lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài tăng mạnh gấp ba lần so với năm ngoái. Trong bối cảnh các yêu cầu về thị thực được nới lỏng, Thái Lan, Singapore và Malaysia - những quốc gia có chính sách miễn thị thực song phương với Trung Quốc. Cùng với đó, điểm đến vốn được du khách Trung Quốc ưa chuộng từ lâu là Nhật Bản vẫn được ưu tiên hàng đầu.

Đối với khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản là điểm đến thu hút nhất, đặc biệt ở các thành phố lớn như Osaka, Tokyo và Fukuoka. Ngoài ra, thành phố biển Đà Nẵng thanh bình cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách Hàn Quốc.

Các khách sạn ở thị trấn nghỉ mát Niseko, Nhật Bản chật cứng dịp nghỉ tết Nguyên đán.
Các khách sạn ở thị trấn nghỉ mát Niseko, Nhật Bản chật cứng dịp nghỉ tết Nguyên đán.
Theo báo Lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá góp phần thay đổi cuộc sống, giảm nghèo bền vững cho Nhân dân.

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

fb yt zl tw