Theo một báo cáo mới từ Trip.com - đại lý du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, lượng dịch vụ du lịch nước ngoài từ một số quốc gia Châu Á đã tăng mạnh đến 279% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 ngày đầu tiên dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
Tình trạng tăng đột biến này đang diễn ra ở nhiều quốc gia đón Tết Nguyên đán như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Xu hướng này thể hiện rõ nhu cầu du lịch đón lễ Tết ở nước ngoài và tiếp thu các nền văn hóa đa dạng khác nhau của người dân Châu Á.
Trước đây, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các gia đình cùng đoàn viên tụ họp, tuy nhiên, hiện tại nhiều bạn trẻ lại lựa chọn làm điều hoàn toàn ngược lại - “trốn” Tết Nguyên đán.
Ngày nay, với khát khao du lịch khám phá, các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y (những người sinh từ năm 1980 đến năm 2000) và Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) đang có xu hướng “trốn” các dịp lễ Tết truyền thống, điển hình là Tết Nguyên đán để đi du lịch nước ngoài.
Các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z chiếm đến 38,5% tổng số lượt đặt phòng tại nước ngoài và thường chọn du lịch một mình đến các thành phố sôi động như Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản) và Singapore trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng cùng bạn bè ghé thăm các điểm tham quan thú vị như Gardens by the Bay (Singapore), bảo tàng Louvre Abu Dhabi (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất)...
Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng du lịch một mình ngày càng phổ biến, gia đình vẫn là tâm điểm của tết Nguyên đán đối với nhiều người. Ở Trung Quốc, các chuyến du lịch cùng gia đình cũng tăng mạnh, chiếm 47% tổng số du khách. Ngoài ra, Thái Lan, Malaysia và UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) có nhiều lượt đặt trước hướng dẫn viên du lịch nhất trong dịp Tết Nguyên đán.
Dịp tết Nguyên đán vừa qua, xu hướng du lịch gần nhà với các chuyến bay ngắn đã có mức tăng ấn tượng lên đến 199% so với năm ngoái, cho thấy du khách ngày càng ưa chuộng các chuyến bay chỉ kéo dài khoảng 4 giờ hoặc ít hơn.
Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng lựa chọn tham gia các trải nghiệm thú vị, khác biệt trong dịp nghỉ lễ này như trượt tuyết, tham quan công viên động vật hoang dã hay đi khám phá các điểm du lịch độc đáo.
Công viên giải trí cũng là điểm đến nhiều du khách lựa chọn ghé thăm trong dịp nghỉ lễ này. Công viên Disneyland ở Hong Kong (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách đến từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Trong làn sóng du lịch dịp tết Nguyên đán, các nước Đông Nam Á là điểm đến “nóng” hàng đầu, đặc biệt là Malaysia và Thái Lan với lượng đặt chỗ du lịch tăng lần lượt là 202% và 195% so với cùng kỳ năm ngoái. Malaysia, Thái Lan và Việt Nam là những lựa chọn được yêu thích nhất đối với du khách Trung Quốc và Nhật Bản.
Bên cạnh đó, du khách Singapore lại ưu ái những điểm đến “gần nhà” như Bangkok (Thái Lan), Johor Bahru (Malaysia) hay bờ biển thanh bình Bali (Indonesia) với thời gian du lịch ngắn, chỉ khoảng 2,5 ngày trong thời gian nghỉ lễ.
Trong khi đó, thị trường du lịch Trung Quốc cũng ghi nhận lượng đặt dịch vụ du lịch nước ngoài tăng mạnh gấp ba lần so với năm ngoái. Trong bối cảnh các yêu cầu về thị thực được nới lỏng, Thái Lan, Singapore và Malaysia - những quốc gia có chính sách miễn thị thực song phương với Trung Quốc. Cùng với đó, điểm đến vốn được du khách Trung Quốc ưa chuộng từ lâu là Nhật Bản vẫn được ưu tiên hàng đầu.
Đối với khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản là điểm đến thu hút nhất, đặc biệt ở các thành phố lớn như Osaka, Tokyo và Fukuoka. Ngoài ra, thành phố biển Đà Nẵng thanh bình cũng là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách Hàn Quốc.