Du lịch nghỉ lễ 30/4: Tour đường bộ và các sản phẩm combo lên ngôi

Du khách hiện nay đã chuyển hướng chọn hình thức combo thay tour truyền thống vì rất nhiều gia đình có xe riêng, dễ dàng trải nghiệm những cung đường cao tốc thuận tiện ở cả miền Bắc và miền Nam.

Du khách Việt có xu hướng chọn xê dịch ven đô về với các homestay gần gũi thiên nhiên cho kỳ nghỉ 30/4 sắp tới.
Du khách Việt có xu hướng chọn xê dịch ven đô về với các homestay gần gũi thiên nhiên cho kỳ nghỉ 30/4 sắp tới.

Với kỳ nghỉ ngắn ngày dịp lễ 30/4 tới, đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho biết du khách Việt chủ yếu chọn tour đường bộ, những điểm đến ven đô để “né” việc phải sử dụng máy bay nội địa sau “hiệu ứng” tăng giá trần vừa qua. Riêng dòng khách xuất ngoại, đa số chọn các nước Đông Bắc Á đường bay bay gần, có giá phải chăng.

Xu hướng combo du lịch lên ngôi

Là một trong những “anh cả” của lữ hành Việt, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, đơn vị này đã bán đến 85% công suất, tương đương hơn 100.000 du khách đã chốt, số còn lại chủ yếu sẽ bổ sung vào tour đường bộ.

Bà Thanh Trà đánh giá những tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Số liệu của Saigontourist cũng cho thấy hiện chưa thấy có sự hoán đổi nhiều giữa tour nội địa và nước ngoài, nhưng đến dịp Hè sẽ có sự thay đổi.

“30/4 năm nay chúng tôi tập trung khai thác các sản phẩm combo. Bởi từ năm 2024, 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist có xu hướng được thay thế bằng các sản phẩm combo. Đây là những sản phẩm linh hoạt, phù hợp nhu cầu mới của du khách và thị trường hiện nay,” đại diện Saigontourist nói.

Theo bà Trà, du khách giờ chuyển hướng chọn hình thức combo thay tour truyền thống vì rất nhiều gia đình có xe riêng, dễ dàng trải nghiệm những cung đường cao tốc thuận tiện ở cả miền Bắc và miền Nam. Họ có thể sử dụng dịch vụ combo để tạo sản phẩm du lịch cho cá nhân, gia đình.

Ninh Bình là điểm đến gần Hà Nội được nhiều du khách lựa chọn.
Ninh Bình là điểm đến gần Hà Nội được nhiều du khách lựa chọn.

Cũng nắm bắt được nhu cầu mới của thị trường, sau khi cơ cấu lại sản phẩm hậu đại dịch, CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho hay công ty hiện chủ yếu bán hai loại dịch vụ là tour trọn gói và combo (gồm vé bay và phòng) khi mà mùa nghỉ lễ 30/4 năm nay các nhóm gia đình có xu hướng thuê nguyên homestay gần nhà.

"Homestay khu vực ngoại ô Hà Nội, Ninh Bình hay Nam Định được đánh giá ổn định (khoảng 500.000 đồng/người/đêm). Dịp 30/4 mức giá này có thể tăng khoảng 20% nhưng vẫn được nhận định 'quá rẻ' khi di chuyển đường bộ vốn đã ít tốn kém, ông Đạt nói.

Khu vực miền Bắc ghi nhận lượng khách đặt phòng tăng cao ở Cát Bà, Vân Đồn, Quảng Ninh, Sầm Sơn, Sa Pa. Trong khi đó, tại miền Nam, Mũi Né và Vũng Tàu là những điểm đến nhận được nhiều quan tâm.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, các cơ sở lưu trú ở ven đô Hà Nội nhiều khả năng “cháy” dịp 30/4 nhưng Nha Trang hay Vũng Tàu sẽ xông xênh hơn. Bởi Nha Trang phát triển du lịch từ lâu nên có hạ tầng tốt với nhiều khách sạn. Hơn nữa, khách Trung Quốc chưa trở lại như trước dịch nên lượng phòng vẫn còn nhiều.

Đại diện các đơn vị lữ hành nhận định kỳ nghỉ 30/4 chỉ là “bước đệm” cho kỳ nghỉ Hè dài ngày, vì thế khách thường sẽ chọn nghỉ ngắn cuối tuần để cắt giảm chi phí hoặc xuất ngoại đường gần. Năm nay, tour ngoại khởi hành đúng dịp 30/4 có mức tăng giá khoảng 10-20% so với ngày thường.

Đại diện các đơn vị lữ hành cho rằng kỳ nghỉ 30/4 chỉ là “bước đệm” cho kỳ nghỉ Hè dài ngày.
Đại diện các đơn vị lữ hành cho rằng kỳ nghỉ 30/4 chỉ là “bước đệm” cho kỳ nghỉ Hè dài ngày.

Tour Đông Bắc Á đang sôi động dịp này nhờ đang mùa hoa anh đào tại Hàn Quốc, Nhật Bản; tour đi Đài Loan cũng được nhiều người đặt vì giá hợp lý, chỉ khoảng 11 triệu đồng cho hành trình 5 ngày 4 đêm và đi trước dịp 30/4. Bên cạnh đó, tour đường bộ Cao Bằng (Việt Nam) - Tĩnh Tây (Trung Quốc) được một số đơn vị lữ hành đẩy mạnh với giá khoảng 2,6 triệu đồng (2 ngày 1 đêm) hoặc 3 triệu đồng (3 ngày 2 đêm).

Tăng giá dịp nghỉ lễ: “Chuyện thường tình” xứ ta

Về việc tăng trần giá vé máy bay nội địa áp dụng từ ngày 1/3, đại diện Saigontourist cho biết với đơn vị này và những công ty lữ hành lớn, thông thường để chuẩn bị cho kỳ nghỉ 30/4 họ đã phải lên kế hoạch, chương trình từ cuối tháng 12 của năm trước. Do đó, những khách đi tour dịp 30/4 sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức giá đã được ấn định và công bố từ trước.

“Tăng trần giá máy bay nội địa sẽ ảnh hưởng tới những du khách tự do. Tức là nếu thời điểm này mọi người mới đặt vé thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Về lâu dài, nếu mức giá trần không được điều chỉnh thì sẽ ảnh hưởng chung đến ngành du lịch. Còn đối với Saigontourist, từ kỳ nghỉ 30/4 cho tới tháng Bảy, tức là tới nửa mùa Hè thì khách mua tour du lịch trọn gói hầu như không ảnh hưởng gì. Bởi chúng tôi đã ký quỹ trước, nên vẫn giữ được mức giá bình ổn,” bà Trà nói.

Thực tế, “vấn nạn” tăng giá vô tội vạ, chặt chém, dịch vụ đắt đỏ vào mỗi dịp nghỉ lễ là “chuyện hết sức thường tình” ở xứ ta như cách nói vui của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình.

Đây là vấn đề nóng của ngành du lịch Việt bao năm qua nhưng lại là thực tế “đến hẹn lại tăng.” Ông Bình cho biết: “Một số nước họ có quy định rõ ràng trong luật, cho phép được tăng giá dịp lễ, Tết không quá 20%. Nhưng nếu đơn vị cung cấp dịch vụ không đảm bảo đúng chất lượng theo quy định sẽ bị xử phạt. Trong khi đó, ở Việt Nam tăng giá rất tự do, ai thích làm gì thì làm, có khi sáng công bố một giá, đến chiều đã lại khác và trở thành ‘chuyện thường tình’. Điều này thực sự nguy hiểm vì nó ảnh hưởng tới hoạt động du lịch của ta khiến cả ngành du lịch bị mang tiếng chặt chém.”

Du khách trải nghiệm homestay đậm văn hóa Bắc bộ ở Đường Lâm.
Du khách trải nghiệm homestay đậm văn hóa Bắc bộ ở Đường Lâm.

Vậy trước thực tế này, cơ quan nào có vai trò quản lý? “Không phải cơ quan quản lý nhà nước mà chính là chính quyền địa phương. Đi đến đâu chúng tôi cũng luôn khẳng định vai trò của địa phương vô cùng quan trọng. Hình ảnh du lịch của địa phương là do chính lãnh đạo địa phương quyết định. Họ cần phải gương mẫu và kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải làm đúng cam kết,” ông Bình nói.

Theo ông Bình, để ngăn chặn thực trạng tăng giá và chặt chém mỗi dịp nghỉ lễ, Tết là rất khó. “Theo tôi, việc tăng giá dịch vụ cần phải được công khai giống như các nước để du khách có thể lên kế hoạch và nắm được đi vào giai đoạn nào sẽ phải chịu mức phí tăng bao nhiêu. Có như vậy hoạt động du lịch mới lành mạnh, minh bạch,” ông Bình nhấn mạnh.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw