Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa - lịch sử "hút khách" dịp 30/4 - 1/5

Với 5 ngày nghỉ liên tục, dịp lễ 30/4 - 1/5 là cơ hội để nhiều cá nhân, gia đình thực hiện kế hoạch du lịch của mình.

Cầu Vàng thuộc khu du lịch Bà Nà Hills của thành phố Đà Nẵng.
Cầu Vàng thuộc khu du lịch Bà Nà Hills của thành phố Đà Nẵng.

Năm nay, sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã góp phần mang đến những điểm mới trong xu hướng chọn tour, tuyến điểm và hoạt động du lịch của du khách. Đón bắt làn sóng này, ngành du lịch các tỉnh, thành phố, các điểm đến, dịch vụ… đều đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khối lượng lớn khách trong nước và quốc tế, với kỳ vọng du lịch sẽ có thêm đà để tăng trưởng mạnh hơn.

Phù hợp với tài chính

Theo ghi nhận chung, khoảng một tháng trước khi chính thức bước vào thời điểm nghỉ lễ 30/4 (từ ngày 30/4 đến 4/5), thị trường du lịch đã sôi động, nhộn nhịp. Những người lên kế hoạch du lịch từ sớm đã nhanh chân đặt các tour trọn gói, vé máy bay, phòng nghỉ để tận dụng mức giá hợp lý. Theo chia sẻ của ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, lượng khách đặt tour dịp lễ năm nay đã tăng 20 - 30% so với cùng kỳ 2024. Các gói du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa - lịch sử đang dẫn đầu về tỷ lệ đặt chỗ.

Thời tiết giai đoạn này thường nắng nóng nên các điểm đến trong nước được du khách ưu tiên lựa chọn là thành phố biển và cao nguyên có khí hậu mát mẻ. Top 10 điểm đến nội địa được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Huế, Phú Quốc, Hạ Long, Hà Nội và Hội An.

Chị Nguyễn Thúy Mùi (Bắc Ninh) chia sẻ: “Sau một quãng thời gian làm việc căng thẳng, dịp nghỉ này tôi lựa chọn điểm đến giúp phục hồi sức khỏe tinh thần. Gia đình đã chọn đi du lịch Bình Định với hy vọng điểm đến sẽ không bị “quá tải” và đã đặt các hoạt động du lịch kết hợp yoga, thiền, massage, tham quan các địa điểm linh thiêng và nghỉ ngơi tắm biển, thưởng thức hải sản”.

Năm nay, không nhiều phản hồi về mức giá phòng khách sạn, nhưng vé máy bay lại là “rào cản” lớn nhất đối với việc ra quyết định du lịch. Thời điểm trước tháng 4/2025, vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Nha Trang có mức dao động từ 4 - 6 triệu đồng. Sát ngày nghỉ lễ, mức giá vọt lên khoảng từ 4 đến hơn 10 triệu đồng/ vé khứ hồi. Vé máy bay từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh thời điểm này chủ yếu chỉ còn hạng thương gia, giờ bay đẹp với giá từ 8 - 10 triệu đồng. Như vậy, chỉ riêng vé máy bay cho một gia đình 4 - 5 thành viên đi du lịch dịp lễ đã lên tới vài chục triệu đồng. Cộng thêm với chi phí ăn uống, lưu trú, di chuyển hàng ngày và tham gia các hoạt động, tổng chi phí cho chuyến đi vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đình.

Sau khi tham khảo giá vé máy bay, cân nhắc kỹ lưỡng, gia đình chị Nguyễn Hồng Nhung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã chọn cách di chuyển bằng ô tô cá nhân. Chị Nhung cho biết: “Chuyến đi này chúng tôi sẽ dừng chân 1 đêm tại Hà Tĩnh lúc đi và Nghệ An chiều về. Hai đêm còn lại là ở Huế. Di chuyển bằng ô tô dọc theo đường quốc lộ, chúng tôi sẽ chủ động được điểm ăn uống và nghỉ ngơi. Các hoạt động chủ yếu để gắn kết mọi thành viên trong gia đình, tham quan những điểm gần, có giá trị văn hóa, lịch sử để giáo dục thêm cho trẻ”. Ước tính sơ bộ, chuyến du lịch 5 ngày của gia đình chị Nhung sẽ tốn khoảng 22 đến 25 triệu đồng. Đây là số tiền không phải gia đình nào cũng có sẵn để đầu tư cho chuyến du lịch dịp lễ này.

Ở mức tài chính từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, nhiều cá nhân, gia đình chọn các tour trong ngày hoặc đi ngắn ngày (2 - 3 ngày) để đảm bảo vừa được đi du lịch, vừa có thời gian nghỉ ngơi, dọn dẹp nhà cửa, gặp gỡ bạn bè hoặc về thăm quê quán, họ hàng. Dự đoán được tình hình này, ngành du lịch các địa phương trong cả nước đồng loạt triển khai nhiều chương trình với đa dạng các điểm đến và nhiều mức giá, đáp ứng được được nhu cầu du lịch: Khám phá lịch sử, trải nghiệm làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, check-in những điểm đang hot-trend…

Hướng về TP Hồ Chí Minh

Khách du lịch đạp xe trải nghiệm không gian đô thị trung tâm TP Hồ Chí Minh buổi sáng sớm.
Khách du lịch đạp xe trải nghiệm không gian đô thị trung tâm TP Hồ Chí Minh buổi sáng sớm.

Dịp này, TP Hồ Chí Minh là tâm điểm hướng đến của du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã triển khai chuỗi hoạt động du lịch đặc sắc nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, tôn vinh những giá trị lịch sử thiêng liêng, đồng thời được kỳ vọng mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn và đáng nhớ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay thành phố có hơn 3.200 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch. Trong đó, có trên 130 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao, với tổng cộng khoảng 55.000 buồng phòng. Các khách sạn tại Quận 1, Quận 4 và khu vực Bến Nhà Rồng - nơi tập trung nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, bắn pháo hoa, lễ hội ánh sáng và ẩm thực đã đạt công suất từ 95% đến 100%.

Tuy nhiên, theo bà Ánh Hoa, công suất phòng toàn thành phố vẫn còn nhiều, đủ khả năng phục vụ nhu cầu lưu trú tăng cao trong dịp lễ 30/4. Ngành du lịch Thành phố đang phối hợp với các quận, huyện để cập nhật hệ thống địa chỉ lưu trú, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách.

Nổi bật nhất trong dịp lễ năm nay là các hoạt động thuộc Lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các chương trình quy mô lớn như: Diễu binh, bắn đại bác, trình diễn máy bay, pháo hoa, trình diễn ánh sáng bằng drone (drone show) và các hoạt động bên lề để du khách hòa cùng không khí lễ hội sôi động trên khắp địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng đã tung ra nhiều tour du lịch văn hóa - lịch sử phong phú, từ các hành trình ngắn trong nội đô đến các chuyến dài ngày kết nối với các tỉnh lân cận. Nội dung các tour không chỉ đưa du khách tham quan các di tích lịch sử mà còn kết hợp với hoạt động trải nghiệm văn hóa, giúp du khách hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và con người nơi đây.

Nhiều chương trình được thiết kế riêng cho từng nhóm đối tượng như học sinh, sinh viên, người cao tuổi và khách quốc tế. Bên cạnh đó, các tour theo chủ đề gắn với hệ thống bảo tàng, di sản kiến trúc, cùng chương trình tham quan ban đêm tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh cũng được làm mới, góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch thành phố trong dịp lễ trọng đại này.

Mỗi địa phương nhiều lựa chọn

Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch cũng như thu hút du khách đến thành phố. Các tour chuyên đề và các tuyến tham quan các di tích văn hóa, lịch sử tại khu vực nội và ngoại thành sẽ được tổ chức. Đặc biệt, Hà Nội cũng triển khai các chiến dịch kích cầu như chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4 - 5 sao” và các tour làng nghề, tuyến phố với mục tiêu nâng cao mức chi tiêu bình quân của mỗi khách và kéo dài thời gian lưu trú bằng các sản phẩm du lịch kết nối.

Ngoài điểm đến hấp dẫn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các địa phương có du lịch là thế mạnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đón lượng lớn du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4. Tại thành phố biển Đà Nẵng, các khách sạn từ 3 - 5 sao ghi nhận công suất phòng lên đến 90%, nhiều nơi gần như kín chỗ. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết hiện toàn thành phố có gần 1.300 cơ sở lưu trú với hơn 46.000 phòng, đủ khả năng phục vụ lượng khách lớn, kể cả khi các khách sạn ven biển đã kín chỗ.

Dự báo, lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp lễ sắp tới sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Trung bình, mỗi ngày có hơn 50 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại thành phố, góp phần đẩy công suất buồng phòng lên mức tối đa. Trên cơ sở này, Đà Nẵng kỳ vọng công suất sẽ đạt 100% trong những ngày nghỉ lễ sắp tới.

Nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa lễ, ngành du lịch Đà Nẵng đã chuẩn bị nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn. Tiêu biểu là chương trình “Mùa du lịch biển 2025” với chủ đề “Vũ điệu sóng xanh”, Lễ hội Hoa Mặt trời rực rỡ tại Sun World Bà Nà Hills và Chợ đêm Vui - Da Nang Downtown với hơn 50 gian hàng ẩm thực đặc sản, tiệc nướng BBQ ven sông Hàn.

Với nỗ lực chuẩn bị dịch vụ tốt nhất và chương trình du lịch hấp dẫn nhất, ngành du lịch cả nước sẵn sàng đón đợi du khách tận hưởng một kỳ nghỉ lễ đầy hứng khởi.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

fb yt zl tw