Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa - lịch sử "hút khách" dịp 30/4 - 1/5

Với 5 ngày nghỉ liên tục, dịp lễ 30/4 - 1/5 là cơ hội để nhiều cá nhân, gia đình thực hiện kế hoạch du lịch của mình.

Cầu Vàng thuộc khu du lịch Bà Nà Hills của thành phố Đà Nẵng.
Cầu Vàng thuộc khu du lịch Bà Nà Hills của thành phố Đà Nẵng.

Năm nay, sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã góp phần mang đến những điểm mới trong xu hướng chọn tour, tuyến điểm và hoạt động du lịch của du khách. Đón bắt làn sóng này, ngành du lịch các tỉnh, thành phố, các điểm đến, dịch vụ… đều đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khối lượng lớn khách trong nước và quốc tế, với kỳ vọng du lịch sẽ có thêm đà để tăng trưởng mạnh hơn.

Phù hợp với tài chính

Theo ghi nhận chung, khoảng một tháng trước khi chính thức bước vào thời điểm nghỉ lễ 30/4 (từ ngày 30/4 đến 4/5), thị trường du lịch đã sôi động, nhộn nhịp. Những người lên kế hoạch du lịch từ sớm đã nhanh chân đặt các tour trọn gói, vé máy bay, phòng nghỉ để tận dụng mức giá hợp lý. Theo chia sẻ của ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam, lượng khách đặt tour dịp lễ năm nay đã tăng 20 - 30% so với cùng kỳ 2024. Các gói du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa - lịch sử đang dẫn đầu về tỷ lệ đặt chỗ.

Thời tiết giai đoạn này thường nắng nóng nên các điểm đến trong nước được du khách ưu tiên lựa chọn là thành phố biển và cao nguyên có khí hậu mát mẻ. Top 10 điểm đến nội địa được tìm kiếm nhiều nhất bao gồm: Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Huế, Phú Quốc, Hạ Long, Hà Nội và Hội An.

Chị Nguyễn Thúy Mùi (Bắc Ninh) chia sẻ: “Sau một quãng thời gian làm việc căng thẳng, dịp nghỉ này tôi lựa chọn điểm đến giúp phục hồi sức khỏe tinh thần. Gia đình đã chọn đi du lịch Bình Định với hy vọng điểm đến sẽ không bị “quá tải” và đã đặt các hoạt động du lịch kết hợp yoga, thiền, massage, tham quan các địa điểm linh thiêng và nghỉ ngơi tắm biển, thưởng thức hải sản”.

Năm nay, không nhiều phản hồi về mức giá phòng khách sạn, nhưng vé máy bay lại là “rào cản” lớn nhất đối với việc ra quyết định du lịch. Thời điểm trước tháng 4/2025, vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Nha Trang có mức dao động từ 4 - 6 triệu đồng. Sát ngày nghỉ lễ, mức giá vọt lên khoảng từ 4 đến hơn 10 triệu đồng/ vé khứ hồi. Vé máy bay từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh thời điểm này chủ yếu chỉ còn hạng thương gia, giờ bay đẹp với giá từ 8 - 10 triệu đồng. Như vậy, chỉ riêng vé máy bay cho một gia đình 4 - 5 thành viên đi du lịch dịp lễ đã lên tới vài chục triệu đồng. Cộng thêm với chi phí ăn uống, lưu trú, di chuyển hàng ngày và tham gia các hoạt động, tổng chi phí cho chuyến đi vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đình.

Sau khi tham khảo giá vé máy bay, cân nhắc kỹ lưỡng, gia đình chị Nguyễn Hồng Nhung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã chọn cách di chuyển bằng ô tô cá nhân. Chị Nhung cho biết: “Chuyến đi này chúng tôi sẽ dừng chân 1 đêm tại Hà Tĩnh lúc đi và Nghệ An chiều về. Hai đêm còn lại là ở Huế. Di chuyển bằng ô tô dọc theo đường quốc lộ, chúng tôi sẽ chủ động được điểm ăn uống và nghỉ ngơi. Các hoạt động chủ yếu để gắn kết mọi thành viên trong gia đình, tham quan những điểm gần, có giá trị văn hóa, lịch sử để giáo dục thêm cho trẻ”. Ước tính sơ bộ, chuyến du lịch 5 ngày của gia đình chị Nhung sẽ tốn khoảng 22 đến 25 triệu đồng. Đây là số tiền không phải gia đình nào cũng có sẵn để đầu tư cho chuyến du lịch dịp lễ này.

Ở mức tài chính từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, nhiều cá nhân, gia đình chọn các tour trong ngày hoặc đi ngắn ngày (2 - 3 ngày) để đảm bảo vừa được đi du lịch, vừa có thời gian nghỉ ngơi, dọn dẹp nhà cửa, gặp gỡ bạn bè hoặc về thăm quê quán, họ hàng. Dự đoán được tình hình này, ngành du lịch các địa phương trong cả nước đồng loạt triển khai nhiều chương trình với đa dạng các điểm đến và nhiều mức giá, đáp ứng được được nhu cầu du lịch: Khám phá lịch sử, trải nghiệm làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, check-in những điểm đang hot-trend…

Hướng về TP Hồ Chí Minh

Khách du lịch đạp xe trải nghiệm không gian đô thị trung tâm TP Hồ Chí Minh buổi sáng sớm.
Khách du lịch đạp xe trải nghiệm không gian đô thị trung tâm TP Hồ Chí Minh buổi sáng sớm.

Dịp này, TP Hồ Chí Minh là tâm điểm hướng đến của du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã triển khai chuỗi hoạt động du lịch đặc sắc nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, tôn vinh những giá trị lịch sử thiêng liêng, đồng thời được kỳ vọng mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn và đáng nhớ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay thành phố có hơn 3.200 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch. Trong đó, có trên 130 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao, với tổng cộng khoảng 55.000 buồng phòng. Các khách sạn tại Quận 1, Quận 4 và khu vực Bến Nhà Rồng - nơi tập trung nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, bắn pháo hoa, lễ hội ánh sáng và ẩm thực đã đạt công suất từ 95% đến 100%.

Tuy nhiên, theo bà Ánh Hoa, công suất phòng toàn thành phố vẫn còn nhiều, đủ khả năng phục vụ nhu cầu lưu trú tăng cao trong dịp lễ 30/4. Ngành du lịch Thành phố đang phối hợp với các quận, huyện để cập nhật hệ thống địa chỉ lưu trú, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách.

Nổi bật nhất trong dịp lễ năm nay là các hoạt động thuộc Lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các chương trình quy mô lớn như: Diễu binh, bắn đại bác, trình diễn máy bay, pháo hoa, trình diễn ánh sáng bằng drone (drone show) và các hoạt động bên lề để du khách hòa cùng không khí lễ hội sôi động trên khắp địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng đã tung ra nhiều tour du lịch văn hóa - lịch sử phong phú, từ các hành trình ngắn trong nội đô đến các chuyến dài ngày kết nối với các tỉnh lân cận. Nội dung các tour không chỉ đưa du khách tham quan các di tích lịch sử mà còn kết hợp với hoạt động trải nghiệm văn hóa, giúp du khách hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và con người nơi đây.

Nhiều chương trình được thiết kế riêng cho từng nhóm đối tượng như học sinh, sinh viên, người cao tuổi và khách quốc tế. Bên cạnh đó, các tour theo chủ đề gắn với hệ thống bảo tàng, di sản kiến trúc, cùng chương trình tham quan ban đêm tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh cũng được làm mới, góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch thành phố trong dịp lễ trọng đại này.

Mỗi địa phương nhiều lựa chọn

Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, dịp lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch cũng như thu hút du khách đến thành phố. Các tour chuyên đề và các tuyến tham quan các di tích văn hóa, lịch sử tại khu vực nội và ngoại thành sẽ được tổ chức. Đặc biệt, Hà Nội cũng triển khai các chiến dịch kích cầu như chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4 - 5 sao” và các tour làng nghề, tuyến phố với mục tiêu nâng cao mức chi tiêu bình quân của mỗi khách và kéo dài thời gian lưu trú bằng các sản phẩm du lịch kết nối.

Ngoài điểm đến hấp dẫn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các địa phương có du lịch là thế mạnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đón lượng lớn du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4. Tại thành phố biển Đà Nẵng, các khách sạn từ 3 - 5 sao ghi nhận công suất phòng lên đến 90%, nhiều nơi gần như kín chỗ. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết hiện toàn thành phố có gần 1.300 cơ sở lưu trú với hơn 46.000 phòng, đủ khả năng phục vụ lượng khách lớn, kể cả khi các khách sạn ven biển đã kín chỗ.

Dự báo, lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp lễ sắp tới sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Trung bình, mỗi ngày có hơn 50 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại thành phố, góp phần đẩy công suất buồng phòng lên mức tối đa. Trên cơ sở này, Đà Nẵng kỳ vọng công suất sẽ đạt 100% trong những ngày nghỉ lễ sắp tới.

Nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa lễ, ngành du lịch Đà Nẵng đã chuẩn bị nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn. Tiêu biểu là chương trình “Mùa du lịch biển 2025” với chủ đề “Vũ điệu sóng xanh”, Lễ hội Hoa Mặt trời rực rỡ tại Sun World Bà Nà Hills và Chợ đêm Vui - Da Nang Downtown với hơn 50 gian hàng ẩm thực đặc sản, tiệc nướng BBQ ven sông Hàn.

Với nỗ lực chuẩn bị dịch vụ tốt nhất và chương trình du lịch hấp dẫn nhất, ngành du lịch cả nước sẵn sàng đón đợi du khách tận hưởng một kỳ nghỉ lễ đầy hứng khởi.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw