Du lịch lễ 2/9: Giá vé máy bay tăng, lượng khách không biến động lớn

Theo các doanh nghiệp lữ hành, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay không có sự biến động lớn về lượng khách, do giá vé máy bay vẫn khá đắt so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịp lễ 2/9 này, lượng khách tìm hiểu đặt tour không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khách ít biến động

Dù dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày nhưng tính đến nay, lượng khách đặt tour qua các doanh nghiệp lữ hành không tăng đột biến so với năm ngoái. Nguyên nhân là do kỳ nghỉ lễ 2/9 rơi vào giai đoạn sau cao điểm du lịch hè và trước cao điểm du lịch thu đông; đồng thời lượng khách đăng ký du lịch trong dịp này thường duy trì ổn định qua các năm, ít sự biến động. Bên cạnh đó, giá tour du lịch năm nay cũng tăng nhẹ khoảng 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2023, khiến nhiều người cũng "đắn đo".

Ngoài ra, do đây được xem là kỳ nghỉ “vét” với các nhóm khách gia đình, nên thường được các gia đình chọn tour trọn gói, thời gian tham quan từ 3 - 4 ngày, với chi phí vừa phải, nên dòng sản phẩm F&E (đặt dịch vụ) và tour thiết kế theo yêu cầu được nhiều du khách lựa chọn.

Du khách trải nghiệm tham quan tại Mông Cổ. Ảnh: CTV

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, năm nay, tour du lịch trong nước có tỉ lệ bán chậm hơn tour nước ngoài. "Hiện tour nước ngoài chiếm hơn 70% và chúng tôi đã đạt hơn 60% số chỗ trong kế hoạch bán tour", ông Vũ nói.

Theo đại diện Công ty Vietravel, hiện lượng khách đặt tour dịp nghỉ lễ 2/9 đã đạt tương đương so với cùng kỳ năm 2019. Đơn vị ghi nhận khoảng 80% số chỗ đã được đặt, trong đó có 20% là các tour trong nước. Các tour nước ngoài được du khách ưa chuộng là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan...

Tương tự, Công ty lữ hành Vietluxtour cũng cho biết đã đạt hơn 70% kế hoạch đặt ra dịp lễ 2/9 này. Trong khi đó, đại diện BenThanh Tourist cũng cho biết, ngoài tour Bắc Âu và Dubai, Thái Lan đã hoàn toàn kín chỗ, tour liên tuyến Malaysia - Singapore đã lấp đầy hơn 50%.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, ở thị trường khách lẻ, tỉ lệ khách đặt tour nước ngoài có phần cao hơn tour trong nước. Năm nay, đơn vị kỳ vọng khách ở các thị trường nước ngoài và nội địa tăng trung bình khoảng 20% so với cùng kỳ. Ngoài ra, công ty đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cho thị trường inbound (khách du lịch đến Việt Nam) tập trung các thị trường mục tiêu chính là châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… với mục tiêu kỳ vọng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ.

Cũng theo bà Trần Thị Bảo Thu, từ sau dịch COVID-19, tính thời vụ trong du lịch đã giảm nhiều. Cả thị phần khách đoàn và khách lẻ đều có xu hướng phân bổ kế hoạch du lịch trải đều các giai đoạn trong năm.

"Nếu trước đây, từ tháng 8 đến tháng 11 là giai đoạn thấp điểm trong ngành du lịch thì vài năm gần đây lại được xem là dịp lý tưởng để lên kế hoạch du lịch, vì giai đoạn này dịch vụ không bị quá tải, giá tốt, khí hậu mát mẻ, trong lành...", bà Thu cho biết.

Giá vé máy bay tăng cao

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, trên website của các hãng hàng không trong dịp nghỉ lễ 2/9, với chiều đi ngày 31/8 và chiều về ngày 3/9, giá vé máy bay đang tăng cao. Theo đó, với chặng Hà Nội - Đà Nẵng, giá vé dao động từ 1,9 - 2,5 triệu đồng/vé. Trong đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines có giá vé dao động từ 3,8 - 5 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet có giá vé từ 2,9 - 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways dao động từ 3,8 - 5 triệu đồng/vé khứ hồi...

Du khách thăm quan, tìm hiểu tại núi Bà Đen, Tây Ninh.

Đối với chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc đang có mức giá cao hơn các chặng khác, dao động từ 3,4 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi phổ thông (đã bao gồm thuế, phí); còn chặng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội giá vé ở mức 3,4 - 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi đối với các chuyến bay vào nửa đêm hoặc rạng sáng. Chặng bay TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc, Nha Trang có mức giá từ 2,9 - 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi trong khi ngày thường chỉ ở mức 2,2 triệu đồng...

Theo ông Phạm Anh Vũ, hiện giá vé máy bay vẫn cao hơn so với ngày thường nhưng đã giảm so với mùa cao điểm du lịch hè, vì vậy giá tour trọn gói dịp này chỉ tăng nhẹ, do các dịch vụ đầu vào khác tính phụ thu vào giá phục vụ lễ.

Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu cũng cho biết, giá vé máy bay vẫn còn cao khiến giá tour du lịch phải điều chỉnh theo. Cụ thể, ở một số tuyến, giá tour đã tăng nhẹ khoảng 2 - 5% vì giá máy bay và phòng khách sạn cũng tăng từ 5 - 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, khung giá tour trung bình được du khách lẻ đặt nhiều nhất dao động từ 12 - 15 triệu đồng/khách.

Giá vé máy bay tăng cao nên người dân cũng hạn chế di chuyển bằng đường hàng không hơn.

"Công ty kỳ vọng giá vé máy bay có lộ trình giảm và ổn định, đặc biệt vào dịp lễ, Tết sắp đến để doanh nghiệp định hướng kế hoạch kinh doanh sớm; đồng thời các điểm đến bị ảnh hưởng nhiều vào đường bay sẽ có chiến lược khuyến mãi, kích cầu, liên kết ưu đãi…", bà Thu cho biết thêm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong bốn ngày nghỉ lễ, nhiều hãng hàng không cũng tăng cường chuyến bay. Chẳng hạn, Vietjet Air dự kiến sẽ tăng 25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay, đồng thời mở bán thêm vé trên nhiều đường bay du lịch nội địa đến và đi từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Huế… Tương tự, Vietnam Airlines cũng đã tăng tần suất trên các đường bay nội địa khoảng 330.000 chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023; các đường bay quốc tế với hơn 150.000 chỗ, tương ứng hơn 650 chuyến bay, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, tính đến nay, các đường bay du lịch nội địa trọng điểm đã đầy chỗ gần 50% và dự báo tiếp tục tăng nhanh; trong khi các đường bay quốc tế đi Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Úc cũng đạt kết quả tích cực với tỷ lệ lấp đầy từ 50 đến 70%.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

fb yt zl tw