Du lịch đường sắt qua Lào Cai - cơ hội và thách thức

Di chuyển bằng đường sắt tới Lào Cai để đến các điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà hay sang Trung Quốc là một lựa chọn đối với nhiều du khách. Trước xu thế phát triển, việc thúc đẩy du lịch bằng tàu hỏa lại đang là bài toán cần tìm lời giải xác đáng.

Đường xe lửa qua Lào Cai là mắt xích quan trọng trên tuyến đường sắt Điền - Việt, khánh thành năm 1910 nối từ Côn Minh (Trung Quốc) tới cảng Hải Phòng. Công trình được đánh giá là đặc biệt của lịch sử thế giới cận đại này đã góp phần đưa Lào Cai trở thành cửa ngõ quốc tế như ngày hôm nay.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tuổi đời hơn 100 năm.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tuổi đời hơn 100 năm.

Song, theo ông Dương Tuấn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai, kể từ năm 2014 đến nay, sau khi cao tốc Nội Bài thông tuyến, tàu hỏa mất hẳn vai trò là phương tiện chính đưa du khách đến với Lào Cai, nhất là khó cạnh tranh với xe ô tô về tốc độ, sự cơ động và tiện lợi. "Ngành đường sắt là một ngành dịch vụ, nếu như chúng ta phục vụ không tốt, không đặt quyền lợi của du khách lên hàng đầu thì sẽ rất khó khăn để tiếp tục thu hút khách du lịch".

Thống kê cho thấy, lượng khách đi tàu những năm gần đây duy trì ở mức rất khiêm tốn, cả năm 2023 chỉ đạt hơn 200.000 lượt. Hiện, trên tuyến Lào Cai – Hà Nội cắt giảm chỉ còn duy nhất một đôi tàu chạy chiều đi – chiều về, với những toa xe chủ yếu được thuê bởi các công ty lữ hành.

Theo ông Lê Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, tàu hỏa vẫn giữ được những lợi thế như độ an toàn cao; du khách có cơ hội ngắm cảnh dọc hành trình; các nhà ga đều nằm ở vị trí trung tâm; lịch chạy tàu ổn định, tỷ lệ đi và đến đúng giờ cao; khả năng vận chuyển hành khách lớn, có không gian giao lưu, sinh hoạt rộng rãi… Trong khi việc cải thiện tốc độ tàu hỏa khó có thể giải quyết trong ngắn hạn, nhiệm vụ nâng cấp toa xe, nhà ga, chất lượng dịch vụ cần được ưu tiên để giữ chân và thu hút khách đi tàu.

Sân ga Lào Cai.
Sân ga Lào Cai.

Ông Hoàng Đình Tứ - Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty đường sắt Việt Nam - đơn vị khai thác đường sắt Lào Cai cho rằng, dư địa phát triển của ngành đường sắt còn nhiều, nguồn lực về tài chính có thể hữu hạn nhưng nguồn lực về cơ chế chính sách thì không hạn chế. Thời gian qua, các đơn vị của ngành đã có rất nhiều đổi mới cho phù hợp xu thế, ngoài nâng cấp dịch vụ còn tăng cường liên kết, xúc tiến hợp tác với các ngành liên quan để xây dựng thành các tour hoàn chỉnh, chuyên nghiệp. "Vấn đề quảng bá, truyền thông cần đặt lên hàng đầu. Bởi vì chúng ta làm tốt nhưng truyền thông chưa tốt thì hình ảnh cũng chưa đến được với khách du lịch".

Các toa xe chủ yếu được công ty lữ hành thuê trọn gói, bài trí theo phong cách riêng.
Các toa xe chủ yếu được công ty lữ hành thuê trọn gói, bài trí theo phong cách riêng.

Theo ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trước mắt, ngành du lịch đang tìm cách đưa thêm nhiều sản phẩm đặc hữu của Lào Cai như thổ cẩm, sản phẩm OCOP, văn hóa – văn nghệ… vào hệ sinh thái đường sắt để tăng trải nghiệm cho du khách.

Còn về yếu tố tốc độ, từ nay đến năm 2030, Trung ương đã có chủ trương ưu tiên đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, không chỉ có ý nghĩa trong vận tải đơn thuần, tuyến đường sắt tuổi đời hơn 100 năm qua Lào Cai còn "chuyên chở" cả những câu chuyện lịch sử, văn hóa. Năm 1958, từ ga Gia Lâm, Bác Hồ cũng từng đáp tàu hỏa trên tuyến này để lên thăm đồng bào các dân tộc Lào Cai. Chính vì thế, quá trình đầu tư, nâng cấp đường sắt có thể xem xét gắn với bảo tồn cũng sẽ tạo ra giá trị lớn trong phát triển du lịch.

Nhân viên đường sắt chụp ảnh giúp du khách.
Nhân viên đường sắt chụp ảnh giúp du khách.

"Có thể chúng ta giữ lại những cung đường, nhà ga còn nguyên giá trị lịch sử từ lâu đời, như vậy cũng sẽ trở thành các sản phẩm rất hấp dẫn. Đây là vấn đề phải nghiên cứu sao cho hài hòa giữa bảo tồn, phát huy và sự phát triển mang tính hiện đại", ông Hà Văn Thắng cho biết.

Được biết, thời gian qua, Lào Cai đã có ý tưởng xây dựng hồ sơ để công nhận tuyến đường sắt Điền – Việt nối Vân Nam – Việt Nam trở thành di sản thế giới. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp khó khăn về kinh phí cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ của cả 3 quốc gia gồm Việt Nam, Trung Quốc và Pháp.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng nổi bật tại châu Á, ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên lựa chọn khách sạn có phục vụ bữa sáng miễn phí và xem đây là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm lưu trú.

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá lục địa già, khi không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ và nhịp sống thong thả, dịu dàng. Sáu thành phố dưới đây là những điểm đến tuyệt vời để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của châu Âu trong mùa lá vàng.

fb yt zl tw