Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Không ít du khách chia sẻ với tôi rằng, thật khó để trải nghiệm suốt đêm khi đến một số địa bàn du lịch ở Lào Cai, bởi không có nhiều sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đành phải chọn cách đi ngủ sớm.

Mang chia sẻ này đến với Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai Hà Văn Thắng, câu trả mà tôi nhận được của “tư lệnh” ngành du lịch tỉnh: Đó là một thực tế.

Theo ông Thắng, trong chiến lược phát triển du lịch, tỉnh Lào Cai xác định phải xây dựng sản phẩm du lịch tại các địa bàn trọng điểm, hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch đêm phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số sản phẩm du lịch đêm. Ví dụ như thị xã Sa Pa, các huyện Bắc Hà, Mường Khương, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) tổ chức chợ đêm; thành phố Lào Cai đưa vào hoạt động phố đi bộ đêm; du lịch tâm linh đêm ở đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên).

“Thực tế, Lào Cai sớm tiếp cận và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, trong đó có sản phẩm du lịch đêm để đáp ứng nhu cầu của du khách”, ông Thắng khẳng định.

z5879193984219_db16ccee1752dcfdf89b06fa58a528f6.jpg

Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát ý kiến, đánh giá của du khách, Sở Du lịch nhận thấy sản phẩm du lịch nói chung, sản phẩm du lịch đêm nói riêng của Lào Cai chưa nhiều, chưa đặc sắc, còn manh mún, giống nhau, chưa thành thương hiệu, dẫn đến thiếu sức hút đối với du khách. Trong khi đó, một số sản phẩm có sự khác biệt như trải nghiệm tắm thuốc người Dao chưa được quảng bá hiệu quả. Một số sản phẩm ban đầu được đánh giá cao, có bản sắc như chợ đêm Bắc Hà, Sa Pa thì chưa được tổ chức bài bản cũng như chưa được đầu tư trở thành thương hiệu. Hoặc chợ đêm Mường Khương tổ chức được một thời gian phải dừng hoạt động do thiếu sự đặc sắc, hấp dẫn.

Thời gian tổ chức các hoạt động tại chợ đêm không kéo dài do bị chi phối bởi quy định, các điều kiện đảm bảo an ninh, trật tự, thiếu hoạt động đặc sắc, mới lạ… khiến du khách không có cơ hội trải nghiệm “xuyên đêm”. Điều này đã được ông Đỗ Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) chia sẻ: Lúc đầu, chợ đêm Nghĩa Đô thu hút rất đông khách, không chỉ khách trong huyện mà có cả khách trong và ngoài tỉnh, bởi cả khu vực cụm xã Tân Tiến, Xuân Hòa, Vĩnh Yên thì duy nhất Nghĩa Đô tổ chức được sản phẩm du lịch này với nhiều hoạt động được đánh giá hấp dẫn và đậm bản sắc. Tuy nhiên, chợ đêm Nghĩa Đô cũng chỉ diễn ra khoảng 2 tiếng đồng hồ, từ 20 giờ đến 22 giờ, bởi không còn hoạt động nào để tổ chức. Không ít du khách cảm thấy tiếc nuối, hụt hẫng bởi họ muốn được trải nghiệm nhiều hơn, lâu hơn, nhưng thực sự địa phương chưa tìm được hoạt động nào để kéo dài thêm thời gian.

z5879193984220_7b7a625ca2ad444ff9e7392857ddfed1.jpg

Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho biết: Với tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa, hạ tầng được đầu tư, các điều kiện ngày càng được đảm bảo thì không có lý do gì mà chúng ta không quan tâm xây dựng những sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn, đặc sắc và có thương hiệu. Quan điểm của ngành du lịch là việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm tại các địa phương trọng điểm là rất cần thiết. Mặc dù triển khai chậm so với mong muốn và so với nhu cầu của du khách nhưng vẫn phải làm, với tiêu chí phù hợp, tạo cảm xúc khi trải nghiệm, tạo sự yên tâm cho du khách, đồng thuận của người dân.

z5879436167304-f44df8f76cb9075d602493df346cf66f-5483.jpg

Theo gợi ý của Giám đốc Sở Du lịch, các địa phương có thể phối hợp với ngành du lịch nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm thực sự bài bản, đặc sắc, khác biệt và thời gian kéo dài hơn, như thành phố Lào Cai xây dựng thêm sản phẩm du lịch quốc tế gắn kết với Hà Khẩu - Trung Quốc (du thuyền dọc sông Hồng vào ban đêm), mua sắm đêm tại chợ du lịch Phố Mới; huyện Bắc Hà xây dựng sản phẩm trải nghiệm dinh thự cổ Hoàng A Tưởng gắn với trình diễn ánh sáng, biểu diễn nghệ thuật thực cảnh; thị xã Sa Pa tổ chức biểu diễn sân khấu thực cảnh, đi chợ dược liệu, trải nghiệm tắm thuốc người Dao đỏ.

“Không phải ở đâu cũng làm sản phẩm du lịch đêm, mà nên có sự lựa chọn cụ thể, dù ít nhưng chất, bằng những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách”, ông Thắng khuyến cáo.

Hiện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có đề án xây dựng các sản phẩm du lịch đêm. Do vậy, tỉnh Lào Cai cũng mạnh dạn cho thí điểm xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, nhưng phải có sự nghiên cứu và phương án khả thi. Sản phẩm du lịch đêm là sản phẩm đặc thù, ngân sách nhà nước không thể bỏ ra mà chỉ hỗ trợ về cơ chế, chính sách. Ngành du lịch và các sở, ngành liên quan, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho tỉnh các sản phẩm “khác biệt, đặc sắc” để thí điểm triển khai, cũng như “kéo” được nhà đầu tư vào các sản phẩm này. Nếu không thì du lịch vẫn “ngủ” khi du khách còn thức.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch golf Việt Nam 'hút khách' Hàn Quốc, Đài Loan

Du lịch golf Việt Nam 'hút khách' Hàn Quốc, Đài Loan

Trung bình mỗi năm, lượng khách Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đến Việt Nam để trải nghiệm du lịch golf ghi nhận mức tăng trưởng từ 10-15%. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng nếu chính sách visa thuận lợi được tiếp tục duy trì và mở rộng.

Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Lào Cai sẵn sàng đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự kiến lượng du khách đến Lào Cai tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương trọng điểm du lịch như Sa Pa, Mường Lò, Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hoá hấp dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga

Quảng bá du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga

Trong những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga phát triển rất tích cực. Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam là một trong 7 điểm đến hàng đầu của khách du lịch Nga, ngược lại Nga được xác định là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam tại khu vực Đông Âu.

Tân Sơn Nhất tăng chuyến, phục vụ 125.000 khách/ngày dịp Quốc khánh

Tân Sơn Nhất tăng chuyến, phục vụ 125.000 khách/ngày dịp Quốc khánh

Dịp cao điểm Quốc khánh 2/9, dự kiến lượng khách đi và đến tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất - TPHCM đạt trung bình khoảng 125.000 lượt/ngày. Hai ngày cao điểm nhất là 30/8 và 2/9, lượng khách dự kiến chạm mốc 130.000 lượt/ngày, có 750 chuyến bay/ngày đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE

Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE

Ngày 21/8, tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ đón đoàn 600 khách du lịch đa quốc gia theo loại hình du lịch kết hợp hoạt động hội nghị, hội thảo (MICE).

Kết nối di sản, mở lối trải nghiệm xanh

Kết nối di sản, mở lối trải nghiệm xanh

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tận dụng lợi thế hạ tầng và hướng tới phát triển bền vững, Hà Nội đã mắt hai sản phẩm du lịch đường sắt mới: The Hanoi Train “Hà Nội 5 cửa ô” và Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro.

Du lịch rừng và lời cảnh tỉnh cho những ai ưa thích mạo hiểm

Du lịch rừng và lời cảnh tỉnh cho những ai ưa thích mạo hiểm

Vừa qua, vụ việc một du khách nam tử vong tại Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) đã trở thành một lời cảnh tỉnh đối với những ai còn có tâm lý chủ quan khi du lịch rừng. Nhìn lại cả những vụ việc đã từng xảy ra trước đó, có thể nói rừng không chỉ là thiên đường khám phá mà còn là nơi rập rình nhiều hiểm...

45 học viên được nâng cao kỹ năng marketing số và an toàn thông tin

Lào Cai: 45 học viên được nâng cao kỹ năng marketing số và an toàn thông tin

Ngày 19/8, tại phường Sa Pa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng marketing số và an toàn thông tin cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ”.

fb yt zl tw