Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Không ít du khách chia sẻ với tôi rằng, thật khó để trải nghiệm suốt đêm khi đến một số địa bàn du lịch ở Lào Cai, bởi không có nhiều sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đành phải chọn cách đi ngủ sớm.

Mang chia sẻ này đến với Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai Hà Văn Thắng, câu trả mà tôi nhận được của “tư lệnh” ngành du lịch tỉnh: Đó là một thực tế.

Theo ông Thắng, trong chiến lược phát triển du lịch, tỉnh Lào Cai xác định phải xây dựng sản phẩm du lịch tại các địa bàn trọng điểm, hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch đêm phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số sản phẩm du lịch đêm. Ví dụ như thị xã Sa Pa, các huyện Bắc Hà, Mường Khương, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) tổ chức chợ đêm; thành phố Lào Cai đưa vào hoạt động phố đi bộ đêm; du lịch tâm linh đêm ở đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên).

“Thực tế, Lào Cai sớm tiếp cận và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, trong đó có sản phẩm du lịch đêm để đáp ứng nhu cầu của du khách”, ông Thắng khẳng định.

z5879193984219_db16ccee1752dcfdf89b06fa58a528f6.jpg

Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát ý kiến, đánh giá của du khách, Sở Du lịch nhận thấy sản phẩm du lịch nói chung, sản phẩm du lịch đêm nói riêng của Lào Cai chưa nhiều, chưa đặc sắc, còn manh mún, giống nhau, chưa thành thương hiệu, dẫn đến thiếu sức hút đối với du khách. Trong khi đó, một số sản phẩm có sự khác biệt như trải nghiệm tắm thuốc người Dao chưa được quảng bá hiệu quả. Một số sản phẩm ban đầu được đánh giá cao, có bản sắc như chợ đêm Bắc Hà, Sa Pa thì chưa được tổ chức bài bản cũng như chưa được đầu tư trở thành thương hiệu. Hoặc chợ đêm Mường Khương tổ chức được một thời gian phải dừng hoạt động do thiếu sự đặc sắc, hấp dẫn.

Thời gian tổ chức các hoạt động tại chợ đêm không kéo dài do bị chi phối bởi quy định, các điều kiện đảm bảo an ninh, trật tự, thiếu hoạt động đặc sắc, mới lạ… khiến du khách không có cơ hội trải nghiệm “xuyên đêm”. Điều này đã được ông Đỗ Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) chia sẻ: Lúc đầu, chợ đêm Nghĩa Đô thu hút rất đông khách, không chỉ khách trong huyện mà có cả khách trong và ngoài tỉnh, bởi cả khu vực cụm xã Tân Tiến, Xuân Hòa, Vĩnh Yên thì duy nhất Nghĩa Đô tổ chức được sản phẩm du lịch này với nhiều hoạt động được đánh giá hấp dẫn và đậm bản sắc. Tuy nhiên, chợ đêm Nghĩa Đô cũng chỉ diễn ra khoảng 2 tiếng đồng hồ, từ 20 giờ đến 22 giờ, bởi không còn hoạt động nào để tổ chức. Không ít du khách cảm thấy tiếc nuối, hụt hẫng bởi họ muốn được trải nghiệm nhiều hơn, lâu hơn, nhưng thực sự địa phương chưa tìm được hoạt động nào để kéo dài thêm thời gian.

z5879193984220_7b7a625ca2ad444ff9e7392857ddfed1.jpg

Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho biết: Với tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa, hạ tầng được đầu tư, các điều kiện ngày càng được đảm bảo thì không có lý do gì mà chúng ta không quan tâm xây dựng những sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn, đặc sắc và có thương hiệu. Quan điểm của ngành du lịch là việc xây dựng sản phẩm du lịch đêm tại các địa phương trọng điểm là rất cần thiết. Mặc dù triển khai chậm so với mong muốn và so với nhu cầu của du khách nhưng vẫn phải làm, với tiêu chí phù hợp, tạo cảm xúc khi trải nghiệm, tạo sự yên tâm cho du khách, đồng thuận của người dân.

z5879436167304-f44df8f76cb9075d602493df346cf66f-5483.jpg

Theo gợi ý của Giám đốc Sở Du lịch, các địa phương có thể phối hợp với ngành du lịch nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm thực sự bài bản, đặc sắc, khác biệt và thời gian kéo dài hơn, như thành phố Lào Cai xây dựng thêm sản phẩm du lịch quốc tế gắn kết với Hà Khẩu - Trung Quốc (du thuyền dọc sông Hồng vào ban đêm), mua sắm đêm tại chợ du lịch Phố Mới; huyện Bắc Hà xây dựng sản phẩm trải nghiệm dinh thự cổ Hoàng A Tưởng gắn với trình diễn ánh sáng, biểu diễn nghệ thuật thực cảnh; thị xã Sa Pa tổ chức biểu diễn sân khấu thực cảnh, đi chợ dược liệu, trải nghiệm tắm thuốc người Dao đỏ.

“Không phải ở đâu cũng làm sản phẩm du lịch đêm, mà nên có sự lựa chọn cụ thể, dù ít nhưng chất, bằng những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của du khách”, ông Thắng khuyến cáo.

Hiện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có đề án xây dựng các sản phẩm du lịch đêm. Do vậy, tỉnh Lào Cai cũng mạnh dạn cho thí điểm xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, nhưng phải có sự nghiên cứu và phương án khả thi. Sản phẩm du lịch đêm là sản phẩm đặc thù, ngân sách nhà nước không thể bỏ ra mà chỉ hỗ trợ về cơ chế, chính sách. Ngành du lịch và các sở, ngành liên quan, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho tỉnh các sản phẩm “khác biệt, đặc sắc” để thí điểm triển khai, cũng như “kéo” được nhà đầu tư vào các sản phẩm này. Nếu không thì du lịch vẫn “ngủ” khi du khách còn thức.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw