Du lịch dịp lễ đông nhưng không bùng nổ

Du lịch dịp lễ năm nay có tuyến biển nhộn nhịp, là đòn bẩy để khôi phục thị trường. Tuy nhiên, lượng khách một số nơi sụt giảm không nằm ngoài dự đoán.

Tour biển đảo ngắm vịnh Nha Trang đông khách.

Tour biển đảo ngắm vịnh Nha Trang đông khách.

Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ, các tỉnh thành có biển kỳ vọng vào lượng khách nội địa, ra sức triển khai các hoạt động du lịch để kích cầu du lịch. Mức tăng trưởng từ lượng khách là có nhưng chưa bùng nổ như các đợt cao điểm du lịch năm 2019.

Riêng Bình Thuận, đảo Phú Quý tấp nập du khách, doanh thu vượt trội so với các tỉnh, thành ven biển khác.

Lượng khách phục hồi khả quan

Theo báo cáo về tình hình du lịch dịp lễ 30/4-1/5 từ các tỉnh, lượng khách tại vùng biển nổi tiếng như Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hay vùng cao nguyên như Đà Lạt (Lâm Đồng) tăng nhưng không vượt trội nếu so với các đợt cao điểm du lịch trước đó.

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) từng tạo “cơn sốt” du lịch từ sau đợt Tết Âm lịch năm 2022 kéo dài cho đến dịp lễ 30/4-1/5 cùng năm, song lễ năm nay tụt lại trên đường đua. Lượng khách đến Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng có phần sụt giảm.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh đón gần 265.000 lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 210 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch Phú Quốc đa dạng chỗ chơi nhưng vắng khách dịp lễ 30/4-1/5.

Du lịch Phú Quốc đa dạng chỗ chơi nhưng vắng khách dịp lễ 30/4-1/5.

Lượng khách đến Vũng Tàu có phần khả quan hơn. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết: trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, thành phố ước tính đón khoảng 256.000 lượt khách. Con số này cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ TP Vũng Tàu, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đón lượng khách lớn trong 5 ngày vừa qua. Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh đón hơn 411.000 lượt khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy doanh thu toàn tỉnh ước đạt gần 634 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách đến TP Vũng Tàu vui chơi trong kỳ nghỉ lễ tăng dần theo từng ngày. Du khách chủ yếu tập trung tắm biển ở khu vực Bãi Sau. Loạt quán cà phê view biển, ngắm hoàng hôn ở Bãi Dâu cũng thu hút sự quan tâm của nhiều khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Khác với cảnh phòng trống nhiều của các khách sạn tại Vũng Tàu hay Nha Trang, công suất buồng phòng tại tỉnh Bình Thuận đạt trung bình khoảng 70-90% dịp lễ, các resort 3-5 sao gần như đã kín phòng. Lượng khách đến Bình Thuận tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại doanh thu vượt trội cho ngành du lịch của tỉnh. Trong đó, phải kể đến sự vụt sáng của ngôi sao mới nổi Phú Quý.

Tương tự, nhờ đón lượng khách tăng vọt, TP.HCM đang là tỉnh thành có doanh thu du lịch cao nhất cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, với doanh thu bùng nổ ước đạt 3.130 tỷ đồng. Nếu so với dịp lễ cùng kỳ năm ngoái, các điểm du lịch, vui chơi giải trí trong thành phố đón khoảng 950.000 lượt khách, tăng 126,2%, theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM trong các ngày 29/4-1/5.

Dễ hiểu

Trên thực tế, lượng khách đổ về các tỉnh thành có biển vào dịp lễ 30/4 đông cũng không quá khó đoán.

Thứ nhất, các tuyến biển thuộc miền Trung đông khách nhờ tuyến cao tốc đường bộ kết nối các tỉnh thành miền Nam như TP.HCM, Cần Thơ... với Bình Thuận, Nha Trang (Khánh Hòa). Tuyến cao tốc này được nhiều du khách lựa chọn di chuyển dịp lễ vì rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển, cộng thêm việc mới khánh thành khiến người dân, du khách háo hức trải nghiệm. Việc giá vé máy bay tăng cao dịp lễ càng củng cố lựa chọn đi lại bằng đường bộ của du khách.

Lý do thứ hai phải kể đến thời tiết nắng nóng ở các tỉnh thành miền Nam, đặc biệt là TP.HCM đang vào cao điểm nắng nóng nhất trong năm, khiến người dân, du khách có xu hướng đến các vùng biển để tránh nóng.

Giao thông tại Đà Lạt không ùn tắc như đợt du lịch cao điểm trước đó.

Giao thông tại Đà Lạt không ùn tắc như đợt du lịch cao điểm trước đó.

Để lý giải về tình trạng Phú Quốc vắng khách, câu chuyện về giá vé máy bay đột nhiên tăng “chóng mặt” nên được bóc tách đầu tiên. Giai đoạn trước lễ 1-2 tuần, giá vé máy bay đột nhiên tăng cao, thậm chí cao hơn mức giá của nhiều đường bay quốc tế trong khu vực châu Á.

Việc tăng giá vé máy bay ngay thời điểm chuẩn bị đón lễ khiến các doanh nghiệp, người làm du lịch tại Phú Quốc lo ngại về tình hình hoạt động kinh doanh du lịch dịp lễ. Cụ thể, giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng đi Phú Quốc có mức giá dao động 8-13 triệu đồng/khách.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, nhận định vé máy bay tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến Phú Quốc không còn hấp dẫn trong mắt du khách.

Dù cận lễ, giá vé đến đảo ngọc đã được điều chỉnh về mức thấp hơn vẫn không thu hút được du khách đến Phú Quốc vào giờ chót.

Hơn nữa, trước tình trạng giá vé máy bay tăng cao, du khách lựa chọn Nha Trang, Bình Thuận, Hội An có thể chuyển hướng sang đi bằng phương tiện cá nhân. Còn về Phú Quốc, di chuyển đến đảo ngọc bằng đường hàng không là thuận tiện nhất.

Zingnews

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

fb yt zl tw