Du lịch dịp lễ đông nhưng không bùng nổ

Du lịch dịp lễ năm nay có tuyến biển nhộn nhịp, là đòn bẩy để khôi phục thị trường. Tuy nhiên, lượng khách một số nơi sụt giảm không nằm ngoài dự đoán.

Tour biển đảo ngắm vịnh Nha Trang đông khách.

Tour biển đảo ngắm vịnh Nha Trang đông khách.

Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ, các tỉnh thành có biển kỳ vọng vào lượng khách nội địa, ra sức triển khai các hoạt động du lịch để kích cầu du lịch. Mức tăng trưởng từ lượng khách là có nhưng chưa bùng nổ như các đợt cao điểm du lịch năm 2019.

Riêng Bình Thuận, đảo Phú Quý tấp nập du khách, doanh thu vượt trội so với các tỉnh, thành ven biển khác.

Lượng khách phục hồi khả quan

Theo báo cáo về tình hình du lịch dịp lễ 30/4-1/5 từ các tỉnh, lượng khách tại vùng biển nổi tiếng như Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hay vùng cao nguyên như Đà Lạt (Lâm Đồng) tăng nhưng không vượt trội nếu so với các đợt cao điểm du lịch trước đó.

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) từng tạo “cơn sốt” du lịch từ sau đợt Tết Âm lịch năm 2022 kéo dài cho đến dịp lễ 30/4-1/5 cùng năm, song lễ năm nay tụt lại trên đường đua. Lượng khách đến Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng có phần sụt giảm.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh đón gần 265.000 lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 210 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch Phú Quốc đa dạng chỗ chơi nhưng vắng khách dịp lễ 30/4-1/5.

Du lịch Phú Quốc đa dạng chỗ chơi nhưng vắng khách dịp lễ 30/4-1/5.

Lượng khách đến Vũng Tàu có phần khả quan hơn. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Trung tâm Quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết: trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, thành phố ước tính đón khoảng 256.000 lượt khách. Con số này cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ TP Vũng Tàu, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đón lượng khách lớn trong 5 ngày vừa qua. Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh đón hơn 411.000 lượt khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy doanh thu toàn tỉnh ước đạt gần 634 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách đến TP Vũng Tàu vui chơi trong kỳ nghỉ lễ tăng dần theo từng ngày. Du khách chủ yếu tập trung tắm biển ở khu vực Bãi Sau. Loạt quán cà phê view biển, ngắm hoàng hôn ở Bãi Dâu cũng thu hút sự quan tâm của nhiều khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ năm nay.

Khác với cảnh phòng trống nhiều của các khách sạn tại Vũng Tàu hay Nha Trang, công suất buồng phòng tại tỉnh Bình Thuận đạt trung bình khoảng 70-90% dịp lễ, các resort 3-5 sao gần như đã kín phòng. Lượng khách đến Bình Thuận tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại doanh thu vượt trội cho ngành du lịch của tỉnh. Trong đó, phải kể đến sự vụt sáng của ngôi sao mới nổi Phú Quý.

Tương tự, nhờ đón lượng khách tăng vọt, TP.HCM đang là tỉnh thành có doanh thu du lịch cao nhất cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, với doanh thu bùng nổ ước đạt 3.130 tỷ đồng. Nếu so với dịp lễ cùng kỳ năm ngoái, các điểm du lịch, vui chơi giải trí trong thành phố đón khoảng 950.000 lượt khách, tăng 126,2%, theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM trong các ngày 29/4-1/5.

Dễ hiểu

Trên thực tế, lượng khách đổ về các tỉnh thành có biển vào dịp lễ 30/4 đông cũng không quá khó đoán.

Thứ nhất, các tuyến biển thuộc miền Trung đông khách nhờ tuyến cao tốc đường bộ kết nối các tỉnh thành miền Nam như TP.HCM, Cần Thơ... với Bình Thuận, Nha Trang (Khánh Hòa). Tuyến cao tốc này được nhiều du khách lựa chọn di chuyển dịp lễ vì rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển, cộng thêm việc mới khánh thành khiến người dân, du khách háo hức trải nghiệm. Việc giá vé máy bay tăng cao dịp lễ càng củng cố lựa chọn đi lại bằng đường bộ của du khách.

Lý do thứ hai phải kể đến thời tiết nắng nóng ở các tỉnh thành miền Nam, đặc biệt là TP.HCM đang vào cao điểm nắng nóng nhất trong năm, khiến người dân, du khách có xu hướng đến các vùng biển để tránh nóng.

Giao thông tại Đà Lạt không ùn tắc như đợt du lịch cao điểm trước đó.

Giao thông tại Đà Lạt không ùn tắc như đợt du lịch cao điểm trước đó.

Để lý giải về tình trạng Phú Quốc vắng khách, câu chuyện về giá vé máy bay đột nhiên tăng “chóng mặt” nên được bóc tách đầu tiên. Giai đoạn trước lễ 1-2 tuần, giá vé máy bay đột nhiên tăng cao, thậm chí cao hơn mức giá của nhiều đường bay quốc tế trong khu vực châu Á.

Việc tăng giá vé máy bay ngay thời điểm chuẩn bị đón lễ khiến các doanh nghiệp, người làm du lịch tại Phú Quốc lo ngại về tình hình hoạt động kinh doanh du lịch dịp lễ. Cụ thể, giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng đi Phú Quốc có mức giá dao động 8-13 triệu đồng/khách.

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, nhận định vé máy bay tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến Phú Quốc không còn hấp dẫn trong mắt du khách.

Dù cận lễ, giá vé đến đảo ngọc đã được điều chỉnh về mức thấp hơn vẫn không thu hút được du khách đến Phú Quốc vào giờ chót.

Hơn nữa, trước tình trạng giá vé máy bay tăng cao, du khách lựa chọn Nha Trang, Bình Thuận, Hội An có thể chuyển hướng sang đi bằng phương tiện cá nhân. Còn về Phú Quốc, di chuyển đến đảo ngọc bằng đường hàng không là thuận tiện nhất.

Zingnews

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFORGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

'Sống chậm' ở bản Sưng

'Sống chậm' ở bản Sưng

Có một nơi mà thời gian như ngưng đọng. Bước chân vội vã nơi phố thị dường như chẳng thể len lỏi tới được. Ở đó, người ta sống với núi rừng, với gió và nụ cười mộc mạc thuần hậu. Nơi ấy là xóm Sưng, nằm nép mình dưới chân núi Biều, xã Cao Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Chàng trai người Mông và giấc mơ “gắn sao” cho homestay

Vùng đất Mù Cang Chải sở hữu bức tranh thiên nhiên cuốn hút với cảnh ruộng bậc thang hùng vỹ, núi đồi trập trùng và nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông. Giữa bức tranh hùng vỹ ấy, có chàng trai người Mông đã ấp ủ và hiện thực hóa giấc mơ lớn lao. Đó là Thào A Su, sinh năm 1994, ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, tỉnh Yên Bái (cũ), nay thuộc xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai.

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Khách du lịch có xu hướng thích trải nghiệm với homestay

Làn sóng dịch chuyển từ du lịch tiêu dùng sang du lịch trải nghiệm đang ngày càng rõ rệt. Đây không chỉ là bước ngoặt cho ngành du lịch cộng đồng, mà còn là cơ hội lớn để những bản làng giữ gìn hồn quê, phát triển, xây dựng bền vững các homestay.

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Du lịch Lào Cai hứa hẹn bứt phá

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Lào Cai tăng trưởng ấn tượng, thu hút hơn 8,7 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng. Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập, tỉnh Lào Cai mới được kỳ vọng tiếp tục trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc, hướng tới mục tiêu đón 16,5 triệu lượt du khách vào năm 2030.

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Xây dựng hình ảnh du lịch từ tài nguyên văn hóa

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều du khách chọn Lào Cai để tham quan, nghỉ dưỡng, bởi cái họ tìm đến không chỉ là không khí trong lành, cảnh quan núi rừng hùng vĩ, mà còn là trải nghiệm văn hóa, điều mà không resort nào ở nơi khác có thể sao chép được.

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng thêm nhiều dư địa để đột phá

Việc hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra một không gian phát triển mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Với những tiềm năng, lợi thế được cộng hưởng, sự liên kết sẽ được hình thành, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm động lực và cơ hội để vươn tầm.

fb yt zl tw