Dự kiến mức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất 6.000 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc, trong đó đề xuất mức thu phí thấp nhất là 900 đồng/km và cao nhất là 6.000 đồng/km.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc, trong đó đề xuất mức thu phí thấp nhất là 900 đồng/km và cao nhất là 6.000 đồng/km.

Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, đường cao tốc sẽ được thu phí khi đảm bảo các điều kiện gồm: được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị phục vụ việc thu phí.

Hiện cả nước có 12 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đủ điều kiện thu phí là: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đường cao tốc có 4 làn xe mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km, cao nhất là 5.200 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km, cao nhất là 6.000 đồng/km.

Với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1-1-2025 chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom…), mức phí cho đường cao tốc có 4 làn xe hạn chế thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 3.600 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, mức phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, mức phí thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất là 4.400 đồng/km.

Dự kiến, sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách nhà nước khoảng 2.850 tỷ đồng mỗi năm.

Về hình thức thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ thuê hoặc nhượng quyền cho tư nhân quản lý, vận hành thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam cũng có thể đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường hoặc bán quyền thu phí tuyến đường cao tốc trong thời gian nhất định. Trong trường hợp không thu hút được tư nhân tham gia, Nhà nước sẽ tổ chức, triển khai hoạt động thu.

sggp.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ hiện có 23 chi hội với 2.226 hội viên. Xác định rõ vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy hiệu quả và lợi ích thiết thực của hội viên làm thước đo cho mọi phong trào.

Triển vọng làm giàu ở vùng nông thôn xứ Nghệ

Triển vọng làm giàu ở vùng nông thôn xứ Nghệ

Từ những thửa ruộng trũng, ao tù, những vùng đất tưởng chừng chỉ có thể trồng lúa một vụ, giờ đây, nhiều nông dân ở Nghệ An đã tìm được hướng đi mới từ mô hình nuôi ốc bươu đen. Với chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, mô hình này không chỉ giúp người dân thoát nghèo, mà còn đang mở ra triển vọng làm giàu bền vững cho vùng nông thôn xứ Nghệ.

Hết nghèo nhờ bạch mã

Hết nghèo nhờ bạch mã

Những năm qua, người dân xã Thống Nhất ( tỉnh Lạng Sơn) đã đầu tư phát triển chăn nuôi ngựa bạch cho giá trị kinh tế cao. Qua đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán sẽ chuyển sang thực hiện theo phương pháp kê khai. Nhiều lưu ý quan trọng từ cơ quan thuế tới hộ kinh doanh, về việc cập nhật thông tin, sử dụng hoá đơn, giải đáp thắc mắc... Ngành thuế khẳng định hạn chế xử phạt trong giai đoạn đầu chuyển đổi.

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Mô hình trồng bí thơm của nông dân xã Văn Bàn đã và đang mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người nông dân. Từ những thử nghiệm ban đầu, giờ đây mô hình này đã chứng minh hiệu quả vượt trội, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Gần đây, trong chuyến công tác lên xã vùng cao biên giới Y Tý, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã giới thiệu một số sản vật nổi tiếng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có loại chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt ở thôn Tả Suối Câu. Điều đáng nói người đã “đánh thức” rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu, giúp Nhân dân có thêm thu nhập từ cây chè cổ thụ là Trưởng thôn người Dao Tẩn Láo Khé.

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Chiều 4/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã, phường mới sau hợp nhất của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đây được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tài chính địa phương.

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân và chính quyền các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, cải tạo đất, để sớm khôi phục sản xuất ổn định đời sống. Tuy nhiên, do diện tích thiệt hại quá lớn nên công tác khắc phục đang đặt ra nhiều thách thức.

fb yt zl tw