Dự kiến mức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất 6.000 đồng/km

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc, trong đó đề xuất mức thu phí thấp nhất là 900 đồng/km và cao nhất là 6.000 đồng/km.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc, trong đó đề xuất mức thu phí thấp nhất là 900 đồng/km và cao nhất là 6.000 đồng/km.

Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, đường cao tốc sẽ được thu phí khi đảm bảo các điều kiện gồm: được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị phục vụ việc thu phí.

Hiện cả nước có 12 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đủ điều kiện thu phí là: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đường cao tốc có 4 làn xe mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km, cao nhất là 5.200 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km, cao nhất là 6.000 đồng/km.

Với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1-1-2025 chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom…), mức phí cho đường cao tốc có 4 làn xe hạn chế thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 3.600 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, mức phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, mức phí thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất là 4.400 đồng/km.

Dự kiến, sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách nhà nước khoảng 2.850 tỷ đồng mỗi năm.

Về hình thức thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ thuê hoặc nhượng quyền cho tư nhân quản lý, vận hành thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam cũng có thể đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường hoặc bán quyền thu phí tuyến đường cao tốc trong thời gian nhất định. Trong trường hợp không thu hút được tư nhân tham gia, Nhà nước sẽ tổ chức, triển khai hoạt động thu.

sggp.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế cảnh báo người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2873/TCT-DNNCN chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Để không bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Để không bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Tại cuộc họp đánh giá tiến độ các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 và duy trì các xã đạt chuẩn nông thôn mới do UBND tỉnh tổ chức ngày 26/6, thật bất ngờ khi có tới 16 xã có khả năng bị thu hồi quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là các xã: Pha Long, Bản Lầu, Bản Sen, Thanh Bình (Mường Khương), Lùng Vai, Bản Qua, Mường Vi, Mường Hum, A Mú Sung, Dền Sáng, Bản Xèo (Bát Xát), Nậm Đét, Cốc Lầu (Bắc Hà), Tân An, Tân Thượng (Văn Bàn), Tả Phời (thành phố Lào Cai).

Thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa

Thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa

Phù hợp với định hướng tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040; bảo đảm nguyên tắc sử dụng đất hợp lý; khu chức năng xây dựng mới phải hòa nhập với đặc trưng cảnh quan tự nhiên của Sa Pa… Đó là những nguyên tắc trong Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 5/7/2024.

fb yt zl tw