Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

4.jpg
Một góc Làng du lịch Tân Hóa, Quảng Bình, Việt Nam - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2023 nhờ mô hình du lịch thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dựa trên dữ liệu từ hơn 31.000 du khách đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ, báo cáo năm thứ 9 này phản ánh quan điểm, sự ưu tiên và tác động của du lịch bền vững đối với quyết định của người tiêu dùng với 83% du khách xác nhận rằng du lịch bền vững là quan trọng đối với họ. Tuy nhiên báo cáo cũng chỉ ra một số phát hiện mới rằng, du khách toàn cầu cũng đang cảm thấy gánh nặng từ những thách thức không nhỏ mà lựa chọn du lịch bền vững mang lại.

Du khách Việt ngày càng coi trọng du lịch bền vững

Tại Việt Nam, có 1.000 người trên 18 tuổi tham gia khảo sát độc lập này. Theo nghiên cứu, có tới 96% du khách Việt Nam được hỏi khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ.

Cụ thể, hơn một phần tư (26%) du khách Việt nhận thức được tầm quan trọng của du lịch bền vững, song họ không coi đó là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi. Bên cạnh đó, 40% du khách bày tỏ sự mệt mỏi với việc liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu gần đây. Những phát hiện này cho thấy đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm bảo đảm đạt được tiến triển hướng đến du lịch bền vững.

Nhìn về tương lai, 94% du khách Việt Nam cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Trong số đó, 56% cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, trong khi 21% quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin tưởng đó là quyết định đúng đắn.

Khu du lịch sinh thái Thung Nham là điểm du lịch bền vững tại Ninh Bình.
Khu du lịch sinh thái Thung Nham là điểm du lịch bền vững tại Ninh Bình.

Đáng chú ý, báo cáo chỉ ra rằng 80% khách du lịch Việt Nam cho biết họ mong muốn những điểm tham quan mình ghé thăm sẽ được cải thiện hơn sau khi họ rời đi, 43% du khách tin tưởng rằng họ mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch.

Một tỷ lệ tương đương (43%) cũng cho rằng sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết các thách thức kinh tế. Trong khi đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát (51%) cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường.

Tại Việt Nam, cảm giác bất lực cũng gia tăng khi du khách nhận ra rằng việc họ cố gắng lựa chọn những hành động bền vững tại những điểm du lịch không thực sự áp dụng các biện pháp bền vững là không mang lại kết quả, với 46% du khách Việt tin rằng những nỗ lực cá nhân của họ trở nên vô ích trong bối cảnh đó.

Bất chấp những thất vọng đang gia tăng, du khách cho biết họ đang đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn cũng cảm thấy rằng những trải nghiệm du lịch bền vững hơn thực sự đang tăng thêm giá trị cho chuyến đi của họ.

Tăng cường hợp tác liên ngành để phát triển du lịch bền vững

Báo cáo Du lịch Bền vững lần thứ 9 của Booking.com đã chỉ ra yếu tố cản trở đối với du lịch bền vững như việc thực tế của du lịch bền vững có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó. Một số yếu tố mới lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu trong báo cáo năm nay đã tiết lộ rằng không ít người chưa thực sự nhận thức được ảnh hưởng của các hành động cá nhân đối với môi trường và xã hội.

33% số người tham gia khảo sát trên toàn cầu tin rằng những tổn thất môi trường đã xảy ra là không thể khắc phục, và rằng những lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Trên thực tế, 25% không tin rằng biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì đang được nói. Hơn nữa, một số người cảm thấy thời gian đi du lịch quá quý giá để đặt sự bền vững lên hàng đầu trong danh sách ra quyết định của họ (28%).

Hơn một phần ba (34%) khách du lịch toàn cầu tin rằng việc phát triển bền vững hơn ở một điểm đến không thực hiện các hoạt động bền vững là điều vô nghĩa.

Dù vậy, du lịch bền vững vẫn đang là xu thế không thể đảo ngược.

Báo cáo cho thấy có 75% du khách cho biết muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới và 43% du khách sẽ cảm thấy tội lỗi khi đưa ra những lựa chọn du lịch kém bền vững hơn. Khi nói đến động lực của những người muốn đi du lịch bền vững hơn, (32%) muốn du lịch bền vững vì họ tin rằng đó là điều đúng đắn.

62% khách du lịch nhận ra rằng họ là phiên bản tốt nhất của chính mình khi họ đi du lịch bền vững hơn và từ đó nhận ra sự tích cực này, cũng như 67% cảm thấy rằng việc chứng kiến các hoạt động bền vững khi đi du lịch sẽ truyền cảm hứng cho họ.

Trong số những người áp dụng các hành vi bền vững trong chuyến du lịch của mình, 96% du khách đã thực hiện các chuyến tham quan hoặc hoạt động để trải nghiệm văn hóa địa phương, 93% đã mua sắm tại các cửa hàng nhỏ, độc lập và 93% du khách đã lên kế hoạch cho chuyến đi để họ có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc đi phương tiện công cộng.

Với việc lựa chọn nơi lưu trú có gắn chứng nhận bền vững, khảo sát cho thấy 54% khách du lịch toàn cầu cảm thấy những nơi lưu trú có gắn nhãn bền vững hấp dẫn hơn. Sự nhất quán trong các tiêu chuẩn chứng nhận là yếu tố quan trọng khi gần ba phần tư (71%) du khách đồng ý rằng tất cả các trang web du lịch nên áp dụng một hệ thống chứng nhận bền vững chung.

Tuy nhiên, số lượng du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về lý do vì sao nơi lưu trú được đánh dấu bền vững đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một cách tiếp cận thông tin đơn giản và minh bạch tại các điểm lưu trú, giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định bất kể ưu tiên của cá nhân họ là gì.

Bà Danielle D'Silva, Trưởng bộ phận Phát triển bền vững của Booking.com cho biết: “Mặc dù nhiều khách du lịch vẫn giữ được cảm giác lạc quan và mong muốn có tác động tích cực hơn, nhưng đây là cơ hội quan trọng để ngành tăng tốc nỗ lực nhằm giúp mọi người đưa ra những lựa chọn đó dễ dàng hơn”.

Báo cáo của Booking.com khuyến nghị, việc kêu gọi hành động cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành du lịch vẫn luôn được xem là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Ngành du lịch có thể bảo đảm du khách ưu tiên thói quen du lịch bền vững thông qua việc duy trì sự nhất quán trong các tiêu chuẩn và nhãn hiệu được chứng nhận.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

“Đánh thức” tiềm năng du lịch ở Trịnh Tường

Trịnh Tường là xã vùng cao, biên giới của tỉnh, cũng là trung tâm cụm xã phía thượng nguồn sông Hồng. Cùng với vị trí là trung tâm kết nối với các xã biên giới, Trịnh Tường còn có các di tích lịch sử, các bản làng người dân tộc Mông, Dao, Giáy, Hà Nhì giàu bản sắc văn hóa và thiên nhiên tươi đẹp. Đó là những tiềm năng, thế mạnh để xã phát triển các loại hình du lịch trong tương lai.

Khám phá Văn Chấn

Khám phá Văn Chấn

Khám phá một vòng xã Văn Chấn vào chớm đông khi tiết trời se se lạnh mang lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái đến lạ! Đó là sự thư thái từ dòng khoáng nóng ấm áp, là hương vị tinh khiết của chén trà Shan tuyết cổ thụ bên tiếng sáo Mông dịu dàng, là sự nhiệt tình, hiếu khách của người dân bản địa, khiến bất cứ ai, đã đến là chẳng muốn rời.

Báu vật nơi lưng trời

Báu vật nơi lưng trời

Đất trời ban cho Suối Giàng (xã Văn Chấn) loại đặc sản hiếm có là cây chè Shan tuyết cổ thụ. Không chỉ mang hương vị núi rừng mà cây chè Shan tuyết còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa bản địa, được người dân nơi đây nâng niu, gìn giữ tự bao đời.

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

fb yt zl tw