Du khách cần làm gì khi lừa đảo "bủa vây" trên mạng xã hội?

Khi ngày càng nhiều vụ lừa đảo xảy ra liên quan đến dịch vụ du lịch khách sạn, các chuyên gia cho rằng du khách nên thay đổi cách thức mua tour, đặt phòng trên mạng xã hội; cũng như trang bị thêm một số câu hỏi, kỹ năng kiểm tra đối tượng giao dịch trước khi chuyển tiền.

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo liên quan đến dịch vụ du lịch, khách sạn, lữ hành... xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt vụ việc du khách bị kẻ xấu giả mạo khách sạn ở Ninh Bình để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền rất lớn. Thủ đoạn lừa đảo cũng giống như nhiều vụ trước đây, khi kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để giả mạo các đơn vị lữ hành, khách sạn, resort... để tư vấn và thu tiền dịch vụ của khách hàng, cuối cùng là biến mất sau khi chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra các trang web, fanpage, trang mạng xã hội… có giao diện gần giống trang web, fanpage chính thức của các đơn vị lữ hành, khách sạn, resort… có uy tín; sau đó bắt đầu liên hệ, tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh, nhận xét của khách hàng khác nhằm tạo niềm tin với du khách... Đối tượng sẽ yêu cầu du khách chuyển tiền đặt cọc trước với lý do khách sạn, resort quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng; hoặc sử dụng nhiều chiêu trò khác để thúc giục khách hàng chuyển tiền... Sau đó, du khách vì thiếu cảnh giác, chuyển tiền cho đối tượng (thường vào các tài khoản cá nhân) thì sẽ bị chiếm đoạt số tiền này và bị cắt đứt liên lạc.

Fanpage bị phát hiện mạo danh một công ty du lịch uy tín tại Hà Nội

Fanpage bị phát hiện mạo danh một công ty du lịch uy tín tại Hà Nội

Cần đặt câu hỏi khi mua tour, đặt phòng trên mạng xã hội

Theo ông Hồ Xuân Phúc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch, Thương mại Và Đầu tư Hà Nội (Hanotours), các vụ lừa đảo về dịch vụ du lịch, khách sạn liên tục xảy ra gần đây là "hồi chuông" cảnh báo người tiêu dùng cần thay đổi cách thức mua tour, đặt phòng và cần kiểm tra kỹ trước khi giao dịch trên mạng xã hội.

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi với công nghệ cao, cách nói chuyện có bài bản, tạo ra tình huống dẫn dắt tâm lý... chứ không còn thô sơ như trước. Không chỉ những người ít kinh nghiệm mới bị lừa, mà hiện nay các đối tượng giăng sẵn cạm bẫy trên mạng xã hội nhắm vào cả khách hàng có kinh nghiệm, có điều kiện về tài chính, như việc chuẩn bị fanpage có lượng like cao, ngụy tạo uy tín với hình ảnh đẹp, thông tin chuyên nghiệp...

"Những trang fanpage có dấu tích xanh vẫn có thể bị mạo danh; kẻ xấu cũng có thể gửi hình ảnh, tư vấn một cách chuyên nghiệp... vì vậy giao dịch trên mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng. Để giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo, khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Quan trọng nhất, trước khi bắt đầu liên hệ và tư vấn với một cá nhân, đơn vị trên mạng xã hội, khách hàng phải đặt câu hỏi để kiểm tra mình liên hệ với ai và yêu cầu cung cấp họ tên, mã số nhân viên, phòng ban, số điện thoại...

Nếu giao dịch với các nhân viên, cộng tác viên bán hàng qua mạng xã hội, du khách nên đề nghị cung cấp các giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa hoặc quốc tế của công ty... Ngoài ra nếu đặt phòng khách sạn, khách hàng có thể yêu cầu người bán xuất trình hợp đồng đại lý hoặc hợp đồng mua voucher, đêm nghỉ trong đó có hiển thị rõ bên A và bên B, gồm khách sạn và các cá nhân hoặc đại lý bán phòng. Nhiều công ty du lịch hiện nay cũng công bố số điện thoại của ban giám đốc, ban quản lý, nên du khách chỉ cần gọi điện thoại vào các số này là có thể kiểm tra tính xác thực của dịch vụ cũng như danh tính của nhân viên, cộng tác viên", ông Hồ Xuân Phúc nêu giải pháp.

Hàng năm, các doanh nghiệp du lịch uy tín sẽ được vinh danh tại các chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Hàng năm, các doanh nghiệp du lịch uy tín sẽ được vinh danh tại các chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Tìm đến các công ty du lịch uy tín

Ngoài ra, các chuyên gia du lịch cho rằng với những khách hàng ít kinh nghiệm, không có thời gian tìm hiểu, xác minh về người bán thì tốt nhất nên tìm đến các công ty lữ hành uy tín, lâu năm. Các công ty này đóng vai trò thẩm định, đảm bảo chất lượng dịch vụ và trung gian giải quyết các vấn đề phát sinh giữa khách hàng và nhà cung ứng dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi...

Hiện nay có rất nhiều công ty lữ hành, khách hàng có thể tìm đến các doanh nghiệp đã đạt giải thưởng, được tặng bằng khen bởi các cơ quan, đơn vị uy tín như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội… Khi giao dịch và chuyển tiền vào tài khoản của doanh nghiệp, chắc chắn người tiêu dùng sẽ được cam kết bằng văn bản và được bảo vệ trước pháp luật.

Trong khi đó, việc tìm kiếm và thanh toán, giao dịch chỉ qua mạng xã hội thì người mua và người bán không biết nhau, việc chuyển tiền là giao dịch dân sự nên cũng khó quy kết trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Sau khi chuyển tiền, nếu người bán chặn số, hủy kết bạn thì người mua cũng không thể "cầu cứu" được ai.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Mùa hoa sim ở Làng Nủ

[Ảnh] Mùa hoa sim ở Làng Nủ

Khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) nằm yên bình giữa những triền đồi tím biếc, đang bước vào mùa hoa sim rực rỡ nhất trong năm. Khung cảnh ấy không chỉ làm say lòng người mà còn mở ra những tiềm năng mới, giúp người dân xây dựng cuộc sống ổn định và phát triển kinh tế bền vững.

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Kỷ niệm 60 năm thành lập, một công ty du lịch hàng đầu thế giới đã tạo ra chuyến đi đặc biệt "Vòng quanh thế giới trong 60 ngày" trải dài trên 4 châu lục. Trong hành trình này, Hội An là điểm đến được thiết kế để du khách lưu lại lâu nhất, ngoài các chuyến đi ngắn tại TP.HCM và trải nghiệm du thuyền trên sông Mekong.

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Nhằm tăng cường quảng bá và khai thác hiệu quả tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”, vừa qua, Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên đã tổ chức sự kiện giới thiệu tuyến du lịch này đến các công ty lữ hành, đại lý du lịch, đại diện chính quyền và cộng đồng dân cư địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Từ trung tâm huyện Văn Yên, chúng tôi vượt hơn 40km đường đèo quanh co, xuyên qua những rừng quế xanh ngút ngàn để đến Phong Dụ Thượng - một xã vùng cao mang vẻ đẹp hoang sơ, đầy tiềm năng, như một “nàng sơn nữ” đang say giấc chờ được đánh thức.

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa của tỉnh Lâm Đồng đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, với không khí mát mẻ đặc trưng và ánh nắng vàng nhẹ. Sức hút thiên nhiên tươi đẹp cùng với sự đa dạng sản phẩm du lịch tiếp tục đưa nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

Sa Pa hút khách không chỉ bởi khí hậu mát lành quanh năm, mà còn bởi vẻ đẹp chạm đến cảm xúc. Nơi đây có những nếp nhà sàn mộc mạc, ẩn mình giữa vườn cây, hoa lá được chăm chút tỉ mỉ. Không gian nghỉ dưỡng mang đậm bản sắc địa phương, dung dị mà đầy thi vị. Trong nhịp sống chậm rãi ấy, du khách như được trút bỏ mọi bộn bề, lắng nghe chính mình giữa thiên nhiên xanh biếc. 

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, nhiều sản phẩm tiêu biểu của các vùng, miền đã được các tỉnh, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu dùng. Qua đó, khẳng định thế mạnh trong khai thác các tiềm năng để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng tại địa phương.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, sáng nay (06/6), tại thành phố Lào Cai, Ban tổ chức Hội chợ tổ chức Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch xanh” nhằm lan tỏa thông điệp về du lịch xanh, thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững.

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch quy mô lớn, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, khu - điểm du lịch, dịch vụ giải trí, quà tặng lưu niệm và các dịch vụ, sản phẩm khác... đến từ các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Kết hợp văn hóa và thiên nhiên trong phát triển du lịch

Kết hợp văn hóa và thiên nhiên trong phát triển du lịch

Là vùng đất hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ và kho tàng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những năm gần đây, huyện Yên Bình đã và đang từng bước gắn kết bảo tồn với khai thác, xây dựng 3 trụ cột du lịch, lấy con người làm trung tâm, thiên nhiên làm nền tảng, văn hóa làm bản sắc để phát triển bền vững.

fb yt zl tw