Du khách cần làm gì khi lừa đảo "bủa vây" trên mạng xã hội?

Khi ngày càng nhiều vụ lừa đảo xảy ra liên quan đến dịch vụ du lịch khách sạn, các chuyên gia cho rằng du khách nên thay đổi cách thức mua tour, đặt phòng trên mạng xã hội; cũng như trang bị thêm một số câu hỏi, kỹ năng kiểm tra đối tượng giao dịch trước khi chuyển tiền.

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo liên quan đến dịch vụ du lịch, khách sạn, lữ hành... xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt vụ việc du khách bị kẻ xấu giả mạo khách sạn ở Ninh Bình để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền rất lớn. Thủ đoạn lừa đảo cũng giống như nhiều vụ trước đây, khi kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để giả mạo các đơn vị lữ hành, khách sạn, resort... để tư vấn và thu tiền dịch vụ của khách hàng, cuối cùng là biến mất sau khi chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra các trang web, fanpage, trang mạng xã hội… có giao diện gần giống trang web, fanpage chính thức của các đơn vị lữ hành, khách sạn, resort… có uy tín; sau đó bắt đầu liên hệ, tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh, nhận xét của khách hàng khác nhằm tạo niềm tin với du khách... Đối tượng sẽ yêu cầu du khách chuyển tiền đặt cọc trước với lý do khách sạn, resort quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng; hoặc sử dụng nhiều chiêu trò khác để thúc giục khách hàng chuyển tiền... Sau đó, du khách vì thiếu cảnh giác, chuyển tiền cho đối tượng (thường vào các tài khoản cá nhân) thì sẽ bị chiếm đoạt số tiền này và bị cắt đứt liên lạc.

Fanpage bị phát hiện mạo danh một công ty du lịch uy tín tại Hà Nội

Fanpage bị phát hiện mạo danh một công ty du lịch uy tín tại Hà Nội

Cần đặt câu hỏi khi mua tour, đặt phòng trên mạng xã hội

Theo ông Hồ Xuân Phúc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch, Thương mại Và Đầu tư Hà Nội (Hanotours), các vụ lừa đảo về dịch vụ du lịch, khách sạn liên tục xảy ra gần đây là "hồi chuông" cảnh báo người tiêu dùng cần thay đổi cách thức mua tour, đặt phòng và cần kiểm tra kỹ trước khi giao dịch trên mạng xã hội.

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi với công nghệ cao, cách nói chuyện có bài bản, tạo ra tình huống dẫn dắt tâm lý... chứ không còn thô sơ như trước. Không chỉ những người ít kinh nghiệm mới bị lừa, mà hiện nay các đối tượng giăng sẵn cạm bẫy trên mạng xã hội nhắm vào cả khách hàng có kinh nghiệm, có điều kiện về tài chính, như việc chuẩn bị fanpage có lượng like cao, ngụy tạo uy tín với hình ảnh đẹp, thông tin chuyên nghiệp...

"Những trang fanpage có dấu tích xanh vẫn có thể bị mạo danh; kẻ xấu cũng có thể gửi hình ảnh, tư vấn một cách chuyên nghiệp... vì vậy giao dịch trên mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng. Để giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo, khách hàng chỉ nên chuyển tiền thanh toán dịch vụ với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp đã công bố chính thức hoặc đã đăng ký với cơ quan nhà nước. Quan trọng nhất, trước khi bắt đầu liên hệ và tư vấn với một cá nhân, đơn vị trên mạng xã hội, khách hàng phải đặt câu hỏi để kiểm tra mình liên hệ với ai và yêu cầu cung cấp họ tên, mã số nhân viên, phòng ban, số điện thoại...

Nếu giao dịch với các nhân viên, cộng tác viên bán hàng qua mạng xã hội, du khách nên đề nghị cung cấp các giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa hoặc quốc tế của công ty... Ngoài ra nếu đặt phòng khách sạn, khách hàng có thể yêu cầu người bán xuất trình hợp đồng đại lý hoặc hợp đồng mua voucher, đêm nghỉ trong đó có hiển thị rõ bên A và bên B, gồm khách sạn và các cá nhân hoặc đại lý bán phòng. Nhiều công ty du lịch hiện nay cũng công bố số điện thoại của ban giám đốc, ban quản lý, nên du khách chỉ cần gọi điện thoại vào các số này là có thể kiểm tra tính xác thực của dịch vụ cũng như danh tính của nhân viên, cộng tác viên", ông Hồ Xuân Phúc nêu giải pháp.

Hàng năm, các doanh nghiệp du lịch uy tín sẽ được vinh danh tại các chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Hàng năm, các doanh nghiệp du lịch uy tín sẽ được vinh danh tại các chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Tìm đến các công ty du lịch uy tín

Ngoài ra, các chuyên gia du lịch cho rằng với những khách hàng ít kinh nghiệm, không có thời gian tìm hiểu, xác minh về người bán thì tốt nhất nên tìm đến các công ty lữ hành uy tín, lâu năm. Các công ty này đóng vai trò thẩm định, đảm bảo chất lượng dịch vụ và trung gian giải quyết các vấn đề phát sinh giữa khách hàng và nhà cung ứng dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi...

Hiện nay có rất nhiều công ty lữ hành, khách hàng có thể tìm đến các doanh nghiệp đã đạt giải thưởng, được tặng bằng khen bởi các cơ quan, đơn vị uy tín như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội… Khi giao dịch và chuyển tiền vào tài khoản của doanh nghiệp, chắc chắn người tiêu dùng sẽ được cam kết bằng văn bản và được bảo vệ trước pháp luật.

Trong khi đó, việc tìm kiếm và thanh toán, giao dịch chỉ qua mạng xã hội thì người mua và người bán không biết nhau, việc chuyển tiền là giao dịch dân sự nên cũng khó quy kết trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Sau khi chuyển tiền, nếu người bán chặn số, hủy kết bạn thì người mua cũng không thể "cầu cứu" được ai.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

fb yt zl tw