Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 11 tỷ USD dự kiến khởi công năm 2027

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km sẽ được đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Một đoàn tàu chở hàng container của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Một đoàn tàu chở hàng container của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm, trong đó đoạn Hà Nội - Hải Phòng đầu tư trước năm 2030, đoạn Hà Nội - Lào Cai đầu tư sau năm 2030.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Trước đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh do liên danh tư vấn Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế tối đa là 160km/h. Hướng tuyến đi qua các tỉnh/thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tàu sẽ chạy từ Ga Lào Cai là điểm đầu, qua Hà Nội, Ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu) và điểm cuối là Ga Hạ Long (cho tàu khách), Ga Cái Lân (cho tàu hàng) trên địa phận của tỉnh Quảng Ninh. Đoạn từ Nam Hải Phòng đi cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn sẽ chạy tàu theo phương thức đường nhánh.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5km đi qua các con sông lớn như Sông Hồng, Sông Lô, Sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

Toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Trong đó, 5 ga lập tàu gồm Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân; 10 ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa gồm Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương; 5 ga trên cảng biển gồm Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc trong đêm nhạc 'Gieo mầm Thiện tâm'

Những khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc trong đêm nhạc 'Gieo mầm Thiện tâm'

1,3 tỷ đồng cho bức tranh “Hồi sinh” do họa sĩ trẻ Vàng Hải Hưng cùng học sinh trường THCS - THPT Bát Xát, huyện Bát Xát, Lào Cai thực hiện; 400 triệu đồng cho chiếc áo có chữ ký của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Đi cùng các con số “khủng” là những khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc làm lay động trái tim hàng triệu khán giả theo dõi đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm Thiện tâm” do Vingroup và SpaceSpeakers Label tổ chức tại Ocean City vừa qua.

Lào Cai thực hiện Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lào Cai thực hiện Dự án 1 Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình trong đó Dự án 1 giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Giao mùa, người dân cần chủ động phòng các bệnh đường hô hấp

Giao mùa, người dân cần chủ động phòng các bệnh đường hô hấp

Thời điểm giao mùa, thời tiết lạnh ẩm, cộng với ô nhiễm môi trường sau ngập lụt là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó đã xuất hiện một số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A).

Chuyển 220 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai (đợt 2) cho các địa phương

Chuyển 220 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai (đợt 2) cho các địa phương

Ngày 2/10/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-BVĐCT chuyển 220 tỷ đồng từ Ban Vận động cứu trợ tỉnh Lào Cai đến ban vận động cứu trợ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để chi hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.

fbytzltw