Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 11 tỷ USD dự kiến khởi công năm 2027

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km sẽ được đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Một đoàn tàu chở hàng container của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Một đoàn tàu chở hàng container của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm, trong đó đoạn Hà Nội - Hải Phòng đầu tư trước năm 2030, đoạn Hà Nội - Lào Cai đầu tư sau năm 2030.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Trước đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh do liên danh tư vấn Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế tối đa là 160km/h. Hướng tuyến đi qua các tỉnh/thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tàu sẽ chạy từ Ga Lào Cai là điểm đầu, qua Hà Nội, Ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu) và điểm cuối là Ga Hạ Long (cho tàu khách), Ga Cái Lân (cho tàu hàng) trên địa phận của tỉnh Quảng Ninh. Đoạn từ Nam Hải Phòng đi cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn sẽ chạy tàu theo phương thức đường nhánh.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5km đi qua các con sông lớn như Sông Hồng, Sông Lô, Sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

Toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Trong đó, 5 ga lập tàu gồm Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân; 10 ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa gồm Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương; 5 ga trên cảng biển gồm Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Zalo đổi điều khoản mới: Người dùng bị đẩy vào thế chấp thuận hoặc ngừng sử dụng

Zalo đổi điều khoản mới: Người dùng bị đẩy vào thế chấp thuận hoặc ngừng sử dụng

Zalo bất ngờ đưa ra nhiều điều khoản dịch vụ mới đang gây nhiều tranh cãi. Người dùng phản ánh bị đặt vào thế bị động không có lựa chọn, buộc phải đồng ý với các quy định liên quan đến thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu cá nhân, dù còn nhiều lo ngại về quyền riêng tư và an toàn thông tin.

Chương trình “Xuân biên giới” trao 500 triệu đồng hỗ trợ học sinh và cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới Trịnh Tường, A Mú Sung

Chương trình “Xuân biên giới” trao 500 triệu đồng hỗ trợ học sinh và cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới Trịnh Tường, A Mú Sung

Ngày 27/12, tại 2 xã biên giới A Mú Sung và Trịnh Tường (tỉnh Lào Cai), Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức Chương trình tình nguyện “Xuân biên giới - Mừng xuân Bính Ngọ 2026”, với nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tri thức và nguồn lực công nghệ đến với thầy trò các trường vùng cao.

Việt Hồng "thần tốc" dựng lại nhà cho Nhân dân

Việt Hồng "thần tốc" dựng lại nhà cho Nhân dân

Những ngày cuối năm, trên các sườn đồi và khu tái định cư xã Việt Hồng, chiến dịch “Quang Trung” triển khai thần tốc, xây dựng và sửa chữa nhà cho các hộ bị thiên tai năm 2025, với sự đồng thuận của chính quyền và Nhân dân, quyết không để ai bị bỏ lại phía sau.

fb yt zl tw