Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 11 tỷ USD dự kiến khởi công năm 2027

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km sẽ được đặt mục tiêu khởi công trước năm 2030 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Một đoàn tàu chở hàng container của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Một đoàn tàu chở hàng container của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm, trong đó đoạn Hà Nội - Hải Phòng đầu tư trước năm 2030, đoạn Hà Nội - Lào Cai đầu tư sau năm 2030.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11 tỷ USD, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2025, phấn đầu khởi công năm 2027.

Trước đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh do liên danh tư vấn Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế tối đa là 160km/h. Hướng tuyến đi qua các tỉnh/thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tàu sẽ chạy từ Ga Lào Cai là điểm đầu, qua Hà Nội, Ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu) và điểm cuối là Ga Hạ Long (cho tàu khách), Ga Cái Lân (cho tàu hàng) trên địa phận của tỉnh Quảng Ninh. Đoạn từ Nam Hải Phòng đi cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn sẽ chạy tàu theo phương thức đường nhánh.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn với chiều dài 47,5km đi qua các con sông lớn như Sông Hồng, Sông Lô, Sông Bạch Đằng và các chạy qua các đoạn đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, qua các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; có 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

Toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga. Trong đó, 5 ga lập tàu gồm Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân; 10 ga trung gian phục vụ cả hành khách và hàng hóa gồm Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương; 5 ga trên cảng biển gồm Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Nhiều năm qua, Cơ sở Bảo trợ xã hội Long Hương, xã Cốc San, tỉnh Lào Cai đã trở thành mái ấm chung của 21 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mô hình gia đình giàu tính nhân văn, cơ sở không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn vun đắp niềm tin, định hướng tương lai cho những mảnh đời kém may mắn.

Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết, góp ý và tuyên dương các thanh niên khởi nghiệp, các đội tuyển Robotics toàn quốc năm 2025

Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết, góp ý và tuyên dương các thanh niên khởi nghiệp, các đội tuyển Robotics toàn quốc năm 2025

Sáng 19/12, tại Hội trường Nhà khách số 1, phường Lào Cai, Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án hỗ trợ phong trào thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời lấy ý kiến đóng góp cho đề án mới giai đoạn 2026 - 2030 và tuyên dương các đội thi Robotics toàn quốc năm 2025.

Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó biến đổi khí hậu

Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó biến đổi khí hậu

Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai liên tục hứng chịu các đợt thiên tai bất thường, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Thực tế này không chỉ phản ánh mức độ khốc liệt của biến đổi khí hậu mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, thích ứng an toàn và bền vững. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Yên giải quyết đúng hạn, trước hạn trên 98% hồ sơ

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Yên giải quyết đúng hạn, trước hạn trên 98% hồ sơ

Sau hơn 5 tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Yên đã vận hành hiệu quả, thông suốt, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.

Ươm cây quế giống mang lại thu nhập cao cho gia đình chị Vũ Hải Yến, thôn Đồng Sâm và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Lặng thầm kết nối niềm vui

“Bố mẹ làm nghề nông, lại tiếp tục gắn bó cả đời với nông nghiệp, tôi luôn trân trọng nghề nông” - anh Nguyễn Đức Hiển - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Trạng, xã Trấn Yên nói về công việc mỗi ngày với tràn đầy lòng nhiệt thành...

Nỗ lực ngăn chặn chênh lệch giới tính khi sinh

Nỗ lực ngăn chặn chênh lệch giới tính khi sinh

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đã kéo dài gần một thập kỷ và chưa có dấu hiệu được kiểm soát, dù nhiều chính sách đã được ban hành. Luật Dân số vừa được Quốc hội thông qua là một giải pháp đột phá mạnh mẽ, đồng bộ nhằm kéo tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

fb yt zl tw