Đồng loạt đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước để kích cầu

Các hiệp hội, địa phương, chuyên gia đồng loạt đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu.

Đồng loạt đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước để kích cầu ảnh 1
Doanh nghiệp muốn giảm 50% thuế trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sau vài tháng sụt giảm doanh số bán hàng, các hãng sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước dần đối mặt với khó khăn, kéo theo sản xuất bị ảnh hưởng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương trong dài hạn.

Với lý do này, mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo đó, các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay; Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo hiệp hội này, doanh số giảm mạnh nằm ngoài dự tính và lượng tồn kho tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa. Áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng.

Tương tự, trong văn bản kiến nghị, UBND tỉnh Ninh Bình cũng cho biết đối với Công ty CP Tập đoàn Thành Công - doanh nghiệp sản xuất ôtô trên địa bàn tỉnh, việc sản xuất và tiêu thụ ôtô đã bị sụt giảm mạnh. Trong tháng 1, sản lượng tiêu thụ ôtô chỉ đạt 2.957 xe, giảm 4.939 xe (tương đương giảm khoảng 62,5%) so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3.732 xe (giảm 55,8%) so với tháng trước.

Trong văn bản kiến nghị của mình, UBND tỉnh Quảng Nam dẫn lại bài học giai đoạn 2020-2022, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Khi đó, Chính phủ đã có biện pháp hỗ trợ rất nhanh chóng và đột phá. Đó là việc giảm thuế trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước. Quảng Nam đề xuất Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ, đột phá, kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.

Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cũng cho rằng cần bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ có tính đột phá như: Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Huyện Lục Ngạn tìm hiểu, kết nối, hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu quả vải thiều tại Lào Cai

Huyện Lục Ngạn tìm hiểu, kết nối, hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu quả vải thiều tại Lào Cai

Sáng 27/5, Đoàn công tác huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) do đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai về việc kết nối, hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu quả vải thiều qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành).

Sa Pa: Nâng cao giá trị thổ cẩm

Sa Pa: Nâng cao giá trị thổ cẩm

Hầu hết phụ nữ dân tộc thiểu số ở Sa Pa như Mông, Dao, Xá Phó… thường giữ nghề may thêu truyền thống với đặc trưng của từng dân tộc. Không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình, các sản phẩm thổ cẩm còn trở thành hàng hóa, được nhiều du khách chọn mua.

Các ngân hàng tích cực triển khai chủ trương hạ lãi suất

Các ngân hàng tích cực triển khai chủ trương hạ lãi suất

Sau khi NHNN tiếp tục giảm 0,5% một số loại lãi suất điều hành, đại diện các ngân hàng thương mại khẳng định, đang theo sát chỉ đạo và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung.

Ưu tiên hàng đầu cho xuất khẩu vải thiều

Ưu tiên hàng đầu cho xuất khẩu vải thiều

Ngày 12/5 bắt đầu có xe chở quả vải tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành). Từ ngày 18/5 đến nay, lượng xe chở quả vải tươi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng, có ngày lên tới 20 xe.

Khó khăn trong khai thác vật liệu san lấp

Khó khăn trong khai thác vật liệu san lấp

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, nhu cầu sử dụng vật liệu san lấp rất lớn, tuy nhiên thủ tục cấp phép khai thác vật liệu san lấp phức tạp gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

fb yt zl tw