Đón khách tỉ phú, cần sản phẩm đặc biệt

Du lịch Việt Nam cần chú trọng phát triển sản phẩm độc đáo, nguyên bản, cá nhân hóa khi đón khách siêu giàu.

Nhiều tỉ phú từ khắp nơi trên thế giới đã chọn Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long... là điểm đến. Tháng 1/2025 lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu diễn ra với sự tham gia của hơn 80.000 người, trong đó có 200 tỉ phú châu Âu.

Những sản phẩm độc đáo, tinh tế

Các tỉ phú sẽ đến Hạ Long bằng siêu du thuyền cá nhân. Đây là sự kiện được giới truyền thông đánh giá có tầm cỡ quốc tế và thu hút nhiều người trên thế giới đến tham dự. Theo kế hoạch, sự kiện này sẽ được tổ chức ở một quốc gia Trung Đông, nhưng sau đó đơn vị tổ chức "Nghệ thuật vì khí hậu" của Pháp đã chọn vịnh Hạ Long của Việt Nam làm điểm đến.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, địa phương này xác định thu hút đối tượng khách thuộc giới siêu giàu giúp đem lại doanh thu, tạo động lực để dẫn dắt thị trường, xu hướng du lịch trong tương lai. Để đáp ứng được nhu cầu của tập khách này, tỉnh cần phải có những sản phẩm thực sự đẳng cấp, khác lạ và độc đáo.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: "Quảng Ninh có vị trí vô cùng thuận lợi, sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực hấp dẫn với hơn 600 di tích lịch sử, danh thắng, hội tụ cảnh đẹp, bản sắc văn hóa địa phương; có hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, liên thông, tổng thể, là một trong những trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực châu Á".

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng cho hay sẽ tạo ra các sản phẩm hấp dẫn nhóm du khách đặc biệt cao cấp này. Các chương trình hướng tới trải nghiệm độc bản, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm điểm đến đặc biệt và nghỉ dưỡng trong lòng di sản của du khách.

Lãnh đạo TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tặng quà cho cặp đôi tỉ phú Ấn Độ tổ chức đám cưới vào tháng 2-2024, tại khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort and Spa Hạ Long.
Lãnh đạo TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tặng quà cho cặp đôi tỉ phú Ấn Độ tổ chức đám cưới vào tháng 2-2024, tại khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort and Spa Hạ Long.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, CEO All Asia Vacation (AAV), đơn vị từng tổ chức tour cho tỉ phú Bill Gates tại Đà Nẵng hồi tháng 3-2024, cho biết tới quý I/2025, mỗi tháng AAV dự kiến tổ chức cho một đoàn khách siêu giàu trải nghiệm sản phẩm mới. Khách đầu tiên trải nghiệm tour cho giới siêu giàu trên vịnh Hạ Long là tỉ phú từ Mỹ, dự kiến dành 2 ngày 1 đêm trong tháng 11 ở khu vực Trà Sản - Cống Đỏ, nơi có nhiều bãi cát tự nhiên, rạn san hô và đa dạng sinh vật dưới nước. AAV đã xin phép khai thác thêm một số khu vực khác trong vịnh Bái Tử Long để phục vụ nhóm khách siêu giàu trong tương lai.

Ông Hạnh cho biết thêm công tác chuẩn bị cho khách tháng 11 cơ bản đã hoàn tất, lịch trình di chuyển trong tour được thiết kế riêng. Có khách từng yêu cầu "không được di chuyển bằng đường bộ quá 30 phút". Do đó, sau khi hạ cánh ở sân bay quốc tế Vân Đồn bằng máy bay riêng, khách sẽ di chuyển bằng ô tô tới cảng Ao Tiên, cách đó khoảng 20 phút. Khách tiếp tục lên du thuyền để ra vịnh, trải nghiệm hành trình riêng tư. Vấn đề vệ sinh môi trường được "bảo đảm tuyệt đối" khi khai thác những khu vực riêng tư và hoang sơ trên vịnh Hạ Long. Khách chỉ vui chơi hoặc tổ chức tiệc trên đảo và ngủ đêm trên du thuyền. Khách hàng cũng đề xuất với công ty về phương án cắm trại trong khu vực vịnh Bái Tử Long nhưng "cần xem xét thêm" do nguyên tắc không tác động đến cảnh quan thiên nhiên.

Theo ông Hạnh, một số hoạt động khác dành cho nhóm khách được đưa ra gồm sử dụng công nghệ trình chiếu 3D Mapping - kỹ thuật sử dụng ánh sáng, hình ảnh để tạo hiệu ứng 3D trên vách núi. Ngoài ra, phương án sử dụng khinh khí cầu để ngắm toàn cảnh vịnh Hạ Long đang được nghiên cứu.

Phải đầu tư chuyên nghiệp

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết trong dự thảo chương trình kích cầu thu hút khách năm 2024 có kế hoạch tổ chức tour thưởng trà ở đỉnh Bàn Cờ nằm trên bán đảo Sơn Trà sau chuyến tham quan của tỉ phú Bill Gates hồi tháng 3. Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng sẽ xây dựng khung giờ hợp lý cho khách hạng sang để bảo đảm phục vụ du khách công cộng và có thể tổ chức tour đặc biệt. Đây là một sản phẩm mới lạ, cần thiết để thành phố khai thác tốt tiềm năng sẵn có nhằm thu hút phân khúc khách hạng sang.

Ngoài tour trên, trong kế hoạch xúc tiến thị trường khách quốc tế năm 2025, Sở Du lịch TP Đà Nẵng chú ý tới thị trường khách Ấn Độ. Đối tượng khách ở thị trường này chủ yếu ở phân khúc chất lượng cao gồm: khách du lịch MICE, du lịch cưới, nghỉ dưỡng biển. Trong đó, phân khúc mới ở thị trường này được Đà Nẵng hướng tới là thanh niên, vợ chồng có 2 nguồn thu nhập nhưng không có con, khách du lịch nữ độc thân, du lịch chăm sóc sức khỏe. Vừa qua, Đà Nẵng đã khai thác trở lại đường bay trực tiếp đến Ấn Độ.

Đầu năm 2019, một đám cưới xa hoa của tỉ phú Ấn Độ diễn ra tại Phú Quốc quy tụ hơn 600 khách mời là doanh nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư… đến từ Ấn Độ, Nga, Ý, Thái Lan và nhiều nước khác trên thế giới. Kể từ đó, Phú Quốc tổ chức các "siêu đám cưới" cho các tỉ phú Ấn Độ, UAE; các buổi trình diễn âm nhạc của các tên tuổi nổi tiếng thế giới như Maroon 05, đón nhiều siêu du thuyền của Ý và Đức ghé thăm Phú Quốc.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế du lịch Nguyễn Hồng Đài, Phú Quốc mới chỉ đáp ứng tốt nhu cầu của các "thượng đế" nhà giàu bên trong khuôn viên các khu nghỉ dưỡng 5 sao. Trong khi hạ tầng, cảnh quan, không gian hiện vẫn là điểm yếu của Phú Quốc. Giới lữ hành đều cho rằng đối với giới siêu giàu, chuẩn mực của du lịch xa xỉ không chỉ dừng lại ở những sản phẩm đắt tiền mà là các trải nghiệm cá nhân, tìm đến những không gian tĩnh lặng, gần gũi với thiên nhiên. Giám đốc điều hành Newstar Group chia sẻ Newstar Tour từng có cơ hội đón một tỉ phú thế giới đến Phú Quốc và khi đàm phán, vị khách yêu cầu các dịch vụ như siêu xe, máy bay trực thăng, mua sắm các mặt hàng "xa xỉ". Tuy nhiên, điều kiện ở Phú Quốc không thể đáp ứng. Ngoài ra, các trang thiết bị hiện đại, xe cổ… được nhiều cặp đôi yêu cầu nhưng Phú Quốc hầu như có rất ít nhà cung cấp dịch vụ. Các dòng xe cổ phục vụ lễ rước dâu thường được thuê từ TP HCM, khiến chi phí tăng.

Theo ông Vũ Tiến Văn, Chủ tịch HĐQT Adavigo, đơn vị du lịch chuyên thị trường Phú Quốc, thị trường đám cưới tỉ phú giàu tiềm năng, Phú Quốc hay những thành phố khác chỉ mới đặt những viên gạch đầu tiên. Để thực sự tiến sâu vào thị trường này, doanh nghiệp cần nguồn lực để kết nối, tìm hiểu thị trường; khi có nhiều đám cưới đặt hàng thì đơn vị tổ chức mới dám đổ tiền đầu tư.

Hình thành hệ sinh thái dịch vụ, sản phẩm cao cấp

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, để phát triển du lịch cao cấp thì doanh nghiệp và địa phương cần liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn, hình thành hệ sinh thái cung cấp dịch vụ sản phẩm cao cấp cho du khách. Trong đó, chú trọng đầu tư phát triển sản phẩm phù hợp, có tính độc đáo, nguyên bản, cá biệt, cá nhân hóa, tinh tế, gắn với văn hóa, hài hòa với tự nhiên, môi trường.

Theo nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

fb yt zl tw