Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Những năm gần đây, giới siêu giàu từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan… có xu hướng chọn Việt Nam làm nơi đi du lịch, trải nghiệm. Đây là cơ hội, “mỏ vàng” để du lịch Lào Cai nắm bắt, khai thác, không chỉ đem lại nguồn thu cho ngân sách, cho chính những người làm du lịch, mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch địa phương.

Tháng 4/2024, nhiều điểm du lịch tại Hà Nội được CEO Apple - Tim Cook chọn để trải nghiệm. Mặc dù chỉ có 2 ngày ở Hà Nội với lịch trình làm việc dày đặc, liên tục như con thoi nhưng CEO Apple - Tim Cook vẫn dành thời gian trải nghiệm Hà Nội trong hình ảnh khách du lịch thân thiện. Vị doanh nhân nổi tiếng toàn cầu này đã phải thốt lên: Không có nơi nào như Việt Nam - đất nước sôi động và xinh đẹp!

z5521410648461_6642e39a73f8d11da5de48098471c41c.jpg

Trước đó, đầu tháng 3/2024, tỷ phú Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch đến Đà Nẵng. Trong 4 ngày tại Đà Nẵng, tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái tham quan bán đảo Sơn Trà, thưởng trà, ngồi thiền, ngắm thành phố trên đỉnh bàn cờ Ông Tiên, chơi tennis tại khu nghỉ dưỡng.

Giáp ranh với Lào Cai, cuối tháng 12/2022, chiếc trực thăng đưa các thành viên của đoàn khách tỷ phú người Mỹ đáp xuống thành phố Hà Giang. Đó được cho là đoàn khách siêu giàu đầu tiên đặt chân đến “cao nguyên đá”. Cả đoàn có 6 thành viên, gồm 2 khách là tỷ phú người Mỹ và bạn gái, đi cùng là y tá, huấn luyện viên thể chất, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại châu Á cho cặp đôi này. Tuy chỉ ở tại Hà Giang trong 4 ngày 3 đêm, nhưng kế hoạch cho chuyến đi đã được chuẩn bị cách đó 4 tháng, với yêu cầu đầu tiên là bao trọn toàn bộ khu nghỉ dưỡng ở đây. Sau đoàn khách nói trên, trong năm 2023, khu nghỉ dưỡng này tiếp tục đón 2 đoàn khách siêu giàu là vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9/2023) và đoàn khách các thiếu gia Mỹ (tháng 12/2023).

z5521410648361_6af457ce5dbed1ad0e8698bf653f08d4.jpg

Đối với Lào Cai, nhiều người làm du lịch không quên sự kiện “ông chủ” của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook - Mark Zuckerberg đã dành 1 ngày, 1 đêm (25 - 26/12/2011) đến du lịch tại Sa Pa. Trong thời gian ở Sa Pa, tỷ phú đô la này đã nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge, đồng thời trải nghiệm đi bộ khám phá bản làng, cùng bạn gái đạp xe, cưỡi trâu và chơi cả trò bịt mắt bắt dê.

Điểm chung của các chuyến du lịch do giới siêu giàu khi đến Việt Nam thường có xu hướng trải nghiệm dịch vụ sang trọng để khẳng định sự giàu có, quyền lực, địa vị nhưng cũng rất tinh tế về giá trị văn hóa, di sản. Phân khúc thị trường khách siêu giàu có thể kể tới doanh nhân nổi tiếng hoặc những chính khách, nhà lãnh đạo xuất chúng của một quốc gia đã nghỉ hưu, những siêu sao trong giới nghệ thuật, biểu diễn, thể thao…

z5518024440257_bda0cfe898e954be9a979ea408c25312.jpg

CEO All Asia Vacation Nguyễn Đức Hạnh - đơn vị tổ chức chuyến đi cho tỷ phú Mỹ Bill Gates hồi đầu tháng 3 - từng chia sẻ, đơn vị đã đón nhiều khách siêu giàu trên thế giới, từ minh tinh Hollywood, ca sỹ đến huyền thoại quần vợt, CEO tập đoàn công nghệ hàng đầu. Các khách hàng chi trả trung bình từ 500 USD/người/ngày, thậm chí có khách chi đến 15.000 USD/ngày.

Tuy nhiên, khách du lịch siêu giàu lại đòi hỏi rất khắt khe, với yêu cầu chi tiết tới từng bữa ăn, phương tiện di chuyển, nơi nghỉ và đặc biệt đòi hỏi sự độc đáo, riêng tư. Đơn cử như chuyến du lịch tại Hà Giang, đoàn khách tỷ phú người Mỹ yêu cầu khu nghỉ dưỡng phải giữ kín lịch trình, không nhận bất kỳ khách nào trong thời gian đoàn nghỉ tại đây, thực đơn hằng ngày sẽ phải xóa bỏ sau khi đoàn rời đi.

z5518024449911_acb9bdc37069b3ec3aeba79af8f561d2.jpg

Nói như vậy để thấy, để thu hút được giới siêu giàu thế giới quả thực không dễ nhưng đó lại là “mỏ vàng” du lịch nếu khai thác được. Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho rằng, Lào Cai có nhiều tiềm năng, điều kiện đáp ứng yêu cầu của giới du lịch siêu giàu, như sự độc đáo về thiên nhiên, bản sắc, nhất là các cơ sở nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế như Topas Ecolodge, Lady Hill Sa Pa. Thời gian qua, mặc dù không nhiều nhưng Lào Cai đã đón một số tỷ phú đô la của thế giới đến du lịch, nghỉ dưỡng.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch, Lào Cai luôn quan tâm và không có sự phân biệt giữa các phân khúc khách du lịch. Tuy nhiên, Lào Cai cũng chủ động nghiên cứu, tăng cường quảng bá để thu hút khách du lịch siêu giàu. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã có sự quan tâm nhất định tới phân khúc khách du lịch siêu giàu thông qua nhiều hoạt động xúc tiến, tiếp thị tại các sự kiện du lịch.

“Chắc chắn trong tương lai, cơ hội đón khách du lịch siêu giàu sẽ mở rộng với Lào Cai, bởi chúng ta có cả điều kiện cần và đủ. Vấn đề chỉ là các hãng lữ hành, doanh nghiệp du lịch và địa phương cần quan tâm thiết kế các dịch vụ riêng biệt để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng đặc biệt của họ”, ông Hà Văn Thắng khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ hoa rừng đến thương hiệu du lịch

Cuối tháng 12, khi những cơn gió lạnh mang mùa đông về trên các đỉnh núi phía Tây Bắc, cũng là lúc vùng cao Mù Cang Chải gỡ bỏ lớp áo vàng óng ả của ruộng bậc thang để khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa tớ dày. Từ một loài hoa rừng lặng lẽ nở giữa đại ngàn, tớ dày giờ đây đã trở thành thương hiệu du lịch mùa đông ở Mù Cang Chải.

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trên cơ sở hợp nhất thị trấn Cổ Phúc và 5 xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Thành Thịnh, Hòa Cuông, Minh Quán - xã Trấn Yên đang “thức giấc”, mở ra hướng đi đầy tiềm năng: du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Dù bán phở, nhưng nhà sáng lập Bảo tàng Phở đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt tại TP.HCM, khẳng định địa điểm này không đơn thuần là quán phở, mà là không gian kể chuyện phở cho khách trong và ngoài nước, khơi dậy vẻ đẹp Việt và để khách… muốn ăn phở.

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong bức tranh nông nghiệp và du lịch của xã vùng cao Phong Dụ Thượng, khi lần đầu tiên cây hoa tam giác mạch được đưa vào canh tác trên những thửa ruộng sau mùa gặt. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, mô hình không chỉ phủ sắc hồng lên những diện tích đất sau thu hoạch mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế du lịch trải nghiệm.

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

fb yt zl tw