Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Những năm gần đây, giới siêu giàu từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan… có xu hướng chọn Việt Nam làm nơi đi du lịch, trải nghiệm. Đây là cơ hội, “mỏ vàng” để du lịch Lào Cai nắm bắt, khai thác, không chỉ đem lại nguồn thu cho ngân sách, cho chính những người làm du lịch, mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch địa phương.

Tháng 4/2024, nhiều điểm du lịch tại Hà Nội được CEO Apple - Tim Cook chọn để trải nghiệm. Mặc dù chỉ có 2 ngày ở Hà Nội với lịch trình làm việc dày đặc, liên tục như con thoi nhưng CEO Apple - Tim Cook vẫn dành thời gian trải nghiệm Hà Nội trong hình ảnh khách du lịch thân thiện. Vị doanh nhân nổi tiếng toàn cầu này đã phải thốt lên: Không có nơi nào như Việt Nam - đất nước sôi động và xinh đẹp!

z5521410648461_6642e39a73f8d11da5de48098471c41c.jpg

Trước đó, đầu tháng 3/2024, tỷ phú Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch đến Đà Nẵng. Trong 4 ngày tại Đà Nẵng, tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái tham quan bán đảo Sơn Trà, thưởng trà, ngồi thiền, ngắm thành phố trên đỉnh bàn cờ Ông Tiên, chơi tennis tại khu nghỉ dưỡng.

Giáp ranh với Lào Cai, cuối tháng 12/2022, chiếc trực thăng đưa các thành viên của đoàn khách tỷ phú người Mỹ đáp xuống thành phố Hà Giang. Đó được cho là đoàn khách siêu giàu đầu tiên đặt chân đến “cao nguyên đá”. Cả đoàn có 6 thành viên, gồm 2 khách là tỷ phú người Mỹ và bạn gái, đi cùng là y tá, huấn luyện viên thể chất, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại châu Á cho cặp đôi này. Tuy chỉ ở tại Hà Giang trong 4 ngày 3 đêm, nhưng kế hoạch cho chuyến đi đã được chuẩn bị cách đó 4 tháng, với yêu cầu đầu tiên là bao trọn toàn bộ khu nghỉ dưỡng ở đây. Sau đoàn khách nói trên, trong năm 2023, khu nghỉ dưỡng này tiếp tục đón 2 đoàn khách siêu giàu là vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9/2023) và đoàn khách các thiếu gia Mỹ (tháng 12/2023).

z5521410648361_6af457ce5dbed1ad0e8698bf653f08d4.jpg

Đối với Lào Cai, nhiều người làm du lịch không quên sự kiện “ông chủ” của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook - Mark Zuckerberg đã dành 1 ngày, 1 đêm (25 - 26/12/2011) đến du lịch tại Sa Pa. Trong thời gian ở Sa Pa, tỷ phú đô la này đã nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge, đồng thời trải nghiệm đi bộ khám phá bản làng, cùng bạn gái đạp xe, cưỡi trâu và chơi cả trò bịt mắt bắt dê.

Điểm chung của các chuyến du lịch do giới siêu giàu khi đến Việt Nam thường có xu hướng trải nghiệm dịch vụ sang trọng để khẳng định sự giàu có, quyền lực, địa vị nhưng cũng rất tinh tế về giá trị văn hóa, di sản. Phân khúc thị trường khách siêu giàu có thể kể tới doanh nhân nổi tiếng hoặc những chính khách, nhà lãnh đạo xuất chúng của một quốc gia đã nghỉ hưu, những siêu sao trong giới nghệ thuật, biểu diễn, thể thao…

z5518024440257_bda0cfe898e954be9a979ea408c25312.jpg

CEO All Asia Vacation Nguyễn Đức Hạnh - đơn vị tổ chức chuyến đi cho tỷ phú Mỹ Bill Gates hồi đầu tháng 3 - từng chia sẻ, đơn vị đã đón nhiều khách siêu giàu trên thế giới, từ minh tinh Hollywood, ca sỹ đến huyền thoại quần vợt, CEO tập đoàn công nghệ hàng đầu. Các khách hàng chi trả trung bình từ 500 USD/người/ngày, thậm chí có khách chi đến 15.000 USD/ngày.

Tuy nhiên, khách du lịch siêu giàu lại đòi hỏi rất khắt khe, với yêu cầu chi tiết tới từng bữa ăn, phương tiện di chuyển, nơi nghỉ và đặc biệt đòi hỏi sự độc đáo, riêng tư. Đơn cử như chuyến du lịch tại Hà Giang, đoàn khách tỷ phú người Mỹ yêu cầu khu nghỉ dưỡng phải giữ kín lịch trình, không nhận bất kỳ khách nào trong thời gian đoàn nghỉ tại đây, thực đơn hằng ngày sẽ phải xóa bỏ sau khi đoàn rời đi.

z5518024449911_acb9bdc37069b3ec3aeba79af8f561d2.jpg

Nói như vậy để thấy, để thu hút được giới siêu giàu thế giới quả thực không dễ nhưng đó lại là “mỏ vàng” du lịch nếu khai thác được. Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho rằng, Lào Cai có nhiều tiềm năng, điều kiện đáp ứng yêu cầu của giới du lịch siêu giàu, như sự độc đáo về thiên nhiên, bản sắc, nhất là các cơ sở nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế như Topas Ecolodge, Lady Hill Sa Pa. Thời gian qua, mặc dù không nhiều nhưng Lào Cai đã đón một số tỷ phú đô la của thế giới đến du lịch, nghỉ dưỡng.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch, Lào Cai luôn quan tâm và không có sự phân biệt giữa các phân khúc khách du lịch. Tuy nhiên, Lào Cai cũng chủ động nghiên cứu, tăng cường quảng bá để thu hút khách du lịch siêu giàu. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã có sự quan tâm nhất định tới phân khúc khách du lịch siêu giàu thông qua nhiều hoạt động xúc tiến, tiếp thị tại các sự kiện du lịch.

“Chắc chắn trong tương lai, cơ hội đón khách du lịch siêu giàu sẽ mở rộng với Lào Cai, bởi chúng ta có cả điều kiện cần và đủ. Vấn đề chỉ là các hãng lữ hành, doanh nghiệp du lịch và địa phương cần quan tâm thiết kế các dịch vụ riêng biệt để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng đặc biệt của họ”, ông Hà Văn Thắng khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giăng dây phân vùng bờ biển tạm thời để bảo vệ san hô khu vực biển Hòn Chồng - Đặng Tất

Giăng dây phân vùng bờ biển tạm thời để bảo vệ san hô khu vực biển Hòn Chồng - Đặng Tất

Ngày 26/5, đại diện Ban Quản lý vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đã tiến hành cắm cọc, giăng dây với chiều dài khoảng 50m để phân vùng bờ biển tạm thời tại khu vực biển Hòn Chồng - Đặng Tất để bảo vệ rạn san hô, thảm cỏ biển gần bờ (vị trí từ bãi biển Hòn Chồng đến khu vực biển đối diện đường Củ Chi).

Hàm Rồng “thức giấc”

Hàm Rồng “thức giấc”

Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng từng là điểm đến nổi tiếng bậc nhất ở Sa Pa, một thời là niềm tự hào của du lịch Lào Cai. Tuy nhiên, theo thời gian, với sự xuất hiện của hàng loạt điểm đến mới, Hàm Rồng dường như bị lãng quên, lặng lẽ đứng ngoài dòng chảy sôi động của ngành công nghiệp không khói. Vậy nhưng, trong thời gian gần đây, Hàm Rồng đang dần “thức giấc”.

Sự kết hợp hiệu quả thể thao và du lịch

Sự kết hợp hiệu quả thể thao và du lịch

Giữa tiết trời tháng 5 rực nắng, thành phố Đà Nẵng không chỉ rộn ràng bởi mùa du lịch hè đang bước đợt cao điểm mà còn sôi động với một sự kiện thể thao đỉnh cao: Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 tranh Cúp PetroVietnam-PVCFC năm 2025.

Tái cấu trúc du lịch, giữ hồn bản sắc

Tái cấu trúc du lịch, giữ hồn bản sắc

Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra những chuyển động lớn cho ngành du lịch. Không đơn thuần là thay đổi ranh giới địa lý, việc sắp xếp lại đặt ra yêu cầu tái cấu trúc chiến lược phát triển, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng nhưng vẫn bảo lưu bản sắc văn hóa, tạo sức hút cho điểm đến.

Khi điện ảnh hút khách du lịch

Khi điện ảnh hút khách du lịch

Tại Liên hoan phim quốc tế Cannes - một trong những liên hoan phim uy tín và danh giá nhất thế giới vừa diễn ra tại Pháp, đoàn Việt Nam tạo được ấn tượng mạnh mẽ với nhiều hoạt động quảng bá điện ảnh, du lịch và văn hóa đặc sắc. Đây có thể nói là cơ hội “vàng” không chỉ cho điện ảnh mà cho cả du lịch, khi xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với điện ảnh ngày càng được ưa chuộng...

Văn Chấn phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Văn Chấn phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Những năm qua, huyện Văn Chấn luôn quan tâm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, khai thác hiệu quả tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống dân tộc để phát triển du lịch. Từ lợi thế đó đã góp phần đưa Văn Chấn trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

[ẢNH] Khám phá vẻ đẹp động Gốc Găng

[ẢNH] Khám phá vẻ đẹp động Gốc Găng

Động Gốc Găng nằm trong lòng núi đá thuộc xã Lùng Vai, huyện Mường Khương. Trong lòng hang động không chỉ có nhiều nhũ đá đẹp mà còn có những dấu tích mang giá trị quan trọng về khảo cổ học. Hành trình khám phá động Gốc Găng đem lại cho chúng tôi những trải nghiệm khó quên.

Di sản trong guồng quay du lịch

Di sản trong guồng quay du lịch

Du lịch gắn với di sản văn hóa và thiên nhiên đang trở thành một trong những động lực phát triển kinh tế-xã hội quan trọng của nhiều địa phương. Từ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến các trung tâm di sản quốc gia và quốc tế, nhiều nơi đã biến di sản thành tài sản.

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Ở miền quê xứ Nghệ, trên mảnh đất xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tháng 5 càng thêm ý nghĩa trong hương sen ngào ngạt và từng bước chân thành kính của dòng người về đây tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Sáng 16/5, tại thị xã Sa Pa, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển tài nguyên nước phối hợp với Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức Hội thảo chia sẻ và giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Mặc dù đã vào hạ, nhưng ở huyện Si Ma Cai - nơi trùng điệp núi rừng - thời tiết như mới bước vào thu. 

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, huyện Lục Yên đã khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các xã Khai Trung, Mường Lai, Lâm Thượng và xây dựng khu trưng bày, bán các sản phẩm lưu niệm từ đá quý, đá trắng, đặc sản của địa phương để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

fb yt zl tw