Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Những năm gần đây, giới siêu giàu từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan… có xu hướng chọn Việt Nam làm nơi đi du lịch, trải nghiệm. Đây là cơ hội, “mỏ vàng” để du lịch Lào Cai nắm bắt, khai thác, không chỉ đem lại nguồn thu cho ngân sách, cho chính những người làm du lịch, mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch địa phương.

Tháng 4/2024, nhiều điểm du lịch tại Hà Nội được CEO Apple - Tim Cook chọn để trải nghiệm. Mặc dù chỉ có 2 ngày ở Hà Nội với lịch trình làm việc dày đặc, liên tục như con thoi nhưng CEO Apple - Tim Cook vẫn dành thời gian trải nghiệm Hà Nội trong hình ảnh khách du lịch thân thiện. Vị doanh nhân nổi tiếng toàn cầu này đã phải thốt lên: Không có nơi nào như Việt Nam - đất nước sôi động và xinh đẹp!

z5521410648461_6642e39a73f8d11da5de48098471c41c.jpg

Trước đó, đầu tháng 3/2024, tỷ phú Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch đến Đà Nẵng. Trong 4 ngày tại Đà Nẵng, tỷ phú Bill Gates cùng bạn gái tham quan bán đảo Sơn Trà, thưởng trà, ngồi thiền, ngắm thành phố trên đỉnh bàn cờ Ông Tiên, chơi tennis tại khu nghỉ dưỡng.

Giáp ranh với Lào Cai, cuối tháng 12/2022, chiếc trực thăng đưa các thành viên của đoàn khách tỷ phú người Mỹ đáp xuống thành phố Hà Giang. Đó được cho là đoàn khách siêu giàu đầu tiên đặt chân đến “cao nguyên đá”. Cả đoàn có 6 thành viên, gồm 2 khách là tỷ phú người Mỹ và bạn gái, đi cùng là y tá, huấn luyện viên thể chất, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại châu Á cho cặp đôi này. Tuy chỉ ở tại Hà Giang trong 4 ngày 3 đêm, nhưng kế hoạch cho chuyến đi đã được chuẩn bị cách đó 4 tháng, với yêu cầu đầu tiên là bao trọn toàn bộ khu nghỉ dưỡng ở đây. Sau đoàn khách nói trên, trong năm 2023, khu nghỉ dưỡng này tiếp tục đón 2 đoàn khách siêu giàu là vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9/2023) và đoàn khách các thiếu gia Mỹ (tháng 12/2023).

z5521410648361_6af457ce5dbed1ad0e8698bf653f08d4.jpg

Đối với Lào Cai, nhiều người làm du lịch không quên sự kiện “ông chủ” của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook - Mark Zuckerberg đã dành 1 ngày, 1 đêm (25 - 26/12/2011) đến du lịch tại Sa Pa. Trong thời gian ở Sa Pa, tỷ phú đô la này đã nghỉ tại khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge, đồng thời trải nghiệm đi bộ khám phá bản làng, cùng bạn gái đạp xe, cưỡi trâu và chơi cả trò bịt mắt bắt dê.

Điểm chung của các chuyến du lịch do giới siêu giàu khi đến Việt Nam thường có xu hướng trải nghiệm dịch vụ sang trọng để khẳng định sự giàu có, quyền lực, địa vị nhưng cũng rất tinh tế về giá trị văn hóa, di sản. Phân khúc thị trường khách siêu giàu có thể kể tới doanh nhân nổi tiếng hoặc những chính khách, nhà lãnh đạo xuất chúng của một quốc gia đã nghỉ hưu, những siêu sao trong giới nghệ thuật, biểu diễn, thể thao…

z5518024440257_bda0cfe898e954be9a979ea408c25312.jpg

CEO All Asia Vacation Nguyễn Đức Hạnh - đơn vị tổ chức chuyến đi cho tỷ phú Mỹ Bill Gates hồi đầu tháng 3 - từng chia sẻ, đơn vị đã đón nhiều khách siêu giàu trên thế giới, từ minh tinh Hollywood, ca sỹ đến huyền thoại quần vợt, CEO tập đoàn công nghệ hàng đầu. Các khách hàng chi trả trung bình từ 500 USD/người/ngày, thậm chí có khách chi đến 15.000 USD/ngày.

Tuy nhiên, khách du lịch siêu giàu lại đòi hỏi rất khắt khe, với yêu cầu chi tiết tới từng bữa ăn, phương tiện di chuyển, nơi nghỉ và đặc biệt đòi hỏi sự độc đáo, riêng tư. Đơn cử như chuyến du lịch tại Hà Giang, đoàn khách tỷ phú người Mỹ yêu cầu khu nghỉ dưỡng phải giữ kín lịch trình, không nhận bất kỳ khách nào trong thời gian đoàn nghỉ tại đây, thực đơn hằng ngày sẽ phải xóa bỏ sau khi đoàn rời đi.

z5518024449911_acb9bdc37069b3ec3aeba79af8f561d2.jpg

Nói như vậy để thấy, để thu hút được giới siêu giàu thế giới quả thực không dễ nhưng đó lại là “mỏ vàng” du lịch nếu khai thác được. Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho rằng, Lào Cai có nhiều tiềm năng, điều kiện đáp ứng yêu cầu của giới du lịch siêu giàu, như sự độc đáo về thiên nhiên, bản sắc, nhất là các cơ sở nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế như Topas Ecolodge, Lady Hill Sa Pa. Thời gian qua, mặc dù không nhiều nhưng Lào Cai đã đón một số tỷ phú đô la của thế giới đến du lịch, nghỉ dưỡng.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch, Lào Cai luôn quan tâm và không có sự phân biệt giữa các phân khúc khách du lịch. Tuy nhiên, Lào Cai cũng chủ động nghiên cứu, tăng cường quảng bá để thu hút khách du lịch siêu giàu. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã có sự quan tâm nhất định tới phân khúc khách du lịch siêu giàu thông qua nhiều hoạt động xúc tiến, tiếp thị tại các sự kiện du lịch.

“Chắc chắn trong tương lai, cơ hội đón khách du lịch siêu giàu sẽ mở rộng với Lào Cai, bởi chúng ta có cả điều kiện cần và đủ. Vấn đề chỉ là các hãng lữ hành, doanh nghiệp du lịch và địa phương cần quan tâm thiết kế các dịch vụ riêng biệt để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng đặc biệt của họ”, ông Hà Văn Thắng khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw