Đội tuyển Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Toán quốc tế InIMC tại Ấn Độ

16 trong tổng số 17 học sinh Việt Nam dự cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế ở Ấn Độ đã giành thành tích lớn, trong đó có 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng, 1 giải khuyến khích.

544.jpg
Đoàn Việt Nam thắng lớn tại InIMC 2024.

Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế (chữ cái đầu quốc gia đăng cai X+ IMC) năm 2024 được Ấn Độ đăng cai tổ chức nên gọi là InIMC (India + IMC).

Đây là cuộc thi rất uy tín, rất nhiều học sinh đoạt giải tiếp tục tham gia các kì thi IMO ở cấp Phổ thông Trung học sau này, với một ủy ban gồm 10 thành viên của các quốc gia điều hành 3 cuộc thi Toán quốc tế X+IMC; IMSO và IMAS liên kết với các tổ chức giáo dục tại hơn 30 quốc gia để tổ chức thi X+IMC luân phiên giữa các nước như SAIMC 2019 Nam Phi, IIMC 2021-2022 Indonesia, BIMC 2023 Bulgaria.

Đề thi IMC do các nước đề nghị và được hội đồng chuyên môn gồm các giám khảo quốc tế có nhiều kinh nghiệm và 3 giám khảo nước chủ nhà tuyển chọn.

Ngoài ra, có 10-20% các bài toán do hội đồng thi ra đề nên rất khách quan. Ở cấp độ Key Stage 2, lớp 6 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 15 bài viết đáp số, thi trong 90 phút.

Học sinh các nước thi trực tiếp tại Hội trường của trường City Montessori School.
Học sinh các nước thi trực tiếp tại Hội trường của trường City Montessori School.

Ở cấp độ Key Stage 3, lớp 8 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 12 câu viết đáp số và 3 bài tự luận, thi trong 120 phút. Bài thi đồng đội là cuộc thi giữa các đội tuyển nhỏ, gồm bốn học sinh ở mỗi đội. Các em sẽ cùng nhau giải 10 bài toán trong 70 phút.

Năm nay tại Ấn Độ, kỳ thi được tổ chức tại trường CMS (City Montessori School), Gomti Nagar Campus, thành phố Lucknow - trường liên cấp lớn nhất thế giới có hơn 62.000 học sinh - với sự tham gia của hơn 600 thí sinh xuất sắc đến từ 30 quốc gia dự thi.

Việt Nam bắt đầu tham dự cuộc thi X+IMC từ năm 2011. Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công nhận kỳ thi này và cho phép trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự.

Năm 2021, được ban tổ chức IMC quốc tế ủy quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Quỹ Phát triển Giáo dục IEG tổ chức tuyển chọn đội tuyển từ các trường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Các học sinh được vào đội tuyển phải trải qua hai vòng tuyển chọn rất chặt chẽ trong nước với các thí sinh xuất sắc nhất, sau đó được tập huấn trong sáu tuần nhằm thích ứng với các phần thi.

Các thí sinh trải qua 2 bài thi cá nhân và đồng đội vào ngày 28/7, lễ trao giải diễn ra vào chiều 30/7/2024 theo giờ Ấn Độ.

Theo kết quả từ ban tổ chức, 16 trong số 17 học sinh Việt Nam dự kỳ thi đã đạt giải cá nhân, trong đó có 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng và 1 giải khuyến khích.

Ở cấp độ Key Stage 3, học sinh Nguyễn Đăng Khánh (Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Newton) đã xuất sắc giành được huy chương Vàng.

Ở cấp độ Key Stage 2, có 2 học sinh đạt huy chương Vàng là Nguyễn Phong Châu (Trung học Cơ sở Newton 5) và Nguyễn Đức Minh (Khối Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam).

Bạn Nguyễn Phong Châu - THCS Newton 5, Hà Nội, đạt thành tích xuất sắc năm nay.
Bạn Nguyễn Phong Châu - THCS Newton 5, Hà Nội, đạt thành tích xuất sắc năm nay.

Đáng chú ý, học sinh Nguyễn Phong Châu đạt 140/150 điểm, đạt số điểm cao nhất ở toàn cấp độ Key Stage 2, vượt qua nhiều thí sinh ở các đội tuyển có thế mạnh về môn Toán như đội tuyển Mỹ có thí sinh đạt điểm cao nhất là 130 và theo sau là đội tuyển Trung Quốc có thí sinh đạt 120 điểm.

Bên cạnh phần thi cá nhân, InIMC có phần thi đồng đội. Đội tuyển Việt Nam giành 2 giải vô địch, 1 giải nhất và 2 giải nhì ở phần này.

Năm ngoái, Việt Nam có 14/17 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 2 giải khuyến khích.

Năm nay, đội xuất sắc vượt qua rất nhiều cường quốc Toán học và nằm trong Top các đội xuất sắc nhất trong tất cả các nước tham gia với nhiều đối thủ mạnh.

Danh sách học sinh đoạt giải cá nhân InIMC 2024:

Cấp độ lớp 6:

2 huy chương vàng:

Nguyễn Phong Châu– Học sinh lớp 6 trường THCS Newton 5 (Hà Nội)

Nguyễn Đức Minh – Học sinh lớp 6 Khối THCS-THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam

3 huy chương bạc:

Nguyễn Hùng Minh – Học sinh lớp 6 trường THCS Ngô Sĩ Liên, Quận Hoàn Kiếm

Phan Hoàng Minh – Học sinh lớp 6 trường TH, THCS & THPT Ngôi sao Hoàng Mai

Nguyễn Khởi Minh – Học sinh lớp 6 trường Quốc tế Việt Úc (Thành phố Hồ Chí Minh)

2 huy chương đồng:

Trần Lâm Đào - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội

Võ Mạnh Quốc - Học sinh lớp 5 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

1 giải khuyến khích thuộc về Nguyễn Hữu Minh Khôi – Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội)

Cấp độ lớp 8: 1 huy chương vàng:

Nguyễn Đăng Khánh - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton, Hà Nội

3 huy chương bạc:

Nguyễn Phúc Lâm - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

Nguyễn Đức Khải - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

Nguyễn Minh Huyền - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

4 huy chương đồng:

Vũ Anh Đức - Học sinh lớp 7 trường THCS Archimedes Academy

Nguyễn Đăng Khoa - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton

Phí Nhật Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy

Lê Anh Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Cầu Giấy.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Người thầy tận tụy, mẫu mực

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tỏa sáng trí tuệ

Tỏa sáng trí tuệ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lào Cai năm học 2025 - 2026, có 10 thủ khoa tiêu biểu ở các môn chuyên. Đây là kết quả của tinh thần học tập nghiêm túc, những ngày tháng miệt mài ôn luyện và sự kiên trì theo đuổi tri thức. Thành tích ấy không chỉ xứng đáng được ghi nhận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ học sinh tiếp theo - những người đang bắt đầu viết giấc mơ của riêng mình.

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

Mùa hè của trẻ em thành phố là những chuyến du lịch cùng gia đình, về quê nội, ngoại hay khám phá các khu vui chơi cùng bố mẹ. Nhưng với trẻ em vùng cao, mùa hè là khoảng thời gian để giúp đỡ gia đình. Mùa hè với mỗi đứa trẻ đều có ý nghĩa khác nhau, dù đủ đầy hay vất vả, đều là những kỷ niệm đáng nhớ, đem lại nhiều bài học trong cuộc sống sau này.

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Bước tiến chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục

Hai Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi và miễn, hỗ trợ học phí cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đã đánh dấu một bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong chính sách an sinh giáo dục nước ta.

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Chấm thi khẩn trương nhưng không được 'sót bài', 'sót ý' để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về công tác chấm thi trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc bảo đảm quyền lợi cho thí sinh trong khâu chấm thi, độ khó của đề thi Toán, Tiếng Anh,...

Hành trình đến danh hiệu Thủ khoa Văn của cô nữ sinh chuyên Nguyễn Tất Thành

Hành trình đến danh hiệu Thủ khoa Văn của cô nữ sinh chuyên Nguyễn Tất Thành

Trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 - 2026, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, bên cạnh những con số ấn tượng về chất lượng thí sinh, nhà trường còn vinh danh 10 em học sinh xuất sắc giành vị trí thủ khoa ở 10 môn thi chuyên khác nhau. Trong những gương mặt xuất sắc ấy có em Nguyễn Bảo Ngọc - học sinh lớp 9A của chính ngôi trường này đã giành vị trí thủ khoa ở môn chuyên Văn. Đây là một trong những môn thi có tỷ lệ chọi cao nhất và đòi hỏi nhiều năng lực ở kỳ thi năm nay.

fb yt zl tw