Đội tuyển Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Toán quốc tế InIMC tại Ấn Độ

16 trong tổng số 17 học sinh Việt Nam dự cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế ở Ấn Độ đã giành thành tích lớn, trong đó có 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng, 1 giải khuyến khích.

544.jpg
Đoàn Việt Nam thắng lớn tại InIMC 2024.

Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế (chữ cái đầu quốc gia đăng cai X+ IMC) năm 2024 được Ấn Độ đăng cai tổ chức nên gọi là InIMC (India + IMC).

Đây là cuộc thi rất uy tín, rất nhiều học sinh đoạt giải tiếp tục tham gia các kì thi IMO ở cấp Phổ thông Trung học sau này, với một ủy ban gồm 10 thành viên của các quốc gia điều hành 3 cuộc thi Toán quốc tế X+IMC; IMSO và IMAS liên kết với các tổ chức giáo dục tại hơn 30 quốc gia để tổ chức thi X+IMC luân phiên giữa các nước như SAIMC 2019 Nam Phi, IIMC 2021-2022 Indonesia, BIMC 2023 Bulgaria.

Đề thi IMC do các nước đề nghị và được hội đồng chuyên môn gồm các giám khảo quốc tế có nhiều kinh nghiệm và 3 giám khảo nước chủ nhà tuyển chọn.

Ngoài ra, có 10-20% các bài toán do hội đồng thi ra đề nên rất khách quan. Ở cấp độ Key Stage 2, lớp 6 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 15 bài viết đáp số, thi trong 90 phút.

Học sinh các nước thi trực tiếp tại Hội trường của trường City Montessori School.
Học sinh các nước thi trực tiếp tại Hội trường của trường City Montessori School.

Ở cấp độ Key Stage 3, lớp 8 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 12 câu viết đáp số và 3 bài tự luận, thi trong 120 phút. Bài thi đồng đội là cuộc thi giữa các đội tuyển nhỏ, gồm bốn học sinh ở mỗi đội. Các em sẽ cùng nhau giải 10 bài toán trong 70 phút.

Năm nay tại Ấn Độ, kỳ thi được tổ chức tại trường CMS (City Montessori School), Gomti Nagar Campus, thành phố Lucknow - trường liên cấp lớn nhất thế giới có hơn 62.000 học sinh - với sự tham gia của hơn 600 thí sinh xuất sắc đến từ 30 quốc gia dự thi.

Việt Nam bắt đầu tham dự cuộc thi X+IMC từ năm 2011. Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công nhận kỳ thi này và cho phép trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự.

Năm 2021, được ban tổ chức IMC quốc tế ủy quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Quỹ Phát triển Giáo dục IEG tổ chức tuyển chọn đội tuyển từ các trường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Các học sinh được vào đội tuyển phải trải qua hai vòng tuyển chọn rất chặt chẽ trong nước với các thí sinh xuất sắc nhất, sau đó được tập huấn trong sáu tuần nhằm thích ứng với các phần thi.

Các thí sinh trải qua 2 bài thi cá nhân và đồng đội vào ngày 28/7, lễ trao giải diễn ra vào chiều 30/7/2024 theo giờ Ấn Độ.

Theo kết quả từ ban tổ chức, 16 trong số 17 học sinh Việt Nam dự kỳ thi đã đạt giải cá nhân, trong đó có 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng và 1 giải khuyến khích.

Ở cấp độ Key Stage 3, học sinh Nguyễn Đăng Khánh (Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Newton) đã xuất sắc giành được huy chương Vàng.

Ở cấp độ Key Stage 2, có 2 học sinh đạt huy chương Vàng là Nguyễn Phong Châu (Trung học Cơ sở Newton 5) và Nguyễn Đức Minh (Khối Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam).

Bạn Nguyễn Phong Châu - THCS Newton 5, Hà Nội, đạt thành tích xuất sắc năm nay.
Bạn Nguyễn Phong Châu - THCS Newton 5, Hà Nội, đạt thành tích xuất sắc năm nay.

Đáng chú ý, học sinh Nguyễn Phong Châu đạt 140/150 điểm, đạt số điểm cao nhất ở toàn cấp độ Key Stage 2, vượt qua nhiều thí sinh ở các đội tuyển có thế mạnh về môn Toán như đội tuyển Mỹ có thí sinh đạt điểm cao nhất là 130 và theo sau là đội tuyển Trung Quốc có thí sinh đạt 120 điểm.

Bên cạnh phần thi cá nhân, InIMC có phần thi đồng đội. Đội tuyển Việt Nam giành 2 giải vô địch, 1 giải nhất và 2 giải nhì ở phần này.

Năm ngoái, Việt Nam có 14/17 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 2 giải khuyến khích.

Năm nay, đội xuất sắc vượt qua rất nhiều cường quốc Toán học và nằm trong Top các đội xuất sắc nhất trong tất cả các nước tham gia với nhiều đối thủ mạnh.

Danh sách học sinh đoạt giải cá nhân InIMC 2024:

Cấp độ lớp 6:

2 huy chương vàng:

Nguyễn Phong Châu– Học sinh lớp 6 trường THCS Newton 5 (Hà Nội)

Nguyễn Đức Minh – Học sinh lớp 6 Khối THCS-THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam

3 huy chương bạc:

Nguyễn Hùng Minh – Học sinh lớp 6 trường THCS Ngô Sĩ Liên, Quận Hoàn Kiếm

Phan Hoàng Minh – Học sinh lớp 6 trường TH, THCS & THPT Ngôi sao Hoàng Mai

Nguyễn Khởi Minh – Học sinh lớp 6 trường Quốc tế Việt Úc (Thành phố Hồ Chí Minh)

2 huy chương đồng:

Trần Lâm Đào - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội

Võ Mạnh Quốc - Học sinh lớp 5 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

1 giải khuyến khích thuộc về Nguyễn Hữu Minh Khôi – Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội)

Cấp độ lớp 8: 1 huy chương vàng:

Nguyễn Đăng Khánh - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton, Hà Nội

3 huy chương bạc:

Nguyễn Phúc Lâm - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

Nguyễn Đức Khải - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

Nguyễn Minh Huyền - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

4 huy chương đồng:

Vũ Anh Đức - Học sinh lớp 7 trường THCS Archimedes Academy

Nguyễn Đăng Khoa - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton

Phí Nhật Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy

Lê Anh Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Cầu Giấy.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

fb yt zl tw