Đội tuyển Việt Nam thắng lớn trong cuộc thi Toán quốc tế InIMC tại Ấn Độ

16 trong tổng số 17 học sinh Việt Nam dự cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế ở Ấn Độ đã giành thành tích lớn, trong đó có 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng, 1 giải khuyến khích.

544.jpg
Đoàn Việt Nam thắng lớn tại InIMC 2024.

Cuộc thi Olympic Toán học trẻ quốc tế (chữ cái đầu quốc gia đăng cai X+ IMC) năm 2024 được Ấn Độ đăng cai tổ chức nên gọi là InIMC (India + IMC).

Đây là cuộc thi rất uy tín, rất nhiều học sinh đoạt giải tiếp tục tham gia các kì thi IMO ở cấp Phổ thông Trung học sau này, với một ủy ban gồm 10 thành viên của các quốc gia điều hành 3 cuộc thi Toán quốc tế X+IMC; IMSO và IMAS liên kết với các tổ chức giáo dục tại hơn 30 quốc gia để tổ chức thi X+IMC luân phiên giữa các nước như SAIMC 2019 Nam Phi, IIMC 2021-2022 Indonesia, BIMC 2023 Bulgaria.

Đề thi IMC do các nước đề nghị và được hội đồng chuyên môn gồm các giám khảo quốc tế có nhiều kinh nghiệm và 3 giám khảo nước chủ nhà tuyển chọn.

Ngoài ra, có 10-20% các bài toán do hội đồng thi ra đề nên rất khách quan. Ở cấp độ Key Stage 2, lớp 6 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 15 bài viết đáp số, thi trong 90 phút.

Học sinh các nước thi trực tiếp tại Hội trường của trường City Montessori School.
Học sinh các nước thi trực tiếp tại Hội trường của trường City Montessori School.

Ở cấp độ Key Stage 3, lớp 8 hoặc nhỏ hơn, đề gồm 12 câu viết đáp số và 3 bài tự luận, thi trong 120 phút. Bài thi đồng đội là cuộc thi giữa các đội tuyển nhỏ, gồm bốn học sinh ở mỗi đội. Các em sẽ cùng nhau giải 10 bài toán trong 70 phút.

Năm nay tại Ấn Độ, kỳ thi được tổ chức tại trường CMS (City Montessori School), Gomti Nagar Campus, thành phố Lucknow - trường liên cấp lớn nhất thế giới có hơn 62.000 học sinh - với sự tham gia của hơn 600 thí sinh xuất sắc đến từ 30 quốc gia dự thi.

Việt Nam bắt đầu tham dự cuộc thi X+IMC từ năm 2011. Năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công nhận kỳ thi này và cho phép trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam lập đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham dự.

Năm 2021, được ban tổ chức IMC quốc tế ủy quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Quỹ Phát triển Giáo dục IEG tổ chức tuyển chọn đội tuyển từ các trường ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Các học sinh được vào đội tuyển phải trải qua hai vòng tuyển chọn rất chặt chẽ trong nước với các thí sinh xuất sắc nhất, sau đó được tập huấn trong sáu tuần nhằm thích ứng với các phần thi.

Các thí sinh trải qua 2 bài thi cá nhân và đồng đội vào ngày 28/7, lễ trao giải diễn ra vào chiều 30/7/2024 theo giờ Ấn Độ.

Theo kết quả từ ban tổ chức, 16 trong số 17 học sinh Việt Nam dự kỳ thi đã đạt giải cá nhân, trong đó có 3 huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng và 1 giải khuyến khích.

Ở cấp độ Key Stage 3, học sinh Nguyễn Đăng Khánh (Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Newton) đã xuất sắc giành được huy chương Vàng.

Ở cấp độ Key Stage 2, có 2 học sinh đạt huy chương Vàng là Nguyễn Phong Châu (Trung học Cơ sở Newton 5) và Nguyễn Đức Minh (Khối Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam).

Bạn Nguyễn Phong Châu - THCS Newton 5, Hà Nội, đạt thành tích xuất sắc năm nay.
Bạn Nguyễn Phong Châu - THCS Newton 5, Hà Nội, đạt thành tích xuất sắc năm nay.

Đáng chú ý, học sinh Nguyễn Phong Châu đạt 140/150 điểm, đạt số điểm cao nhất ở toàn cấp độ Key Stage 2, vượt qua nhiều thí sinh ở các đội tuyển có thế mạnh về môn Toán như đội tuyển Mỹ có thí sinh đạt điểm cao nhất là 130 và theo sau là đội tuyển Trung Quốc có thí sinh đạt 120 điểm.

Bên cạnh phần thi cá nhân, InIMC có phần thi đồng đội. Đội tuyển Việt Nam giành 2 giải vô địch, 1 giải nhất và 2 giải nhì ở phần này.

Năm ngoái, Việt Nam có 14/17 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 2 giải khuyến khích.

Năm nay, đội xuất sắc vượt qua rất nhiều cường quốc Toán học và nằm trong Top các đội xuất sắc nhất trong tất cả các nước tham gia với nhiều đối thủ mạnh.

Danh sách học sinh đoạt giải cá nhân InIMC 2024:

Cấp độ lớp 6:

2 huy chương vàng:

Nguyễn Phong Châu– Học sinh lớp 6 trường THCS Newton 5 (Hà Nội)

Nguyễn Đức Minh – Học sinh lớp 6 Khối THCS-THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam

3 huy chương bạc:

Nguyễn Hùng Minh – Học sinh lớp 6 trường THCS Ngô Sĩ Liên, Quận Hoàn Kiếm

Phan Hoàng Minh – Học sinh lớp 6 trường TH, THCS & THPT Ngôi sao Hoàng Mai

Nguyễn Khởi Minh – Học sinh lớp 6 trường Quốc tế Việt Úc (Thành phố Hồ Chí Minh)

2 huy chương đồng:

Trần Lâm Đào - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội

Võ Mạnh Quốc - Học sinh lớp 5 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

1 giải khuyến khích thuộc về Nguyễn Hữu Minh Khôi – Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Siêu (Hà Nội)

Cấp độ lớp 8: 1 huy chương vàng:

Nguyễn Đăng Khánh - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton, Hà Nội

3 huy chương bạc:

Nguyễn Phúc Lâm - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

Nguyễn Đức Khải - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội)

Nguyễn Minh Huyền - Học sinh lớp 8 trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội

4 huy chương đồng:

Vũ Anh Đức - Học sinh lớp 7 trường THCS Archimedes Academy

Nguyễn Đăng Khoa - Học sinh lớp 8 trường THCS - THPT Newton

Phí Nhật Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Archimedes Academy

Lê Anh Minh - Học sinh lớp 8 trường THCS Cầu Giấy.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

fb yt zl tw