Đổi mới phương pháp giảng dạy từ ứng dụng AI

Giữa bối cảnh còn nhiều tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, nhiều trường đại học đã áp dụng phương pháp dạy học mới bằng cách ứng dụng AI để thiết kế lại chương trình giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng học tập của sinh viên phù hợp với sự phát triển của công nghệ số hiện nay.

Nâng cao chất lượng dạy và học nhờ AI

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, đây là xu hướng mới của các trường đại học trên thế giới khi vai trò AI ngày càng trở nên phổ biến trong hoạt động đời sống hàng ngày.

Khi các hệ thống AI tiên tiến ngày càng trở nên phổ biến, sinh viên sẽ cần học cách sử dụng AI với tư duy phản biện, có đạo đức và phù hợp với mục đích, hoàn cảnh. Ảnh minh họa

Nghiên cứu từ các trường đại học (ĐH) hàng đầu thế giới như Harvard, MIT và Wharton chỉ ra rằng, người sử dụng AI thường hoàn thành nhiều công việc hơn (+12,2%), nhanh hơn (+25,1%) với chất lượng cao hơn (+40%). Theo đó, khi các hệ thống AI tiên tiến như ChatGPT ngày càng trở nên phổ biến, lãnh đạo các trường ĐH trên khắp thế giới phải đưa ra những quyết định phức tạp để có thể ứng dụng hiệu quả các công nghệ này, đồng thời duy trì tính liêm chính trong học thuật.

Lấy ví dụ từ ĐH RMIT, thay vì cấm sử dụng AI, nhà trường cam kết đánh giá nghiêm túc và đón nhận những lợi ích giáo dục tiềm năng của công nghệ này. Giáo sư Sherman Young, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) tại RMIT cho biết: “AI sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc tương lai của con người. Chúng ta cần dạy sinh viên cách sử dụng AI với tư duy phản biện, có đạo đức và phù hợp với mục đích, hoàn cảnh, giống như cách chúng ta vẫn dạy họ sử dụng các công nghệ khác để làm việc hiệu quả và năng suất hơn như bấy lâu nay”.

Theo đó, trường đã hợp tác với Microsoft phát triển công cụ AI dành riêng cho nội bộ RMIT mang tên Val (viết tắt của Virtual Assistant for Learning - Trợ lý ảo cho học tập). Hiện công cụ này dành cho cán bộ giảng viên sử dụng trong công việc, nghiên cứu, học tập và giảng dạy liên quan đến RMIT như sử dụng rộng rãi công cụ AI tạo sinh để thiết kế mạch truyện và phép loại suy nhằm giải thích các khái niệm trong bài giảng cũng như sáng tạo ra các ví dụ, tình huống và hoạt động cho lớp học.

Kết hợp AI với game hóa cũng có thể hỗ trợ tăng cường sự tham gia của người học. Thí điểm mới đây của Tiến sĩ Santiago Velasquez, Phó chủ nhiệm Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh RMIT Việt Nam, đã sử dụng AI để tạo ra các nhân vật đại diện hư cấu, có đầy đủ chi tiết và tính tương tác để sinh viên có thể nhập vai trong những bài tập tư duy thiết kế. Tiến sĩ Santiago Velasquez đánh giá rằng, tính chân thực cao khi tương tác với AI sẽ cải thiện sự hưởng ứng và kết quả học tập của sinh viên, cho phép họ thực hiện nghiên cứu chất lượng cao hơn so với các hoạt động nhập vai truyền thống.

Tương tự, nhiều năm qua, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và mới đây là Trường ĐH Fulbright Việt Nam cũng nghiên cứu ứng dụng AI trong giảng dạy, thông qua việc hợp tác với hai Tiến sĩ người Việt đang làm việc tại thung lũng Silicon (Mỹ) là Tiến sĩ Vũ Duy Thức và Tiến sĩ Lương Minh Thắng.

Theo Tiến sĩ Vũ Duy Thức, các chương trình giáo dục ở các nước chuyển từ "đánh giá kết quả sang đánh giá cách đạt được kết quả” là một trong những thay đổi căn bản về cách giảng dạy trong bối cảnh lên ngôi của AI. Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, việc ứng dụng AI trong giảng dạy đã được áp dụng từ năm 2018 theo chương trình của ĐH Stanford và Google, được biên soạn lại cho phù hợp với Việt Nam. Cụ thể, chương trình được xây dựng thành một chuỗi, phân ra nhiều cấp độ cho người học, từ xuất phát điểm chưa biết gì về AI đến trình độ cơ bản và nâng cao.

Nội dung các khóa hướng đến giúp người học, dù từ bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể ứng dụng AI trong công việc và đời sống. Đến nay, Tiến sĩ Vũ Duy Thức đã dạy được trên 40 khóa, tổng cộng khoảng 2.000 học viên.

Không chỉ các trường ĐH, một số trường THPT tại TP Hồ Chí Minh cũng đưa công nghệ AI trong thiết kế giảng dạy; chẳng hạn như Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho thí điểm ứng dụng AI trong dạy toán. Theo đó, học sinh lớp chuyên của trường được tìm hiểu các mô hình toán, hiểu các giải thuật AI, lập trình ứng dụng các giải thuật này vào giải quyết những vấn đề cụ thể…

Tạo điều kiện khai thác sức mạnh AI trong giáo dục

Theo các chuyên gia công nghệ, gần như ở mọi lĩnh vực đều sẽ có các công cụ mà AI hỗ trợ cho công việc hiệu quả hơn. Thế mạnh của AI nằm ở khả năng tìm kiếm, tổng hợp, phân tích thông tin, hình ảnh, dữ liệu... cũng như đem đến những ý tưởng mới. Trong giáo dục cũng vậy, AI hỗ trợ rất tốt trong công tác khảo thí, thiết kế bài giảng, bài kiểm tra đánh giá và tư vấn cho sinh viên.

Sử dụng AI để tạo ra các nhân vật đại diện hư cấu, có đầy đủ chi tiết và tính tương tác để sinh viên có thể nhập vai trong những bài tập tư duy thiết kế.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên, giảng viên trăn trở và lo ngại, nếu sử dụng AI trong giáo dục liệu có công bằng hay không và làm thế nào để quản lý, đánh giá được việc học sinh, sinh viên có gian lận khi sử dụng AI trong học tập và thi cử. Trước đó, trong cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và giáo viên cả nước trước năm học 2023 - 2024 đã ghi nhận, trên một góc độ nào đó, AI đang làm "đảo lộn" các khía cạnh trong giảng dạy, cho điểm, đánh giá... và hiện vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Trong khi đó, ông Doãn Trung Tùng, giảng viên Công nghệ thông tin tại Greenwich Việt Nam cho rằng, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, ChatGPT vẫn có nhiều hạn chế trong việc xác thực thông tin. Điều này bắt buộc người học chỉ nên tham khảo để sàng lọc thông tin, thay vì phụ thuộc 100% vào công cụ. Thêm nữa, ChatGPT cũng có thể sẽ tạo nên tâm lý thụ động, lười tư duy, ỷ lại, đạo văn cho sinh viên.

Về vấn đề này, chuyên gia thiết kế học tập Kirsten Black tại Phân viện Thiết kế và Bối cảnh xã hội RMIT Australia cho biết, bà đã thiết kế một số công cụ AI cho một số nhiệm vụ cụ thể trong bài đánh giá học tập, để có thể phân biệt rõ đâu là đầu việc do AI hay con người hoàn tất. Đây là cách để các sinh viên, giáo viên, giảng viên, chuyên gia sử dụng AI một cách minh bạch và công bằng trong giáo dục; đồng thời, xem AI như một cộng tác viên và đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Cụ thể, sinh viên có thể sử dụng ChatGPT hoặc một công cụ tương tự để tìm hiểu thêm kiến thức, lý thuyết đã được dạy, từ đó có thể tổng hợp và phân tích dữ liệu học tập. Tuy nhiên, theo ông Phil Sambati, Quản lý Học tập kỹ thuật số tại Khoa Tiếng anh và Chuyển tiếp Đại học RMIT Việt Nam, những ứng dụng trên mới chỉ là khởi đầu. Trên thực tế, phân tích dữ liệu dựa trên AI có thể giúp xác định những đối tượng người học đang gặp khó khăn và kích hoạt biện pháp can thiệp có chủ đích, chẳng hạn như cung cấp hỗ trợ thêm cho người học. Ngoài ra, AI có thể đem đến các mô hình và hiểu biết sâu sắc để tạo khuôn khổ cho việc thiết kế và cải thiện môn học cũng như bài kiểm tra đánh giá.

Ngoài ra, theo các chuyên gia công nghệ số, AI còn tạo ra các khóa học hợp lý để đẩy nhanh quá trình giảng dạy và giảm chi phí. Theo đó, giáo viên thay đổi các khóa học của họ bằng cách đánh giá nhu cầu cụ thể của mỗi học sinh để giải quyết những lỗ hổng kiến thức phổ biến. Điều này cho phép, giáo viên phát triển các chương trình học tập tốt nhất cho tất cả học sinh, thậm chí có thể cá nhân hóa trong giáo dục để giúp học sinh đạt được hiệu quả cao nhất. Mặt khác, AI còn giúp giáo viên có thể biết những lỗ hổng trong tài liệu giáo dục và bài giảng của họ, thậm chí có thể trợ giảng thông minh…

"Chúng ta đang ở giai đoạn sơ khai của một công nghệ hoàn toàn mới, có khả năng thay đổi thế giới. Công nghệ này sẽ định hình tương lai của con người và thay đổi thế giới theo cách mà chúng ta chưa tài nào hiểu được hết. Tuy nhiên, chúng ta có quyền định đoạt cách những thay đổi này sẽ diễn ra và thế giới mới mà nó có thể dẫn đến. Bước đầu tiên là phải tương tác với AI một cách có trách nhiệm nhằm tận dụng những ứng dụng tốt nhất của nó”, ông Nick McIntosh, chuyên gia đổi mới học tập tại RMIT Việt Nam nhận xét.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Chuyện học ở Tà Xi Láng

Ở Tà Xi Láng, nơi mà hành trình đến trường mỗi ngày của các em học sinh khó hơn nhiều lần so với vùng xuôi, thế nhưng, giữa muôn vàn gian khó, bà con vẫn tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến lớp, bởi họ luôn tin rằng, tri thức sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho con em mình. 

fb yt zl tw