Độc, lạ cuộc thi "Vua gà", "Hoa hậu gà" ở nơi ngã ba biên giới

Cuộc thi "Vua gà" và "Hoa hậu gà" ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) được coi là độc, lạ nhất Việt Nam hiện nay nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch.

Háo hức hội thi gà

Ngày 19/8, lần đầu tiên Quảng Ninh tổ chức cuộc thi "Vua gà", "Hoa hậu gà" với quy mô cấp huyện tại làng văn hóa dân tộc Tày, thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên.

img-bgt-2021-2116456-a-11153919-1692509865-width1022height507.jpg
Cuộc thi "Vua gà" và "Hoa hậu gà" độc nhất vô nhị ở Việt Nam được tổ chức tại huyện Tiên Yên (Quảng Ninh).

Từ sáng sớm, rất đông người dân đổ về sân vận động của làng văn hóa dân tộc Tày huyện Tiên Yên để ngắm nhìn, trầm trồ với các biểu tượng gà, cũng như những con gà trống, gà mái hoa mơ được chủ nhân đưa đến dự hội thi.

Đến với hội thi, du khách còn được tham gia, mãn nhãn nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, mang đậm văn hóa các đồng bào dân tộc bản địa Tiên Yên.

Anh Nguyễn Văn Hưng (ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) ngắm những con gà đẹp được chủ làm cho những căn nhà gỗ nhỏ xinh, phấn khởi cho biết: Gà không phải con vật xa lạ với người dân, nhưng cuộc thi gà thì là lần đầu tiên gia đình tôi được tham dự, thấy rất độc đáo.

img-bgt-2021-z4619778157500-3fd23394ccbadb786f9152f6d606a649-1692509976-width1276height956.jpg
Những "chàng gà", "cô gà" được mang đến dự thi.

Còn anh Lý Văn Thành (ở xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) thì cho biết, gia đình anh cũng nuôi gà bản địa Tiên Yên, nhưng không mấy khi được ngắm những con gà đẹp như thế này.

Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Yên, cho biết: Đây là lần thứ hai địa phương tổ chức thi chọn "Vua gà", "Hoa hậu gà" để tôn vinh và phát triển thương hiệu gà Tiên Yên, nâng cao nhận thức về việc duy trì và phát triển, bảo tồn giống gà và cũng để cung cấp cho người dân và du khách các đặc điểm cơ bản để nhận diện thương hiệu gà nơi đây.

Tôn vinh để phát triển thương hiệu gà Tiên Yên

Theo UBND huyện Tiên Yên, huyện có trên 400 cơ sở nuôi gà quy mô tập trung trên 500 con/lứa; có 7 hợp tác xã sản xuất, nuôi gà Tiên Yên thương phẩm và có 4 cơ sở sản xuất gà giống với quy mô đạt 1,2 triệu con giống/năm, trong đó có 24 trang trại tổng hợp chăn nuôi gà theo mô hình VietGap. Bước đầu một số cơ sở sản xuất đã phát triển theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Sản lượng gà thịt Tiên Yên thương phẩm toàn huyện đạt trên 1,2 triệu con/năm, với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng/năm, gấp 8,5 lần so với năm 2010. Việc nuôi gà Tiên Yên đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn huyện.

Gà Tiên Yên là giống bản địa với những đặc tính thịt thơm ngon, da dầy và giòn, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Thịt gà Tiên Yên khi luộc, da có màu vàng ươm như thoa nghệ và bóng nhẫy, thịt thơm, ngọt, săn chắc. Gà Tiên Yên đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố trong danh sách 50 món đặc sản ngon, nổi tiếng của Việt Nam.

img-bgt-2021-z4619778171681-df1656a075b53d7943e7087234171203-1692510067-width1276height956.jpg
Ban Giám khảo cuộc thi thận trọng, cân nhắc từng chi tiết để lựa chọn "Vua gà" và "Hoa hậu gà".

Ông Lý Văn Diểng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Yên, thành viên Ban Tổ chức hội thi cho biết: Cuộc thi có những nội dung là gà trống thiến đẹp, đôi gà đẹp, chọn "Vua gà" và "Hoa hậu gà". Do gà của đội thi mang đến đều đẹp, độc đáo, nên Ban Tổ chức phải thật thận trọng, bám sát tiêu chí để lựa chọn.

Theo tiêu chí, "Vua gà" phải có tuổi đời 7 tháng trở lên; có trọng lượng từ 3-3,5kg; đầu gà trống thiến chắc, thanh, hài hòa với cấu trúc vững chắc của thân thể; hai mắt có màu giống nhau… Còn gà mái tham gia thi hoa hậu phải có tuổi đời 5-8 tháng; trọng lượng từ 1,6-2,2kg; có mào phát triển mềm, đỏ tươi; đầu mảnh, thanh tú; màu sắc của mống mắt đỏ hoặc da cam, hai mắt có màu giống nhau, mỏ chắc, mỏ trên và mỏ dưới khớp nhau và phải… mắn đẻ.

Đứng cạnh chuồng gà của mình được lọt vào vòng trong trong phần thi đôi gà đẹp, anh Chu Văn Tuấn (ở xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) tự hào cho hay: Ông của đôi gà này lần trước đã đạt danh hiệu "Vua gà". Đôi gà này có tuổi đời khoảng 30 tháng.

"Cả đàn gà trong trang trại hàng vạn con, tôi chọn mãi mới được đôi này ứng ý nhất để mang đi thi", anh Tuấn cho hay.

img-bgt-2021-2116475-img-2304-13334919-1692510119-width594height960.jpg
Một "chàng gà" tham gia cuộc thi "Vua gà".

"Như con gà trống này rất đẹp, mào nhỏ, chỉ nhú lên khỏi lông đầu hơn một cm. Mỏ gà trên và mỏ dưới khớp nhau; bộ lông màu đỏ tía, sạch và sáng màu, óng ả.; lông đuôi nó dài óng ánh cong vuốt và đều về phía sau, chiều dài lông đuôi hơn 30cm. Mình của nó tròn gọn, da chân màu vàng, cựa dài dài hơn 0,5cm...", anh Tuấn khoe.

Sau nhiều giờ làm việc, Ban giám khảo cuộc thi đã trao danh hiệu "Hoa hậu gà" Tiên Yên cho đội xã Đại Dực 1 và "Vua gà" cho đội xã Điền Xá. Danh hiệu đôi gà đẹp nhất thuộc về đôi gà của anh Đặng Văn Tuấn ở xã Đông Hải.

img-bgt-2021-2116506-danh-hieu-hoa-hau-ga-14510719-1692510199-width1023height918.jpeg
"Vương miện" của "Hoa hậu gà" đã được trao cho đội Đại Dực 1.

Ôm "Hoa hậu gà" trong tay cùng những phần thưởng, chị Trần Thị Phấn, người dân tộc Sán Chỉ ở xã Đại Dực vui vẻ cho biết: Đại Dực cũng là một trong những địa phương có trang trại gà lớn của huyện. Việc đoạt danh hiệu "Hoa hậu gà" năm nay đã góp phần cổ vũ, động viên người dân tiếp tục bảo tồn nguồn gen, phát triển đàn gà thương phẩm để vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

Hiện những con gà đoạt giải sẽ được chủ nhân đưa về tiếp tục chăm sóc để mang ra đấu giá tại dịp tổ chức Tuần Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ IV, năm 2023 tại huyện Tiên Yên vào tuần tới.

Được biết ở lần thi đầu tiên vào năm 2020, "Vua gà" đã đấu giá 50 triệu đồng và đẹp nhất được bán 30 triệu đồng để ủng hộ Quỹ vì người nghèo của địa phương.

Báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw