Doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam là một trong những điểm sáng tại khu vực

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu của doanh nghiệp Đức trong thời điểm xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng.

Doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầu tư hứa hẹn.

Ngày 29/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức công bố kết quả khảo sát các doanh nghiệp Đức với chủ đề “Going International 2024” về góc nhìn của các nhà đầu tư Đức trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2 năm 2024 với sự hỗ trợ của 79 phòng công nghiệp và thương mại (IHK) ở Đức và sự tham gia của gần 2.400 doanh nghiệp có trụ sở tại Đức và hoạt động ở nước ngoài.

Về đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư 463 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới gần 2,7 tỷ USD lũy kế đến cuối năm 2023 và đứng thứ 17 trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất. Trong đó, hơn đa phần các doanh nghiệp tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng và rải rác tại 33 tỉnh thành khác tại Việt Nam. Trong số khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, có hơn 100 doanh nghiệp đã và đang tiến hành các hoạt động sản xuất tại thị trường này từ năm 1993 đến nay.

Theo báo cáo, điều này phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam và cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, cho biết từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, các doanh nghiệp Đức đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong hoạt động nhập khẩu hay thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

“Xuyên suốt EVFTA là các cam kết của cả Việt Nam và EU nhằm hướng tới tự do và minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên. Về phía Việt Nam, các cam kết này đã và đang giúp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các nhà đầu tư Đức,” ông Marko Walde nói.

Tại báo cáo, các doanh nghiệp Đức cho biết đang phải đối mặt với các rào cản thương mại trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Ông Peter Adrian, Chủ tịch của DIHK, chia sẻ các doanh nghiệp Đức đang gặp phải trở ngại tại nhiều thị trường nước ngoài quan trọng. Điều này cản trở mức tăng trưởng xuất khẩu đang rất cần thiết với doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu trong nước sụt giảm đáng kể. Bên cạnh đó, giá năng lượng cao cũng là một gánh nặng. Thêm vào đó, chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, khiến hoạt động kinh doanh quốc tế trở nên phức tạp. Do đó, các doanh nghiệp Đức có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong tương lai.

Các doanh nghiệp Đức cho hay đang được hưởng lợi rất ít từ mức tăng trưởng khiêm tốn của nền kinh tế toàn cầu. Và, họ tiếp tục đánh giá tiêu cực kỳ vọng xuất khẩu trong năm nay. Cụ thể, 26% công ty dự đoán hoạt động kinh doanh tại nước ngoài sẽ suy giảm trong năm nay và chỉ có 13% mong đợi sự cải thiện.

Về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, báo cáo cho hay các doanh nghiệp Đức có cái nhìn khả quan hơn so với các khu vực khác. Cụ thể, 65% doanh nghiệp đánh giá thị trường sẽ giữ vững ổn định và 15% dự đoán sẽ có sự cải thiện tích cực. Các doanh nghiệp Đức cho rằng tình hình kinh doanh tại đây không bi quan như các khu vực khác trên thế giới. Do, khu vực này được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp Đức hoạt động ở Trung Quốc cho hay đang mở rộng mạng lưới nhà cung cấp hoặc xây dựng cơ sở tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo “Chiến lược Trung Quốc +1." Bởi, sự sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc cùng các rào cản thương mại ngày càng gia tăng, chẳng hạn như yêu cầu nội địa hóa đã đặt ra những thách thức đối với thương mại song phương Đức-Trung Quốc.

Khảo sát “Going International 2024” của DIHK được thực hiện với 56% các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, 3% đến từ ngành xây dựng, 17% từ lĩnh vực bán lẻ, 11% từ lĩnh vực dịch vụ và 12% từ lĩnh vực dịch vụ cùng một số ngành nghề khác. Thời gian thực hiện khảo sát từ ngày 25/1 đến 11/2/2024.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw