Doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam là một trong những điểm sáng tại khu vực

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu của doanh nghiệp Đức trong thời điểm xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng.

Doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầu tư hứa hẹn.

Ngày 29/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức công bố kết quả khảo sát các doanh nghiệp Đức với chủ đề “Going International 2024” về góc nhìn của các nhà đầu tư Đức trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2 năm 2024 với sự hỗ trợ của 79 phòng công nghiệp và thương mại (IHK) ở Đức và sự tham gia của gần 2.400 doanh nghiệp có trụ sở tại Đức và hoạt động ở nước ngoài.

Về đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư 463 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới gần 2,7 tỷ USD lũy kế đến cuối năm 2023 và đứng thứ 17 trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất. Trong đó, hơn đa phần các doanh nghiệp tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng và rải rác tại 33 tỉnh thành khác tại Việt Nam. Trong số khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, có hơn 100 doanh nghiệp đã và đang tiến hành các hoạt động sản xuất tại thị trường này từ năm 1993 đến nay.

Theo báo cáo, điều này phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam và cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, cho biết từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, các doanh nghiệp Đức đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong hoạt động nhập khẩu hay thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

“Xuyên suốt EVFTA là các cam kết của cả Việt Nam và EU nhằm hướng tới tự do và minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên. Về phía Việt Nam, các cam kết này đã và đang giúp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các nhà đầu tư Đức,” ông Marko Walde nói.

Tại báo cáo, các doanh nghiệp Đức cho biết đang phải đối mặt với các rào cản thương mại trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Ông Peter Adrian, Chủ tịch của DIHK, chia sẻ các doanh nghiệp Đức đang gặp phải trở ngại tại nhiều thị trường nước ngoài quan trọng. Điều này cản trở mức tăng trưởng xuất khẩu đang rất cần thiết với doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu trong nước sụt giảm đáng kể. Bên cạnh đó, giá năng lượng cao cũng là một gánh nặng. Thêm vào đó, chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, khiến hoạt động kinh doanh quốc tế trở nên phức tạp. Do đó, các doanh nghiệp Đức có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong tương lai.

Các doanh nghiệp Đức cho hay đang được hưởng lợi rất ít từ mức tăng trưởng khiêm tốn của nền kinh tế toàn cầu. Và, họ tiếp tục đánh giá tiêu cực kỳ vọng xuất khẩu trong năm nay. Cụ thể, 26% công ty dự đoán hoạt động kinh doanh tại nước ngoài sẽ suy giảm trong năm nay và chỉ có 13% mong đợi sự cải thiện.

Về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, báo cáo cho hay các doanh nghiệp Đức có cái nhìn khả quan hơn so với các khu vực khác. Cụ thể, 65% doanh nghiệp đánh giá thị trường sẽ giữ vững ổn định và 15% dự đoán sẽ có sự cải thiện tích cực. Các doanh nghiệp Đức cho rằng tình hình kinh doanh tại đây không bi quan như các khu vực khác trên thế giới. Do, khu vực này được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp Đức hoạt động ở Trung Quốc cho hay đang mở rộng mạng lưới nhà cung cấp hoặc xây dựng cơ sở tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo “Chiến lược Trung Quốc +1." Bởi, sự sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc cùng các rào cản thương mại ngày càng gia tăng, chẳng hạn như yêu cầu nội địa hóa đã đặt ra những thách thức đối với thương mại song phương Đức-Trung Quốc.

Khảo sát “Going International 2024” của DIHK được thực hiện với 56% các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, 3% đến từ ngành xây dựng, 17% từ lĩnh vực bán lẻ, 11% từ lĩnh vực dịch vụ và 12% từ lĩnh vực dịch vụ cùng một số ngành nghề khác. Thời gian thực hiện khảo sát từ ngày 25/1 đến 11/2/2024.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chợ truyền thống ngày cận Tết

Chợ truyền thống ngày cận Tết

Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Lào Cai bày bán nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Từ sau 23 tháng Chạp, không khí mua sắm tại các chợ nhộn nhịp hơn.

Sức mua hàng hoá Tết tăng mạnh

Sức mua hàng hoá Tết tăng mạnh

Sức mua hàng hoá tại các siêu thị, cửa hàng và chợ truyền thống tăng mạnh, khi người dân bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sức mua tăng mạnh, nguồn cung hàng hóa dồi dào và giá ổn định.

Vùng hoa Bảo Thắng hối hả ngày áp Tết

Vùng hoa Bảo Thắng hối hả ngày áp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, tranh thủ những ngày cuối cùng của năm cũ, nông dân vùng trồng hoa huyện Bảo Thắng đang hối hả thu hái hoa để kịp đưa mùa xuân đến mọi nhà, đồng thời tích cực chăm sóc để có hoa bán dịp Rằm tháng Giêng.

Nhà ga, bến xe nhộn nhịp người dân về quê đón Tết

Nhà ga, bến xe nhộn nhịp người dân về quê đón Tết

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, không khí tại Ga Lào Cai và Bến xe Trung tâm Lào Cai rộn ràng và náo nhiệt hơn bao giờ hết. Dòng người từ khắp nơi đổ về, mang theo háo hức, mong chờ được đoàn tụ cùng gia đình trong những ngày xuân mới.

Tăng cường quản lý thị trường dịp cận tết Nguyên đán Ất Tỵ

Tăng cường quản lý thị trường dịp cận tết Nguyên đán Ất Tỵ

Nhằm ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất tình trạng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng giả để trục lợi và giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Phòng, chống rét cho “đầu cơ nghiệp” trên núi Ma Cha Va

Phòng, chống rét cho “đầu cơ nghiệp” trên núi Ma Cha Va

Y Tý, A Lù là hai xã nằm dưới đỉnh núi Ma Cha Va có độ cao trên 2000 m so với mực nước biển, cũng là 2 xã cao nhất của huyện Bát Xát, mùa đông nhiệt độ giảm sâu, rét đậm, rét hại. Ở nơi có khí hậu khắc nghiệt, cấp ủy đảng, chính quyền xã thường xuyên thực hiện các giải pháp tuyên truyền cho Nhân dân chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc, không để trâu, bò bị chết vì đói, rét, dịch bệnh trong mùa đông.

Quà Tết từ nông sản Lào Cai

Quà Tết từ nông sản Lào Cai

Gần tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác, tạo nên những bộ quà tặng từ nông sản Lào Cai để giới thiệu và cung ứng cho người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước.

fb yt zl tw