Doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam là một trong những điểm sáng tại khu vực

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu của doanh nghiệp Đức trong thời điểm xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng.

Doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầu tư hứa hẹn.

Ngày 29/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức công bố kết quả khảo sát các doanh nghiệp Đức với chủ đề “Going International 2024” về góc nhìn của các nhà đầu tư Đức trên toàn cầu và tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2 năm 2024 với sự hỗ trợ của 79 phòng công nghiệp và thương mại (IHK) ở Đức và sự tham gia của gần 2.400 doanh nghiệp có trụ sở tại Đức và hoạt động ở nước ngoài.

Về đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư 463 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới gần 2,7 tỷ USD lũy kế đến cuối năm 2023 và đứng thứ 17 trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất. Trong đó, hơn đa phần các doanh nghiệp tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng và rải rác tại 33 tỉnh thành khác tại Việt Nam. Trong số khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, có hơn 100 doanh nghiệp đã và đang tiến hành các hoạt động sản xuất tại thị trường này từ năm 1993 đến nay.

Theo báo cáo, điều này phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam và cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, cho biết từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, các doanh nghiệp Đức đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong hoạt động nhập khẩu hay thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

“Xuyên suốt EVFTA là các cam kết của cả Việt Nam và EU nhằm hướng tới tự do và minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên. Về phía Việt Nam, các cam kết này đã và đang giúp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các nhà đầu tư Đức,” ông Marko Walde nói.

Tại báo cáo, các doanh nghiệp Đức cho biết đang phải đối mặt với các rào cản thương mại trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Ông Peter Adrian, Chủ tịch của DIHK, chia sẻ các doanh nghiệp Đức đang gặp phải trở ngại tại nhiều thị trường nước ngoài quan trọng. Điều này cản trở mức tăng trưởng xuất khẩu đang rất cần thiết với doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu trong nước sụt giảm đáng kể. Bên cạnh đó, giá năng lượng cao cũng là một gánh nặng. Thêm vào đó, chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, khiến hoạt động kinh doanh quốc tế trở nên phức tạp. Do đó, các doanh nghiệp Đức có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong tương lai.

Các doanh nghiệp Đức cho hay đang được hưởng lợi rất ít từ mức tăng trưởng khiêm tốn của nền kinh tế toàn cầu. Và, họ tiếp tục đánh giá tiêu cực kỳ vọng xuất khẩu trong năm nay. Cụ thể, 26% công ty dự đoán hoạt động kinh doanh tại nước ngoài sẽ suy giảm trong năm nay và chỉ có 13% mong đợi sự cải thiện.

Về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, báo cáo cho hay các doanh nghiệp Đức có cái nhìn khả quan hơn so với các khu vực khác. Cụ thể, 65% doanh nghiệp đánh giá thị trường sẽ giữ vững ổn định và 15% dự đoán sẽ có sự cải thiện tích cực. Các doanh nghiệp Đức cho rằng tình hình kinh doanh tại đây không bi quan như các khu vực khác trên thế giới. Do, khu vực này được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp Đức hoạt động ở Trung Quốc cho hay đang mở rộng mạng lưới nhà cung cấp hoặc xây dựng cơ sở tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo “Chiến lược Trung Quốc +1." Bởi, sự sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc cùng các rào cản thương mại ngày càng gia tăng, chẳng hạn như yêu cầu nội địa hóa đã đặt ra những thách thức đối với thương mại song phương Đức-Trung Quốc.

Khảo sát “Going International 2024” của DIHK được thực hiện với 56% các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, 3% đến từ ngành xây dựng, 17% từ lĩnh vực bán lẻ, 11% từ lĩnh vực dịch vụ và 12% từ lĩnh vực dịch vụ cùng một số ngành nghề khác. Thời gian thực hiện khảo sát từ ngày 25/1 đến 11/2/2024.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) xác định rõ mục tiêu xuyên suốt: “Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các rủi ro về tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển làm nhiệm vụ”.

Tăng tốc sản xuất và bảo đảm an toàn thi công cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Tăng tốc sản xuất và bảo đảm an toàn thi công cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa sẽ đến thời điểm dự án Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên cần phải hoàn thành, thời gian gấp rút, công việc còn nhiều, nhưng đây lại là thời điểm mưa lũ của miền Bắc, những yếu tố này đang là thách thức đối với chủ đầu tư và các nhà thầu của dự án, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các bên. 

Giá xăng tăng, giá dầu giảm từ 15h00 chiều nay (29/5)

Giá xăng tăng, giá dầu giảm từ 15h00 chiều nay (29/5)

Giá xăng dầu được liên Bộ điều chỉnh từ 15h00 chiều nay (29/5). Giá xăng E5RON92 tăng 70 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 30 đồng/lít; giá dầu diesel giảm 270 đồng/lít; dầu hỏa giảm 270 đồng/lít, mặt hàng dầu mazut kỳ này cũng giảm 250 đồng/lít so với kỳ trước (22/5).

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Tận dụng tiềm năng sẵn có, huyện Văn Bàn đang từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không chỉ khai thác lợi thế địa phương mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Tạo đà thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ

Tạo đà thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến thương mại ngay tại thị trường trong nước đang cho thấy vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối giao thương. Tuy nhiên, hoạt động này cần sớm được khắc phục những hạn chế để phát huy hết tiềm năng sẵn có, tạo đà thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ.

Tiếp sức cho người nghèo thực hiện giấc mơ “an cư”

Tiếp sức cho người nghèo thực hiện giấc mơ “an cư”

Những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố đang dần hiện hữu, thay thế những mái nhà tạm, dột nát tại nhiều thôn, bản ở huyện Văn Bàn. Đây là kết quả tích cực từ việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy Lào Cai về xóa nhà tạm cho hộ nghèo, giúp người dân từng bước hiện thực giấc mơ “an cư”.

Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội: Cơ hội mới trong bối cảnh mới

Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội: Cơ hội mới trong bối cảnh mới

Ngày 27/5, tại Hà Nội, hội thảo “Đầu tư phát triển nhà ở xã hội: Bối cảnh mới, cơ hội mới” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, nhiều vấn đề trọng tâm xoay quanh chiến lược phát triển nhà ở xã hội đã được đặt ra, nhằm tháo gỡ những nút thắt trong cơ chế chính sách, mở ra cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ phân khúc nhà ở xã hội.

Sớm ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở chuẩn bị Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sớm ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở chuẩn bị Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4671/VPCP-CN ngày 27/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và các dự án đường sắt trong thời gian tới (Dự án).

fb yt zl tw