Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam (Trung quốc) khảo sát một số dự án kết nối hạ tầng qua biên giới

Sáng 10/7, Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do đồng chí Dương Trạch Long, Phó Giám đốc sở làm Trưởng đoàn đã khảo sát thực địa một số dự án kết nối hạ tầng qua biên giới tại Lào Cai.

Tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam có đồng chí Trần Xuân Hiện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở.

baolaocai_ks (2).JPG
Khảo sát vị trí triển khai Dự án kết nối đoạn đường sắt giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) - Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đoàn đã khảo sát vị trí triển khai Dự án kết nối đoạn đường sắt giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) - Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Phương án kết nối đoạn đường sắt giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) - Ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) đã được nhiều lần đề cập đến trong các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tại Việt Nam, dự kiến sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới từ Ga Lào Cai đến bờ sông Nậm Thi, chiều dài khoảng 3 km, tổng vốn khoảng 100 triệu USD. Khi đi vào khai thác, tuyến đường sẽ đẩy nhanh năng lực thông quan hàng hóa, giảm thời gian bốc xếp, sang tải; giảm chi phí vận chuyển.

baolaocai_ks (3).JPG
Đoàn khảo sát nghe lãnh đạo Ga Lào Cai thông tin một số hoạt động thời gian qua.
baolaocai_ks (4).JPG
Ga Lào Cai đang được quy hoạch xứng tầm vị trí ga quốc tế.

Tại Ga Lào Cai, Đoàn đã nghe lãnh đạo đơn vị thông tin khái quát hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách thời gian qua.

Theo đó, ga Lào Cai là điểm trung chuyển quan trọng của tuyến liên vận quốc tế đường sắt Trung Á Hải Phòng - Lào Cai - Sơn Yêu - Khai Viễn. Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do kinh tế phục hồi chậm sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua Ga Lào Cai vẫn đạt kết quả tích cực. Mỗi năm, Ga Lào Cai đã phối hợp với Ga Sơn Yêu tổ chức đón gửi hơn 1.000 đoàn tàu an toàn; ước vận chuyển hàng trăm nghìn tấn hàng hóa xuất - nhập khẩu. Hiện nay, ngành đường sắt Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách, trong đó, một trong những hướng ưu tiên là tuyến đường sắt qua Hà Nội - Lào Cai.

Cùng với tuyến vận tải đường bộ diễn ra sôi động, các chuyến tàu liên vận quốc tế của đường sắt Việt Nam mà Lào Cai là điểm trung chuyển đã góp phần quan trọng thúc đẩy trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước Việt - Trung.

baolaocai_ks (5).JPG
Đoàn khảo sát hoạt động thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.
baolaocai_ks (6).JPG
Đoàn khảo sát vị trí thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Cũng trong sáng nay, Đoàn đại biểu Sở Giao thông vận tải tỉnh Vân Nam đã khảo sát hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành và vị trí thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw