Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai

Ngày 28/2, Đoàn công tác kiểm tra công nhận tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và đánh giá kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.

Tiếp đoàn có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai; các thành viên Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.

baolaocai-br_img-9085-2068.jpg
Quang cảnh làm việc tại UBND tỉnh Lào Cai.

Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) mức độ 3

Đối với cấp tiểu học, đến tháng 12/2024, tỉnh Lào Cai có hơn 6.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với tỷ lệ 1,54 giáo viên/lớp. Trong đó, 89,9% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp. Cơ sở vật chất trường học đảm bảo với 3.427 phòng học, 80,5% kiên cố; thiết bị dạy học đầy đủ, sân chơi và khu vệ sinh an toàn. Tất cả 151 xã và 9 huyện đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,3%, trẻ 11 tuổi hoàn thành tiểu học đạt 95,64%, trẻ 14 tuổi đạt 98,5% và trẻ khuyết tật đạt 99,67%. Kết quả này đã được công nhận qua các quyết định của UBND tỉnh từ năm 2022 đến 2024.

baolaocai-br_z6360501365498-0e0a08741449c804ebf37ee017cd1fdf.jpg
Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại buổi làm việc.

Trên cơ sở kiểm tra trực tiếp tại 8 huyện/thị xã/thành phố, 16 xã/phường/thị trấn, 32 hộ gia đình và 16 trường tiểu học, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác chỉ đạo, quản lý PCGDTH của tỉnh Lào Cai với việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và địa phương. Ban chỉ đạo PCGDTH các cấp được kiện toàn, hoạt động hiệu quả, có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Hệ thống trường, lớp được phát triển theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh theo học. Đội ngũ giáo viên được đảm bảo về số lượng và nâng cao trình độ theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát, cập nhật số liệu được thực hiện đúng quy trình, hồ sơ PCGDTH đầy đủ, thống nhất từ cấp xã đến cấp tỉnh.

baolaocai-br_img-9092.jpg
Bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu.

Nhờ những nỗ lực này, tỉnh Lào Cai đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 vào tháng 12/2024, khẳng định sự quyết tâm của địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và xóa mù chữ.

Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ GDĐT xem xét và ban hành quyết định công nhận tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 tại thời điểm tháng 12 năm 2024.

baolaocai-br_img-9150.jpg
Đoàn kiểm tra ký Biên bản đánh giá kết quả kiểm tra công nhận tỉnh Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Giáo dục mầm non hoàn thành các mục tiêu đề ra theo kế hoạch

Tỉnh Lào Cai hiện có 195 trường mầm non (182 trường công lập; 13 trường tư thục, chiếm 6,7%) với 2.320 nhóm/lớp và 55.578 trẻ. Dù số trường và điểm trường giảm so với năm 2021, nhưng tỷ lệ huy động trẻ tăng rõ rệt, đặc biệt là trẻ 4 và 5 tuổi gần như đạt mức tối đa. Công tác chăm sóc trẻ được chú trọng, 100% nhóm/lớp tổ chức nấu ăn, chất lượng giáo dục cải thiện, nhất là ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số nhờ các giải pháp phù hợp...

Kết quả, tỷ lệ trẻ 4 tuổi ra lớp đạt gần như tuyệt đối và tất cả các địa phương hoàn thành thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi theo kế hoạch đề ra.

baolaocai-br_img-9154.jpg
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lào Cai trong công tác PCGDMN trẻ 4 tuổi.

Trong 2 ngày (26, 27/2), đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi (PCGDMN trẻ 4 tuổi) giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã Sa Pa, huyện Mường Khương, huyện Văn Bàn và huyện Bảo Yên. Nội dung kiểm tra tập trung vào hồ sơ phổ cập, các văn bản chỉ đạo, công tác tổ chức thực hiện và kết quả thí điểm so với kế hoạch đề ra.

baolaocai-br_img-9111.jpg
img-9124.jpg
Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Kết quả thí điểm cho thấy, đến tháng 12/2024, 100% xã, phường và 100% huyện, thị, thành phố của tỉnh đạt chuẩn PCGDMN trẻ 4 tuổi. Tỷ lệ trẻ 4 tuổi ra lớp đạt 99,8%, tỷ lệ chuyên cần, học bán trú và học 2 buổi/ngày đều tăng cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đoàn công tác đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ PCGDMN trẻ 4 tuổi. Tỉnh đã đầu tư mạnh về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, tuyển dụng 319 giáo viên mầm non trong giai đoạn 2021 - 2024, nâng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ lên 98%, riêng giáo viên dạy lớp 4 tuổi đạt chuẩn 100%.

baolaocai-br_img-9165.jpg
Đoàn công tác ký Biên bản đánh giá kết quả thí điểm PCGDMN trẻ 4 tuổi tỉnh Lào Cai.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề như: mạng lưới trường dân lập, tư thục chưa đạt kế hoạch; nhóm, lớp tư thục quy mô nhỏ, chất lượng chăm sóc, giáo dục còn hạn chế, giáo viên không ổn định, trình độ trên chuẩn thấp. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở vùng khó khăn còn cao...

Tiếp tục quán triệt các nghị quyết về phổ cập giáo dục

Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá ở cả 2 cấp học, đoàn công tác đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh Lào Cai tiếp tục quán triệt các nghị quyết về PCGD, nâng cao hiệu quả quản lý và phát huy vai trò ngành giáo dục; đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ trong quản lý dữ liệu; bổ sung, đào tạo đội ngũ giáo viên, đảm bảo cơ sở vật chất đạt chuẩn, đặc biệt ở vùng khó khăn; đề xuất chính sách đặc thù, hỗ trợ người dạy, người học phù hợp với thực tế địa phương và tăng cường chính sách cho vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

Đối với cấp mầm non, cần mở rộng mạng lưới GDMN dân lập, tư thục; tham mưu bổ sung biên chế, thu hút, giữ chân giáo viên, tăng cường đầu tư đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ và chuẩn trình độ giáo viên; đảm bảo đủ định mức giáo viên, bổ nhiệm thăng hạng đúng quy định, huy động nguồn lực cải thiện cơ sở vật chất...

baolaocai-br_img-9137.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai tiếp thu ý kiến đánh giá của đoàn công tác.

Tiếp thu những ý kiến đánh giá của đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định giáo dục tiểu học là bắt buộc theo Luật Giáo dục 2019; sửa đổi chính sách hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, như học tiếng Việt một tháng hè cho trẻ dân tộc thiểu số trước lớp 1 (Nghị định 116/2016/NĐ-CP, Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT). Tỉnh đề xuất điều chỉnh chế độ giáo viên, ban hành hướng dẫn dạy học trực tuyến với nước ngoài (Thông tư 06/2015, Quyết định 531/QĐ-TTg), xây dựng tài liệu giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật và hướng dẫn in tài liệu địa phương. Lào Cai mong muốn Bộ phối hợp sửa Luật Giáo dục phổ cập mầm non, sửa Quyết định 1719/QĐ-TTg bổ sung cấp mầm non vào chương trình mục tiêu giai đoạn 2021 - 2030, tham mưu miễn học phí, hỗ trợ ăn trưa, đầu tư cơ sở vật chất GDMN. Tỉnh cũng đề nghị đổi mới đào tạo giáo viên mầm non giai đoạn 2026 - 2030 và sửa Nghị định 20/2014/NĐ-CP, nâng cấp phần mềm phổ cập giáo dục...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw