"Điện Biên vẫy gọi" - Bản hùng ca về tinh thần yêu nước

“Điện Biên vẫy gọi” là tác phẩm mới của Nhà hát Kịch nói Quân đội - một bản hùng ca về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta.

Trong đó khắc họa những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong cùng các tầng lớp nhân dân, lực lượng phục vụ chiến dịch góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Cảnh trong vở "Điện Biên vẫy gọi".

"Điện Biên vẫy gọi"

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà hát Kịch nói Quân đội đặt hàng đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng thực hiện vở kịch nói “Điện Biên vẫy gọi”. Ê kíp sáng tạo đã chuyển thể kịch bản vở diễn từ bút ký về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tất Thắng. Sau gần 2 tháng gấp rút luyện tập ngày đêm, các nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát Kịch nói Quân đội đã ra mắt vở diễn để phục vụ nhân dân và bộ đội, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Vở diễn lấy lát cắt từ chân dung của nữ dân công, nữ cứu thương Nguyễn Thị Phong Lan. Bối cảnh đầu vở kịch mở ra không gian của làng Tề (làng bị quân Pháp chiếm đóng và kiểm soát trước năm 1954), khi có các đoàn bộ đội và dân công hướng lên Điện Biên đi qua. Người dân làng Tề, đặc biệt là các thanh niên như Vĩnh, Long và Lan đã giúp đỡ, dẫn đường đoàn quân để tránh sự truy đuổi của địch. Long trốn khỏi làng Tề đi theo cách mạng, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và hẹn ước với Lan là 2 người sẽ gặp, cưới nhau trên mảnh đất Điện Biên sau ngày thắng trận. Lan sau khi thu vén công việc gia đình của cả nhà mình và nhà Long cũng băng rừng, vượt núi, qua sông để hòa vào những đoàn dân công tiến lên Điện Biên.

Gần 2 tháng, Lan khi thì tham gia đoàn vận tải, khi phục vụ công tác cứu thương trong các trạm quân y… Trên hành trình hướng về Điện Biên, cô chứng kiến nhiều chuyện, gặp những con người đang ngày đêm góp sức lực cho cuộc kháng chiến. Đặc biệt là hình ảnh các cô dân quân từ khắp các vùng miền bất chấp hiểm nguy, vận chuyển lương thực, hàng hóa phục vụ chiến dịch. Trong khó khăn, gian khổ, các cô dân công vẫn cất cao giọng hát, câu hò, vững niềm tin hướng về phía trước...

Có thể nói, với tài năng diễn xuất chân thực của các nghệ sỹ khi hóa thân vào những nhân vật trong vở diễn, sự đầu tư công phu về âm thanh, ánh sáng, trau chuốt tỉ mỉ trong khâu thiết kế mỹ thuật, ê kíp đã tái hiện lên một Điện Biên Phủ “nóng” như "chảo lửa" ở những thời khắc cuối của cuộc chiến đấu, mang lại nhiều cảm xúc chân thực cho người xem.

Vở diễn có nhiều phân cảnh ấn tượng và gây xúc động với người xem như hình ảnh Lan gồng mình chở những bao gạo và cả đồng đội sắp hy sinh trên chiếc xe đạp, khi bạn qua đời cô an táng bạn dưới gốc cây và tiếp tục lên đường ra chiến tuyến. Hay cảnh Lan hy sinh trên tay người chồng chưa kịp làm đám cưới bên đồi A1 với lá cờ chiến thắng... Vở kịch cũng khắc họa hình ảnh đầy chất “văn” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tướng của nhân dân, một con người đầy lòng nhân ái, luôn gần gũi và thấu hiểu văn hóa Việt Nam…

Bản hùng ca đầy chất thơ

Cảnh trong vở "Điện Biên vẫy gọi".

Có thể nói, “Điện Biên vẫy gọi” là một khúc tình ca mang âm hưởng lạc quan, lãng mạn, đầy chất thơ về những câu chuyện dọc đường lên Điện Biên và cuộc sống, chiến đấu ở đây trong những năm kháng chiến chống Pháp. Tác phẩm đã nêu bật giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khắc họa rõ nét ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta với những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong cùng các tầng lớp nhân dân, lực lượng phục vụ chiến dịch đã góp phần làm nên một chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Vở diễn cũng thể hiện thành công những rung động đầu đời của tuổi trẻ với tình yêu, khát khao, ước mơ, lý tưởng đánh giặc cứu nước, đi theo tiếng gọi lòng yêu nước. Tác phẩm cũng tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, lý tưởng đánh giặc cứu nước của toàn quân, toàn dân, khát khao hòa bình và độc lập dân tộc. Vở diễn có giá trị nhân văn sâu sắc, ý nghĩa giáo dục tuyên truyền về truyền thống cách mạng, tình yêu Tổ quốc, về tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân...

Theo Đại tá, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Thị Mai Phương, Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội, nhà hát xác định đây là công trình nghệ thuật trọng điểm chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, quân đội nên đã huy động gần như toàn bộ nghệ sỹ, diễn viên vào thực hiện vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”. Các nghệ sỹ đều nỗ lực phát huy tinh thần sáng tạo để hoàn thành tốt vai diễn, để lại dấu ấn trong lòng người xem.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng cho biết, ông thấy chưa có chương trình nào ca ngợi trực diện lực lượng dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên, nên ông đã dựng vở diễn này để gửi gắm đến người xem thông điệp: Bên cạnh sự hy sinh to lớn, oanh liệt của bộ đội, thì lực lượng dân công, đồng bào dân tộc, người dân các vùng miền cũng góp phần to lớn làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá, đây là một vở diễn hay về đề tài chiến tranh cách mạng và Bộ đội Cụ Hồ. Trong vở có nhiều lớp diễn và cảnh diễn rất xúc động, lấy được nước mắt của khán giả - đó là thành công rất lớn của ê kíp dàn dựng. Bên cạnh nội dung xúc động, hấp dẫn, vở diễn còn có phần thiết kế trang trí rất đẹp, vừa tả thực vừa ước lệ, mộc nhưng vô cùng cuốn hút, đã tái hiện được sự hùng vĩ, hoành tráng của bối cảnh lịch sử. Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi khẳng định, Nhà hát Kịch nói Quân đội và ê kíp đã dàn dựng thành công, thuyết phục người xem từ mặt cảm xúc đến thẩm mỹ.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tất Thắng, tác giả kịch bản văn học vở “Điện Biên vẫy gọi” rất vui và xúc động khi ê kíp sáng tạo đã xây dựng được một vở diễn quy mô hoành tráng, giàu tính nhân văn và mang tính giáo dục cao. Đặc biệt, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vở diễn được thể hiện rất hay - đúng chất của một vị Đại tướng từ nhân dân mà ra, một con người đầy chất “văn” và tính nghệ sỹ…

“Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng về mặt quân sự, mà còn là chiến thắng ở sự nhân văn, tình người và vở diễn đã toát lên được tinh thần đó”, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tất Thắng khẳng định.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw