Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đi tìm "hồn trống" tang sành của người Dao

Đi tìm "hồn trống" tang sành của người Dao

Trống tang sành (hay còn gọi là trống đất) là nhạc cụ độc đáo của cộng đồng người Dao ở Lào Cai. Cuộc sống có nhiều thay đổi, giờ đây nghề làm trống tang sành bị thất truyền, số trống còn lại trên địa bàn tỉnh cũng không nhiều. Tuy vậy, hồn trống tang sành vẫn còn vẹn nguyên trong các dịp lễ, tết của đồng bào Dao như lễ cấp sắc, pút tồng, mừng cơm mới...

nhieu-mau-sac-nhan-dan-va-huy-hieu-tro-choi-tri-nho-ban-thuyet-trinh-vui.jpg
Trống tang sành của đồng bào Dao, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh.

Để rõ hơn về trống tang sành của người Dao, chúng tôi tìm đến Bảo tàng tỉnh, nơi lưu giữ hàng nghìn hiện vật của đồng bào các dân tộc Lào Cai. Nơi đây đang gìn giữ 3 chiếc trống tang sành, trong đó có 2 chiếc được một gia đình người Dao ở xã Thanh Bình, huyện Mường Khương hiến tặng vào tháng 2/1998 và 1 chiếc do gia đình người Dao ở xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng hiến tặng tháng 12/2022.

060a5489.jpg
Mặt trống bịt bằng da hoẵng.

Trống tang sành được sưu tập từ 2 địa chỉ khác nhau song cơ bản vẫn giống nhau ở hình dáng, kích thước, chất liệu. Khác với trống thông thường có tang bằng gỗ, hình trụ, thóp 2 đầu và phình ở giữa, trống tang sành có phần vỏ trống (tang trống) bằng đất nung đúc khuôn, chất liệu sành sứ. Thân trống chia 3 phần, thóp nghẹt ở đoạn giữa, một đầu có hình tròn như hũ muối, đầu kia loe hình loa kèn, 2 mặt trống bưng bằng da thú, có các gọng kim loại (đồng hoặc sắt) làm điểm tì và có dây níu để 2 mặt trống càng căng càng tốt.

060a5541.jpg
Một mặt bịt da dê núi.

Điểm khác biệt không nhiều là 2 chiếc trống của đồng bào Dao xã Thanh Bình có chiều cao lần lượt là 47 cm và 49 cm, đường kính đoạn rộng nhất là 20 cm và 21 cm, dây níu căng 2 mặt trống bằng sợi mây, trên tang trống có chữ “Thượng Nguyên Cổ”, mặt da trống được thuộc trơn.

060a5571.jpg
2 mặt trống được níu căng nhờ những sợi mây.

Trong khi trống tang sành của hộ người Dao xã Sơn Hà có chiều cao 60 cm, không có chữ trên tang trống, dây níu tang trống bằng sợi đay bện, mặt trống là da thú còn nguyên phần lông. Điểm dễ nhận thấy ở đây là các chất liệu để làm nên trống tang sành rất bền, như 2 chiếc trống của người Dao xã Thanh Bình qua 27 năm cất giữ tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai vẫn còn nguyên trạng, không bị mối mọt phần da và dây căng mặt trống.

060a5521.jpg
Ba chiếc trống tang sành của đồng bào Dao xã Sơn Hà (Bảo Thắng) và đồng bào Dao xã Thanh Bình (Mường Khương) lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai.

Khó khăn trong việc tìm chủ nhân cũ của 2 chiếc trống tại xã Thanh Bình, chúng tôi tới gặp ông Bàn Văn Sang, thôn Khe Mụ, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng là người đã hiến Bảo tàng tỉnh Lào Cai bảo vật của gia đình vốn lưu giữ qua nhiều thế hệ. Ông Sang cho biết, trước đây gia đình ông có 3 chiếc trống tang sành, một chiếc ông hiến cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tại Hà Nội, 1 chiếc hiến Bảo tàng tỉnh Lào Cai và 1 chiếc lưu giữ tại gia đình. Cả 3 chiếc trống có chung chiều cao 60 cm, chất liệu sành sứ.

z6346268999070-56eb0ad82b63b47afacb5c10e31b85ed.jpg
Trống tang sành của đồng bào Dao xã Sơn Hà được Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tại Hà Nội sưu tầm, hiện đang được trưng bày để khách tham quan, thưởng lãm.

Riêng chiếc trống lưu giữ tại Bảo tàng Dân tộc học có 2 mặt bưng bằng da hoẵng còn nguyên lông; trống tại Bảo tàng tỉnh có một mặt bưng da hoẵng, mặt còn lại là da dê; trống lưu giữ tại gia đình do chất liệu cũ bị hỏng, gia chủ đang căng tạm bằng 3 lớp vải bền. Chất liệu bằng vải nên trống lưu tại gia đình ông Bàn Văn Sang mang tính biểu tượng, dùng để múa hơn là để chơi nhạc. Khi gõ mặt trống bằng vải chỉ nghe tiếng phùm phụp chứ không boong boong ngân vang như mặt trống có chất liệu bằng da thú.

1235t4hh.jpg
Ông Bàn Văn Sang, thôn Khe Mụ, xã Sơn Hà (Bảo Thắng) sau khi hiến 2 chiếc trống cổ cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh chỉ còn lại chiếc trống bịt 2 mặt bằng vải, tính tượng trưng nhiều hơn là sử dụng làm nhạc cụ.

Ngoài chiếc trống tang sành, ông Bàn Văn Sang còn lưu giữ 1 chiếc chiêng, 2 chũm chọe bằng đồng cổ, nhạc cụ phục vụ các buổi múa trống tang sành truyền thống trong dịp lễ, tết. Trống tang sành là nhạc cụ chủ đạo trong phần lễ có múa trống, người chơi đeo trống trước ngực và lấy tay hoặc que nứa gõ vào mặt trống theo nhạc điệu, những người sử dụng chũm chọe đồng phụ âm cho trống.

img-8324.jpg
Với trống tang sành, có thể gõ bằng tay hoặc que nứa để phát ra âm thanh.

Ông Bàn Văn Sang năm nay 75 tuổi, còn khỏe mạnh, minh mẫn, cách đây gần 10 năm ông được công nhận là nghệ nhân bởi đóng góp vào sinh hoạt văn hóa múa trống tang sành của người Dao. Nghệ nhân Bàn Văn Sang vẫn tham gia múa trống tang sành truyền thống nhân các dịp lễ như cấp sắc, pút tồng, mừng cơm mới...

img-8356-1319.jpg
Nghề làm trống tang sành dần mai một tại Lào Cai.

Tại xã Sơn Hà hay một số xã thuộc huyện Bảo Thắng có cộng đồng người Dao sinh sống tập trung, không mấy người lưu giữ được trống hoặc biết múa trống tang sành. Theo ông Sang, lý do là trống tang sành được làm khá mỏng để tạo thanh âm ngân vang nên rất dễ vỡ, dễ hỏng, trong khi để làm trống lại rất cầu kỳ, qua nhiều công đoạn. Ông Sang đã dành thời gian dài lặn lội tìm kiếm, liên hệ nhiều nơi trong và ngoài tỉnh nhưng đến nay chưa gặp ai còn giữ được nghề làm trống tang sành, “có lẽ nó thất truyền hẳn rồi”, ông Sang trầm giọng.

img-8310.jpg
Nỗi lo cho hồn trống tang sành hiện rõ trên gương mặt nghệ nhân Bàn Văn Sang.

Những gì ông Sang còn nhớ được là khi mình vừa cao bằng bụng con trâu đã một vài lần đi xem người lớn đúc, nung tang trống. Đó là công đoạn lọc, nhào nặn đất hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ, công đoạn làm khuôn, làm phôi, nung trống cũng được tính toán cẩn thận. Có lẽ những niêm luật chặt chẽ, khó khăn ấy, cùng với sự hiếm hoi trong tìm nguyên liệu làm mặt trống mà nghề làm trống tang sành dần mai một?.

nhieu-mau-sac-nhan-dan-va-huy-hieu-tro-choi-tri-nho-ban-thuyet-trinh-vui.png
Ngoài trống tang sành, ông Bàn Văn Sang còn lưu giữ bộ chiêng đồng cổ phục vụ sinh hoạt múa trống trong các nghi lễ văn hóa đồng bào Dao.

“Có cách gì để phục hồi nghề này không, thưa ông?”- tôi hỏi. Trầm ngâm hồi lâu, nghệ nhân Bàn Văn Sang cất giọng: “Cũng không thực sự khó, nếu mang mẫu trống gửi về các làng nghề như Bát Tràng thì người ta làm được ngay. Nhưng để cá nhân làm việc này rất khó mà cần sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn văn hóa”. Chia tay nghệ nhân Bàn Văn Sang trong buổi chiều mưa xuân, chúng tôi thấy bâng khuâng, tiếc nuối cho một nghề truyền thống giàu tinh hoa, bản sắc - nghề làm trống tang sành của đồng bào Dao

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa cốm mới ở Hợp Thành

Mùa cốm mới ở Hợp Thành

Ngày cuối tuần, chuông điện thoại kêu reng reng. Đầu dây bên kia, tiếng cô bạn đồng nghiệp hào hứng: “Anh có đi Hợp Thành không, bà con đang làm cốm đông vui lắm!”. Mải với công việc, tôi mới sực nhớ ra, cữ này đã giữa tháng 10, tiết trời mùa thu dịu mát, cũng là mùa đồng bào Tày, Giáy ở Hợp Thành rộn ràng làm cốm để ăn Tết cơm mới - “Khẩu mảu”. Vậy là, chẳng cần suy nghĩ nhiều, tôi vội xách máy ảnh và tìm về Hợp Thành.

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Khi phụ nữ viết về phụ nữ

Phụ nữ là một nửa nhân loại, luôn có mặt trong mọi hoạt động của đời sống. Vì lẽ đó, khi ca ngợi cái đẹp, khi khắc họa con người hay dựng nên những lát cắt đời thường, hình ảnh người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Và khi phụ nữ viết về cùng là phụ nữ, họ sẽ dễ tìm thấy sợi dây đồng cảm, dễ đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Song, để có thể “thấu cảm” hay phản ánh một cách “đời” nhất, vẫn đòi hỏi vốn sống, sự trải nghiệm và một trái tim mở của người viết.

Hợp Thành vui hội cốm mùa thu

Hợp Thành vui hội cốm mùa thu


Sáng nay (19/10), tại Nhà văn hóa xã, UBND xã Hợp Thành tổ chức khai mạc Lễ hội cốm Hợp Thành năm 2025. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh nghề làm cốm truyền thống, đồng thời quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội vùng cao.

Sắc màu cuối tuần ở Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời

Sắc màu cuối tuần ở Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời

Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời (nay thuộc địa phận xã Hợp Thành) không chỉ là nơi giao thương hàng hóa mà còn là điểm hẹn văn hóa rực rỡ sắc màu, thể hiện rõ bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng cao. Chợ họp vào Chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách, đặc biệt là người dân từ các phường lân cận như Cam Đường, Lào Cai vào mua bán, giao lưu.

Sôi động chợ đêm Nghĩa Đô

Sôi động chợ đêm Nghĩa Đô

Tối 18/10, chợ đêm Nghĩa Đô chính thức hoạt động trở lại với nhiều chương trình sôi động, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Giữ gìn bản sắc văn hóa người Dao Đỏ ở Tân Lĩnh

Giữ gìn bản sắc văn hóa người Dao Đỏ ở Tân Lĩnh

Xã Tân Lĩnh, tỉnh Lào Cai là nơi sinh sống của các cộng đồng dân tộc như Tày, Dao, H’Mông… Người Dao đỏ mang đến sắc màu văn hóa riêng thể hiện qua trang phục, ẩm thực và lễ hội truyền thống, góp phần tạo nên vùng đất giàu tiềm năng về văn hóa, du lịch và kinh tế.

Người giữ gìn văn hóa Tày Khao

Người giữ gìn văn hóa Tày Khao

Là người con của mảnh đất Đông Cuông, nhiều năm liền, bà Hà Thị Dung luôn tâm huyết sưu tầm, nghiên cứu văn hóa Tày khao, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Ván gỗ kể chuyện núi rừng Tây Bắc

Ván gỗ kể chuyện núi rừng Tây Bắc

Giữa khu vườn nhỏ đầy cây và hoa, những căn nhà gỗ và những bức tranh gỗ, tôi đã hiểu được vì sao Trần Lan Anh có thể kể được nhiều câu chuyện về núi rừng, về con người vùng cao Tây Bắc một cách đầy say mê.

Nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy các giá trị lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch

Nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy các giá trị lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch

Ngày 17/10, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND xã Hợp Thành tổ chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

"Lời nhắn từ quá khứ "

"Lời nhắn từ quá khứ "

Những hiện vật khảo cổ không chỉ là mảnh vỡ thời gian, mà còn là "lời nhắn từ quá khứ" gửi gắm cho hôm nay. Các hiện vật như cầu nối vô hình giữa quá khứ với hiện tại. Hiện vật đòi hỏi chúng ta không chỉ trân trọng mà còn phải lắng nghe, thấu hiểu và hành động để bảo vệ ký ức quá khứ làm cơ sở cho sự phát triển hôm nay và mai sau.

fb yt zl tw