Đi chợ phiên Tây Bắc

Cuối tháng 3, nhiều du khách vẫn tìm tới Tây Bắc trong chuyến du xuân bởi đây chính là thời điểm Tây Bắc bừng sáng với những sắc hoa rực rỡ. Vùng đất này ngoài khung cảnh nên thơ, con người dễ mến còn có những phiên chợ làm say đắm lòng người bởi những món ngon đặc sắc…

Đất trời Điện Biên như miên man trong sắc trắng tinh khôi của hoa ban rừng. Hoa ban bung nở từ đỉnh núi, vạt đồi đến những con đường về bản. Đất trời như được ướp hương hoa, dịu dàng và tinh khiết.

Xuống chợ.
Xuống chợ.

Đến Điện Biên, đắm chìm trong phong cảnh núi rừng, trong sắc ban tinh khiết cũng đừng quên ghé qua phiên Phìn Hồ, nơi hội tụ được những nét độc đáo trong văn hóa, ẩm thực và rực rỡ sắc màu thổ cẩm của các cộng đồng dân tộc Mông, Khơ Mú, Xạ Phang.

Từ sáng sớm tinh mơ, khi bản làng còn chìm trong sương, bà con từ khắp các nơi đã tìm đến chợ. Người đi bộ, người đi xe. Người từ Mường Chà ngược lên, Mường Nhé xuôi về. Nông sản đủ loại, người ít thì cắp chai mật ong, gùi thêm ít rau rừng, thảo quả. Người nhiều thì vài con gà hay dắt theo con lợn. Những bộ trang phục thổ cẩm rực rỡ, nhiều cô gái mang theo những đôi giày thêu rất độc đáo.

Nếu như Điện Biên là sắc hoa ban tinh khiết thì tháng 3 ở Lào Cai cũng dịu dàng những đồi hoa lê trắng muốt khiến cảnh sắc nơi đây trở nên thật đẹp và cuốn hút. Du khách đến SaPa hay Bắc Hà vào thời điểm này sẽ được trải nghiệm không gian trong lành và hương thơm dịu dàng từ những vườn hoa lê bạt ngàn. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để khám phá văn hóa của đồng bào sinh sống tại địa phương thông qua các lễ hội, nghi lễ truyền thống.

Và nếu đến Lào Cai vào ngày chủ nhật, bạn cũng đừng quên ghé qua chợ phiên Bắc Hà, bởi chợ họp ấn định 1 tuần có một ngày. Đây là một trong những phiên chợ hiếm hoi vẫn còn giữ được nét đặc trưng văn hóa nguyên sơ của đồng bào Tây Bắc. Và đây cũng là phiên chợ duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 khu chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á do Tạp chí du lịch Serendib (SriLanka) bình chọn.

Bà con đến đây ngoài đi chợ để mua bán, trao đổi hàng hóa ra, họ còn coi đó như ngày gặp gỡ, trò chuyện và ăn uống nghỉ ngơi sau cả tuần vất vả. Quen thuộc nhất ở chợ có lẽ là chảo thắng cố sôi sục, thơm nức mũi mời gọi. Trong cái se lạnh của núi rừng, một bát thắng cố uống thêm chén rượu ngô thơm lừng như xua đi cái lạnh giá và níu người ta ở lại thêm một chút…

Ngoài thắng cố, chợ Bắc Hà cũng có món phở hồng với nhiều cách chế biến thành các món ăn phù hợp với khẩu vị từng thực khách như phở trộn, phở chan, phở cuốn... Trong đó, phở trộn (còn gọi là phở chua) được yêu thích nhất, góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực Bắc Hà.

Mê vùng cao Tây Bắc thì chợ phiên Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, Lai Châu) cũng là điểm đến không thể bỏ qua khi muốn khám phá nét đẹp văn hóa của đồng bào nơi đây. Bản Sin Suối Hồ nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 30 km. Đến đây du khách sẽ được ngắm thung lũng đẹp như bức tranh giữa núi rừng và được lạc vào phiên chợ đông đúc nhất ở Lai Châu - chợ Sin Suối Hồ, họp vào sáng thứ 7 hàng tuần ở ngay trung tâm huyện, với nhiều hoạt động rất thú vị.

Ví như nền của chợ được lát bằng đá được lấy dưới chân núi Sơn Bạc Mây, khung các sạp hành được làm hoàn toàn bằng gỗ lợp bằng lá tạo cho khách du lịch cảm giác rất gần gũi với thiên nhiên. Những người phụ nữ Mông ngồi bán các bộ trang phục truyền thống tay vẫn thoăn thoắt thêu thùa, thỉnh thoảng lại cười rất duyên dáng. Cảm giác cảnh sắc và con người nơi đây thật yên bình và quá đỗi nên thơ.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw