Đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính vừa thay đổi đề xuất hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu, thay vì 2 triệu đồng như trước đó.

Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu.

Cùng đó, mỗi tổ chức, cá nhân mua hàng chỉ được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu không quá 48 triệu đồng/năm.

Bộ Tài chính bỏ đề xuất miễn thuế với hàng nhập khẩu trên thương mại điện tử dưới 1 triệu đồng.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất miễn thuế với hàng nhập khẩu trên thương mại điện tử dưới 1 triệu đồng.

Bộ Tài chính cũng bỏ nội dung quy định định mức miễn thuế đối với trường hợp hàng hóa nhập khẩu có trị giá theo từng đơn hàng trên 2 triệu đồng nhưng có tổng số tiền thuế nhập khẩu phải nộp dưới 200.000 đồng.

Trên cơ sở rà soát thông lệ quốc tế, pháp luật hiện hành kinh nghiệm của một số nước, Bộ Tài chính nhận thấy nếu quy định miễn thuế đối với hàng hóa có mức thuế nhập khẩu phải nộp dưới 200.000 đồng thì người khai hải quan phải thực hiện khai báo các thông tin để tính được số tiền thuế như mã HS, mức thuế suất, biểu thuế... và cơ quan hải quan phải có biện pháp kiểm tra được các thông tin này.

Theo Bộ Tài chính, nội dung quy định mức miễn thuế như trên nhằm đảm bảo thuận lợi cho người khai hải quan và cơ quan hải quan trong theo dõi, thực hiện thủ tục hải quan.

Trước đó, theo quy định tại dự thảo nghị định đã trình Chính phủ, đối tượng được miễn thuế nhập khẩu là hàng hóa nhập khẩu có trị giá theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống; hàng hóa nhập khẩu có trị giá theo từng đơn hàng trên 2 triệu đồng mà có thuế phải nộp dưới 200.000 đồng. Trong đó, mỗi tổ chức, cá nhân mua hàng chỉ được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu không quá 96 triệu đồng/năm.

Đối với hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh, Cục Hải quan - Bộ Tài chính cho biết, từ 18/2 không được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Việc kê khai, nộp thuế GTGT đối với hàng hoá nhập khẩu trị giá thấp được thực hiện theo quy định tại Luật Thuế GTGT và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Theo Cục Hải quan, khi thay đổi quy định này sẽ có rất nhiều đơn hàng sẽ phải tính thuế, phát sinh khối lượng lớn công việc cần xử lý, trong khi hệ thống thông quan tự động của Việt Nam (VNACCS) chưa có tính năng tính thuế với hàng trị giá thấp.

Trước mắt, các hàng hóa trị giá thấp nhập khẩu qua đường hàng không, đường biển sẽ thực hiện khai báo qua Hệ thống khai Hải quan từ xa. Hàng qua đường bộ, đường sắt, doanh nghiệp chuyển phát nhanh thực hiện khai tờ khai giấy theo mẫu hướng dẫn kê khai thuế của hải quan.

Cục Hải quan đã thương thảo với nhà thầu để bổ sung các chức năng tiếp nhận, tính thuế đối với tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu trị giá thấp.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư

Tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, thi công các khu tái định cư, bảo đảm điều kiện bố trí nơi ở cho người dân bị ảnh hưởng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khi kiểm tra thực tế tình hình triển khai Dự án tại một số địa phương trong tỉnh.

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ hiến đất, đóng góp ngày công đến sửa chữa đường giao thông, kênh mương, cầu dân sinh..., sự chung sức của người dân đang góp phần hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho sản xuất, đi lại và nâng cao chất lượng cuộc sống ở nông thôn.

Chủ động thời vụ, giảm rủi ro, tăng hiệu quả

Chủ động thời vụ, giảm rủi ro, tăng hiệu quả

Vụ đông ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai, góp phần tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Tuy nhiên, đây cũng là vụ sản xuất có thời gian ngắn, yêu cầu chặt về thời vụ và chịu tác động lớn của thời tiết, sâu bệnh và thị trường. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh cần chuẩn bị sớm, làm đất nhanh và chọn cây trồng phù hợp.

Sức hấp dẫn từ Khu công nghiệp Trấn Yên

Sức hấp dẫn từ Khu công nghiệp Trấn Yên

Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I) thuộc phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai có quy mô 254,59 ha, do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư. Nhờ lợi thế về vị trí, khu công nghiệp đang được các doanh nghiệp quan tâm, lựa chọn làm địa điểm đầu tư dự án.

9 mỏ cát, sỏi trên sông Hồng hoạt động trở lại

9 mỏ cát, sỏi trên sông Hồng hoạt động trở lại

Sau thời gian tạm dừng để rà soát, khắc phục tồn tại hạn chế, 9 mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai đã được phép hoạt động trở lại sau khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và đáp ứng yêu cầu về quản lý khoáng sản.

Khát vọng đổi thay nơi thượng nguồn sông Chảy

Khát vọng đổi thay nơi thượng nguồn sông Chảy

Si Ma Cai - nơi thượng nguồn sông Chảy nổi tiếng với địa hình cheo leo, khí hậu khắc nghiệt. Từ lâu, đời sống đồng bào các dân tộc nơi đây gặp nhiều khó khăn do chủ yếu trông vào cây ngô, cây lúa. Với khát vọng đổi thay, mấy năm trở lại đây, nhiều thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất vùng cao biên cương của Tổ quốc.

fb yt zl tw