Đề xuất lắp trạm cân tự động trên đường cao tốc để phạt "nguội" xe quá tải

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho lắp trạm cân xe tự động tại các dự án đường cao tốc đang triển khai thi công, để “phạt nguội” xe quá tải.

Trạm cân xe tự động trong khi xe chạy với tốc độ cao trên quốc lộ 5.

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết từ ngày 15-8-2020 đến 31-12-2021 cơ quan này đã thực hiện thí điểm thành công đưa 2 bộ cân xe tự động tốc độ cao do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ tại quốc lộ 5 để kiểm soát, xử lý xe quá tải.

Trong thời gian thí điểm, tỉ lệ bình quân số lượt xe chở quá tải bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần); số lượt xe vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần).

Ngày 1-6 vừa qua, Cục Đường bộ tiếp tục đưa 2 bộ cân tự động hoạt động tại km 78+830 quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) và dự kiến đưa 2 bộ tự động vào hoạt động tại km 78+830 quốc lộ 5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng) từ ngày 15-6-2023.

Theo Cục Đường bộ, hiện tại dự án BOT quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã sử dụng các bộ cân tự động cân xe ở tốc độ cao để kiểm soát xe quá tải. Tại đường tỉnh 741 tỉnh Bình Dương lắp trạm cân cố định tốc độ cao. TP.HCM có dự án hệ thống các trạm cân xe tự động trên địa bàn thành phố.

Cục Đường bộ nhận định quá trình hoạt động cho thấy các bộ cân xe tự động kiểm soát tự động 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe chạy qua đoạn đường đặt thiết bị cân. Dữ liệu cân xe được gửi đến cơ quan có thẩm quyền như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để "phạt nguội" hoặc kiểm tra, xử phạt trực tiếp ở vị trí phù hợp.

Các bộ cân xe tự động ở tốc độ cao khắc phục được các hạn chế của các trạm cân xe lưu động, cân xách tay hiện nay như: kinh phí vận hành rất thấp, bảo đảm tính khách quan, là biện pháp phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu hiệu quả do không tiếp xúc trực tiếp với người vi phạm, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn.

Cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe để bổ sung quy định về cân xe tự động, triển khai trên hệ thống đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông.

Để kiểm soát xe quá tải hiệu quả hơn, Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung hạng mục lắp đặt hệ thống cân xe tự động vào các dự án đường cao tốc đang thi công theo phương án:

Lắp đặt hệ thống cân xe tự động trên tất cả các làn xe chạy tại vị trí trên đường cao tốc có nhiều xe phải đi qua (không lắp ở tại các làn thu phí vì do có nhiều làn nên phải lắp nhiều bộ cân) để kiểm soát được hầu hết tải trọng các xe chạy trên đường cao tốc, có thể sử dụng dữ liệu từ các bộ cân để xử "phạt nguội".

Cục Đường bộ cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan quản lý đường bộ, nhà đầu tư dự án BOT rà soát việc lắp đặt trạm cân xe theo hướng:

Đối với các tuyến quốc lộ chưa đầu tư trạm cân: các chủ đầu tư bổ sung đầu tư các bộ cân xe tự động tốc độ cao ở các làn xe tại các vị trí phù hợp, để bảo đảm kiểm soát xe quá tải phù hợp với công nghệ thu phí tự động.

Đối với các bộ cân đã lắp đặt tại các trạm thu phí: rà soát, điều chỉnh thiết kế, lắp đặt bổ sung, thay thế thiết bị phù hợp với quy chuẩn theo hướng cân xe tự động.

Sau khi nghiệm thu hoàn thành việc lắp đặt các hệ thống cân xe tự động tại các đường cao tốc và trên quốc lộ, đề nghị bàn giao cho Cục Đường bộ thực hiện quản lý khai thác, bảo trì và xử lý vi phạm theo quy định.

Báo Tuổi trẻ null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Hơn 2.300 tài xế dính nồng độ cồn tối 25/10

Trong tối thứ bảy (25/10), lực lượng Cảnh sát giao thông 34 tỉnh thành trên cả nước tiếp tục kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn ở tất cả các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó phát hiện 2.319 trường hợp vi phạm.

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

GIữ bình yên trên mỗi cung đường

Thời gian qua, tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Nhận rõ nguy cơ ấy, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Mục tiêu không chỉ để giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn nhằm xây dựng văn hóa giao thông an toàn, có trách nhiệm trong mỗi người dân.

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Lào Cai: Ra quân xử lý nồng độ cồn, phạt 558 trường hợp gần 3,7 tỷ đồng trong 4 ngày

Từ ngày 18 - 21/10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai đã huy động 165 tổ công tác với hơn 1.100 lượt cán bộ, chiến sĩ ra quân cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lực lượng chức năng đã kiểm soát nồng độ cồn 15.890 phương tiện, phát hiện 558 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 3,7 tỷ đồng.

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn tại 34 tỉnh, phát hiện 1.294 ma men trong hơn 2 giờ

Từ 12h đến 14h30 ngày 18/10, lực lượng CSGT tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục CSGT. Chỉ trong hơn 2 giờ, 48.214 phương tiện đã được kiểm tra, phát hiện 1.294 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

fb yt zl tw