Đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng

Thảo luận tại hội trường chiều 1/6, ĐBQH nhìn nhận một thực tế rất đáng lo ngại, đó là nhiều doanh nghiệp lớn bán gần hết tài sản, những tài sản gì bán được đã bán với giá thấp hơn 50% giá trị thực. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần có chính sách hỗ trợ để vượt qua khó khăn, trong đó kéo dài chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một giải pháp.

Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% theo Nghị quyết số 43; việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

Đại biểu (ĐB) Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nêu lại thực trạng, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn đã bán gần hết tài sản, những tài sản gì bán được đã bán với giá thấp hơn 50% giá trị thực. Đây là thực tế rất lo ngại, nhất là những doanh nghiệp cần hỗ trợ để cho nền kinh tế phát triển.

Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường.

Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường.

Trong bối cảnh khó khăn chung, doanh nghiệp "lời ăn, lỗ chịu", năng lực nội tại của doanh nghiệp Việt còn thấp, sức chống chịu, cạnh tranh chưa cao. Đại biểu cho rằng cũng cần có chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng doanh nghiệp trong nước, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

"Nếu không thì những doanh nhân Việt trở nên nhụt chí, lựa chọn biện pháp an toàn là bán bớt tài sản, không muốn phát triển kinh doanh nữa", ĐB nói.

Trong đó, ĐB Mai Thị Phương Hoa nhìn nhận, việc giảm thuế GTGT 2% trong bối cảnh này là cần thiết. Tuy nhiên, ĐB cho rằng việc giảm trong 6 tháng là quá ngắn.

Thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, ĐB đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2025 hoặc ít nhất là hết năm 2024. Đồng thời, cùng với chính sách này, cần nhanh chóng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, hồ sơ hoàn thuế giá trị tăng cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình kéo dài thời gian giảm thuế, ĐB Trần Chí Cường (Đà Nẵng) cho rằng, tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết 43, góp phần giảm giá thành hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua trong dân, thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, kinh doanh.

ĐB Trần Chí Cường phát biểu thảo luận.

ĐB Trần Chí Cường phát biểu thảo luận.

Dù vậy ĐB cho rằng, việc thực hiện chính sách này không liên tục, bị ngắt quãng trong 6 tháng đầu năm 2023, nay đề xuất chỉ thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023 là quá ngắn, khó đạt mục tiêu mà chính sách giảm thuế đặt ra. Do đó, ĐB đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2024.

Cũng đồng tình kéo dài thời gian giảm thuế GTGT 2% để giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, song ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề nghị mở rộng thêm đối tượng.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga đồng tình mở rộng phạm vi, đối tượng miễn thuế.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga đồng tình mở rộng phạm vi, đối tượng miễn thuế.

Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị mở rộng phạm vi, đối tượng được hưởng chính sách miễn thuế áp dụng mức thuế GTGT 8% đối với mặt hàng ô tô bao gồm dòng xe dưới 24 chỗ để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, góp phần tạo đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, từ đó đóng góp lại cho ngân sách nhà nước, góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước.

Cũng theo ĐB, việc áp dụng mức thuế GTGT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách nhà nước 2% tiền thuế so với quy định hiện hành. Nhưng, ô tô là mặt hàng chịu thuế cao cùng với nhiều loại phí, như thuế GTGT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí khác như phí cấp biển, phí thuế xăng dầu, cầu đường...

Vì vậy, ĐB chỉ ra, kích cầu trong lĩnh vực này, thì tổng số thuế thu từ các loại thuế và phí khác phải chịu trên một chiếc ô tô được sẽ vượt số thuế GTGT 2% đã được giảm. Điều này góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và phát triển ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt sẽ kích cầu thị trường để giải quyết các khó khăn hiện nay mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô đang phải đối mặt.

Báo Sài Gòn giải phóng null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw