Đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng

Thảo luận tại hội trường chiều 1/6, ĐBQH nhìn nhận một thực tế rất đáng lo ngại, đó là nhiều doanh nghiệp lớn bán gần hết tài sản, những tài sản gì bán được đã bán với giá thấp hơn 50% giá trị thực. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần có chính sách hỗ trợ để vượt qua khó khăn, trong đó kéo dài chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một giải pháp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% theo Nghị quyết số 43; việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

Đại biểu (ĐB) Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nêu lại thực trạng, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn đã bán gần hết tài sản, những tài sản gì bán được đã bán với giá thấp hơn 50% giá trị thực. Đây là thực tế rất lo ngại, nhất là những doanh nghiệp cần hỗ trợ để cho nền kinh tế phát triển.

Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường.

Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường.

Trong bối cảnh khó khăn chung, doanh nghiệp "lời ăn, lỗ chịu", năng lực nội tại của doanh nghiệp Việt còn thấp, sức chống chịu, cạnh tranh chưa cao. Đại biểu cho rằng cũng cần có chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng doanh nghiệp trong nước, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

"Nếu không thì những doanh nhân Việt trở nên nhụt chí, lựa chọn biện pháp an toàn là bán bớt tài sản, không muốn phát triển kinh doanh nữa", ĐB nói.

Trong đó, ĐB Mai Thị Phương Hoa nhìn nhận, việc giảm thuế GTGT 2% trong bối cảnh này là cần thiết. Tuy nhiên, ĐB cho rằng việc giảm trong 6 tháng là quá ngắn.

Thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, ĐB đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2025 hoặc ít nhất là hết năm 2024. Đồng thời, cùng với chính sách này, cần nhanh chóng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, hồ sơ hoàn thuế giá trị tăng cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình kéo dài thời gian giảm thuế, ĐB Trần Chí Cường (Đà Nẵng) cho rằng, tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết 43, góp phần giảm giá thành hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua trong dân, thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, kinh doanh.

ĐB Trần Chí Cường phát biểu thảo luận.

ĐB Trần Chí Cường phát biểu thảo luận.

Dù vậy ĐB cho rằng, việc thực hiện chính sách này không liên tục, bị ngắt quãng trong 6 tháng đầu năm 2023, nay đề xuất chỉ thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023 là quá ngắn, khó đạt mục tiêu mà chính sách giảm thuế đặt ra. Do đó, ĐB đề nghị kéo dài thời gian giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2024.

Cũng đồng tình kéo dài thời gian giảm thuế GTGT 2% để giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, song ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề nghị mở rộng thêm đối tượng.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga đồng tình mở rộng phạm vi, đối tượng miễn thuế.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga đồng tình mở rộng phạm vi, đối tượng miễn thuế.

Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị mở rộng phạm vi, đối tượng được hưởng chính sách miễn thuế áp dụng mức thuế GTGT 8% đối với mặt hàng ô tô bao gồm dòng xe dưới 24 chỗ để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, góp phần tạo đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, từ đó đóng góp lại cho ngân sách nhà nước, góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước.

Cũng theo ĐB, việc áp dụng mức thuế GTGT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách nhà nước 2% tiền thuế so với quy định hiện hành. Nhưng, ô tô là mặt hàng chịu thuế cao cùng với nhiều loại phí, như thuế GTGT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí khác như phí cấp biển, phí thuế xăng dầu, cầu đường...

Vì vậy, ĐB chỉ ra, kích cầu trong lĩnh vực này, thì tổng số thuế thu từ các loại thuế và phí khác phải chịu trên một chiếc ô tô được sẽ vượt số thuế GTGT 2% đã được giảm. Điều này góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và phát triển ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt sẽ kích cầu thị trường để giải quyết các khó khăn hiện nay mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô đang phải đối mặt.

Báo Sài Gòn giải phóng null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 442/QĐ-BGTVT, điều chỉnh một số đoạn tuyến cũ trên các Quốc lộ (QL)37, QL37B, QL39 qua tỉnh Thái Bình thành đường địa phương và bàn giao để UBND tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định pháp luật, do đã có các đoạn tuyến QL mới thay thế.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Năm 2023, Lào Cai giải ngân đạt 5.979 tỷ đồng, đứng thứ 12/63 các tỉnh, thành phố cả nước. Quý I/2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 21% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao.

fb yt zl tw