Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực

Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực ảnh 1

LCĐT - Trong định hướng phát triển đô thị của tỉnh, đô thị Bảo Hà - Tân An nằm trong chuỗi đô thị dọc sông Hồng, đô thị đầu chuỗi là thành phố Lào Cai, tiếp theo là các đô thị Phố Lu, Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), Bảo Hà (huyện Bảo Yên), Tân An (huyện Văn Bàn).

Đây là chuỗi đô thị trung tâm của tỉnh, nơi bố trí phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ logistics, được định hình là khu vực động lực quan trọng nhất thúc đẩy kinh tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn đang triển khai các giải pháp quy hoạch và thu hút đầu tư.

Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực ảnh 2

Dự án kè bảo vệ cư dân khu vực đền Bảo Hà vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Dự án nhằm chống sạt lở bờ tả sông Hồng, đoạn qua khu vực đền Bảo Hà, đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực, bảo vệ hạ tầng khu di tích lịch sử đền Bảo Hà và tạo cảnh quan cho khu vực đền. Đặc biệt, tuyến đường giao thông sau kè được thiết kế rộng 10,5 m thảm bê tông nhựa, vỉa hè khang trang đã tạo nên một không gian đô thị cho khu vực trung tâm xã Bảo Hà. Cùng với đó, tuyến đường kết nối Phố Mới (thành phố Lào Cai) - Bảo Hà (Tỉnh lộ 161) hoàn thành giúp người dân nơi đây được hưởng lợi khi tuyến giao thông này chạy dọc các thôn từ phía Bắc đến phía Nam của xã. Hai dự án này thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong đầu tư kết cấu hạ tầng cho khu vực Bảo Hà để nâng cao các tiêu chí đô thị.

Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực ảnh 3

Song song với việc triển khai các dự án này, huyện Bảo Yên gấp rút thi công các tuyến đường kết nối ngang, dọc để tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn nhằm khai thác tổng hợp lợi thế đất đai, phục vụ xây dựng dân sinh, dịch vụ du lịch tâm linh đền Bảo Hà. Ở khu vực xã Tân An, một dự án nhà ở liền kề với hơn 30 căn hộ đang được gấp rút hoàn thiện từng bước tạo nên một không gian đô thị đối xứng 2 bên bờ sông.

Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực ảnh 4

Bảo Hà - Tân An với trọng tâm là Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Bảo Hà đã luôn khẳng định là một trong những trung tâm du lịch văn hóa tâm linh của khu vực. Khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được vận hành, nơi đây trở thành “cửa ngõ”, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Lào Cai và khu vực, là động lực phát triển cho các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 279 và trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. So với cách đây nhiều năm, có thể nhận thấy rõ sự thay đổi của khu vực Bảo Hà - Tân An từ chỗ chỉ phát triển chủ yếu theo trục Quốc lộ 279 thì nay có thêm các hướng phát triển mới với  “đường ngang, dãy dọc” mang dáng dấp phố thị hơn. Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Bảo Hà và Tân An đã phát huy lợi thế của mình để sớm đạt chuẩn nông thôn mới và đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, một số tiêu chí đã đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại V. Tuy nhiên, nhìn tổng thể Bảo Hà - Tân An vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có. Tại xã Bảo Hà, các dự án khu dân cư vẫn ngổn ngang, ngoại trừ người dân khu vực trung tâm có thu nhập khá nhờ kinh doanh dịch vụ du lịch tâm linh, tại một số thôn khác, đời sống người dân vẫn còn khó khăn. Tại xã Tân An, trục giao thông chính của xã ngày càng xuống cấp, ở trung tâm xã được quy hoạch là vùng lõi đô thị cách đây nhiều năm nhưng chưa triển khai đã ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế của người dân. Chủ tịch UBND xã Tân An - Trần Thị Liên cho biết: Xã rất mong các cơ quan liên quan thống nhất, sớm triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt để người dân không bị lỡ cơ hội phát triển.

Để Bảo Hà - Tân An trở thành đô thị động lực ảnh 5

Mới đây, huyện Bảo Yên đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Bảo Hà với mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành trung tâm du lịch tâm linh tầm cỡ khu vực và quốc gia, là đô thị cửa ngõ của tỉnh Lào Cai. Với khu vực Tân An, huyện Văn Bàn cũng đang xây dựng phương án quy hoạch đô thị đặt trong tổng thể chuỗi đô thị dọc sông Hồng.

Theo lãnh đạo huyện Bảo Yên và Văn Bàn, khó khăn hiện nay đối với phát triển đô thị Bảo Hà - Tân An là nguồn lực đầu tư còn thấp so với nhu cầu, nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách tỉnh, ngân sách Trung ương, nguồn vốn từ hình thức xã hội hóa còn thấp. Tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt còn chậm so với yêu cầu đề ra, gặp nhiều khó khăn chủ yếu do nguồn lực đầu tư còn hạn chế và các cơ chế, chính sách còn chồng chéo, chưa đồng bộ, thống nhất. Hiện hai địa phương đang tích cực phối hợp, đề nghị các sở, ngành của tỉnh tháo gỡ các điểm nghẽn để sớm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, để nơi đây xứng tầm là đô thị động lực của khu vực trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát huy nội lực, gia tăng giá trị, thời gian qua, phường Trung Tâm đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao ra thị trường.

An toàn dữ liệu cho vay trực tuyến

An toàn dữ liệu cho vay trực tuyến

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, cho vay trực tuyến nổi lên như một xu hướng tất yếu, mở ra không gian phát triển mới cho ngành ngân hàng. Hình thức tín dụng này giúp khách hàng tiếp cận vốn nhanh chóng, minh bạch hơn, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

fb yt zl tw