Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

LCĐT - "Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc chấp hành pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa và giải quyết kịp thời, đúng quy định các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng” - ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khẳng định.

Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Lào Cai (Công ty Xăng dầu Lào Cai) có nhiệm vụ cung ứng xăng, dầu và các sản phẩm hóa dầu như dầu mỡ nhờn, gas, phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bình ổn thị trường, an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh. Với sản lượng xuất bán xăng dầu chiếm gần 50% thị phần trên địa bàn tỉnh, công ty luôn coi trọng số lượng, chất lượng và đặt quyền, lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu. Đặc biệt, trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, công ty đã lựa chọn những lao động có đủ năng lực, đủ điều kiện để đảm trách các nhiệm vụ kinh doanh, nhằm phục vụ người tiêu dùng nhất. Bên cạnh đó, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật cho người lao động các kiến thức về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của xăng, dầu, gas, dầu nhờn; hướng dẫn, giúp đỡ người tiêu dùng trở thành “người tiêu dùng thông thái”...

Xăng, dầu luôn được chú trọng giám sát việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Xăng, dầu luôn được chú trọng giám sát việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương và tổ chức hội trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Theo đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong 5 năm qua, hội chỉ đạo và giám sát việc tổ chức 35 hội chợ thương mại tổng hợp tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và tổ chức 1 hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Văn Bàn với hàng hóa là các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất; xây dựng và thiết lập 3 mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên với tổng doanh thu của 3 điểm bán hàng ước đạt gần 5 tỷ đồng/năm; phối hợp duy trì hoạt động của 3 khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại. Từ năm 2017 đến nay, các đơn vị trực thuộc đã kiểm tra 10.857 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính 2.849 vụ, chủ yếu trong lĩnh vực hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, an toàn thực phẩm; xử phạt hành chính hơn 7,3 tỷ đồng, bán hàng hóa tịch thu nộp ngân sách nhà nước gần 9,6 tỷ đồng, tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước trị giá hơn 18,5 tỷ đồng...

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Go! Lào Cai.
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Go! Lào Cai.

Với sự nỗ lực, tạo điều kiện của các ngành, các địa phương, đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nâng cao trách nhiệm, tích cực vào cuộc, triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, chú trọng hơn đến nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, tăng cường bảo hành sản phẩm, tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương, đơn vị, người tiêu dùng cũng cần có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, từng bước thay đổi thói quen, nhận thức trong mua sắm, tiêu dùng, chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp thêm nguồn lực cho tín dụng chính sách

Tiếp thêm nguồn lực cho tín dụng chính sách

Mặc dù là tỉnh nghèo nhưng Lào Cai luôn quan tâm, dành nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, qua đó tiếp thêm nguồn lực cho các địa phương đẩy mạnh công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Chương trình hành động của Chính phủ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chương trình hành động của Chính phủ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chính phủ ban hành Nghị quyết 111/NQ-CP ngày 22/7/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

fb yt zl tw