Dấu ấn 50 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Hội Toán học Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động Kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế.

6 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2024.

6 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2024.

Chương trình nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động, phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng toán học trẻ trong thời gian qua và định hướng phát triển cho tương lai. Thông qua đó, khuyến khích và tạo ra khát vọng, động lực học tập, cống hiến trong thế hệ trẻ để góp phần vào sự phát triển và hưng thịnh của quốc gia.

Chuỗi hoạt động cũng là dịp tôn vinh, tri ân các thế hệ giáo viên đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, các thế hệ học sinh đã từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực (TST), học sinh đội tuyển IMO… đóng góp vào cuộc hành trình 50 năm qua.

Chương trình gồm hai hoạt động chính, diễn ra trong ngày 10/8, gồm: Hội thảo về Đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh môn Toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015-2024; Chương trình gala kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế.

Chuỗi hoạt động cũng diễn ra tọa đàm chủ đề: “Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia trẻ trong nước và thu hút nguồn nhân lực tài năng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp cho sự phát triển đất nước” với sự tham gia GS Ngô Bảo Châu (Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Giáo sư ĐH Chicago, Hoa Kỳ), TS Phạm Tuấn Huy (ĐH Stanford, Hoa Kỳ)…

Olympic Toán học quốc tế (IMO) là Kỳ thi Toán học thế giới dành cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm.

Kỳ thi được tổ chức từ năm 1959 tại Romania, Việt Nam bắt đầu tham gia năm 1974 đến nay và đã có 48 lần cử đội tham gia các Kỳ thi Olympic Toán quốc tế với 288 thí sinh dự thi (trong đó có 18 thí sinh nữ), đạt thành tích 271 huy chương (trong đó: 69 vàng, 117 bạc, 85 đồng), tỷ lệ học sinh được huy chương là 94%.

Trong suốt lịch sử 50 năm, Việt Nam đã có 10 học sinh xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối, 10 học sinh được 2 huy chương vàng. Xét theo thành tích đồng đội không chính thức, đội Việt Nam nằm trong top 10 thế giới trong phần lớn các năm dự thi.

Để đạt được thành tích xuất sắc đó, bên cạnh sự thông minh, chăm chỉ, nỗ lực của các học sinh, còn nhờ sự dạy bảo, chăm sóc của các thầy cô giáo, sự quan tâm, tạo điều kiện của các nhà quản lý và đặc biệt là chính sách của nhà nước và trực tiếp là của Bộ GD&ĐT.

Thành tích trong các kỳ thi quốc tế bậc trung học phổ thông khẳng định khả năng tư duy của thế hệ trẻ người Việt, góp phần khuyến khích học tập, đào tạo hiền tài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh

Nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh

Ngày 6/9, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Lào Cai phối hợp với Công an thành phố tổ chức hoạt động trải nghiệm tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông - an ninh mạng - bạo lực học đường - kỹ năng thực hành xã hội - rèn luyện bản thân.

Giải “bài toán” thiếu giáo viên

Giải “bài toán” thiếu giáo viên

Năm học 2024 - 2025 đã bắt đầu, ngoài việc chuẩn bị trang - thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực năm học mới.

Thành phố Lào Cai sáp nhập một số trường học trên địa bàn

Thành phố Lào Cai sáp nhập một số trường học trên địa bàn

Việc thực hiện sáp nhập đảm bảo phù hợp với chủ trương quy hoạch mạng lưới trường lớp và Đề án điều chỉnh quy hoạch địa giới hành chính của thành phố, giúp tinh gọn bộ máy, đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực hiện có, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Sẵn sàng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình mới

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn giảng dạy trong cùng một cấp học và giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

fbytzltw