Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

0:00 / 0:00
0:00

Sa Pa những ngày cuối thu, sương sớm giăng mờ, mưa bụi lất phất phủ khắp lối. Trong làn sương, tiếng đục chạm vang đều, hòa cùng mùi gỗ pha lẫn hương đất ẩm. Ở góc vườn, người đàn ông tóc đã điểm bạc vẫn miệt mài khắc lên tấm ván cũ hình khuôn mặt thiếu nữ Mông với ánh nhìn hiền dịu, sâu lắng.

green-and-white-minimalist-maintain-environmental-health-presentationzip-137-1370.jpg

Hơn 30 năm gắn bó với nghề điêu khắc, ông Trần Văn Khi (phường Sa Pa) chẳng còn nhớ nổi đã chạm khắc bao nhiêu tác phẩm. Chỉ có một điều ông chưa từng quên, là cảm giác say mê khi lần đầu tiên biến hóa những khối gỗ vô tri “thức giấc” dưới bàn tay mình.

Niềm đam mê ấy đến với ông rất tự nhiên. Hồi còn trai trẻ, trong những lần vào rừng tìm phong lan, ông thường bắt gặp rễ cây, khúc gỗ trôi suối… Chẳng hiểu vì lý do gì, trong mắt ông, chúng đều có dáng hình và sự sống. Ông nhặt về, đẽo gọt, ghép nối. Dần dần, sau tiếng đục vang, những khuôn mặt, dáng người, cỏ cây, hoa lá, con vật hiện lên.

Ông tâm sự: “Khi “sáng tác”, tôi không bao giờ vẽ phác thảo trước, mà để gỗ “dẫn dắt” mình”. Chính cái “ngẫu hứng” ấy khiến tác phẩm của ông mang vẻ mộc mạc, tự nhiên mà thấm đẫm bản sắc vùng cao Tây Bắc.

“Gỗ cũng có linh hồn, mình chạm khắc vào đâu thì phải hiểu nó muốn nói gì. Mỗi khối gỗ là một câu chuyện, chỉ chờ mình lắng nghe để kể lại”, ông Khi bộc bạch.

ngo-thu-nhap-bap-benh-trong-khi-chuoi-bi-benh-khien-gia-dinh-anh-ho-gap-kho-382.jpg

Ông Khi đặc biệt yêu gỗ pơ mu - thứ gỗ từng gắn bó với đời sống của đồng bào vùng cao. Những tấm ván pơ mu cũ, từng là mái nhà, vách bếp, sau này bị tháo dỡ để thay bằng mái tôn, tường gạch. Ông Khi tìm về những phên gỗ ấy, nâng niu, lau sạch, để nguyên cả vết nứt, chỗ cháy sém khói. Với ông, đó không phải là gỗ bỏ đi mà là “những mảnh ký ức của núi rừng”, để rồi dưới bàn tay ông, chúng “sống dậy” trong hình hài mới, chứa đựng hơi thở của con người và văn hóa Tây Bắc.

ngo-thu-nhap-bap-benh-trong-khi-chuoi-bi-benh-khien-gia-dinh-anh-ho-gap-kho-383.jpg

Không cần tô vẽ cầu kỳ, ông giữ nguyên màu thời gian, để vết nứt tự nhiên trở thành “nếp nhăn” của ký ức. Mỗi tác phẩm vì thế vừa cũ kỹ, vừa ấm áp như chính đời sống miền núi. “Gỗ cũ, nhưng hồn không cũ. Nó từng sống cùng con người, chịu đựng nắng gió, khói bếp và nghe tiếng cười trong nhà. Khi mình khắc lên đó chính là kể lại chính câu chuyện của vùng đất này”, ông Khi kể.

Hơn 30 năm qua, ông Khi vẫn lặng lẽ sống cùng gỗ. Ông làm nghề không vì danh tiếng, càng không vì thương mại. Với ông, điêu khắc là cách “trò chuyện” với đất trời, là cách người thợ mộc kể lại văn hóa vùng cao bằng chính những tấm ván đã sống cùng bao thế hệ.

green-and-white-minimalist-maintain-environmental-health-presentationzip-137.jpg

Lớn lên trong tiếng đục đẽo của bố, chị Trần Lan Anh sớm mang trong mình niềm yêu thích đặc biệt với gỗ. Chị thường lặng lẽ ngồi bên, nhìn những hình khối dần hiện lên dưới tay bố, cảm nhận được sự sống ẩn sâu trong từng thớ gỗ. Chị bảo, từ bé, mỗi lần thấy bố cặm cụi bên khúc gỗ cũ, chị lại cảm nhận trong đó có điều gì vừa gần gũi, vừa thiêng liêng.

ngo-thu-nhap-bap-benh-trong-khi-chuoi-bi-benh-khien-gia-dinh-anh-ho-gap-kho-385.jpg

Cũng như bố mình, Lan Anh luôn nhìn thấy trong gỗ một linh hồn. Thế nhưng, càng làm, chị càng cảm nhận những tác phẩm gỗ mộc mạc của hai bố con vẫn thiếu một chút sắc màu - giống như bức tranh còn dang dở. Vốn có chung niềm yêu thích thổ cẩm, Lan Anh và bố thường xuyên tìm hiểu hoa văn của từng dân tộc - những mảnh vải mang hơi thở của núi rừng, mộc mạc mà đầy sức sống. Và rồi, trong một chuyến đi, bất chợt, ông Khi bảo: “Giá mà màu sắc này có thể hòa vào gỗ…” - ý tưởng giản đơn nhưng đã mở ra một hướng đi mới cho cả hai bố con.

Lan Anh nhớ lại ký ức tuổi thơ, khi bố đẽo những con búp bê gỗ nhỏ để hai chị em chơi đùa. Lúc đó, những đồ chơi ấy chỉ là khúc mộc trần trụi, chưa có trang phục. Từ ký ức đó, chị chợt nảy ra cách làm: khoác cho gỗ tấm áo thổ cẩm - vừa giữ được hồn mộc, vừa tôn lên vẻ đẹp văn hóa truyền thống.

Từ đó, trong những chuyến rong ruổi khắp chợ vùng cao, Lan Anh xin lại những mảnh vải vụn của người dân, rồi tỉ mỉ phối ghép cùng khối gỗ mà bố chạm khắc. Mỗi đường kim, mũi chỉ, mỗi mảng vải đính lên thân gỗ đều được chị cân nhắc kỹ lưỡng, để sao cho màu sắc không lấn át mà hòa vào vân gỗ tự nhiên.

ngo-thu-nhap-bap-benh-trong-khi-chuoi-bi-benh-khien-gia-dinh-anh-ho-gap-kho-384.jpg

Thế rồi, những tác phẩm đầu tiên ra đời. Những mảnh thổ cẩm ôm lấy thân gỗ, mọi thứ như bừng sáng. Sắc màu của thổ cẩm hòa cùng nét mộc mạc của gỗ, tạo nên cảm giác vừa quen thuộc, vừa mới mẻ. Lan Anh bảo, có lúc chị cũng lo, sợ rằng sự kết hợp ấy làm mất đi chất mộc mạc vốn có, nhưng khi đặt tay lên từng tấm ván, cảm nhận hơi ấm từ những sợi vải thổ cẩm, chị hiểu rằng gỗ và thổ cẩm vốn sinh ra để thuộc về nhau.

Cứ thế, những tác phẩm mới liên tiếp ra đời. Mỗi chi tiết, mỗi sắc màu đều được bố con chị thổi hồn bằng tình yêu và sự trân trọng dành cho mảnh đất này. Những tấm ván pơ mu xưa, giờ lại kể tiếp câu chuyện của mình dưới một hình hài khác.

ngo-thu-nhap-bap-benh-trong-khi-chuoi-bi-benh-khien-gia-dinh-anh-ho-gap-kho-386.jpg

“Khi nhìn màu sắc thổ cẩm hòa vào vân gỗ, tôi thấy thật vui và tự hào. Cái mới ấy không ồn ào, mà ấm áp, gần gũi, giống như cách bố vẫn cần mẫn suốt bao năm qua. Giờ đây, khi tiếp nối con đường của ông, tôi chỉ muốn làm sao để những tấm gỗ xưa vẫn được “sống tiếp”, được kể thêm những câu chuyện mới”, chị Lan Anh chia sẻ thêm.

Giữa không gian lặng lẽ, tiếng đục, tiếng dao của ông Khi vẫn đều đặn vang lên như nhịp điệu quen thuộc của núi rừng. Ở góc khác, con gái ông tỉ mỉ đính từng mảnh vải nhỏ lên khối gỗ, đôi tay chị khéo léo mà ánh mắt lại đăm đắm mê say.

ngo-thu-nhap-bap-benh-trong-khi-chuoi-bi-benh-khien-gia-dinh-anh-ho-gap-kho-387.jpg

Giờ đây, những tác phẩm của họ không chỉ là tranh gỗ, mà là “bản hòa âm” của những vật liệu tưởng chừng câm lặng, nay được hòa quyện, ngân vang. Ở đó, người ta không chỉ thấy cái đẹp của nghệ thuật, mà còn cảm nhận được tình yêu tha thiết với quê hương, với con người vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sắc màu trên cao nguyên

Sắc màu trên cao nguyên

Có một thứ sắc màu đã dệt nên bức tranh văn hóa đầy sức sống, làm nên bản sắc riêng có ở vùng đất cao nguyên. Đó là sắc màu của “nhịp váy đung đưa”, của “vang tiếng khèn chàng trai xuống chợ”, của chén rượu ngô “nồng say”, của “mận vàng trái chín”...

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bản quyền quyết định sự bền vững trong sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật

Bản quyền quyết định sự bền vững trong sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật

Lĩnh vực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đang đứng trước yêu cầu cao về bảo đảm bản quyền cho nghệ sĩ và tác phẩm. Từ sân khấu, âm nhạc đến các chương trình trực tuyến... vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành yếu tố then chốt, quyết định con đường phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Phát triển năng khiếu cho trẻ

Phát triển năng khiếu cho trẻ

Những năm gần đây, xu hướng cho trẻ tham gia các lớp phát triển năng khiếu nghệ thuật và thể thao ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều phụ huynh nhận thấy, việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ từ sớm không chỉ giúp con thỏa sức đam mê mà còn góp phần phát huy thế mạnh, hình thành sự tự tin và năng động trong quá trình trưởng thành.

Điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Lâm Giang

Điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Lâm Giang

Nằm giữa vùng đất giàu truyền thống của xã lâm giang, thôn phú lâm không chỉ được biết đến là nơi hội tụ của 7 dân tộc anh em cùng sinh sống mà còn là điểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ - thể thao của địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và làm phong phú diện mạo nông thôn mới.

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Nhiếp ảnh góp sức bảo tồn bản sắc các dân tộc thiểu số

Trong dòng chảy của toàn cầu hóa, đô thị hóa, nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số bị phai nhạt, thậm chí biến mất. Giữa lằn ranh mong manh còn và mất, ống kính nhiếp ảnh đang thực hiện sứ mệnh thầm lặng nhưng cấp bách - lưu giữ hồn cốt, bản sắc của các dân tộc thiểu số.

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sa Pa khai mạc Lễ hội Mùa Đông và Lễ hội Hoa Sen đá 2025 - “ Vũ điệu mùa Đông trong mạch nguồn văn hóa”

Sáng 25/10, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa năm 2025 và Lễ hội Hoa Sen đá chính thức khai mạc tại Vườn An Nhiên - Khu du lịch Cáp treo (Sun World Fansipan Legend Sa Pa). Sự kiện được tổ chức trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật và du lịch sôi động kéo dài đến đầu năm 2026 trên địa bàn Khu du lịch Quốc gia Sa Pa.

fb yt zl tw