“Đánh thức” du lịch mùa đông

LCĐT - Không còn “ngủ đông” như nhiều năm trước, những năm gần đây, du lịch mùa đông đã sôi động hơn, bởi nhiều người lựa chọn đi du lịch đón Noel, tết Dương lịch.

Trước đây, mùa hè là mùa cao điểm về du lịch, nhưng những năm gần đây, xu hướng này đã thay đổi, “mùa nào cũng là mùa du lịch”, nghĩa là mùa nào trong năm cũng có những điểm đến phù hợp, hấp dẫn, còn gọi là đi đúng mùa. Anh Nguyễn Tuấn Anh, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trước kia, tôi chỉ đến Sa Pa du lịch vào mùa hè, nhưng những năm gần đây, tôi rất thích đi du lịch Sa Pa vào mùa đông, thưởng thức không khí se lạnh của núi rừng và háo hức chờ tuyết rơi. Mỗi năm, tôi đều cố gắng thu xếp công việc để đến Sa Pa du lịch 1 lần vào thời điểm này.

Nắm bắt xu hướng này, các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang xây dựng nhiều tour du lịch, sản phẩm mới thu hút du khách đến Lào Cai trong những tháng cuối năm.

Thiên đường tuyết rơi – Sa Pa luôn hấp dẫn du khách khi đông về.
Thiên đường tuyết rơi – Sa Pa luôn hấp dẫn du khách khi đông về.

Lễ hội mùa đông được tổ chức hằng năm tại huyện Bắc Hà và thị xã Sa Pa luôn là điểm nhấn hấp dẫn du khách vào dịp cuối năm. Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà với chủ đề “Nghiêng say mùa đông” được tổ chức cuối tháng 11 vừa qua mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch mùa đông năm nay, đã thu hút hơn 20 nghìn du khách. Festival năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động mới, đặc biệt là sự phối hợp của Sở Du lịch, UBND huyện Bắc Hà và Hội Nông dân tỉnh, đã mang đến một không gian văn hóa, văn nghệ, ẩm thực đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa  - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Lễ hội mùa đông là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc của Bắc Hà. Hoạt động này góp phần quảng bá tiềm năng của địa phương và kết nối văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc nhằm phát triển du lịch bền vững. Cùng với các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc, du lịch mùa đông ở Bắc Hà đã trở thành sản phẩm hấp dẫn đối với du khách mỗi khi tới Lào Cai.

Nối tiếp Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, thị xã Sa Pa sẽ tổ chức Lễ hội mùa đông “Sa Pa - thiên đường tuyết rơi” từ giữa tháng 12 đến hết năm 2022. Đến Sa Pa dịp này, du khách được tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn, như trải nghiệm không gian tuyết tại Sa Pa; thưởng thức chương trình nghệ thuật thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu”. Ngoài ra, sau thời gian tạm dừng hoạt động để bảo trì định kỳ, hệ thống cáp treo lên đỉnh Fansipan đón khách trở lại từ ngày 6/12. Xuyên suốt các hoạt động từ đầu tháng 12, tại Sun World Fansipan Legend, du khách sẽ được tham dự sự kiện đặc sắc chào Xuân Quý Mão 2023; hòa mình vào Lễ hội khèn hoa với tiếng khèn, điệu múa rộn ràng. Bên cạnh đó còn có Hội xuân mở cổng trời và chiêm bái quần thể văn hóa tâm linh trên “Nóc nhà Đông Dương”.

Từ khoảng tháng 11, các công ty du lịch đã tung ra các sản phẩm du lịch mùa đông, du lịch tết với nhiều chương trình ưu đãi. Chị Trần Thị Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch VN Travel cho biết: Thời điểm cuối năm, công ty đã thiết kế nhiều tour du lịch ngắn ngày như  3 ngày 2 đêm, 2 ngày 1 đêm với lịch trình chi tiết, giá cả hấp dẫn gửi đến du khách. Tôi nhận thấy, nhu cầu du lịch mùa đông của du khách cũng như đặt hàng cho các tour du lịch tết đang dần tăng.

Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2022 có 4,3 triệu lượt khách đến Lào Cai, hiện đã đạt trên 96%. Với nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch hấp dẫn, thêm vào đó, thời điểm này, các địa điểm du lịch trong tỉnh, như Bắc Hà, Sa Pa, Y Tý (Bát Xát) đang là mùa đẹp nhất để ngắm hoa đào, hoa mận khoe sắc; mùa “săn” mây đẹp trong năm, tin tưởng rằng Lào Cai sẽ sớm đạt mục tiêu mà ngành đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

fb yt zl tw